header



เมื่อวานเราทำหมูกรอบ โดยทอดแบบไม่ใช้น้ำมันกันไปแล้ว เพราะงั้นวันนี้เรามาทำ ‪#‎แคบหมู‬ ‪#‎ทอดแบบไม่ใช้น้ำมัน‬ กันบ้างดีกว่าค่ะ  ใช้ส่วนผสมแค่ 2-3 อย่าง รับรองออกมาฟูและกรอบไม่แพ้การทอดด้วยน้ำมันเลยนะคะ

pork snack 17

pork snack 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หนังหมู  1000 กรัม (1 กิโลกรัม)
- เกลือป่น 1 ช้อนโต๊ะ
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนชา

pork snack 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาดูที่หนังหมูกันก่อนนะคะ  หนังหมูที่พิมเอามาใช้ทำแคบหมูเนี่ย พิมซื้อจากตลาดสดแถวบ้านพิมค่ะ  กิโลละ 60 บาท  ซึ่งหนังหมูแบบนี้เนี่ยจะเป็นหนังหมูสดแผ่นใหญ่ ยังไม่ผ่านการต้ม  แต่จะแล่เอาชั้นไขมันที่หนา ๆ ออกไปแล้ว  เป็นหนังหมูแผ่นแบบเดียวกับที่เอาไปต้มทำยำหนังหมูแบบโบราณ  ทำยำแหนมสด  ... ประมาณนี้นะคะ

หลังจากที่เราซื้อหนังหมูมาแล้ว เมื่อกลับถึงบ้าน ให้เรานำหนังหมูแต่ละแผ่นมาพลิกหน้าพลิกหลังดูค่ะว่ามีขนอ่อนขนแก่ติดมาด้วยไหม  ถ้ามีให้เอามีดโกนมาโกนออกให้หมดนะคะ โกนจนได้หนังหมูที่ผิวเรียบ ๆ  ..... สำหรับมีดโกนที่พิมใช้ ก็จะเป็นแบบในรูปภาพด้านล่าง  ซื้อที่ร้านขายของชำในหมู่บ้านอันละ 5 บาทค่ะ  (บางทีก็เป็นด้ามสังกะสี สีเขียวอมฟ้า)  หรือถ้าใครหาแบบนี้ไม่ได้ จะใช้มีดโกนแบบของคุณผู้ชายที่เป็น 2 คม มีด้ามจับ ก็ได้นะคะ แต่ให้ซื้อแบบราคาถูกหน่อย เช่นอันละสัก 10 กว่าบาท เพราะว่าเราใช้แค่ไม่กี่ครั้งก็ทิ้งน่ะค่ะ  

pork snack 02

และเมื่อเราโกนขนหมูเสร็จแล้ว ก็ให้เราเอาหนังหมูไปล้างให้สะอาด แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

pork snack 03

ต่อมาก็ให้เราต้มน้ำค่ะ ปริมาณกะว่าเยอะนิดน่อย ให้ท่วมหมู  (ใช้ไฟกลาง)   พอน้ำเดือดก็หย่อนหนังหมูลงไปต้มนะคะ   (ถ้าน้ำไม่ท่วมหนังหมู ให้เติมน้ัำเพิ่มค่ะ) 

pork snack 04

แล้วต้มหนังหมูไปเรื่อย ๆ ประมาณสัก 20 นาที  

pork snack 05

ก็จะได้หนังหมูที่ต้มสุกแล้วออกมาแบบในภาพด้านล่างนี้นะคะ  

pork snack 06

ก็ให้เราหยิบหนังหมูขึ้นจากหม้อน้ำ  แล้วนำไปล้างด้วยน้ำเย็นสักรอบสองรอบ  (เพื่อให้หายร้อน และล้างคราบขาวๆ) แล้วพักไว้ให้สะเด็ดน้ำดีค่ะ 

pork snack 07

จากนั้นก็นำมาหั่นเป็นชิ้นกว้างประมาณ 1 ซม. และยาวประมาณ 5 ซม. นะคะ  

pork snack 08

แล้วก็ใส่เกลือป่นกับซีอิ๊วขาวลงไป   โดยเกลือป่นเนี่ยเราใส่เพื่อเพิ่มรสชาติ  ส่วนซีอิ๊วขาวเพิ่มรสชาติและสีสัน ....... เสร็จแล้วก็ใช้มือคลุกเคล้าให้เข้ากันค่ะ  

pork snack 09

จากนั้นก็เอาไปเกลี่ยใส่กระด้งหรือถาด ตากแดดจัด ๆ สักแดดสองแดด 

pork snack 10

หรือจนกว่าหนังหมูจะแห้งแข็ง  และมีความใสแบบในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ซึ่งพิมระบุเป๊ะๆ ไม่ได้ว่าใช้เวลาตากนานแค่ไหน ขึ้นกับความแรงของแดดเลยค่ะ   สำหรับพิม..วันที่พิมตาก แดดไม่ค่อยแรงมากนัก ก็ใช้เวลาตากประมาณ 2 วันค่ะ     แต่ถ้าเพื่อน ๆ รีบ อยากทอดกินไว ๆ ก็สามารถใช้วิธีการอบในหม้อทอดไร้น้ำมัน หรือเตาอบอุณหภูมิสัก 50 องศาเซลเซียสไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งแห้งแบบนี้ก็ได้อยู่นะคะ 

pork snack 11

พอถึงเวลาจะกิน  ก็นำไปทอดน้ำมันท่วมด้วยไฟกลางค่อนไปทางแรงให้พองฟูตามที่สะดวกเลยค่ะ  แต่ว่าช่วงนี้พิมรักษาสุขภาพนิ๊ดนึง ก็เลยเอาไปทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนนะคะ   ซึ่งนอกจากจะไม่ทำให้เราได้น้ำมันเพิ่มแล้ว ก็ยังช่วยรีดน้ำมันออกมาจากตัวแคบหมูด้วยอ่ะค่ะ  วิธีการทอดก็คือ นำหนังหมูที่เราตากจนแห้งแล้ว วางลงไปบนตะแกรงที่มากับหม้อ magic chef นะคะ

รีวิวหม้อทอดไร้น้ำมัน magic chef  ที่พิมเคยเขียนไว้ >> ดูที่นี่ <<

อย่าวางหนังหมูทับกันเยอะมากเกิน ไม่งั้นด้านล่างจะไม่มีพื้นที่ให้หนังหมูพองฟู

pork snack 12

แล้วก็ปิดฝา กดปุ่มตั้งอุณหภูมิที่ 200 องศา และเวลา 10 นาที  จากนั้นกดปุ่มให้เครื่องทำงานค่ะ  

pork snack 13

pork snack 14

 ผ่านไป 10 นาที เมื่อเปิดฝาหม้อออกมา เราก็จะได้แคบหมูที่ทั้งกรอบและพองฟูแบบนี้นะคะ   และถ้าจะทอดในรอบต่อ ๆ ไป ก็ลดเวลาทอดลง เพราะหม้อร้อนแล้ว  จะเหลือใช้เวลาประมาณสัก 6-8 นาทีเองค่ะ  

pork snack 15

และเมื่อเราทอดหนังหมูหมดแล้ว เราก็จะได้แคบหมูออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ....  ขอบอกเลยค่ะว่าพองฟู ไม่ด้าน และกรอบมากกกก  เวลากัดแต่ละคำนี่จะได้ยินเสียงกร๊อบบบบกร๊วบบบเลยอ่ะค่ะ 

จริงๆ ได้แคบหมูเยอะกว่านี้ แต่ชิมไปชิมมา หมดไปราว ๆ  3 อุ้งมือนะคะ >_<

pork snack 16

แต่สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ตากเสร็จแล้ว ยังไม่อยากทอดกินเลย อยากเก็บเอาไว้ก่อน ก็ใส่ถุงหรือกล่องแช่ตู้เย็นไว้ได้นะคะ  เวลาจะกินค่อยเอามาทยอยทอดกินอ่ะค่ะ  

pork snack 17

ยังไงลองไปทำกันดูน๊าาา แล้วพบกับใหม่ในเมนูถัดไปจ้า ^_^ 

pork snack 18

:: เพิ่มเติม ::

09



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก