header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเมนูแนวต้ม ๆ ตุ๋น ๆ กันนะคะ  กับ "ตีนไก่ต้มถั่วลิสง"  ที่นอกจากจะใช้เครื่องปรุงไม่เยอะแล้ว ก็ยังทำง่าย และอร่อยอีกด้วย  (อร่อยไม่แพ้ขาหมูต้มถั่วลิสง)    😊😊

เราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ 😊 

peanuts chicken feet soup 153

peanuts chicken feet soup 154

peanuts chicken feet soup 151

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ตีนไก่ 1000 กรัม
- น้ำเปล่า 7 ถ้วย
- ต้นหอม 3 ต้น 
- ขิงแก่หั่นแว่นหนาครึ่งเซ็นต์ 5 แว่น  (สำหรับลวกตีนไก่)
- เหล้าจีน 2 ช้อนโต๊ะ 

- ถั่วลิสง 1 ถ้วย
- พุทราจีน 10 เม็ด   
- ขิงแก่หั่นแว่นหนาครึ่งเซ็นต์ 5 แว่น  (สำหรับต้ม)
- รากผักชีทุบพอแตก 4 ราก 
- น้ำเปล่า 7 ถ้วย
- เกลือสมุทรป่น 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ   หรือตามความเค็มที่ชอบ

*** ใครไม่ชอบรสเค็มจากเกลือ จะใช้ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส หรือเครื่องปรุงรสที่ให้ความเค็มอย่างอื่นแทนได้ค่ะ 

peanuts chicken feet soup 158

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเรามาเตรียมถั่วกันก่อน  เพราะขั้นตอนนี้ต้องใช้เวลานานนิดนึงกว่าถั่วจะนุ่ม พอที่เราจะเอาไปทำอาหารได้นะคะ 

เริ่มจาก .. ให้เราเอาถั่วลิสงที่เตรียมไว้ออกมาค่ะ เลือกเม็ดเสีย เม็ดที่ขึ้นราทิ้งไป   ล้างถั่วในน้ำเปล่าสัก 1-2 รอบจนหมดฝุ่นผง  พอถั่วสะอาดดีก็เทน้ำร้อนใส่ลงไปในชามถั่ว   หลังจากนั้นแช่ถั่วไว้อย่างน้อย 3 ชม. หรือถ้ามีเวลาเหลือเฟือ ก็แช่ไปเลย 5-6 ชม. นะคะ   และพอครบเวลาเราก็จะได้ถั่วลิสงที่พอง ๆ นุ่ม ๆ (นุ่มกว่าตอนไม่แช่)  ออกมาอย่างในภาพด้านล่าง   ถึงตรงนี้ก็เทน้ำที่แช่ถั่วทิ้งไป  ล้างถั่วด้วยน้ำเปล่าอีกสักรอบ  แล้วเทถั่วใส่กระชอน พักไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

peanuts chicken feet soup 160

มาดูที่ตีนไก่กับพุทราจีนกันต่อ

สำหรับตีนไก่ ใครชอบตีนไก่อวบ ๆ ก็เลือกแบบอวบ ๆ ใครชอบตีนไก่อันน้อย ๆ ก็เลือกแบบอันน้อย ๆ เอาตามที่ชอบได้เลยนะคะ   ถ้าตอนซื้อร้านเค้าตัดเล็บไก่มาให้แล้ว เราก็ไม่ต้องทำอะไร  แค่ล้างให้สะอาดก็พอ  แต่ถ้าร้านเค้ายังไม่ได้ตัดมาให้  เราก็อย่าลืมตัด (สับ) เล็บตีนไก่ก่อนเอาไปล้างด้วยค่ะ 

ส่วนพุทราจีน พิมใช้แบบเม็ดเล็กและคว้านเม็ดออกแล้วนะคะ  แต่ถ้าใครจะใช้แบบยังมีเม็ด  ก็ไม่ติดอะไร  ใช้ได้เลย ไม่ส่งผลต่อรสชาติค่ะ 

peanuts chicken feet soup 163

ก่อนที่เราจะเอาตีนไก่ไปตุ๋นกับถั่วลิสง   ตามสไตล์อาหารจีนอ่ะเน๊าะ ... เราจะต้องมาดับความคาวของตีนไก่กันก่อน  ด้วยการตั้งหม้อน้ำเปล่า ใส่ขิงลงไป ตามด้วยเหล้าจีน ต้นหอม และตีนไก่  ...  ต้ม 2 นาที (นับเวลาหลังจากน้ำเดือด)   พอครบเวลา ก็ปิดไฟเตา ตักตีนไก่ออกมา  เอาไปล้างน้ำเปล่าให้สะอาด  แล้วใส่กระชอน พักให้สะเด็ดน้ำ  ก็จะได้ตีนไก่ออกมาอย่างในภาพด้านล่างนะคะ 

peanuts chicken feet soup 157

peanuts chicken feet soup 165

จากนั้นตั้งหม้อที่จะใช้ตุ๋นบนเตา ใส่ตีนไก่ลงไป ตามด้วยรากผักชี ถั่วลิสง พุทราจีนที่ล้างสะอาดแล้ว เกลือป่น  (หรือซีอิ๊วขาว / ซอสปรุงรส ฯ)  และน้ำเปล่า .... แล้วเปิดไฟกลางนะคะ 

peanuts chicken feet soup 168

พอน้ำในหม้อเดือด จะมีฟองขาว ๆ ออกมาจากพุทราจีน ไม่ต้องตกใจไปค่ะ เป็นเรื่องปกติ  ... ให้เราค่อย ๆ ใช้ทัพพีหรือที่ช้อนฟอง  ทยอยช้อนฟองออกให้หมดหรือให้เหลือน้อยที่สุดนะคะ   จากนั้นก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  ตุ๋นตีนไก่ไปเรื่อย ๆ อย่างใจเย็น  ประมาณสัก 40-50 นาที เราก็จะได้ตีนไก่เปื่อย ๆ ถั่วลิสงที่สุกนุ่มแล้วตามภาพด้านล่างค่ะ

peanuts chicken feet soup 169

ถึงตรงนี้ก็ตักน้ำซุปขึ้นมาชิมรสชาติสักหน่อย  ซึ่งถ้าปรุงตามสูตรที่พิมให้ไว้  น้ำซุปจะออกรสชาติเค็มอ่อน ๆ แล้วก็มีความหวานหอมจากพุทราจีน+ถั่วลิสงแบบเบา ๆ นะคะ  ถ้าใครรู้สึกว่ารสอ่อนไป จะเติมเกลือ/ซีอิ๊วขาว หรือซอสปรุงรสเพิ่ม ก็ใส่ตามที่ชอบได้เลยค่ะ 

peanuts chicken feet soup 151

 แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น "ตีนไก่ต้มถั่วลิสง"  แบบในภาพด้านล่างนะคะ   ......  งานนี้ซดน้ำซุปร้อน ๆ แทะตีนไก่นุ่ม ๆ ไปพร้อมกับถั่วลิสงมัน ๆ  คือฟินเลยค่ะ 😊😊

peanuts chicken feet soup 153

สำหรับตีนไก่ต้มถั่วลิสงสูตรนี้  พิมใส่ถั่วลิสงค่อนข้างเยอะ  แต่ ... ถ้าใครไม่ชอบถั่วลิสง หรืออยากกินแค่น้อย ๆ  จาก 1 ถ้วย  ลดเหลือแค่ครึ่งถ้วยก็ได้นะคะ 

peanuts chicken feet soup 154

ยังไงลองเอาไปทำกันดูนะคะ สูตรนี้ทำไม่ยาก ขึ้นตอนก็ไม่เยอะ  ใครที่ชอบอาหารสไตล์ซดน้ำซุป รสชาติอ่อน ๆ เบา ๆ น้ำซุปใส ๆ  พิมว่า .. จะต้องชอบแน่นอนค่ะ 😊😊

peanuts chicken feet soup 156

peanuts chicken feet soup 152



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก