header



ไหนใครเป็นสาวกหมูสามชั้น ยกมือขึ้นค่า  เพราะว่าวันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำเมนูที่อร่อยสุด ๆ จากหมูสามชั้นกันค่ะ 

ที่สำคัญใช้วัตถุดิบไม่เยอะ  เครื่องปรุงหลัก ๆ มีแค่น้ำปลา น้ำตาล  ซึ่งก็เป็นเครื่องปรุงที่ทุกบ้านมีติดครัวกันอยู่แล้วเน๊าะคะ   ส่วนพริกจะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้  ถ้าไม่ใส่คือเป็นหมูสามชั้นคั่วน้ำปลา  แบบที่เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี ^_^   แต่ถ้าใส่ คือเป็นสามชั้นคั่วพริกน้ำปลาที่มีครบรส ทั้งเผ็ด เค็ม หวาน ค่ะ   สำคัญอีกอย่างคือเป็นเมนูที่ทำไม่ยากเลย  แล้วก็ไม่ต้องใช้น้ำมันด้วยน๊าาา

pork belly fried with chilli and fish sauce 01

pork belly fried with chilli and fish sauce 03


:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสามชั้น เบทาโกร 500 กรัม
- น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปล่า 3 ช้อนโต๊ะ
- พริกขี้หนูสวนซอย 1 ช้อนโต๊ะ หรือตามความเผ็ดที่ชอบ 

pork belly fried with chilli and fish sauce 07

:: วิธีทำ ::

จะทำเมนูอร่อย ๆ ทั้งที  อย่างแรกเลยเราก็ต้องเลือกใช้วัตถุดิบดี ๆ ก่อนค่ะ   สำหรับหมูสามชั้นที่พิมเลือกใช้ในเมนูนี้  เป็นหมูสามชั้นของเบทาโกรนะคะ   พิมชอบตรงที่หมูสามชั้นเค้าเป็นชิ้นสวย  และสดมาก  ตัวชั้นไขมันเป็นสีขาว  ส่วนชั้นเนื้อก็สีอมชมพูนิด ๆ  ถูกต้องตามหลักของเนื้อหมูที่ดีเลยค่ะ    แล้วก็หาซื้อได้ง่าย ไปซุปเปอร์มาร์เกตไหน ไม่ว่าจะ Big C, Foodland, Gourmet Market, MaxValu, Lotus's,Tops, Villa Market , Betagro Deli , Betagro Shop   ก็มีแทบทุกที่นะคะ    

ที่สำคัญคือทางเบทาโกรเค้ามีมาตรฐานการจัดการเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารระดับสากล ที่มีชื่อเรียกว่า  BQM - Betagro Quality Management   ที่สามารถตรวจสอบได้ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง (24/7) ทั้ง 5 องค์ประกอบ อีกด้วยค่ะ  นั่นก็คือ 

1. Food Safety ปลอดภัยจากสารตกค้างและสิ่งแปลกปลอม
2. Food Quality วิจัยและพัฒนาโดยผู้เชียวชาญ
3. Animal Welfare ส่งเสริมสวัสดิภาพสัตว์ ยกระดับมาตรฐาน การเลี้ยงอย่างมีคุณธรรม
4. Service Excellence เสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่ดีที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี
5. Corporate Social Responsibilityสร้างความยั่งยืนให้สิ่งแวดล้อมชุมชนและสังคม

pork belly fried with chilli and fish sauce 08

pork belly fried with chilli and fish sauce 10

 เมื่อเราได้หมูมาแล้ว ให้เราแล่เอาส่วนหนังออก  แล้วหั่นไว้เป็นชิ้นโตหน่อยนะคะ เพราะเวลาที่เราเอาหมูไปคั่วในกระทะ  หมูจะหดลงประมาณ 1 ส่วน 3  ... พอหั่นเสร็จ ก็พักไว้ก่อนค่ะ     

pork belly fried with chilli and fish sauce 12

pork belly fried with chilli and fish sauce 13

ต่อมา ให้เราหยิบถ้วยออกมาใบนึง ใส่น้ำตาล น้ำปลา น้ำเปล่าที่เตรียมไว้ลงไป  คนพอเข้ากัน  จะได้เป็นน้ำปลาสำหรับคลุกเคล้ากับหมูตอนที่เราคั่วหมูจนเหลืองแล้วนะคะ 

pork belly fried with chilli and fish sauce 14

จากนั้นตั้งกระทะบนเตาค่ะ ใส่หมูสามชั้นที่เราหั่นไว้ลงไปคั่วจนสุก และเป็นสีเหลืองสวยค่ะ 

pork belly fried with chilli and fish sauce 15

โดยในขั้นตอนของการคั่วเนี่ย เราไม่ต้องใส่น้ำมัน หรือน้ำเปล่าลงไปเลยนะคะ  ให้เราใส่หมูสามชั้นลงไปในกระทะอย่างเดียวเลย  แล้วเวลาคั่วก็ให้ใช้ไฟกลาง ๆ  ค่ะ    ซึ่งพอเราคั่วหมูไปสักพักพอหมูเริ่มสุก ก็จะมีน้ำมันออกมาจากตัวหมูนะคะ   ก็ให้เราหมั่นคนเรื่อย ๆ จนผิวด้านนอกของหมูเป็นสีเหลืองสวย  ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ 

สำหรับใครที่ชอบหมูสามชั้นคั่วน้ำปลาแบบหมูนุ่ม ๆ  ให้ใช้ไฟกลางระดับเดียวตั้งแต่ต้นจนจบนะคะ แล้วพอหมูเหลืองนิด ๆ ก็ตักขึ้นได้เลยค่ะ    แต่ถ้าใครชอบแบบหมูสามชั้นที่กรอบนอกนุ่มใน  หลังจากที่หมูเริ่มสุก ให้เปลี่ยนไปใช้ไฟแรงแทน  ก่อนจะตักหมูขึ้นพักไว้นะคะ  

pork belly fried with chilli and fish sauce 16

pork belly fried with chilli and fish sauce 17

 จากนั้นเทน้ำมันในกระทะที่คั่วหมูเก็บไว้ค่ะ (เอาไปใช้ผัดผัก ผัดข้าว อร่อยมากกก)   จัดการเอาหมูสามชั้นที่สะเด็ดน้ำมันแล้ว เทกลับลงไป  ตามด้วยซอสน้ำปลาที่เราทำเอาไว้ตอนแรกนะคะ   แล้วเปิดไฟกลาง ค่อนไปทางแรงนิดนึง  ผัดหมูกับซอสไปเรื่อย ๆ จนซอสแห้งเคลือบหมูทั้งหมดจนทั่ว ก็ใส่พริกขี้หนูซอยลงไป  ผัดให้เข้ากันอีกที  ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  

pork belly fried with chilli and fish sauce 18

แล้วเราก็จะได้ “หมูสามชั้นคั่วพริกน้ำปลา” ออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี่เลยค่า ^_^ 

pork belly fried with chilli and fish sauce 01

รสชาติของหมูสามชั้นคั่วพริกน้ำปลาสูตรนี้เนี่ย จะออกเค็มนำแต่ไม่มาก หวานตาม เผ็ดนิด ๆ แล้วก็หอมกลิ่นน้ำปลาสุด ๆ นะคะ  ส่วนรสสัมผัสของหมูก็จะเป็นแบบกรอบนอกนุ่มใน (แต่ไม่ได้กรอบแบบหมูกรอบเน้ออออ)    โดยรวมคืออร่อยมากกกกก  จำได้ว่าตอนที่พิมทำเทสต์เนี่ย  พิมทำอยู่ 5 วัน ใช้หมูวันละโล ยังไม่เบื่อเลยค่ะ ฮ่าๆ 

pork belly fried with chilli and fish sauce 03

ที่สำคัญคือเป็นเมนูที่ไม่ว่าจะกินกับข้าวสวย หรือข้าวเหนียว กินเฉย ๆ กินเป็นกับอย่างเดียว หรือกินแอ้มกับกับข้าวอย่างอื่น  ไม่ว่าจะแกงเผ็ด ผัดเผ็ด ต้มจืด ฯ คือเข้ากันหมดเลยค่ะ  

pork belly fried with chilli and fish sauce 06

พิมก็อยากให้ทุกคนไปลองทำดูน๊า รับรองค่ะว่าไม่ผิดหวังแน่นอน เผลอ ๆ อาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งเมนูโปรดประจำบ้านของเพื่อนๆ  ก็ได้นะคะแล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป ส่วนตอนนี้พิมขอตัวไปกินข้าวกับหมูสามชั้นคั่วพริกน้ำปลาก่อนล่ะค่ะ ^_^ 

pork belly fried with chilli and fish sauce 04 

pork belly fried with chilli and fish sauce 02



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก