header



วันนี้มากับเมนูง่าย ๆ กันอีกสักเมนูเน๊าะคะ  กับ  "ปีกไก่ตุ๋นซีอิ๊วญี่ปุ่น"   

เมนูนี้บอกเลยว่าทำง่ายมาก อร่อยด้วย  รสชาติเค็มนำแบบเบา ๆ  หวานตามนิด ๆ หอมกลิ่นโชยุ  ที่สำคัญคือเปื่อยนุ่มมาก แค่เอาส้อมจิ้มเบา ๆ เนื้อไก่ก็หลุดออกมาแล้ว   เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินอร่อย   ใครอยากรู้สูตรและวิธีทำก็ตามพิมมาเลยค่ะ ^_^

braised chicken wings with shoyu 21

braised chicken wings with shoyu 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ปีกไก่ตุ๋นซีอิ๊วญี่ปุ่น" ::

- ปีกไก่อวบ ๆ  6 ปีก  
- โชยุ 3 ช้อนโต๊ะ 
- มิริน 3 ช้อนโต๊ะ 
- สาเก 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมกลีบใหญ่แกะเปลือก 7 กลีบ
- พริกไทยขาวป่น  1/4 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 250 มิลลิลิตร 

** ตามภาพด้านล่าง พิมทำ 2 เท่าจากในสูตรนะคะ เพราะว่าที่บ้านพิมสมาชิกเยอะ  กลัวทำแค่สูตรเดียวจะไม่พอทานค่ะ ^^

braised chicken wings with shoyu 01

 :: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำจิ้ม ปีกไก่ตุ๋นซีอิ๊วญี่ปุ่น" ::

- พริกจินดา 7 เม็ด 
- พริกขี้หนูสวนสีเขียว 5 เม็ด  (ถ้าไม่มี ใช้พริกจินดาเขียว 2 เม็ด)
- กระเทียมกลีบใหญ่ 3 กลีบ
- น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ
- เกลือป่น 1 ช้อนชา 

** ตามภาพด้านล่าง พิมทำน้ำจิ้มเป็น 2 เท่าของสูตรนะคะ

braised chicken wings with shoyu 10

:: วิธีทำ ::

มาดูที่ไก่กันก่อนนะคะ  วันนี้พิมใช้เป็นปีกไก่ ให้เลือกปีกที่อวบ ๆ หน่อย เพราะเวลาที่ตุ๋นเสร็จแล้วจะหดลงไปเยอะเลยค่ะ   เมื่อได้ปีกไก่มาแล้วก็ให้ทำความสะอาด  ใช้ผ้าซับน้ำให้แห้งหรือล้างแล้วใส่ตะกร้าพักให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาใช้นะคะ 

braised chicken wings with shoyu 02

จากนั้นก็หยิบหม้อหุงข้าวของเราออกมาค่ะ  (ปกติพิมก็ตุ๋นในหม้อทั่วไป แต่ช่วงนี้พิมตุ๋นในหม้อหุงข้าวแทน)    ใส่ปีกไก่ลงไป  ตามด้วยพริกไทย กระเทียม สาเก มิริน โชยุ และก็น้ำเปล่านะคะ 

** โชยุ คือ ซีอิ๊วญี่ปุ่น  ส่วนมิรินและสาเก เป็นไวน์ข้าวชนิดนึง หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  หรือสั่งใน lazada / shopee / ร้านค้าในเนต ก็มีขายค่ะ

** มิริน  เป็นไวน์ข้าวที่หมักจากข้าวเหนียว รสหวานนำ มีความข้นเหนียวคล้ายน้ำเชื่อม  ส่วนสาเก เป็นไวน์ข้าวอีกชนิดนึง ที่หมักจากข้าวเจ้าพันธุ์พิเศษ  ให้กลิ่นหอมเฉพาะตัวนะคะ  (ทั้งสองมีแอลกอฮอล์ต่ำ เวลาตุ๋นเสร็จก็จะระเหยออกไป) 

braised chicken wings with shoyu 03 

braised chicken wings with shoyu 04

braised chicken wings with shoyu 05

แล้วก็เอาไปกดหุงเหมือนหุงข้าวตามปกติเลยค่ะ    ตรงนี้จะใช้เวลาประมาณ 50 - 60 นาที ขึ้นอยู่กับว่าต้องการไก่เปื่อยมากน้อยแค่ไหนนะคะ  ^_^ 

ซึ่งข้อดีของการตุ๋นปีกไก่ในหม้อหุงข้าวแบบนี้ ที่ต่างจากการตุ๋นในหม้อปกติแบบตั้งเตาแก๊ส คือ เราไม่ต้องคอยเดินมาดูหรือมาคนบ่อย ๆ  ค่ะ   แล้วก็ไม่ต้องกังวลเรื่องความหวานจะทำให้ไหม้ติดก้นหม้อด้วยนะคะ   โดยเฉพาะหม้อใบที่พิมใช้อยู่ เค้าเคลือบเทปล่อน 3 ชั้น แล้วก้นหม้อก็ปั๊มลายนูนเป็นลักษณะแบบรังผึ้ง  ทำให้กระจายความร้อนได้ดี   แค่กดปุ่มหุงปุ่มเดียว  แล้วระหว่างตุ๋นก็เดินมาเปิดดูสักครั้งสองครั้งก็โอเคแล้วค่ะ 

braised chicken wings with shoyu 06

เพื่อไม่ให้เสียเวลา เพราะว่าพิมมีหม้อหุงข้าวใบเล็กอีกใบ  ระหว่างนั้นตุ๋นไก่ พิมก็เลยเอาหม้อหุงข้าวใบเล็กมาหุงข้าวไปพร้อม ๆ กันเลย  เดี๋ยวพอไก่สุก ข้าวก็จะได้สุกพอดีกันนะคะ  ^_^   

braised chicken wings with shoyu 07

 ผ่านไปประมาณ 10 นาทีหลังจากน้ำในหม้อเดือด  ลองเปิดหม้อดู ก็จะเห็นเป็นประมาณนี้ค่ะ  

braised chicken wings with shoyu 08

และเมื่อผ่านไปอีกประมาณ 35 - 40 นาที เมื่อเราเปิดฝาหม้ออีกที  เราก็จะเห็นปีกไก่ตุ๋นของเราหน้าตาเป็นแบบนี้เลยนะคะ  ซึ่งตอนนี้น้ำในหม้อ (ตอนนี้ขอเรียกว่า ซอส) ก็จะออกแนวขลุกขลิกหน่อย ก็ให้เรากดปุ่มหม้อหุงข้าวกลับไปยังปุ่ม Warm  ได้เลยค่ะ   แล้วก็เอาทัพพีที่มากับหม้อหุงข้าวนั่นแหละ  คลุกเคล้าไก่ให้เข้ากับซอส  แล้วก็ปิดฝารอไว้สักแป๊บนะคะ 

braised chicken wings with shoyu 09

ระหว่างนี้เราก็จะมาทำน้ำจิ้มกันค่ะ  (เอาใจวัยสะรุ่นสายแซ่บกันหน่อย ^_^)   ใครใคร่จะใช้วิธีการโขลกตำก็หยิบครกมาเลย    แต่เพื่อความสะดวกและถนอมข้อมือซึ่งช่วงนี้พิมใช้งานหนักมากจนปวด -*-   วันนี้พิมก็เลยขอใช้เป็นเครื่องปั่นมือถือตามในภาพ  เพราะว่านอกจากจะใช้งานง่าย ล้างง่ายแล้ว  ตัวเครื่องก็ยังเบา ๆ  ไม่ต้องใช้แรงในการจับยก     

ที่สำคัญช่วงนี้เครื่องปั่นมือถือรุ่นนี้...เค้ามีโปรค่ะ   ถ้าใครสั่งซื้อผ่านทาง Line หรือ Facebook  เค้ามีบริการพิมพ์รูปหรือข้อความอะไรก็ได้ (ตามแต่ลูกค้าอยากจะได้) ลงบนด้ามจับนะคะ  เหมาะมากกับการซื้อเป็นของขวัญให้ตัวเอง  ให้คุณสามี ภรรยา หรือเพื่อน ๆ ที่ชอบทำอาหาร ให้เป็นของขวัญขึ้นบ้านใหม่   ที่สำคัญเห็นปุ๊บ รู้เลยค่ะว่าใครเป็นเจ้าของ 55

braised chicken wings with shoyu 11

โอเคค่ะ ... เมื่อหยิบเครื่องปั่นมาแล้ว  ก็ให้เราใส่ส่วนผสมน้ำจิ้มทุกอย่างลงในโถปั่น  (ไม่ต้องหั่นให้เป็นชิ้นเล็กก่อน เพราะเครื่องปั่นสามารถปั่นได้สบายๆ)   จากนั้นก็เอาไปปั่นให้ละเอียดตามความชอบนะคะ 

braised chicken wings with shoyu 13

braised chicken wings with shoyu 14

ก็จะได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มหน้าตาแบบนี้ รสเปรี้ยวนำ  เค็มตาม ไม่หวาน คล้ายๆ  น้ำจิ้มขาหมู แต่รสชาติจะซับซ้อนกว่านิดนึงค่ะ  ^_^

braised chicken wings with shoyu 15

พอถึงเวลาทาน  ก็ให้เราเปิดหม้อหุงข้าวตักไก่ใส่จานนะคะ   ถ้ามีซอสก้นหม้อก็เทราดตามลงไปบนไก่เลย  แล้วก็เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มที่เราทำเอาไว้ค่ะ 

braised chicken wings with shoyu 16

 แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น "ปีกไก่ตุ๋นซีอิ๊วญี่ปุ่น" ที่หน้าตาน่าทานแบบนี้นะคะ   ^_^   รสชาติก็จะเค็มนำนิด ๆ หวานตามแบบเบา ๆ มีกลิ่นหอมของโชยุ กระเทียม ตามด้วยพริกไทยนิดนึง   พิมว่าอร่อยดีค่ะ กินเพลิน ๆ กับคุณสามี  หมดหม้อไม่รู้ตัวเลยจ้า >_< 

braised chicken wings with shoyu 17

สำหรับใครที่เอาเมนูนี้ไปลองทำดู  แล้วไม่ชอบปีกไก่ที่เปื่อยมากๆ  อาจจะลดเวลาตุ๋นให้น้อยลง  ไม่ต้องตุ๋นนานแบบพิมก็ได้นะคะ   อาจจะตุ๋นแค่สัก 30 นาที (นับจากน้ำในหม้อเดือด)   ส่วนพิมแก่แล้ววว  ตุ๋นให้เปื่อย ๆ หน่อย แทะง่ายดีค่ะ ^_^ 

braised chicken wings with shoyu 21

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า รับรองอร่อยจริงค่ะ

อ้อ ๆ เกือบลืม ... อีกอย่างที่อยากบอกคือ  ด้วยความที่ปีกไก่มีเจลาตินค่อนข้างเยอะเน๊าะ  แล้วเครื่องปรุงที่เราใส่ลงไป ก็จะมีเครื่องปรุงบางส่วนที่ให้ความหวาน เพราะนั้นถ้าเราตุ๋นไก่จนน้ำเหลือน้อย (เพื่อให้รสของซอสเข้มข้น)  เวลาทิ้งไก่ไว้ให้เย็น  ซอสก็อยู่ก้นจานก็จะจับตัวกันเป็นเหมือนเยลลี่เด้งดึ๋ง ๆ    เพราะงั้นก่อนทานก็เอาไว้เวฟหรืออุ่นให้ร้อนนิดนึงนะคะ ^_^

braised chicken wings with shoyu 22

:: เพิ่มเติม ::

หม้อหุงข้าวที่พิมใช้ยี่ห้อ Summer รุ่น Magic Diamond   มีทั้งแบบ 1 ลิตร กับ 1.8 ลิตร  (วันนี้พิมใช้ตัว 1.8 ลิตร)  นะคะ   ดูรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<  และถ้าอยากรู้รายละเอียดเพิ่มเติม หรือสนใจอยากสั่งซื้อมาลองใช้ ก็เข้าไป >> 2010 Megastore  <<  ได้เลยค่ะ 

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-diamond/summer-rice-cooker-02.jpg

ส่วนเครื่องปั่นมือถือที่พิมใช้คือ   Summer Magic Handy 3 in 1  อ่านรีวิวได้ >> ที่นี่ <<  และถ้าสนใจ ก็สามารถหาซื้อได้ที่  >>  2010 Megastore << เข่นกันนะคะ  ส่วนใครที่อยากใช้โปรพิเศษในตอนนี้ คือพิมพ์รูปหรือข้อความลงบนตัวด้ามจับมือถือ  ก็ให้สั่งซื้อผ่าน inbox page >> 2010MegaStore - 2010เมกาสโตร์ หรือที่ Line Add: @2010megastore เลยจ้า

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-handy/magic-handy-01.jpg



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก