header



พิมเป็นคนไม่ค่อยชอบกินอาหารที่ทำจากกุ้งสักเท่าไหร่นะคะ   แต่พวกกุ้งชุบแป้งทอด  ทอดมันกุ้งนี่ กลับเป็นอาหารโปรดของพิมเลยค่ะ 

เมื่อก่อนตอนพิมยังทำทอดมันกุ้งไม่เป็นเนี่ย เวลาพิมไปกินข้าวตามร้านอาหาร พิมก็มักจะสั่งมากินอยู่เสมอ ๆ เลยค่ะ  จานนึง 4-5 ชิ้นนี่พิมเหมาคนเดียวเกือบจะตลอดเลยนะคะ  แต่ว่าพอกินหลาย ๆ ครั้งเข้า  บางครั้งก็ไปเจอเจ้าที่ทำออกมาหวานมากๆๆๆ ประหนึ่งกินขนมทอดมันกุ้ง >_<  หรือบางทีด้วยราคาที่ร้านไม่อยากให้สูงมาก ร้านก็จะใส่มันหมูหรือแป้งมากเกิน  จนมันลดความอร่อยของทอดมันกุ้งลงไปอ่ะค่ะ     

เพราะงั้นแล้ว พิมก็เลยลองหัดทำเองนะคะ   แต่แรก ๆ ก็ทำออกมาไม่อร่อยสักนิดเลยค่ะ   แข็งบ้าง กระด้างบ้าง รสชาติประหลาด ๆ กลิ่นประหลาด ๆ บ้าง >_<   จนพอทำไปเรื่อย ๆ เทสต์ไปเรื่อย ๆ ถึงได้รู้ว่าทอดมันกุ้งเนี่ยมันควรจะต้องใส่มันหมูสักนิดด้วย เพื่อไปช่วยทำให้กุ้งมีความนุ่ม และเวลาปรุงรสก็ไม่ต้องใส่อะไรเยอะ พวกซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรสนี่ไม่จำเป็นต้องใส่เลย เพราะว่ามันจะไปกลบกลิ่นหอมๆ ของกุ้ง และทำให้ทอดมันกุ้งของเรามีแต่กลิ่นซีอิ๊ว ซึ่งไม่ค่อยเข้ากันเลยนะคะ และหลังจากทดลองไปทดลองมาหลายรอบ  พิมก็ได้ออกมาเป็นทอดมันกุ้งสูตรนี้  ซึ่งรับรองความอร่อยโดยคุณสามีพิมเลยค่ะ  ^_^

deep fried shrimp cakes 15

deep fried shrimp cakes 14

deep fried shrimp cakes 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- กุ้งสด แกะเปลือก ผ่าหลัง เอาเส้นดำออก ส่วนที่ 1 หั่นชิ้นเล็กเท่าหลายนิ้วก้อย 70 กรัม
- กุ้งสด แกะเปลือก ผ่าหลัง เอาเส้นดำออก ส่วนที่ 2 280 กรัม
- มันหมูแข็งสับละเอียด 70 กรัม
- พริกไทยขาวเม็ด 1 ช้อนชา    (แต่พิมชอบให้มีกลิ่นรสพริกไทยมากหน่อย เลยใส่ไป 2 ช้อนชา) 
- รากผักชี 5 ราก
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลทราย 1/2 ถึง 1 ช้อนชา   (พิมเป็นคนไม่ชอบกินอาหารคาวที่มีรสหวาน เลยใส่ครึ่งช้อนชา แต่ใช้ 1 ช้อนชาก็จะกลมกล่อมดีค่ะ) 
- ผงปรุงรสหมู ตราเด็กสมบูรณ์ 1 ช้อนโต๊ะ
- ซอสหอยนางรม สูตรเข้มข้น ตราเด็กสมบูรณ์ 1/2 ช้อนโต๊ะ
- เกล็ดขนมปังแบบหยาบ 2 ถ้วย
- น้ำมันพืชสำหรับทอด

** สูตรนี้ทำได้ประมาณ 16 ชิ้นขนาดในภาพนะคะ

** รายละเอียดเกี่ยวกับการใช้ถ้วยตวง ช้อนตวง อ่าน >> ที่นี่ << จ้า

deep fried shrimp cakes 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเลย ให้เราโขลกกระเทียม พริกไทย รากผักชีรวมกันให้ละเอียดก่อนนะคะ แนะนำว่าโขลกพริกไทยเม็ดให้ละเอียดก่อน ค่อยใส่รากผักชีกับกระเทียมลงไปโขลกต่อจ้า พอทั้งหมดละเอียดดี ก็ตักใส่กาละมังผสมไว้ก่อนค่ะ

01

 ต่อมาในครกใบเดิม ก็ใส่กุ้งสดส่วนที่ 2 ลงไปโขลกต่อนะคะ โดยเวลาใส่กุ้งเนี่ย ให้ใส่ทีละสักสี่ห้าตัวไม่เกินนี้ จะได้โขลกง่าย ๆ และพอโขลกกุ้งจนเหนียวแล้ว ก็ใส่มันหมูสับลงไป โขลกรวมกับกุ้งอีกที  พอเข้ากันดี ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ 

deep fried shrimp cakes 04

จากนั้นในกาละมังสำหรับผสม ให้ใส่กุ้งที่โขลกรวมกับมันหมูลงไป ตามด้วยกุ้งหั่นชิ้น  ผงปรุงรสหมู ตราเด็กสมบูรณ์ ซอสหอยนางรมสูตรเข้มข้น ตราเด็กสมบูรณ์ น้ำตาลทราย และเครื่องที่โขลกไว้ค่ะ

 

deep fried shrimp cakes 05

deep fried shrimp cakes 06

แล้วนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันดีจนเหนียวหนึบ ก่อนจะนำไปแช่ตู้เย็น หรือแช่ในถังน้ำแข็งเป็นเวลาประมาณสัก 1 ชั่วโมงนะคะ

deep fried shrimp cakes 07

พอครบเวลา ก็หยิบกาละมังส่วนผสมของเราออกมาค่ะ แล้วจัดการนวดส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากันอีกครั้ง จากนั้นก็ปั้นส่วนผสมเป็นก้อนกลมแบน ให้มีความหนาประมาณเกือบ ๆ 1 เซ็นติเมตร เส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 นิ้วนะคะ ก่อนจะนำไปคลุกกับเกล็ดขนมปังให้ทั่วทั้งชิ้นค่ะ ^_^

deep fried shrimp cakes 08

จากนั้นนำไปทอดในน้ำมันท่วมด้วยไฟกลาง จนกระทั่งสุกเหลืองทั่วทั้งชิ้นนะคะ

deep fried shrimp cakes 09

deep fried shrimp cakes 10

เสร็จแล้วก็ตักขึ้นพักไว้ในกระชอนให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ

deep fried shrimp cakes 12

พอถึงเวลาจะทาน เราก็เสริฟคู่กับน้ำจิ้มบ๊วยเจี่ย หรือน้ำจิ้มไก่ตามชอบเลยนะคะ (วันนี้พิมใช้น้ำจิ้มไก่ ของเด็กสมบูรณ์ค่ะ) แล้วเราก็จะได้ทอดมันกุ้งที่เนื้อนุ่มเด้ง หอม อร่อย ออกมากินเพลิน ๆ เกือบสิบชิ้นล่ะค่า

deep fried shrimp cakes 13

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปจ้า

deep fried shrimp cakes 15

deep fried shrimp cakes 14

deep fried shrimp cakes 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก