header



ถ้าพูดถึงข้าวราดแกงเนี่ย พิมเชื่อว่าหลาย ๆ คนมีเมนูที่ชอบอยู่ในใจเน๊าะคะ   ประมาณว่าถ้าไปสั่งข้าวราดแกงกินเมื่อไหร่  ถ้ามีเมนูนี้ ๆๆ  จะต้องสั่งมากินเสมออ่ะค่ะ 

ที่พูดอย่างนี้เพราะว่าพิมเองก็มีเมนูข้าวราดแกงที่เป็นเมนูโปรดอยู่นะคะ  ถ้าให้พิมลองไล่ ๆ ดูเนี่ย ก็จะมีแกงเทโพ  ผัดพริกถั่วผักยาวกับหมูสามชั้น  ต้มข่าไก่   ไข่พะโล้ หมูหวาน ผัดพริกปลาดุกทอดกรอบ  ผัดพริกเครื่องในไก่  ลาบหมู และที่ขาดไม่ได้ ก็คือ ไก่ทอดแบบที่เป็นเนื้อล้วนสับเป็นชิ้น ๆ อ่ะค่ะ  ^_^ 

แต่ทีนี้เนี่ยมันก็ใช่ว่าร้านข้าวแกงทุกร้านจะมีไก่ชุบแป้งทอดแบบนี้ขายเน๊าะคะ  และก็ใช่ว่าพิมจะได้มีโอกาสออกไปกินข้าวแกงนอกบ้านบ่อย ๆ   เพราะงั้นแล้วเมื่อชอบกินมากๆ  พิมก็จะต้องหาทางหัดทำเองค่ะ    ซึ่งขอบอกว่ามันก็ทำง่ายมากกกกก แถมใช้ส่วนผสมแค่ไม่กี่อย่าง  ใช้เวลาทำไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็ได้กินแล้วนะคะ  ..... พิมเชื่อว่ามาถึงตรงนี้น่าจะมีเพื่อน ๆ สนใจกันหลายคน เพราะงั้นไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าค่ะ ^_^  

fried chicken breast 12

fried chicken breast 13

fried chicken breast 15

:: ส่วนผสมและวิธีทำ ::

- อกไก่ 350 กรัม  (มีหนังหรือไม่มีก็ได้) 
- ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 1 ช้อนชา 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา  
- แป้งทอดกรอบ (ส่วนที่ 1)  1/4 ถ้วย
- แป้งทอดกรอบ (ส่วนที่ 2) 1/3 ถ้วย
- น้ำโซดาแช่เย็นจัด 1/3 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับทอด 1/2 ลิตร 

***  แป้งทอดกรอบ เช่นยี่ห้อ โกกิ อังเคิ้ลบานส์  UFM 

fried chicken breast 01

:: วิธีทำ ::

ก่อนจะไปลงมือปรุง เรามาดูที่ไก่กันก่อน  วันนี้พิมใช้เป็นเนื้อไก่ส่วน "อก" แบบติดหนังนะคะ   แต่ถ้าใครไม่ชอบหนังไก่ จะดึงทิ้งไป หรือซื้อแบบที่ไม่ติดหนังมาก็ได้ค่ะ 

เมื่อได้ไก่มาแล้ว หลังจากทำความสะอาดเรียบร้อย ก็ให้เราแล่ไก่เป็นชิ้นหนาประมาณ 1/2 ซม. นะคะ   

***  จริง ๆ จะทอดทั้งชิ้นใหญ่ ๆ  แบบไม่ต้องแล่ก็ได้  แต่มันสุกยาก หรือกว่าจะสุก ไก่ด้านนอกก็จะแห้งเกินไป กินไม่อร่อย  ที่สำคัญมันไม่เข้าคอนเซป ร้านขายข้าวแกงค่ะ ^_^ 

fried chicken breast 02

 จากนั้นก็เอาไก่ใส่ลงในชามใบโตหน่อย  #จะได้คลุกเคล้าสะดวก ...  แล้วก็ใส่น้ำตาลทราย พริกไทยป่น ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรสลงไปนะคะ 

fried chicken breast 03

คลุกเคล้าไก่ให้เข้ากับเครื่องปรุงรสทั้งหมด   #ถ้ามีหนังไก่ก็อย่าขยำแรงเดี๋ยวหนังไก่จะหลุด ......   แล้วก็หมักไว้ประมาณ 5 - 10 นาทีค่ะ  

fried chicken breast 04

ระหว่างนั้นเราก็จะมาผสมแป้งสำหรับชุบไก่กันเน๊าะคะ 

ก็ให้เราผสมแป้งส่วนที่ 2 (1/3 ถ้วย) กับโซดาแช่เย็นที่เตรียมไว้  แล้วคนให้เข้ากันจนแป้งละลาย ไม่จับตัวกันเป็นเม็ดค่ะ  

fried chicken breast 06

พอหมักไก่ครบเวลา  เราก็เอาไก่แต่ละชิ้นลงไปคลุกกับแป้งทอดกรอบ (แบบแห้ง ๆ) ก่อน   แล้วก็เอาไปชุบในแป้งทอดกรอบที่เราผสมโซดาไว้นะคะ 

**** การเอาแป้งไปคลุกกับแป้งแห้งก่อน จะทำให้แป้งทอดติดกับเนื้อไก่มากขึ้น

fried chicken breast 07

จากนั้นก็ค่อย ๆ หย่อนไก่ลงไปทอดในกระทะที่มีน้ำมันร้อน ๆ ค่ะ  #แต่ไม่ต้องให้ร้อนมาก    โดยใช้ไฟกลาง  แล้วทอดให้ด้านล่างเหลืองก่อน ค่อยพลิกกลับอีกด้านลงไปทอดนะคะ   ทอดจนไก่สุก และแป้งเหลืองกรอบทั้งสองด้าน  ก็ตักขึ้นวางพักใส่ตะแกรงไว้ให้สะเด็ดน้ำมันอ่ะค่ะ

*** น้ำมันในกระทะ ควรมีปริมาณเยอะหน่อย เพื่อให้แป้งที่ชุบไก่มีพื้นที่ในการพองฟูนะคะ  ^_^

fried chicken breast 08

fried chicken breast 09

แล้วเราก็จะได้อกไก่ชุบแป้งทอดออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้ค่ะ    ถึงตรงนี้ถ้าเราอยากสับไก่ให้ออกมาสวย ๆ ไม่ใช่ว่าไก่ไปทาง  แป้งไปทาง  ก็ให้เราพักไก่ไว้สักครู่ก่อนนะคะ ^_^ 

fried chicken breast 10

พอไก่หายร้อนดีแล้ว หรือร้อนแบบแค่อุ่น ๆ ก็ค่อยเอาไก่มาสับ .... ก็จะได้ไก่ทอดออกมาเป็นชิ้นดูดี๊ดีแบบนี้เลยค่ะ 

fried chicken breast 11

 เสร็จแล้วก็เอาใส่จาน กินคู่กับน้ำจิ้มไก่  หรือจะซอสพริก ซอสมะเขือเทศ ก็ตามที่ชอบเลยนะคะ   แต่ถ้าจะให้ดี แอ้มด้วยผักสด ๆ อย่างแตงกวา หรือผักสลัด หรือจะกินคู่กับพวกแกงส้ม แกงเผ็ด ก็จะดีงาม เข้ากันมากๆ เลยอ่ะค่ะ 

fried chicken breast 12

fried chicken breast 15

ลองไปทำกันดูนะคะ  แล้วพบกันใหม่เมนูถัดไปจ้า

*** ใครไม่กินไก่  เปลี่ยนเป็นหมูส่วนสันคอได้นะคะ  แต่จะต้องหมักให้นานกว่านี้หน่อย อาจจะสัก 15 - 30 นาที ไม่งั้นรสชาติจะไม่เข้าเนื้อค่ะ

fried chicken breast 14



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก