header



วันนี้พิมขอส่งเมนูใหม่มาเอาใจทุกคนในครอบครัวในช่วงปิดเทอมใหญ่นะคะ  กับเมนู "อกไก่ย่างตะไคร้"  อกไก่หมักตะไคร้ นุ่ม ๆ ย่างด้วยเตาถ่านหอม ๆ กินคู่กับข้าวเหนียวร้อนๆ  ฟินอย่างบอกใครเลยค่า

พิมเชื่อว่าช่วงนี้ พ่อบ้านแม่บ้านหลายคน น่าจะประสบปัญหาว่าจะหากิจกรรมอะไรทำร่วมกับลูกในช่วงปิดเทอมดีใช่ไหมคะ ... วันนี้พิมก็เลยมาเสนอกิจกรรมนึงค่ะ นั่นคือ ทำอาหาร  ... การทำอาหารกินเอง นอกจากจะทำให้เราสามารถเลือกใช้วัตถุดิบอย่างที่เราต้องการได้แล้ว เราก็สามารถปรุงรสได้อย่างที่ชอบ  แถมถ้าตอนทำ เราชวนคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่พี่น้อง ลูกหลาน มาร่วมด้วยช่วยกันทำแล้ว ก็ยังจะเป็นการสานความสัมพันธ์ในครอบครัวอีกด้วยอ่ะค่ะ   เพราะงั้นในช่วงปิดเทอมใหญ่ช่วงนี้  เวลาพิมทำเมนูอะไรที่มันไม่ได้ยุ่งยากมากนัก  แล้วก็เป็นเมนูที่คุณหลานเค้ากินได้    พิมก็เลยมักจะชวนหลานชายของพิมมาทำด้วยกันนะคะ  ให้เค้าช่วยเด็ดใบผัก  ช่วยหยิบถ้วยจาน   ช่วยใส่เครื่องปรุงรส  ช่วยคนผสมบ้าง ..... ก็ว่ากันไปค่ะ  ^_^ 

และสำหรับเมนูนี้ ด้วยความที่หลานพิมเค้าชอบกินไก่ย่างมากๆ  บวกกับพิมไปเห็นว่าตะไคร้ที่ย่า (แม่พิม) ปลูกไว้ กำลังงาม  พิมก็เลยชวนหลานมาทำไก่ย่างตะไคร้กันนะคะ      (จริง ๆ หลานก็ไม่รู้หรอกว่าพิมจะทำเมนูอะไร ฮ่าๆ)   เพราะนอกจากจะรสอร่อยถูกใจย่าถูกใจหลานแล้ว  ตะไคร้ก็ยังช่วยขับลม ช่วยทำให้เจริญอาหารอีกด้วยอ่ะค่ะ      แล้วตอนทำพิมก็ให้หลานเค้ามาช่วยหั่นไก่ชิ้นเล็กๆ  #ด้วยมีดพลาสติค  หั่นเข้าบ้างไม่เข้าบ้าง ก็ว่ากันไปนะคะ ^_^     แล้วก็ให้เค้าชวนคน ช่วยผสม  ให้เค้าช่วยทาน้ำหมักไก่ตอนที่ย่าง  เค้าก็ทำออกมาโอเคเลยสำหรับเด็กอายุ 4 ขวบค่ะ   เรียกได้ว่านอกจากเป็นการหากิจกรรมให้เค้าทำในช่วงปิดเทอมแล้ว ยังเป็นการสานความสัมพันธ์กันระหว่างป้าหลาน ระหว่างคนในครอบครัว  และเป็นการฝึกทักษะให้คุณหลานอีกด้วยอ่ะค่า  (พิมคิดไปไปไกลเลย ฮ่าๆ)   

แต่เมนูนี้เนี่ย ... จะว่าไปแล้ว ก็ไม่ใช่ว่าจะอร่อยสำหรับเด็กได้อย่างเดียวนะคะ  แต่สำหรับผู้ใหญ่อย่างพิม อย่างคุณสามี อย่างน้องชาย น้องสะใภ้พิม ก็ชอบกินกันทุกคนเลยค่ะ   เมนูนี้เนี่ยกินกับข้าวสวยก็ได้   กินกับข้าวเหนียวก็อร่อย ยิ่งถ้าเป็นข้าวเหนียวดำหุงใหม่ๆ  ล่ะก็ อร่อยมากเลยค่า 

ไม่พูดพล่ามทำเพลงเยอะ พิมว่าหลายคนน่าจะอยากเห็นส่วนผสมและวิธีทำแล้วว่ามีอะไรยังไงบ้าง เพราะงั้นเราไปดูกันเลยดีกว่านะคะ ^_^ 

grilled chicken with lemon grass 17

grilled chicken with lemon grass 16

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- อกไก่หั่นชิ้นพอคำ 500 กรัม
- ตะไคร้ซอย  4 ต้น 
- ข่าแก่หั่นแว่นบางๆ 10 ชิ้น
- กระเทียมกลีบเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ 
- รากผักชีหั่น 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยดำป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ
- ขมิ้นผง 1 + 1/2 ช้อนชา

- ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ 4 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเผ็ด แจ๊สซี่  2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
- นมข้นจืด 3 ช้อนโต๊ะ 

"ถ้วย"  "ช้อนชา"  "ช้อนโต๊ะ"  คืออะไร  อ่านวิธีใช้ได้ >> ที่นี่ << 

ซอสกระเทียม ซอสเผ็ด ยี่ห้อแจ๊สซี่ ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Tesco Lotus บริเวณตู้แช่เย็น แถว ๆ ที่แช่พวกเนื้อสัตว์ ผัก ราคาขวดละประมาณ 40 กว่าบาท

grilled chicken with lemon grass 01

 :: วิธีทำ ::

อันดับแรกเรามาทำเครื่องที่จะใช้หมักไก่กันก่อนนะคะ 

ก็ให้เราหยิบครกมาใบนึง ใส่ตะไคร้ ข่า กระเทียม รากผักชีลงไป  แล้วโขลกให้ละเอียดค่ะ 

grilled chicken with lemon grass 02

จากนั้นตักเครื่องที่โขลกได้ใส่ลงไปในกาละมังไก่นะคะ  แล้วก็ใส่พริกไทยดำ  (ถ้าไม่มี ก็ใช้พริกไทยขาว)  ขมิ้นผง (ที่ทำจากขมิ้นชัน)   น้ำตาลทราย เกลือ นมข้นจืดลงไปค่ะ   

*** ถ้าไม่ชอบอกไก่ ใช้สะโพกไก่หั่นชิ้นพอคำแทนได้

grilled chicken with lemon grass 03

 ตามด้วยซอสกระเทียม และซอสเผ็ด แจ๊สซี่นะคะ  

grilled chicken with lemon grass 04

แล้วก็ใช้มือนวดๆ  ส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน   จากนั้นหาอะไรปิดปากกาละมังไว้   แล้วเอาเข้าตู้เย็น หมักไว้สัก  1-2 ชม. ค่ะ 

grilled chicken with lemon grass 05

พอครบเวลาก็หยิบเอาไก่ออกมาเสียบไม้ไว้นะคะ   ไม้นึงพิมเสียบประมาณ 3-4 ชิ้น   ได้ออกมาราว ๆ 20 ไม้ค่ะ 

grilled chicken with lemon grass 06

grilled chicken with lemon grass 07

grilled chicken with lemon grass 08

จากนั้นก็เอาไปย่างให้สุก  จะย่างด้วยเตาถ่าน เตาแก๊ส เตาอบ หรือย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันก็ตามสะดวกเลยนะคะ  ส่วนของพิม ... วันนี้อากาศที่บ้านดี๊ดี  เลยชวนหลานออกมาจุดเตาถ่าน ย่างกันในสวนอ่ะค่ะ   ^_^   ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ จะย่างด้วยเตาถ่านแบบพิม   แนะนำว่าให้ใช้ไฟกลาง ๆ นะคะ อย่าใช้ไฟอ่อน หรือไฟแรง   เพราะถ้าใช้ไฟอ่อน  กว่าเนื้อไก่จะสุกทั่ว  มันก็จะแห้งเกินไปค่ะ    แต่ถ้าเพื่อน ๆ ใช้ไฟแรง  กว่าข้างในจะสุก ข้างนอกก็อาจจะไหม้เกรียมได้นะคะ  เพราะงั้นใช้ไฟกลาง ๆ แล้วกลบถ่านด้วยขี้เถ้าสักหน่อย  หมั่นพลิกกลับไปกลับมาบ้าง แต่ไม่ต้องบ่อยนัก  จะออกมาสวยกำลังดีเลยอ่ะค่ะ   ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ เสียบไก่ความหนาประมาณเดียวกับพิม ใช้เวลาย่างประมาณ 10-12 นาทีก็จะสุกพร้อมกินแล้วนะคะ 

grilled chicken with lemon grass 10

grilled chicken with lemon grass 11

 อ้อ ๆ เกือบลืม  ระหว่างหมักไก่  เพื่อน ๆ อย่าลืมเอาแปรงจุ่มน้ำหมักที่เหลือก้นกาละมัง   มาทา ๆ บนไก่เป็นระยะ ๆ ด้วยะคะ   นอกจากจะทำให้ไก่ดูสีสวยแวววาวน่ากินแล้ว  ก็ยังจะทำให้ไก่มีความชุ่มฉ่ำ เนื้อไม่แห้งด้วยอ่ะค่ะ 

grilled chicken with lemon grass 13

grilled chicken with lemon grass 12

grilled chicken with lemon grass 14

และเมื่อย่างเสร็จแล้ว เราก็จะได้ไก่ย่างตะไคร้ออกมาหน้าตาประมาณนี้นะคะ  

*** ถ้ากินไม่หมดในคราวเดียว  เสียบไม้แล้วใส่กล่องแช่ฟรีสไว้ได้เป็นเดือนค่ะ  เวลาจะกินก็แค่เอาออกมาตั้งในอุณหภูมิห้องให้น้ำแข็งละลาย  แล้วก็เอาไปย่างตามปกติได้เลยนะคะ

grilled chicken with lemon grass 15

รสชาติไก่ย่างตะไคร้สูตรนี้จะเค็มนำนิด ๆ ตามด้วยเผ็ดหวานนิดหน่อย  ค่อนข้างรสจัด  หอมกลิ่นสมุนไพร้ โดยเฉพาะตะไคร้นี่โดดเด้งออกมาเลยอ่ะค่ะ   แล้วก็จะมีความนุ่ม  ถึงย่างเสร็จแล้ว ทิ้งไว้จนเย็น เอาไปเวฟให้ร้อนอีกรอบ ก็ยังออกมานุ่มอ่ะค่ะ   (แต่ก็ต้องย่างให้สุกกำลังดีด้วยนะคะ อย่าย่างนานเกิน ไม่งั้นเนื้อไก่จะแข็งค่ะ) 

*** ถ้าจะทำให้เด็กเล็กๆ อายุ 2-3-4-5 ขวบทานด้วย ลดซอสเผ็ดลงเหลือ 1 ช้อนโต๊ะก็พอ  แต่ถ้าผู้ใหญ่ทานล้วน ๆ หรือว่าชอบไก่ย่างที่รสเผ็ด ๆ หน่อย จะเพิ่มซอสเผ็ดอีกสัก 1-2 ช้อนโต๊ะ ก็ได้นะคะ 

grilled chicken with lemon grass 16

 เวลาจะกิน พิมมักจะกินคู่กับข้าวเหนียวดำนึ่งร้อน ๆ   แล้วก็แนมด้วยผักสด ๆ ที่มีอยู่ในตอนนั้น  บางทีก็ผักกาด บางทีก็แตงกวา แตงล้าน ผักสลัด ว่ากันไป  อร่อยฟินแบบไม่ต้องจิ้มอะไรเลยค่ะ

grilled chicken with lemon grass 17

ยังไงก็ลองไปทำกินกันดูค่า แล้วพบกับใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ ^_^

grilled chicken with lemon grass 18

grilled chicken with lemon grass 19

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก