header



เมื่อช่วงต้นเดือนมิถุนาที่ผ่านมา  พิมทำข้าวกล่องแจกเป็นทานในวันวิสาขบูชา  หนึ่งในเมนูที่ทำก็คือไก่ผัดเม็ดมะม่วง  ซึ่งพอโพสต์รูปลงเพจไป ก็มีคนถามหาสูตรกันเยอะ วันนี้พิมก็เลยจะเอาสูตรมาแจก เผื่อเพื่อน ๆ อยากไปลองทำกันนะคะ 

จริง ๆ แล้วเมนูไก่ผัดเม็ดมะม่วงเนี่ย เป็นอีกหนึ่งเมนูเด็ดเมนูดังที่ทำให้เพื่อน ๆ หลายคนรู้จักครัวบ้านพิมเลยค่ะ   สมัยที่พิมโพสต์เมนูนี้ลงเวบครัวบ้านพิมใหม่ ๆ เมื่อปี 2553  (ไม่ค่อยนานเลยเน๊าะคะ 😁😁)   มีเพื่อน ๆ ทำตามแล้วเอามาส่งเป็นการบ้านให้พิมดูเพียบบบบบเลยค่ะ   และเมื่อประมาณปีก่อน  ก็มีเชฟจากเวบทำอาหารชื่อดังของเมกา   มาชิมเมนูนี้ (และอีก 3 เมนู) ถึงที่บ้านพิม  แล้วก็ชมว่าเป็นไก่ผัดเม็ดมะม่วงที่อร่อยสุดตั้งแต่เค้าเคยกินมา  ... เล่นเอาพิมหน้าบานไม่หุบไป 7 วันเลยนะคะ 😁😁

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะเอาสูตรไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์มาแจกอีกรอบ  เป็นสูตรเดียวกับที่พิมทำให้เชฟต่างชาติชิม และเป็นสูตรเดียวกับที่พิมทำแจกค่ะ  ยังไงเพื่อน ๆ ก็ไปลองทำกันดูน๊าาา  อาจจะถูกปากแต่ละคนมากน้อยไม่เท่ากัน  แต่พิมเชื่อว่าไม่แย่แน่นอนค่ะ 😊😊

stir fried chicken with cashew nuts 12

stir fried chicken with cashew nuts 09

:: ส่วนผสมแเละเครื่องปรุง ::

- อกไก่ หรือเนื้อส่วนสะโพกไก่ (ไม่เอาหนัง) หั่นชิ้นพอคำ 400 กรัม
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1/4 ช้อนชา
- น้ำเปล่า (น้ำเย็น)  1 ช้อนโต๊ะ 
- แป้งทอดกรอบ (เช่นโกกิ UFM  วังทิพย์) 1/2 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับทอด 2 ถ้วย

- พริกหวานหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยม  200 กรัม
- หอมใหญ่  หั่นเป็นชิ้นพอคำ 150 กรัม
- เม็ดมะม่วงหิมพานต์ดิบ 80 กรัม  
- พริกแห้งเม็ดใหญ่ หั่นท่อนสั้น 20 กรัม

- กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ  (ใครชอบรสหวานนำ เพิ่มน้ำตาลไปอีก 1/2 ช้อนโต๊ะ) 
- น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ 

*** สูตรนี้ทำเสร็จแล้ว จะได้ 1 จานใหญ่ตามในภาพ

stir fried chicken with cashew nuts 01

:: วิธีทำ ::

Step 1 ... หั่น

จะทำไก่ผัดเม็ดมะม่วง แน่นอนว่าเราก็ต้องมีไก่เน๊าะคะ วันนี้พิมใช้เป็นเนื้อไก่ส่วนอกไม่เอาหนัง  แต่ถ้าใครชอบแบบนุ่ม ๆ นิดนึง อาจจะใช้เป็นเนื้อส่วนสะโพกไม่เอาหนังก็ได้ค่ะ 😊

เมื่อเราได้เนื้อไก่มาแล้ว หลังจากเคล้าเกลือ ล้างทำความสะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้ง  ให้เราหั่นเนื้อไก่เป็นชิ้นพอคำแต่ให้คำโตกว่าปกตินิดนึงนะคะ   เพราะเดี๋ยวตอนที่เราเอาไปทอด  มันจะหดลงอีกหน่อย   ... ไก่ที่พิมหั่นแต่ละชิ้นอาจจะไม่ได้เท่ากันเป๊ะ ๆ ทุกชิ้น แต่ก็จะใหญ่ประมาณ 1.5 - 2 ซม. X 3 ซม. ค่ะ 

เมื่อหั่นไก่เรียบร้อยแล้ว ให้เราใส่เกลือ พริกไทยป่น กับน้ำเปล่าลงไป  คลุกเคล้าทุกอย่างให้เข้ากันดี  แล้วหมักไว้ประมาณ 15 นาทีนะคะ 

stir fried chicken with cashew nuts 02

ระหว่างที่หมักไก่ เราก็จะมาเตรียมส่วนผสมอื่นกันค่ะ

พริกหวาน ... วันนี้พิมใช้สามสี เขียว แดง เหลืองนะคะ  (พอดีเค้าขายเป็นแพ็ค ๆ ละ 50 บาท 😄)  แต่ถ้าใครหาได้ไม่ครบ จะใช้สีเดียวหรือสองสีก็ได้ ตามที่สะดวกเลยค่ะ 

เมื่อได้พริกมาแล้ว  หลัวจากล้างน้ำเรียบร้อย เราก็หั่นพริกออกมาเฉพาะที่เราต้องการใช้   (พิมไม่ได้ใช้หมดทั้งลูกทุกลูก เพราะพริกที่ได้มา ค่อนข้างผลใหญ่มากกก)  จากนั้นก็ใช้มีดตัดไส้ส่วนที่เป็นสีขาวออกไป  ก่อนจะหั่นไว้เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมพอคำนะคะ   (จำนวน 220 กรัมที่พิมบอกไว้  ก็คือสามสีรวมกัน  จะใช้สีไหนมากกว่า น้อยกว่า หรือเท่ากัน หรือใช้สีเดียว ก็ตามที่ชอบได้เลยค่ะ)

ในส่วนของหอมใหญ่ หลังจากเราแกะเปลือกหอมใหญ่ออกและล้างสะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้งแล้ว   ก็ให้เราหั่นเป็นชิ้นพอคำแบบในภาพนะคะ 

stir fried chicken with cashew nuts 03

Step 2 ...  ทอด

จากนั้นให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไป  พอน้ำมันเริ่มร้อนก็ใส่เม็ดมะม่วงหิมพานต์ลงไปทอด  (ถ้าใครใช้เม็ดมะม่วงแบบอบ/ทอดสุกมาแล้ว ข้ามขั้นตอนนี้ไปได้เลย)  จังหวะนี้ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วคนเม็ดมะม่วงในกระทะตลอดเพื่อให้เม็ดมะม่วงสุกทั่วและมีสีเหลืองสวยเสมอกัน   พอเม็ดมะม่วงสุกและเป็นสีเหลืองสวยทั่วทั้งเม็ด ก็ตักขึ้นพักในตะแกรงเพื่อให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ  😊

ต่อมา .. เราจะทอดพริกกันต่อ  หลังจากตักเม็ดมะม่วงขึ้นแล้ว ให้เราใส่พริกลงไปทอดนะคะ  ใช้ไฟอ่อนเหมือนกันแต่ไม่ต้องอ่อนมาก คนพริกไปเรื่อย ๆ  พอสัมผัสได้ถึงความกรอบ  ก็ตักพริกขั้นใส่ตะแกรงพักให้สะเด็ดน้ำมันเหมือนกันค่ะ  

*** ถ้าใครชอบเผ็ด ๆ ใช้พริกแห้งเม็ดเล็ก แทนพริกแห้งเม็ดใหญ่ได้

*** หลังจากตัดพริกแห้งเป็นชิ้น ๆ แล้ว  (ชิ้นนึงยาวประมาณ 2 ซม.)  ให้เทพริกแห้งใส่ตะแกรง แล้วร่อนเอาเม็ดออกไปก่อนจะเอามาทอดนะคะ  

stir fried chicken with cashew nuts 04

ถึงตรงนี้เร่งไฟแรงขึ้นค่ะ พอน้ำมันร้อนจัด ๆ ให้เราใส่พริกหวานกับหอมใหญ่ลงไปในน้ำมันนะคะ (ใส่ทีละอย่างหรือใส่พร้อมกันก็ได้)  หลังจากพริกกับหอมใหญ่ลงไปอยู่ในน้ำมันแล้ว   ให้เราคนไว ๆ  3-4 ที  สังเกตุว่าพริกจะเริ่มเปลี่ยนสี หอมใหญ่จากขุ่น ๆ จะเริ่มเปลี่ยนเป็นใส  ก็ตักทั้งหมดขึ้นใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ   ซึ่งการทำแบบนี้ พิมเรียกว่า "ฉ่า"  ทำเพื่อให้พริกสุกแต่ยังคงความกรอบและสีสวยอยู่นะคะ 

สำหรับพริกหวาน หอมใหญ่ เม็ดมะม่วง  พริกแห้ง .. หลังจากเทใส่กระชอนแล้ว ถ้าใครกังวลเรื่องของน้ำมันที่ค้างอยู่  สามารถเททั้งหมดลงบนกระดาษทิชชู่อเนกประสงค์ที่เป็นกระดาษทิชชู่แผ่นใหญ่ ๆ เพื่อซับน้ำมันส่วนเกินอีกทีก็ได้ค่ะ  😊

stir fried chicken with cashew nuts 05

สุดท้ายสิ่งที่เราต้องทำก่อนผัดทุกอย่างรวมกัน ก็คือการทอดไก่  

ให้เราเอาไก่ที่หมักไว้ตอนแรก ไปคลุกกับแป้งทอดกรอบที่เตรียมไว้นะคะ  จากนั้นเอาลงไปทอดในกระทะน้ำมันใบเดิมได้เลย  ตอนที่ทอดให้เราใช้ไฟกลางค่อนไปทางแรง   หมั่นคนเป็นระยะ พอไก่สุกเหลืองทั่วทั้งชิ้นแบบในภาพ ก็ตักขึ้นพักไว้ได้เลยค่ะ (อย่าทอดไฟอ่อน / อย่าทอดนาน จะทำให้ไก่เนื้อแห้งแข็ง กินแล้วฝืดคอ) 

stir fried chicken with cashew nuts 06

Step 3 ...  ผัด

และเมื่อเราเตรียมเครื่องทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการผัดนะคะ  😊

ให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลางค่อนไปทางแรง  ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป ตามด้วยกระเทียมสับ ... ผัดไปผัดมาพอกระเทียมเหลือง ก็ใส่ไก่ เม็ดมะม่วง พริกหวาน หอมใหญ่ลงไป  ตามด้วยซีอิ๊วขาว + ซอสหอย + น้ำตาล + น้ำมันงา ค่ะ  แล้วผัดทุกอย่างให้เข้ากันด้วยความรวดเร็ว  พอซอสเคลือบส่วนผสมทุกอย่างทั่วกันดี และไม่มีน้ำซอสเหลือที่ก้นกระทะแล้ว  ก็ใส่พริกแห้งทอดลงไป  ผัดทุกอย่างให้เข้ากันอีกครั้งด้วยความรวดเร็ว  (อย่าใช้เวลานาน จะทำให้เครื่องเหี่ยว ไม่กรอบ)  ก็ปิดไฟเตาได้เลย

stir fried chicken with cashew nuts 07

แล้วเราก็จะได้ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ออกมาหน้าตาแบบนี้นะคะ   😊

stir fried chicken with cashew nuts 08

นอกจากรสชาติจะอร่อยถูกปากแล้ว เค็ม ๆ หวาน ๆ หอมน้ำมันงาแล้ว  สีสันก็ยังสวยงามอีกด้วยค่า ... ปลื้มปริ่ม ๆ  😊😊

stir fried chicken with cashew nuts 09

เพื่อน ๆ คนไหนที่ชอบก็ลองเอาไปทำดูนะคะ  ขั้นตอนอาจจะเยอะหน่อย  แต่ว่าวิธีการทำไม่ยุ่งยากเลย ... แถมรสชาติก็ดีไม่แพ้ร้านอาหารหลายร้านเลยค่ะ (ขออวยตัวเองหน่อย ฮ่า ๆ)  😁😁 

stir fried chicken with cashew nuts 10

ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้   พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ   ส่วนวันนี้ขอตัวไปกินไก่ผัดเม็ดมะม่วงก่อน แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊

stir fried chicken with cashew nuts 11

stir fried chicken with cashew nuts 12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก