header



เปลี่ยนบรรยากาศมาคุยเรื่องไวน์กันบ้าง  กับความสำคัญของห้องเก็บไวน์ที่หลายคนยังไม่รู้  วันนี้พิมจะมาเล่าให้ฟังค่ะ  ^_^ 

 “ไวน์”  เป็นเครื่องดื่มที่มีรสชาติเข้มข้น และมีกลิ่นหอมของผลไม้หมัก  เมื่อเอามาทานคู่กับอาหาร ก็จะทำให้ช่วยเพิ่มรสชาติและเสน่ห์กับอาหารมากยิ่งขึ้น เลยทำให้เป็นเครื่องดื่มชนิดนี้เป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในยูโรป จนมาถึงประเทศไทยด้วยนะคะ 

พูดถึงไวน์แล้ว .... มีคนไทยจำนวนไม่น้อยหันมาดื่มไวน์กันมากขึ้นค่ะ และหลายคนนอกจากดื่มแล้ว ก็ยังหันมาสะสมไวน์ หรือซื้อไวน์เก็บไว้ที่บ้าน เพื่อไว้ใช้ดื่มในเฉลิมฉลองในเทศกาลต่าง ๆ หรือไว้ดื่มคู่กับอาหารมื้อพิเศษนะคะ    แต่หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่าการที่จะให้ไวน์คงรสชาติความหอมอร่อยนั้น  การเก็บรักษาเป็นเรื่องที่สำคัญมากค่ะ 

ด้วยความที่ประเทศไทยมีอากาศค่อนข้างร้อนชื้น หากเราเก็บไวน์ไว้ผิดวิธี   จะส่งผลให้รสชาติไวน์นั้นเสียไป และหมดสภาพความเป็นไวน์อย่างรวดเร็วนะคะ  แต่ถ้าเราเก็บไว้ในห้องเก็บไวน์โดยเฉพาะ นอกจากจะทำให้ไวน์นั้นไม่เสียหายแล้ว   ทั้งรสชาติ กลิ่น สี ก็จะยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ตลอดระยะเวลาการเก็บอีกด้วยค่ะ 

สำหรับใครที่หลงใหลในรสชาติของไวน์ และกำลังเริ่มเก็บสะสมไวน์แต่ละประเภทแล้วล่ะก็ วันนี้พิมจะมาบอกถึงความสำคัญของห้องเก็บไวน์ว่ามีความสำคัญมากน้อยแค่ไหนนะคะ ^_^

00

 
ห้องเก็บไวน์ ... ช่วยรักษาอุณหภูมิให้คงที่เหมาะกับการเก็บไวน์

อุณหภูมิเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้รสชาติของไวน์มีการเปลี่ยนแปลงมากที่สุดเลยค่ะ  เพราะอุณหภูมิที่ร้อนหรือเย็นมากเกินไป จะส่งผลให้รสชาติไวน์นั้นอ่อนลง หรือมีรสชาติฝาดมากขึ้นนะคะ   ซึ่งอุณหภูมิในการเก็บไวน์แดงที่ดีที่สุด จะอยู่ที่ 12 - 18 องศาเซลเซียส  ส่วนไวน์ขาวจะอยู่ที่ 6 - 12 องศาเซลเซียสค่ะ   สำหรับการเก็บไวน์ไว้ในตู้เย็นตามบ้านทั่ว ๆ ไป เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเลยนะคะ  เพราะอุณหภูมิในตู้เย็นที่เย็นจนเกินไป และไม่เสถียร จะทำให้รสชาติ รวมถึงสี และกลิ่น ของไวน์เปลี่ยนไปค่ะ 


ห้องเก็บไวน์ ... ช่วยรักษาความชื้นให้กับไวน์ได้เป็นอย่างดี

ความชื้นเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลทำให้ไวน์มีอายุสั้นกว่าปกตินะคะ   เพราะถ้าความชื้นในอากาศมีน้อยกว่า 50% จะส่งผลให้จุกคอร์กที่ปิดปากขวดไวน์นั้นแห้งกรอบและหดตัว  จนอากาศสามารถแทรกเข้าไปอยู่ในขวดไวน์   ทำให้ไวน์เกิดการเปลี่ยนของรสชาติได้ค่ะ    ในขณะเดียวกันถ้ามีความชื้นในอากาศมากเกินกว่า 70%   ก็จะทำให้ฉลากไวน์ที่ติดอยูบนขวด หลุดลอกออมาได้นะคะ   เพราะนั้นแล้วการเก็บไวน์ในห้องเก็บไวน์ ซึ่งมีระบบควบคุมความชื้นให้อยู่ในระดับคงที่ตลอดเวลาโดยเฉพาะ   จะทำให้ขวดไวน์ของเราคงความสวยงาม รวมถึงคงรสชาติดั้งเดิมของไวน์อีกด้วยค่ะ 

ห้องเก็บไวน์ ... ช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้โดนไวน์ 

เรื่องของแสดงแดดกับไวน์ เป็นอีกสิ่งนึงที่เราต้องให้ความใส่ใจมาก ๆ นะคะ  เพราะถ้าหากเราตั้งขวดไวน์โดดแดด  จะทำให้ไวน์ภายในขวดเกิดความร้อน  แล้วความร้อนก็จะไปกระตุ้นระบบการหมักของไวน์  ส่งผลทำให้ไวน์มีรสชาติไม่เหมือนเดิมค่ะ 

ห้องเก็บไวน์ ... ช่วยป้องกันกลิ่นอับ

กลิ่นของไว้เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ใครหลายคนหลงใหล ไม่แพ้กับรสชาติของไวน์นะคะ  เพราะงั้นแล้วการเก็บไวน์ไว้ในห้องไวน์ที่มีระบบหมุนเวียนของอากาศอย่างดีนั้น  ก็จะไม่ทำให้เกิดกลิ่นอับภายในห้อง รวมถึงภายในขวดไวน์อีกด้วยค่ะ 

.... สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับห้องเก็บไวน์ตามด้านบนนั้น   พิมก็หวังว่าจะทำให้เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนเข้าใจวิธีการเก็บไวน์อย่างถูกต้อง เพื่อรักษาไวน์ขวดโปรดของเพื่อนๆ  ให้คงรสชาติที่เข้มข้น กับกลิ่นไม่ให้เปลี่ยนแปลงก่อนถึงเวลาอันควรนะคะ ^_^  แล้วเดี๋ยวถ้าพิมมีข้อมูลอะไรใหม่ๆ  น่าสนใจ จะนำมาฝากกันอีกค่า 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก