header



สามสี่เดือนก่อน พิมไปเดินเล่นที่ตลาดนัดท้ายหมู่บ้านตอนเย็น ก็ไปเจอเค้าขายไก่พันตะไคร้กันค่ะ 

ทีนี้เนี่ยด้วยความอยากกินเน๊าะ   พิมก็เลยลองซื้อมาชิม 3 ไม้  ปรากฎว่าอร่อยถูกใจพิมเลยค่า  มีความเค็มเผ็ดนิดๆ  หอมกลิ่นสมุนไพร   ที่สำคัญแม่ค้าเค้าย่างได้ไม่แห้งจนเกินไป  ก็เลยทำให้พิมแอบติดใจอยู่นะคะ    แต่ทีนี้เนี่ยพอจะไปซื้อกินอีกในวันรุ่งขึ้น ปรากฎว่าแม่ค้าเค้าไม่ได้มาขายอ่ะค่ะ    เพราะเค้าต้องสลับไปขายที่ตลาดนัดอื่นบ้างแบบว่าวน ๆ กันไปเน๊าะคะ    เพราะงั้นพิมก็เลยมีความคิดว่างั้นลองทำเองดีกว่า  ดูท่าจะไม่ยาก  เพราะรสและกลิ่นมันก็คล้าย ๆ ทอดมันอยู่ค่ะ   แถมนอกจากเรื่องของรสชาติแล้ว   สิ่งที่พิมชอบมากสุดเวลาทำอาหารกินเอง คือ เราก็จะได้รู้ด้วยว่าเราใส่อะไรลงไปในอาหารที่เรากินบ้างเน๊าะคะ 

เพราะงั้นแล้ว ..... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าค่ะ 

chicken lemon grass 18

chicken lemon grass 17

chicken lemon grass 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- อกไก่บด 500 กรัม
- ตะไคร้ซอย 2 ช้อนโต๊ะ  (2 ต้น) 
- ข่าซอย 1 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทย กลีบเล็ก 1 ช้อนโต๊ะ 
- หอมแดงซอย 3 ช้อนโต๊ะ  (3 หัว) 
- ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกจินดา เด็ดก้าน 10 เม็ด 
- ขมิ้นผง 1 + 1/2  ช้อนชา
- ไข่ไก่ 1 ฟอง  (เบอร์ 3) 
- หัวกะทิ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา  1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา

- ตะไคร้ 10 -12 ต้น

*** สูตรด้านบน ได้ประมาณ 11-12  อัน

*** อ่านคำอธิบาย วิธีใช้ "ถ้วย ถ้วยตวง ช้อนตวง ช้อนโต๊ะ ช้อนชา" ได้ >>> ที่นี่ <<<   นะคะ

chicken lemon grass 01

:: วิธีทำ :: 

อันดับแรกเลยเรามาทำเครื่องที่ใช้หมักไก่กันก่อนนะคะ  

ก็ให้เราหยิบโถปั่นของแห้งใบเล็ก (ที่มากับโถปั่นน้ำผลไม้)  ออกมาค่ะ   แล้วใส่ตะไคร้ ข่า หอมแดง กระเทียม พริกจินดาลงไป 

chicken lemon grass 02

chicken lemon grass 03

 จากนั้นนำไปปั่นให้ละเอียด 

chicken lemon grass 04

ก็จะได้ออกมาเป็นแบบนี้นะคะ 

chicken lemon grass 05

ใส่ไก่บดลงในกะละมัง ตามด้วยขมิ้นผง  ใบมะกรูด  เครื่องที่เราปั่นไว้เมื่อกี้ และก็ปรุงรสด้วยน้ำตาล น้ำปลา ไข่ไก่ หัวกะทิค่ะ

*** จริง ๆ ใช้ขมิ้นชันแบบสด จะหอมกว่า  แต่ถ้าใช้ขมิ้นสดก็จะต้องปอกเปลือกแล้วเอามาตำหรือปั่นให้ละเอียด  ซึ่งสีของขมิ้นมันก็จะเกาะติดกับครกหรือเครื่องปั่น  ล้างออกยากมาก พิมก็เลยเลือกใช้เป็นขมิ้นผงแทนนะคะ 

*** ก่อนที่จะใส่เครื่องปรุงลงไป ให้สังเกตุดูว่าเนื้อไก่บดที่เราซื้อมา เหลวมากน้อยแค่ไหน เพราะบางทีแม่ค้าเค้าบดผสมน้ำมาด้วย  มันก็จะเหลว ๆ นิดนึง   ซึ่งถ้ามันนิ่มมากเหลวมาก   เราก็ไม่ต้องใส่หัวกะทินะคะ   เพราะถ้าใส่ลงไปส่วนผสมจะเหลวจนปั้นไม่ได้อ่ะค่ะ   (แต่ถ้าใส่รสชาติจะละมุนกว่า)   

chicken lemon grass 06

chicken lemon grass 07

จากนั้นนวดส่วนผสมไปเรื่อย ๆ สักประมาณ 5 นาที  พอส่วนผสมเข้ากันดีแล้ว ก็หมักทิ้งไว้ในตู้เย็นประมาณสัก 1 ชม. นะคะ 

*** หลังจากนวดเสร็จแล้ว  ลองหยิบส่วนผสมขึ้นมาแล้วปั้น ๆ ดู  ถ้าส่วนผสมเหลว  ก็ให้ใส่แป้งข้าวโพดไปสัก 1-2 ช้อนโต๊ะ เพื่อให้ส่วนผสมเกาะตัวกันเป็นก้อน ปั้นได้ง่ายขึ้นค่ะ  แต่ถ้าให้แน่นอน พิมแนะนำว่าซื้ออกไก่มาบดเองจะดีที่สุดนะคะ 

chicken lemon grass 09

 ระหว่างนั้นเราก็มาเตรียมในส่วนของต้นตะไคร้กันค่ะ   ให้เราเลือกใช้ตะไคร้ต้นอวบ ๆ หน่อย  ตัดโคนแข็ง ๆ และปลายทิ้งไป ให้เหลือความยาวของต้นสักประมาณ 1 คืบ  เสร็จแล้วก็เอาไปล้างให้สะอาด  แล้วใช้ผ้าที่ไม่มีขน ซับให้แห้งไว้นะคะ 

chicken lemon grass 10

 พอหมักส่วนผสมครบเวลา เราก็หยิบกาละมังส่วนผสมออกมาค่ะ   .... หยิบไก่มาก้อนนึงวางลงบนฝ่ามือแบบในภาพ   วางต้นตะไคร้ตามลงไป  แล้วก็ปั้นไก่ให้เป็นก้อนหุ้มต้นตะไคร้นะคะ 

*** เพื่อความสะดวก และไม่ให้ส่วนผสมติดมือ  ควรสวมถุงมือด้วย และก็ทาน้ำมันพืชที่ถุงมือนิด ๆ พอให้ลื่นนะคะ 

chicken lemon grass 11

 จากนั้นก็นำไปปิ้งย่างให้สุกตามสะดวกเลยค่ะ  สำหรับพิมวันนี้เลือกที่จะย่างในหม้อทอดไร้น้ำมันนะคะ   ก็วางเรียงลงไปเลยจ้า  

chicken lemon grass 12

 แล้วตั้งอุณหภูมิที่ 250 องศา เวลา 15 นาที นะคะ 

chicken lemon grass 13

ระหว่างที่หม้อทำงานไป เราก็เปิดฝาหม้อมากลับไก่พันตะไคร้ของเราสัก 2-3 ครั้ง  เพื่อให้ไก่ของเราเหลืองสวยเสมอกันค่ะ 

*** เคล็ดลับที่ทำให้ผิวด้านนอกของไก่พันตะไคร้ดูไม่แห้งหลังจากปิ้งเสร็จแล้ว ก็คือ การใช้แปรงซิลิโคนจุ่มน้ำมันพืชเล็กน้อย  (จุ่มเฉพาะบริเวณปลายแปรง)   แล้วทาลงไปบนไก่พันตะไคร้ที่ยังร้อน ๆ (ทาเฉพาะส่วนไก่)   จะทำให้น้ำมันซึมเข้าไปในไก่ของเรา  ดูมีความฉ่ำวาวสวยงาม และไม่แห้งนะคะ

chicken lemon grass 14

 แล้วสุดท้าย พอย่างเสร็จเราก็จะได้ไก่พันตะไคร้ของเราออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่ค่ะ   ซึ่งด้านบนก็จะพองสวยงาม   ส่วนด้านล่างก็จะเป็นรอยหยักนิดนึงตามรอยตะแกรงนะคะ  ^_^

chicken lemon grass 15

ไก่พันตะไคร้แบบนี้เนี่ย รสชาติและกลิ่นจะคล้ายกับทอดมัน คือหอมเครื่องแกง หอมกลิ่นสมุนไพร  เผ็ดนำนิด ๆ เค็มตามหน่อย ๆ  เพราะส่วนผสมเครื่องที่เราใช้ก็เป็นส่วนผสมของเครื่องแกงแดงทั่วไปอ่ะค่ะ เพียงแต่ว่าเราใช้พริกสดแทนพริกแห้ง เพราะนั้นก็จะมีกลิ่่นความสดและความหอมของพริกที่มากกว่านะคะ 

chicken lemon grass 17

ส่วนที่พันกับตะไคร้ จริง ๆ แล้วไม่มีความจำเป็นเลย  เราสามารถพันกับอะไรที่เป็นแท่ง ๆ ก็ได้นะคะ  เช่น ไม้แบบที่เค้าเอามาใช้เสียบปลาดุกอ่ะค่ะ  แต่ว่าถ้าเราพันกับอะไรที่แลดูเป็นธรรมชาติและเป็นสมุนไพร มันก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าของอาหารให้เราเน๊าะคะ   ยังไงลองไปทำกันดูค่า  ^_^

chicken lemon grass 16

: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้คือตัวนี้นะคะ  Summer Magic Chef   อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   ส่วนเครื่องปั่น ก็คือ Summer Magic Blue  ค่ะ   ทั้งสองตัวมีขายที่ >> 2010MegaStore.com <<   หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว นะคะ 

114

summer magic blu



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก