header



 หลายวันก่อน พิมได้รับการติดต่อจาก เพจ ร้านคนจับปลา fisherfolk   นะคะ ให้เอาปลาที่เค้ามีขายมาลองทำอาหารดูอ่ะค่ะ

ร้านคนจับปลา Fisher Folk  เค้าเป็นกิจการแนวองค์กรสาธารณกุศล ที่รับซื้อปลาจากชาวประมงพื้นบ้านนะคะ   ซึ่งชาวประมงเหล่านี้เนี่ย เค้าเป็นชาวประมงที่อยู่ในเครือข่ายของสมาคมสมาพันธ์ประมงพื้นบ้านแห่งประเทศไทย ที่ทำงานอนุรักษ์ฟื้นฟูทะเลไทย  กันมาร่วมสิบปีแล้วอ่ะค่ะ 

แล้วชาวประมงเหล่านี้เนี่ย เวลาเค้าออกไปทำประมง เค้าก็จะใช้เรือประมงขนาดเล็ก แบบไปจับตอนดึก ๆ เช้า ๆ ก็เอากลับเข้ามาขาย  ใช้เครื่องมือทำประมงแบบที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม  ทำให้ได้ปลาที่ใหม่ สดสะอาดนะคะ   แล้วในขั้นก็เก็บรักษาปลา เค้าก็ไม่มีการใส่ฟอร์มาลีนและยาใด ๆ อ่ะค่ะ    เพราะงั้นแล้วซื้อปลาจากที่นี่จึงไว้ใจได้ในเรื่องของความสด สะอาด และปลอดภัยนะคะ 

ส่วนสาขาของร้านคนจับปลา ตอนนี้เค้ามีอยู่ 3 สาขา 1 หน้าร้านด้วยกัน  ก็คือ ที่นครศรีธรรมราช  สุราษฎร์ธานี  สตูล และก็สงขลาอ่ะค่ะ    แต่ว่าก็จะมีมาออกร้านที่กรุงเทพฯ เป็นระยะ ๆ นะคะ  อย่างเดือนนี้ ก็จะมีมาออกร้านที่ สวนครูองุ่น มาลิก ปากซอยทองหล่อ 3 สุขุมวิท 55 (ที่ตั้ง Root Garden เดิม)  ในวันเสาร์อาทิตย์ที่ 16-17  ธันวาคมค่ะ    หากเพื่อน ๆ ไม่ติดอะไร ก็ลองแวะเวียนไปดูกันนะคะ  มีทั้งกุ้ง ปลาสด ๆ แบบเป็นตัว ๆ  แบบแล่เนื้อแล้ว อย่าง กุ้งแชบ๊วยตัวใหญ่ ตัวเล็ก  เต๋าเต้ย  จวดเทียนเขียว  กุเลา  ปลาทราย ปลาทูสด ปลาอินทรี   อินทรี กะพง เก๋า ปลาน้ำดอกไม้  รวมไปถึงปลาที่ถนอมอาหารมาแล้ว อย่างปลาจวดเค็ม  ปลาทูแดดเดียว  และปลากุเลาเค็มด้วยอ่ะค่ะ

และนอกจากการเอาปลาสด ๆ กุ้งสดๆ ตาปิ๊ง ๆ  ปลอดฟอร์มาลีนมาวางขายแล้ว เวลาที่เค้ามาออกร้านในกรุงเทพฯ  ทางร้านคนจับปลาเค้าก็จะจัดให้มีกิจกรรมอย่างอื่นอีกมากมายในงานด้วยนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยเรื่องโน้นเรื่องนี้เกี่ยวกับทะเล  การสาธิตทำอาหาร  กิจกรรม การเล่นเกมส์โน่นนี่เกี่ยวกับอาหารมากมาย  เช่น แช่งแกะปูม้า แข่งกินปลาแล้วทายว่ามันคือปลาอะไร   ^_^   รวมถึงมีการบรรเลงดนตรีแจ๊สภายในงานแบบเบา ๆ  ให้เรารู้สึกผ่อนคลาย  ......... ว่าง ๆ ก็ลองไปเดินดูกันอ่ะค่ะ รับรองสนุกสนานและมีแต่ของดี ๆ แน่นอน  ^_^   ส่วนถ้าใครเอารถไปก็จอดรถได้ในลานจอดรถของสถาบันปรีดี พนมยงค์ บอกเค้าว่ามางานคนจับปลานะคะ

รายละเอียดอื่นๆ  ของงาน "ร้านคนจับปลา Fisher Folk" รอบนี้  ดูได้ที่นี่เลยค่ะ https://www.facebook.com/FisherfolkSE/posts/1966943076899191

แต่ตอนนี้เรามาดูอาหารอร่อย ๆ  จากปลากุเลา ที่ได้มาจากร้านคนจับปลากันก่อนเน๊าะคะ ^_^

deep fried thread fin fish with turmeric 19

deep fried thread fin fish with turmeric 17

deep fried thread fin fish with turmeric 18

:: ส่วนผสมและวิธีทำ ::

- ปลากุเลา 1 ตัว น้ำหนักประมาณ 500 กรัม
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 1/2 ถ้วย
- ขมิ้นชัน ปอกเปลือก หั่นชิ้นเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยดำบด 1/2  ช้อนชา 
- เกลือสมุทรป่น   1 + 1/2  ช้อนชา
- น้ำมันสำหรับทอด   พอท่วมปลา

*** คำว่า ถ้วย = ถ้วยตวง / ช้อนชา =  ช้อนตวงแบบช้อนชา / ช้อนโต๊ะ = ช้อนตวงแบบช้อนโต๊ะ   ทั้งหมดสามารถอ่านรายละเอียดและวิธีการใช้งานแบบคร่าว ๆ ได้  >> ที่นี่ << นะคะ   

deep fried thread fin fish with turmeric 04

 :: วิธีทำ :: 

ก่อนจะไปลงมือทำปลา เรามาพูดถึงปลากันก่อนเน๊าะคะ  ...  วันนี้พิมได้โจทย์เป็นปลากุเลา  ตอนแรกพิมก็คิดเยอะมากค่ะว่าจะทำอะไรกินดี เพราะปลากุเลาเป็นปลาที่มีเนื้ออร่อย    จะแกงส้ม   ต้มยำ  นึ่ง  พล่า  ผัดฉ่า ทอดน้ำปลา ทอดเกลือ หรือฉู่ฉี่ ก็ดีไปซะทุกเมนูเลยเน๊าะคะ   แต่สุดท้ายแล้ว หลังจากมีการลงประชามติในครบครัว (ฮ่าๆ)  ก็ตัดสินใจว่า  พิมจะทำเป็นปลากุเลาทอดขมิ้นอ่ะค่ะ 

deep fried thread fin fish with turmeric 01

ปกติเวลาเราซื้อปลาสดมาจากตลาดเนี่ย  สิ่งนึงที่เราพบเจอคือ หลายร้านเค้าไม่มีบริการทำปลาให้อ่ะค่ะ  แต่ว่าปลาที่เราซื้อจากร้านคนจับปลา แบบฟรีสมาแล้วเนี่ย  เค้าก็จะทำมาให้เราเรียบร้อยแลค่ะ ไม่ว่าจะขอดเกล็ด ควักไส้   เรียกว่ามาแบบสะอาดเลยทีเดียว พอเราแกะปลาออกมาจากถุง  เราก็ไม่ต้องทำอะไรมาก   แค่เอาไปล้างซะอีกที  แล้วก็เอามาบั้ง มาหั่น ไปทำอาหารได้ตามที่ชอบเลยนะคะ 

deep fried thread fin fish with turmeric 02

 สำหรับวันนี้เนี่ย ตอนแรกพิมก็อยากจะทอดทั้งตัวค่ะ  แต่ว่าปลาตัวใหญ่เน๊าะ เกรงจะหากระทะทอดไม่ได้ ^_^  พิมก็เลยหั่นปลาเป็นสองส่วนนะคะ ...... หั่นเสร็จก็พักเอาไว้ก่อนค่ะ 

deep fried thread fin fish with turmeric 03

หันมาโขลกกระเทียมไทย + ขมิ้นชัน + เกลือป่น + พริกไทยดำ รวมกันให้แหลกแบบหยาบ ๆ   (ถ้ามีพริกไทยดำแบบเม็ด เอาไปคั่วให้หอมก่อน แล้วค่อยมาโขลกรวมนะคะ) 

deep fried thread fin fish with turmeric 05

deep fried thread fin fish with turmeric 06

 เสร็จแล้วก็เอาไปคลุกเคล้ากับตัวปลาให้ทั่ว ๆ  แล้วก็หมักไว้ประมาณ 15 นาทีค่ะ 

deep fried thread fin fish with turmeric 07

deep fried thread fin fish with turmeric 08

 พอถึงเวลาจะทาน  ก็ใส่น้ำมันลงในกระทะที่ตั้งบนเตาไฟ เปิดไฟกลาง ๆ  พอน้ำมันร้อนก็หย่อนปลาลงไปทอดนะคะ  (เฉพาะปลานะ  ส่วนกระเทียมกับเครื่องอื่นๆ  เก็บไว้ก่อน) 

deep fried thread fin fish with turmeric 09

deep fried thread fin fish with turmeric 10

deep fried thread fin fish with turmeric 11

 พอปลาสุกเหลืองสวย กรอบนอกนุ่มใน ทั่วทั้งชิ้น  ก็ตักขึ้นพักวางไว้บนตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมันอ่ะค่ะ 

deep fried thread fin fish with turmeric 12

deep fried thread fin fish with turmeric 13

 จากนั้นก็หรี่ไฟลงสักหน่อย  แล้วเทกระเทียมที่เราเก็บไว้ ลงไปทอดต่อเลยนะคะ 

deep fried thread fin fish with turmeric 14

 ทอดจนกระเทียมเหลืองกรอบแบบนี้   ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยอ่ะค่ะ

deep fried thread fin fish with turmeric 15

deep fried thread fin fish with turmeric 16

 เสร็จแล้วก็หยิบปลาวางลงในจาน โรยด้วยกระเทียมกรอบที่เราทอดไว้เมื่อกี้  เราก็จะได้ปลากุเลาทอดขมิ้นออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยนะคะ 

deep fried thread fin fish with turmeric 18

ปลากุเลาทอดขมิ้นที่พิมทำในวันนี้เนี่ย ด้านนอกจะกรอบ แต่เนื้อข้างในจะยังนุ่มอยู่  รสเค็มนิดๆ เผ็ดพริกไทยหน่อย ๆ มีความกรอบจากระเทียม หอมกลิ่นขมิ้น  ... กินกับข้าวสวย อร่อยมากเลยค่ะ และยิ่งถ้ามีแกงส้ม หรือแกงเผ็ดสักชาม นี่ยิ่งอร่อยที่สุดเลยค่ะ 

deep fried thread fin fish with turmeric 17

 แต่ถ้าเพื่อน   ๆ คนไหนหาปลากุเลาไม่ได้  จะใช้เป็นปลาทูสด  ปลาน้ำดอกไม้  ปลาทราย  ปลากะพง ปลาเก๋า หรือปลาทะเลอย่างอื่น ก็ได้นะคะ  หรือแม้แต่กุ้ง หมึก ก็ยังได้เหมือนกันค่ะ   ลองไปทำกันดูนะคะ   รับรองไม่ผิดหวังจ้า ^_^

deep fried thread fin fish with turmeric 19

23843364 1966943043565861 5850625081457446594 n



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก