header



วันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำไก่นึ่งซีอิ๊วกันค่ะ ... เป็นไก่นึ่งที่เนื้อไก่นุ่มมากกกก เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินอร่อย  ยิ่งกินคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวยิ่งเข้ากันนะคะ 😊😊

ไก่นึ่งซีอิ๊วสูตรนี้ ในส่วนของวิธีทำและรายละเอียดต่าง ๆ  พิมลองผิดลองถูกเอง ไม่ได้เอามาจากสูตรไหนค่ะ    ส่วนซีอิ๊วที่ใช้ราด  พิมปรับมาจากสูตรซีอิ๊วปรุงรสที่พิมใช้ทำปลานึ่งซีอิ๊วอยู่บ่อย ๆ  นะคะ     เพราะนั้นที่หลายคนถามว่าเป็นไก่นึ่งซีอิ๊วสูตรเดียวกับไก่เบตงไหม  สูตรเดียวกับของบุญตงกี่ไหม  หรือสูตรเดียวกับข้าวมันไก่สิงคโปร์ไหม   พิมขอตอบเลยว่าไม่ใช่ค่า    เพราะพิมเองไม่รู้เลยว่าไก่พวกนั้นเค้าทำกันยังไง มีส่วนผสมอะไรบ้าง   เพียงแต่ว่าไก่นึ่งสูตรนี้พิมทำแล้วชอบ  กินแล้วรู้สึกว่ามันอร่อย (ในความรู้สึกพิม)   ก็เลยอยากเอาสูตรมาแจกให้เพื่อน ๆ ได้ไปลองทำดู  ... เท่านั้นเองนะคะ  😊

ไก่นึ่งซีอิ๊วสูตรนี้ เครื่องปรุงอาจจะเยอะนิดนึง แต่ว่าก็เป็นเครื่องปรุงพื้นฐานที่ส่วนใหญ่มักจะมีติดบ้านกันอยู่แล้วค่ะ    ส่วนวิธีทำก็ไม่ยุ่งยากเลย  แค่เอาไก่ไปนึ่งให้สุก แล้วทำน้ำซีอิ๊วราดเท่านั้นเอง  แต่ว่ามันจะมีรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ทำให้ไก่นึ่งซีอิ๊วสูตรนี้อร่อย   สำหรับใครที่ชอบไก่ ชอบอาหารแนว ๆ นี้ พิมอยากให้ลองทำดู   แม้จะไม่ได้อร่อยเลอเลิศเป็นที่สุด  แต่รับรองว่าเป็นสูตรที่ไว้ใจได้  ทำแล้วกินได้แน่นอนนะคะ 😊😊

steamed chicken with soy sauce 12

steamed chicken with soy sauce 15

:: ส่วนผสมเครื่องปรุง "ไก่นึ่งซีอิ๊ว" ::

- สะโพกไก่ติดน่อง 3 ชิ้นใหญ่ (น้ำหนักรวมประมาณ 1100 กรัม) 
- เกลือป่น 1/2 ช้อนโต๊ะ   
- น้ำเย็น 4 ถ้วย

- กระเทียมจีนสับ 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ขิงสับ  1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำซุปที่ได้จากการนึ่งไก่ 1 ถ้วย  (ถ้าชอบน้ำราดที่รสเข้ม ๆ หน่อย ใช้แค่ 3/4 ถ้วย)
- ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสปรุงรส 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วดำเค็ม 1/8 ช้อนชา
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 

- ขิงอ่อนซอย 2 ช้อนโต๊ะ 
- ต้นหอมหั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
- ผักชีหั่นละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 

*** ถ้วย = ถ้วยตวง / ช้อนโต๊ะ ช้อนชา =  ช้อนโต๊ะ ช้อนชา แบบที่เป็นช้อนตวง หรือถ้าใครไม่มีจะใช้วิธีกะ ๆ เอาจากความรู้สึกก็ได้ค่ะ

*** ขิง ใช้แบบไม่อ่อนมาก  ไม่แก่มาก ถ้าแก่จนมีเสี้ยนใช้ไม่ได้นะคะ

steamed chicken with soy sauce 02

:: ส่วนผสม "น้ำจิ้มเต้าเจี้ยว" ::

- พริกแดงจินดา 10 เม็ด 
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- รา่กผักชี 3 ราก 
- เต้าเจี้ยว 3 ช้อนโต๊ะ  
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำส้มสายชู (หมัก) 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 

steamed-chicken-with-soy-sauce-08.jpg

:: วิธีทำ ::  

เริ่มแรก มาดูไก่กันก่อนนะคะ ... ไก่นึ่งซีอิ๊วสูตรนี้ พิมใช้เป็นน่องไก่ติดสะโพกเพราะมีความรู้สึกว่าไก่ส่วนนี้เข้ากับซีอิ๊วปรุงรสสูตรนี้ได้ดี  แต่ใครจะใช้เป็นสะโพกอย่างเดียวหรือน่องอย่างเดียวก็ได้ อร่อยเหมือนกันค่ะ 😊

steamed chicken with soy sauce 03

จากนั้นหยิบกะละมังมาใบนึง ใส่น้ำเย็นลงไป ตามด้วยเกลือป่น  (พิมใช้เกลือชมพู)  แล้วคนให้เกลือละลาย ... พอเกลือละลายดี ก็ใส่ไก่ที่ล้างทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว  ลงไปแช่ประมาณ 10 - 15 นาทีนะคะ 

steamed chicken with soy sauce 04

ระหว่างนี้ตั้งหม้อซึ้งบนเตาได้เลย   โดยใส่น้ำที่ก้นซึ้งให้เยอะหน่อย   เพราะว่าเราต้องใช้เวลานึ่งไก่ค่อนข้างนานค่ะ 

พอแช่ไก่ครบ 10 นาที  เอาไก่ขึ้นจากน้ำเย็น วางลงในจานก้นลึก  แล้วนำไปนึ่งบนน้ำเดือดด้วยไฟกลางประมาณ 50 นาที - 1 ชม. นะคะ     

พอครบเวลาก็ปิดไฟเตาได้เลย แล้วเปิดฝาหม้อออก (ระวังน้ำร้อนจากฝาหม้อ)   ตักน้ำที่ได้จากการนึ่งไก่จากในจานออกมา 1 ถ้วย  (ส่วนที่เป็นมันลอยหน้า ตักทิ้งไป)   เราจะเอาน้ำส่วนนี้ไปปรุงเป็นน้ำราดไก่อีกทีค่ะ   

ส่วนไก่ .. ให้เราหยิบออกมาสับเป็นชิ้นใหญ่    แล้วเอากลับไปพักไว้ในหม้อซึ้ง+ปิดฝาเหมือนเดิม  หนังไก่เนื้อไก่จะได้ไม่ถูกลมเป่าจนแห้งนะคะ    แต่ไม่ต้องปิดฝาสนิท  ให้เผยอฝาซึ้งไว้นิดหน่อยเพื่อไอร้อนได้ระบายออก  ไก่จะได้ไม่สุกต่อจนเปื่อยเกินค่ะ 😊  

steamed chicken with soy sauce 06

ต่อมาเราจะมาทำน้ำซีอิ๊วราดไก่กันนะคะ 

ให้เราตั้งกระะทะบนเตา เปิดไฟอ่อน พอน้ำมันร้อนก็ใส่ขิงสับ+กระเทียมสับ ลงไปเจียวค่ะ  พอขิงกับกระทียมหอมดี (ไม่ต้องรอให้เหลือง)  ก็ใส่น้ำซุป ตามด้วยซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส ซอสหอย  น้ำตาล น้ำมันงา ลงไป  คนให้เข้ากัน แล้วชิมรสให้ออกเค็มนำนิด ๆ หวานปลาย หอมกลิ่นน้ำมันงาบาง ๆ ใครที่ชอบรสจัดกว่านี้จะเติมเครื่องปรุงเพิ่มก็ได้ ตามที่ชอบนะคะ  ส่วนใครอยากให้สีของน้ำซุปเข้มนิดหน่อย  ก็แต่งสีด้วยซีอิ๊วดำได้ตามที่ชอบเลยค่ะ   

steamed chicken with soy sauce 10

 จากนั้นก็นำไปราดบนไก่ที่เราสับไว้ โรยด้วยขิงซอย ต้นหอมซอย ผักชีนิดหน่อย เพื่อความสวยงาม ... เราก็จะได้ไก่นึ่งซีอิ๊วพร้อมกินแล้วนะคะ 

steamed chicken with soy sauce 11

แต่ว่ายังไม่จบเท่านี้ค่า ... เราจะมาทำน้ำจิ้มกันต่อ 

ให้เราเอาพริก กระเทียม รากผักชี ไปบดหรือโขลกให้ละเอียด  ตักใส่ถ้วย  แล้วใส่เต้าเจี้ยว ซีอิ๊วขาว น้ำส้มสายชู น้ำมะนาว น้ำตาลลงไป คนให้เข้ากัน ชิมรสให้เค็มนำ เปรี้ยวตาม หวานปลายนะคะ   

steamed chicken with soy sauce 09

 พอจัดการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย เราก็จะได้ไก่นึ่งซีอิ๊ว พร้อมน้ำจิ้มสุดแซ่บออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ 

steamed chicken with soy sauce 14

ไก่นึ่งซีอิ๊วสูตรนี้ เนื้อไก่นุ่มชุ่มฉ่ำมากกกก  มีรสเค็มนิด ๆ ส่วนน้ำราดก็ความเค็มอ่อน ๆ หอมกลิ่นขิง หอมกลิ่นน้ำมันงาแบบเบา ๆ  กินคู่กับน้ำจิ้มเต้าเจี้ยวสูตรนี้คือเข้ากันที่สุดนะคะ 

steamed chicken with soy sauce 12

สำหรับใครที่กินไม่หมดในมื้อเดียว  ในส่วนที่เหลือสามารถเก็บใส่กล่องปิดฝา แช่ตู้เย็นเอาไว้ได้  เวลาจะกินก็ค่อยเอามาอุ่นด้วยไมโครเวฟ หรือนึ่งซ้ำ แต่อย่าอุ่นนานเกิน  ไม่งั้นเนื้อไก่จะนุ่มเกินไป กินไม่อร่อยค่ะ 

ยังไงก็ลองไปทำดูกันน๊า ติดขัดตรงไหนก็แวะมาถามไถ่กันได้  พิมอาจจะไม่ได้ตอบในทันที เพราะพิมไม่ได้อยู่ที่หน้าจอตลอด  แต่ถ้าเห็นจะรีบตอบให้นะคะ 

steamed chicken with soy sauce 12

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊

steamed chicken with soy sauce 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก