header



วันนี้พิมภูมิใจนำเสนอเมนูเกี๊ยวหมูแบบเดิม ๆ ในรูปแบบใหม่  ที่ใช่ไข่เจียวบางๆ แทนแผ่นเกี๊ยว หรือที่พิมเรียกง่าย ๆ สั้น ๆ ว่า เกี๊ยวไข่ นั่นเองค่ะ   

จะว่าไปถ้าเราคิดว่าจะทำเกี๊ยวหมูกิน  หลายคนก็ต้องนึกถึงแผ่นแป้งเกี๊ยวแบบสี่เหลี่ยม ๆ ที่เอาไว้ใช้ห่อเกี๊ยวใช่ไหมคะ    แต่แผ่นแป้งเกี๊ยวแบบนั้นเนี่ย  มันไม่ใช่ของอะไรที่เราจะกินทุกวัน เพราะงั้นพิมเชื่อว่าคงไม่ค่อยจะมีใครซื้อติดตู้เย็นไว้อย่างแน่นอนค่ะ   แล้วถ้าเราจะทำเองมันก็ลำบาก ไหนจะต้องนวดแป้ง รีดแป้ง ทุกสิ่งล้วนใช้เวลาและความสามารถนะคะ  ^^   ครั้นจะขับรถนั่งมอไซด์รับจ้างออกไปซื้อที่ตลาดสดหรือในซุปเปอร์มาร์เกต  มันก็ยิ่งแลดูลำบากมากขึ้นไปอีกค่ะ   เพราะงั้นแล้ว พิมก็เลยลองพยายามเสาะหาวัตถุดิบง่าย ๆ อะไรก็ได้ที่คนทั่วไปมักจะมีติดบ้านไว้   มาใช้ห่อหมูสับแทนแผ่นเกี๊ยว  และหลังจากลองอยู่หลายอย่าง  พิมก็พบกับเจ้าสิ่งที่ว่านี่แหละนะคะ

สิ่งที่พิมว่า ก็คือ ไข่เจียวแบบแผ่นบาง ๆ ค่ะ  เรื่องมันมีอยู่ว่าวันนึงพิมทำข้าวคลุกกะปิไข่ข้น   แล้วตีไข่เกิน นึกว่าตัวเองจะทำสังขยาซะงั้น    จากไข่แค่ 4 ฟอง  พิมตอกไข่ไปซะ 10 ฟอง  ส่วนที่เหลือไม่รู้จะเอาไปทำอะไรดี  ก็เลยลองทอดเป็นไข่เจียวแผ่นบาง ๆ แล้วเก็บเอาไว้ก่อนนะคะ  พอเช้าวันรุ่งขึ้น พิมเห็นมีไข่เจียวกับหมูสับปรุงรสอยู่ในตู้เย็น  พิมก็เลยกะว่าจะทำเป็นไข่น้ำกินเป็นอาหารเช้าค่ะ   ประมาณว่าสับๆ ไข่เจียวเป็นชิ้นใหญ่ ๆ  ใส่ลงในหม้อน้ำซุป แล้วพร้อมกับหมูสับปรุงรสทำนองนั้นนะคะ  แต่ทีนี้เนี่ยเกิดนึกยังไงก็ไม่รู้ แทนที่จะทำแบบนั้น  พิมก็เอาหมูสับละเลงลงไปบนไข่เจียวแผ่นแรก  แล้วปิดทับด้วยไข่เจียวแผ่นที่สองแทน  จากนั้นค่อยหั่นเป็นชิ้นพอคำแล้วเอาลงไปใส่หม้อต้ม   (อารมณ์เหมือนแซนด์วิชไข่เจียวไส้หมูสับ)   ...  ปรากฎว่าออกมาถูกใจแม่ ถูกใจหลานมากเลยค่ะ   แล้วก็มีพัฒนาหน้าตาเกี๊ยวมาเรื่อย  จากชิ้นสี่เหลี่ยมมาเป็นทรงกลม  จากทรงกลมมาเป็นทรงเกี๊ยว   จากเกี๊ยวไข่น้ำ  ก็กลายมาเป็นเกี๊ยวไข่นึ่ง   และก็เลยกลายเป็นที่มาของเกี๊ยวไข่ที่พิมจะเอามาทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้นะคะ ^_^ 

ไม่พูดเยอะล่ะ   ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าค่า

egg wonton with seasoned pork 18

omelet wonton with seasoned pork 22

egg wonton with seasoned pork 23

 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "เกี๊ยวไข่" ::

- หมูสับติดมันเล็กน้อย 150 กรัม
- รากผักชีหั่นละเอียด 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
- ซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้ 2 ช้อนโต๊ะ  (เลือกใช้เป็นสูตร 1 แบบดั้งเดิม  หรือสูตร 2 กระเทียมพริกไทย .. ก็ได้) 
- ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ 1 ช้อนโตีะ 

- ไข่ไก่ 4 ฟอง
- ผักชี สำหรับตบแต่งจาน 2 ก้าน
- กระเทียมเจียว 1-2 ช้อนโต๊ะ  (ตามความชอบ) 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำจิ้ม" ::

- ซอสส้ม แจ๊สซี่ 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเผ็ด แจ๊สซี่ 1 ช้อนโต๊ะ  (ถ้าชอบเผ็ดมากกว่านี้ ใส่เพิ่มได้) 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำส้มสายชู 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ  (บดให้แตกนิด ๆ)

"ถ้วย"  "ช้อนชา"  "ช้อนโต๊ะ"  คืออะไร  อ่านวิธีใช้ได้ >> ที่นี่ << 

ซอสกระเทียม ซอสเผ็ด  ซอสส้ม ยี่ห้อแจ๊สซี่ ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Tesco Lotus บริเวณตู้แช่เย็น แถว ๆ ที่แช่พวกเนื้อสัตว์ ผัก  ส่วนซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้  ที่เซเว่นมีขายค่ะ

egg wonton with seasoned pork 01

egg wonton with seasoned pork 12

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเรามาทำหมูหมักกันก่อนนะคะ   ... เริ่มจากโขลกรากผักชีกับพริกไทยให้ละเอียดเข้ากันก่อนเลยค่ะ   

*** สูตรนี้ไม่ได้ใส่กระเทียม เพราะว่าซอสกระเทียมที่พิมใช้ปรุงรส มีกระเทียมแบบเข้มข้นอยู่แล้วนะคะ

egg wonton with seasoned pork 02

พอโขลกเสร็จ ก็ตักใส่ลงในชามหมู  แล้วก็ใส่ซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้ กับซอสกระเทียม แจ๊สซี่ ลงไปนะคะ   คลุกเคล้าให้เข้ากัน จนซอสซึมเข้าไปในเนื้อหมูหมด  ก็หมักไว้ประมาณสัก 15-20 นาทีค่ะ   (ไม่ต้องแช่ตู้เย็นก็ได้นะคะ เพราะเราใช้เวลาหมักแป๊บเดียว) 

***  ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ ใช้ปรุงรสแทนซีอิ๊วขาวได้เลยค่ะ  แต่ว่าจะเค็มน้อยกว่า เหมาะกับการทำอาหารทุกประเภทที่ใช้ซีอิ๊วขาวนะคะ  

egg wonton with seasoned pork 03

egg wonton with seasoned pork 04

 ระหว่างนั้นเราก็จะมาทำไข่แผ่นกลม ๆ ที่จะใช้แทนแผ่นเกี๊ยวกันค่ะ  ...  ปกติแล้วไข่ 1 ฟอง จะทำแผ่นเกี๊ยวแบบที่พิมทำได้ประมาณ 3 แผ่นนะคะ  แต่ถ้าไข่ฟองใหญ่ หรือถ้าเราใช้ไข่น้อยหน่อยต่อ 1 แผ่น ก็อาจจะได้สัก 4 แผ่นอ่ะค่ะ 

... วิธีทำไข่แผ่นก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก แค่ตอกไข่ใส่ชาม ตีไข่เหมือนทำไข่เจียว  แต่ไม่ต้องปรุงรสอะไรเลยนะคะ 

egg wonton with seasoned pork 05

จากนั้นก็ตั้งกระทะเทฟล่อน + ก้นแบน บนเตาไฟ โดยใช้ไฟอ่อน ๆ ค่ะ   แต่ถ้ากระทะใครไม่ค่อนล่อนแล้ว จะทาน้ำมันบางๆ  นิดนึงก็ได้    แล้วก็วางพิมพ์วงกลมที่ปกติเค้าเอาไว้ใช้ทอดไข่ดาวลงไปนะคะ

*** พิมพ์วงกลมแบบที่พิมใช้ มีขายทั่วไปตามซุปเปอร์มาร์เกต อย่าง โลตัส บิ๊กซี  Gourmet-Market  TOPS MaxValue  หรือตามแผนกเครื่องครัวในห้าง  ตามร้านไดโซะที่ขายของทุกอย่าง 60 บาท  หรือตามร้านขายเครื่องครัว อุปกรณ์เบเกอรี่หลาย ๆ ร้าน ก็มีนะคะ  ราคาประมาณ 60-70 บาทค่ะ 

*** แช่พิมพ์เฉพาะส่วนที่เป็นวงกลมแสตนเลสไว้ในน้ำมัน 1 คืน ก่อนใช้ และรหว่างใช้ ทาด้วยน้ำมันบาง ๆ  จะทำให้ติดพิมพ์น้อยลง

egg wonton with seasoned pork 06

พอกระทะเริ่มร้อนแบบเบา ๆ   ก็ตักไข่ใส่ลงไป 1 ช้อนครึ่ง หรือ 2 ช้อนโต๊ะ ตามความหนาของไข่แผ่นที่ชอบนะคะ    แล้วพอไข่เริ่มสุก (สังเกตุว่าส่วนที่เป็นเหลว ๆ จะแห้งขึ้นเรื่อยๆ)  ก็ใช้ปลายมีดเล่มเล็ก ๆ แซะตามขอบวงกลมด้านในที่ติดกับไข่ เพื่อทำให้ไข่หลุดออกจากพิมพ์ง่ายๆ    จากนั้นก็พลิกกลับไข่อีกด้านลงนาบกระทะ  นับ 1 - 2 - 3 วินาทีในใจ  ก็ตักไข่ขึ้นใส่จานได้เลย .......  แล้วก็ทำต่อจนไข่หมดอ่ะค่ะ 

egg wonton with seasoned pork 07

 เราก็จะได้ไข่แผ่นมาประมาณ 11-12 แผ่น อย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   (วันนี้พิมใช้ไข่ประมาณเบอร์ 2  + เบอร์ 3 ถ้าเพื่อนๆ  ใช้ไข่เบอร์ใหญ่กว่านี้ ก็จะได้แผ่นเกี๊ยวไข่เพิ่มอีกนิดหน่อย) 

egg wonton with seasoned pork 08

อ่ะ !!  พอได้ไข่แผ่นมาเรียบร้อย  ขั้นตอนต่อไป เราก็มาห่อเกี๊ยวไข่กันนะคะ 

ก็ให้เราวางแผ่นไข่บนฝ่ามือ  (แต่ในภาพพิมวางใส่จาน เพื่อน ๆ จะได้เห็นภาพกันง่าย ๆ ค่ะ)  ละเลงหมูสับปรุงรสลงไปมากน้อยตามชอบ โดยเว้นระยะขอบไว้นิ๊ดดดนึง  แล้วก็พับครึ่ง  บีบตรงขอบ ๆ ไข่ให้มันติดกันหน่อย ก็เป็นอันว่าใช้ได้แล้วนะคะ 

egg wonton with seasoned pork 09

จากนั้นเราก็เรียงเกี๊ยวไข่ของเราใส่ลงในซึ้งค่ะ  จะเรียงใส่จานหรือวางบนใบตองแบบพิมก็ได้   แล้วก็นำไปนึ่งบนน้ำเดือดจัดประมาณ 5 นาทีนะคะ 

*** ใครที่ไม่มีซึ้งนึ่ง  จะใช้วิธีเอาไปเวฟให้สุกในไมโครเวฟแทนก็ได้ค่ะ  

egg wonton with seasoned pork 10

 แล้วเราก็จะได้ตัวเกี๊ยวไข่ที่พร้อมกินออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยนะคะ   แต่ว่ายังกินไม่ได้ เราจะต้องไปทำน้ำจิ้มกันก่อนค่ะ   (จริง ๆ ก็กินได้แล้วแหละ แต่เพื่อความอร่อยที่มากขึ้นเน๊าะ ^_^)

egg wonton with seasoned pork 11

สำหรับน้ำจิ้ม ... ก็ให้เราผสมน้ำตาลทราย น้ำเปล่า และน้ำส้มสายชูรวมกัน  จากนั้นเอาไปเข้าไมโครเวฟสัก 20 วินาที เพื่อให้น้ำตาลละลายนะคะ  หรือถ้าใครมีความสามารถคน ๆ ให้น้ำตาลละลาย ไม่ต้องเอาเข้าเวฟก็ได้ค่ะ   ^_^

egg wonton with seasoned pork 13

egg wonton with seasoned pork 14

เสร็จแล้วก็ใส่ซอสส้ม กับซอสเผ็ด แจ๊สซี่ลงไป  ตามด้วยงาขาวคั่ว แล้วคนให้เข้ากัน ..... เราก็จะได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มสามรส เปรี้ยว หวาน เผ็ด ไว้สำหรับจิ้มกับเกี๊ยวไข่แล้วนะคะ   (ถ้าใครชอบกลิ่นน้ำมันงา จะเติมน้ำมันงาไปสัก 1 ช้อนชาก็ได้ค่ะ) 

egg wonton with seasoned pork 15

egg wonton with seasoned pork 16

 ถึงเวลาทาน ก็หยิบเกี๊ยวไข่วางลงในจาน โรยกระเทียมเจียว และผักชีมากน้อยตามชอบ  เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มที่เราทำเอาไว้เมื่อกี้นี้  เราก็จะได้  #เกี๊ยวไข่ไส้หมูสับ พร้อมทานแล้วนะคะ 

egg wonton with seasoned pork 23

เกี๊ยวไข่สูตรนี้  ตัวแผ่นเกี๊ยวที่ทำจากไข่ไม่มีรสชาติอะไรนะคะ จะมีแต่ความนุ่มและความหอม   แต่พอไปเจอกับไส้หมูสับที่รสชาติเข้มข้น  แล้วเคี้ยวรวมกัน  ก็จะทำให้ได้เกี๊ยวไข่ที่รสพอดี ๆ อ่ะค่ะ  เรียกว่าเป็นรสที่เด็ก ๆ ทานได้ ผู้ใหญ่ก็กินอร่อยนะคะ  และเพื่อเพิ่มความรสชาติให้เข้มข้น อร่อยมากขึ้น  เราก็จะจิ้มกับน้ำจิ้มสามรสที่เราทำไว้อ่ะค่ะ  เท่านี้เราก็จะได้เมนูที่เป็นได้ทั้งของกินเล่น และกับข้าวแล้วนะคะ 

อ้อ ๆ ..... เกือบลืมสำหรับคนที่อยากให้มีผักเป็นส่วนผสมอยู่ในไส้ด้วย  ก็สามารถหั่นผัก เช่น แครอท หอมใหญ่ เห็ดหอมสด เห็ดหอมแห้ง ขึ้นฉ่าย ต้นหอม ผักชี   หรือแม้กระทั่งวุ้นเส้นเป็นชิ้นเล็กๆ  ใส่ลงไปคลุกเคล้ากับหมูสับที่ใช้ทำไวส้ได้เลยอ่ะค่ะ  

egg wonton with seasoned pork 18

omelet wonton with seasoned pork 22

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ  แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^

omelet wonton with seasoned pork 20

omelet wonton with seasoned pork 21

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก