header



วันนี้พิมมากับเมนูทำง่าย กินง่าย และอร่อย กับไข่ตุ๋นหมูสับ ที่ใช้เวลาเตรียมและลงมือทำ ไม่เกิน 15 นาทีก็พร้อมกินแล้วอ่ะค่ะ 

 ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่า ^_^

steamed egg with shabu pot 11

steamed egg with shabu pot 14

steamed egg with shabu pot 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ไข่ไก่เบอร์ 2 จำนวน 2 ฟอง
- น้ำซุป 1/2 ถ้วย    
- น้ำปลา  1/2 ช้อนชา
- ซีอิ๊วขาว  1/2 + 1/4 ช้อนชา
- หมูสับละเอียด 40 กรัม
- พริกไทยป่น ตามชอบ
- ต้นหอม ผักชี ซอยรวมกัน 1 ช้อนโต๊ะ 

steamed egg with shabu pot 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเลยก็ตอกไข่ 2 ฟองที่เราเตรียมไว้ใส่ลงในถ้วย แล้วตีให้เข้ากันนะคะ   

steamed egg with shabu pot 02

จากนั้นก็ใส่หมูสับ (ครึ่งนึงจากในสูตร = 20 กรัม)  น้ำปลา ซีอิ๊วขาว (แบ่งจากในสูตรมา 1/2 ช้อนชา)   และพริกไทยป่นลงไปประมาณสัก 1/4 ช้อนชา หรือตามที่ชอบ  แล้วก็คนให้หมูกระจาย ๆ ไปทั่ว อย่าให้จับตัวกันเป็นก้อน ไม่งั้นเดี๋ยวตอนที่เราเอาไปนึ่ง หมูอาจจะไม่สุกได้อ่ะค่ะ 

*** หมูสับ 20 กรัม ประมาณ 1 ช้อนโต๊ะพูน ๆ

*** น้ำซุปที่พิมใช้ เป็นน้ำซุปปลาแห้ง แต่เพื่อนๆ จะใช้น้ำซุปไก่ ซุปหมูก็ได้นะคะ  

** น้ำซุปที่พิมใช้มีกลิ่นหอม แต่ไม่มีรสเค็ม  ถ้าใครใช้น้ำซุปที่มีรสเค็ม หรือมีรสชาติอยู่บ้างแล้ว ก็ให้ลดปริมาณซีอิ๊วขาวกับน้ำปลาลงอย่างละหน่อย ไม่งั้นจะเค็มเกินค่ะ

steamed egg with shabu pot 03

steamed egg with shabu pot 19

เสร็จแล้วก็เทใส่ลงไปในถ้วยที่เราจะใช้นึ่งนะคะ  จะเป็นถ้วยอะไรก็ได้ที่เพื่อน ๆ สะดวกเลย  ขออย่าให้เป็นถ้วยที่หนามาก ๆ ก็พอ ไม่งั้นมันจะสุกยากอ่ะค่ะ    ส่วนพิมก็ขอใส่ถ้วยพลาสติคขุ่นแบบนี้ เป็นถ้วยที่แถมมากับหม้อชาบูที่พิมจะใช้นึ่งไข่ตุ๋นนี่แหละนะคะ   ซึ่งเจ้าถ้วยพลาสติคใบนี้ทำจากพลาสติคทนความร้อนเกรดที่สามารถเอามาใช้นึ่งอาหารได้ เพราะงั้นปลอดภัยหายห่วงค่ะ 

steamed egg with shabu pot 17

จากนั้นก็เอาไข่ตุ๋นของเราไปนึ่งให้สุกนะคะ  ส่วนพิมขอสะดวกนิดนึง เพราะว่าทำถ้วยเดียวก็ไม่อยากเอาซึ้งออกมานึ่งให้ลำบาก  เรียกว่าไม่อยากเก็บล้างเยอะให้เป็นงานใหญ่  เพราะงั้นแล้วพิมก็จะใช้วิธีนึ่งในหม้อชาบูที่พิมมีแทนค่ะ 

... ก็ให้เอาตะแกรงอันเล็กๆ ที่แถมมากับหม้อวางลงไปในก้นหม้อนะคะ  แล้วก็หยิบถ้วยไข่วางตามลงไป  ใส่น้ำเปล่าลงไปในหม้อให้มีความสูงสักประมาณ 1 นิ้ว หรือพอดี ๆ กับตะแกรง  เสร็จแล้วก็ปิดฝา  เสียบปลั๊ก แล้วหมุนปุ่มปรับกำลังไฟด้านล่างหม้อให้ไปอยู่ที่ High   หม้อของเราก็จะเริ่มทำงาน (นึ่ง) ล่ะค่ะ  

steamed egg with shabu pot 05

steamed egg with shabu pot 18

steamed egg with shabu pot 06

 ระหว่างที่เรานึ่งไข่ ก็ให้เราเอาหมูสับที่เหลือ มาผสมกับซีอิ๊วขาวที่เหลือ (1/4 ช้อนชา) และพริกไทยป่นตามชอบ .... รอไว้นะคะ 

steamed egg with shabu pot 07

 พอเรานึ่งไข่ผ่านไปสักประมาณ 7 นาที  ไข่ตุ๋นของเราก็เริ่มจะเซตตัว  ก็ให้เราเปิดฝาหม้อแล้วตักหมูสับที่ปรุงรสไว้เมื่อกี้ วางลงไปบนหน้าไข่แบบกระจาย ๆ  เพื่อให้สุกง่าย   เสร็จแล้วก็ปิดฝา นึ่งต่ออีกประมาณสัก 4-5 นาทีค่ะ

steamed egg with shabu pot 08

แล้วเราก็จะได้ไข่ตุ๋นหมูสับ จากหม้อชาบูออกมาหน้าตาแบบนี้นะคะ  ก็จะดูแบบนุ่ม ๆ ละมุน ๆ หน่อย ^_^  ถ้ายังไม่กินเลย พิมก็แนะนำว่ายังไม่ต้องยกออก  ใส่หม้อปิดฝาไว้อย่างนี้แหละค่ะ  

steamed egg with shabu pot 09

แต่ถ้าจะกินเลย ก็ยกออกมาจากหม้อ โรยด้วยต้นหอมผักชีซอย และพริกไทยป่นมากน้อยตามชอบ  เราก็จะได้ไข่ตุ๋นหมูสับละมุน ๆ พร้อมเสิร์ฟแล้วล่ะนะคะ 

steamed egg with shabu pot 10

ไข่ตุ๋นสูตรนี้ และนึ่งด้วยวิธีนี้เนี่ย   ความเนียนของไข่ก็จะอยู่กึ่งกลางระหว่างไข่ตุ๋นไทยกับไข่ตุ๋นญี่ปุ่นค่ะ   ถ้าสมมติว่าใครชอบเนื้อเนียนกว่านี้ ก็ให้ลดระดับไฟเป็น Medium หรือ Low  แล้วก็เพิ่มเวลาในการนึ่งไปอีกสัก 10-15 นาทีนะคะ   แต่ถ้าใครลองชิมแล้วรู้สึกว่าอยากได้ไข่ตุ๋นที่นุ่มเด้งกว่านี้  ครั้งหน้าก็ปรับใช้เป็นไข่เบอร์ 3 แทน  หรือจะใช้เบอร์ 2 สัก 1 ฟอง และเบอร์ 3 อีก 1 ฟอง ก็ได้ค่ะ   หรือถ้าใครอยากได้ไข่ตุ๋นที่เนื้อแข็งกว่านี้  ก็ปรับใช้เป็นไข่เบอร์ 1 แทนนะคะ   

ส่วนใครที่ไม่ทานหมู จะเปลี่ยนเป็นไก่สับ กุ้งสับ ปูอัด ไส้กรอกก็ได้ค่ะ   และใครที่ชอบกลิ่นหอมของกระเทียมเจียว  ก็สามารถโรยกระเทียมเจียวเพิ่มไปได้นะคะ   (โรยตอนจะทาน)  เรียกว่าปรับได้ตามที่ชอบเลยอ่ะค่ะ 

steamed egg with shabu pot 14

ลองไปทำทานกันดูนะคะ  เป็นอีกหนึ่งเมนูที่ทั้งทำง่ายและก็กินง่าย  ยิ่งถ้ามีหม้อใบนี้นี่ยิ่งง่ายเลยค่ะ  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ ^_^

steamed egg with shabu pot 15

steamed egg with shabu pot 13

:: เพิ่มเติม ::

หม้อใบที่พิมใช้ คือ หม้อ Summer Magic Hot Pot  นะคะ  ปกติพิมเอาไว้ต้มชาบูๆ  กินเวลาอยู่คนเดียว และบางทีเวลาไปต่างจังหวัด อย่างไปเที่ยวภูทับเบิก ที่อากาศหนาวๆ  พิมก็พกเอาหม้อใบนี้ไปต้มมาม่ากินนอกสถานที่ด้วยค่ะ  แต่จริง ๆ แล้วหม้อใบนี้ถึงจะเล็ก ๆ แต่ทำอาหารได้หลายอย่างมาก ไม่ว่าจะต้ม ตุ๋น อุ่น นึ่ง  เพียงแค่เอาของใส่ในหม้อ เติมน้ำ เสียบปลั๊ก หมุนปุ่มปรับกำลังไฟ ก็พร้อมใช้งานได้ทันทีนะคะ    ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้  >> ที่นี่ <<   หรือถ้าสนใจอยากลองสั่งมาใช้งาน  ก็คลิ๊กไปดู >> ที่นี่ <<  ค่ะ  

steamed egg with shabu pot 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก