header



 วันนี้พิมมีเมนูนึงมานำเสนอเพื่อน ๆ ค่ะ แบบว่าเป็นเมนูที่พิม พราวววทูพรีเซ้นต์มาก ๆ (ประมาณว่าภูมิใจ)  เพราะเป็นเมนูที่ทำง่าย และอร่อย แถมยังทำไว้กินเล่นก็ได้  กินเป็นกับข้าวก็ได้  หรือจะกินเป็นกับแกล้มก็ดีงามอยู่นะคะ

เมนูที่ว่าก็คือ "กุ้งกรอบสามรสสมุนไพร" ค่ะ  เมนูนี้เนี่ย เป็นการรวมเอาอาหารทะเลแห้ง ไม่ว่าจะเป็นหมึกแห้ง กุ้งแห้ง  รวมไปถึงเม็ดมะม่วง และสมุนไพรอีก 2-3 อย่าง มาทอดให้กรอบนะคะ   แล้วก็เอาไปคลุกกับซอสรสเปรี้ยว ๆ หวาน ๆ ออกมาอร่อยดัอ่ะค่ะ  พิมชอบทำเก็บใส่กล่องเอาไว้  บางทีก็เอามากินเล่นตอนดูซีรีย์ ตอนทำงาน  บางทีก็เอามากินคู่กับข้าวต้ม หรือข้าวสวยร้อน ๆ เวลาหิว   และบางทีก็เอามาเสิร์ฟให้เพื่อนคุณสามีได้กินพลาง ๆ ระหว่างที่เพื่อนคุณสามีมานั่งเล่นที่บ้านอ่ะค่ะ  ..... เรียกได้ว่าเป็นเมนูที่ทำง่าย อร่อย  วันนี้พิมก็เลยอยากเอามาทำให้เพื่อน ๆ ดู เผื่อว่าจะมีใครสนใจเอาไปลองทำตามนะคะ ^_^ 

sweet and sour fried dried shrimp with herb 21

sweet and sour fried dried shrimp with herb 15

sweet and sour fried dried shrimp with herb 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- กุ้งแห้งตัวใหญ่ 3/4 ถ้วย  (ประมาณ 55 กรัม)
- หมึกแห้งตัวเล็ก 1/2 ถ้วย (ประมาณ 25 กรัม)
- กระเทียมกลีบใหญ่ ซอยบาง ๆ 1/2 ถ้วย (ประมาณ 55 กรัม)
- พริกขี้หนูแห้ง  หั่นครึ่ง 1/4 ถ้วย  (ประมาณ 8 กรัม) 
- ใบมะกรูด 1/4 ถ้วย (ประมาณ 10 ใบ)
- เม็ดมะม่วงหิมพานต์ดิบ แบบเต็มเม็ด 1/2 ถ้วย (60 กรัม) 
- น้ำมันสำหรับทอด  1 - 2 ถ้วย

- ซอสส้ม แจ๊สซี่ 3 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเผ็ด แจ๊สซี่ 1/2 ช้อนโต๊ะ  
- ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย  1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมะขามเปียก (ไม่ต้องข้นมาก) 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 

** อ่านคำอธิบาย วิธีใช้ "ถ้วย ถ้วยตวง ช้อนตวง ช้อนโต๊ะ ช้อนชา" ได้ >>> ที่นี่ <<<   นะคะ

** ซอสกระเทียม ซอสเผ็ด ซอสส้ม ของแจ๊สซี่ ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Lotus บริเวณ "ตู้แช่เย็น" แผนกอาหารสดค่ะ

sweet and sour fried dried shrimp with herb 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น...เราจะมาทอดส่วนผสมแต่ละอย่างให้กรอบกันก่อนค่ะ

เริ่มจากตั้งหม้อน้ำมันบนเตา ใช้ไฟกลาง ..... พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมลงไปทอดให้กรอบเป็นอย่างแรกนะคะ   ตอนทอดกระเทียมเนี่ย ให้หมั่นคนเรื่อยๆ  กระเทียมจะได้มีสีสวยเสมอกันทั่วทั้งชิ้น    และพอกระเทียมเหลืองกรอบ  ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ

*** หลังจากตักกระเทียมขึ้นแล้ว  ความร้อนที่ยังเหลืออยู่ในกระเทียม จะทำให้สีของกระเทียมทอดเข้มขึ้นอีกหน่อยนะคะ

sweet and sour fried dried shrimp with herb 02

 จากนั้นก็ทอดกุ้งแห้ง กับหมึกแห้งต่อเลยค่ะ   พอทั้งสองอย่างเหลืองกรอบ ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันเหมือนกันนะคะ 

*** หมึกแห้ง พิมใช้เป็นหมึกตัวเล็ก ที่เรียกว่าหมึกกระตอย  แต่ถ้าไม่มี ก็ใช้เ)็นหมึกแห้งตัวใหญ่หน่อย แล้วตัดครึ่งก็ได้ค่ะ

sweet and sour fried dried shrimp with herb 03

sweet and sour fried dried shrimp with herb 04

 ต่อมาก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อนนะคะ  แล้วใส่พริกแห้ง กับใบมะกรูดลงไปทอดให้กรอบค่ะ 

สำหรับพริกแห้งเนี่ย พอใส่ลงไปในน้ำมันแล้ว ให้รีบเอาตะหลิวคนๆ  ทันที  พอพริกเริ่มเปลี่ยนสี  ก็ตักขึ้นได้เลยนะคะ  ไม่งั้นเดี๋ยวพริกจะดำเกิน     ส่วนใบมะกรูด ให้ฉีกเส้นกลางใบทิ้งไป  และถ้ามีน้ำติดที่ใบ  ต้องเช็ดน้ำให้แห้งซะก่อน ไม่งั้นเวลาเอาไปทอดจะกระเด็นสุดๆ  เลยค่ะ  และพอใส่ใบมะกรูดลงไปในกระทะแล้ว   จะได้ยินเสียงฉ่าาาา ให้รีบคนนิดนึง  พอหมดเสียงฉ่า ก็รีบตักใบมะกรูดขึ้นทันทีเลย  ไม่งั้นถ้าปล่อยทิ้งไว้  มันจะไหม้+ขม นะคะ ^_^

sweet and sour fried dried shrimp with herb 05

sweet and sour fried dried shrimp with herb 06

สุดท้ายสิ่งที่เราจะทอดก็คือ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ ค่ะ ....  เม็ดมะม่วงหิมพานต์เนี่ย เป็นถั่ว (เรียกว่า ถั่วก็ได้เน๊าะ) ที่มีน้ำมันในเมล็ดเยอะมากนะคะ  เพราะงั้นแล้วถ้าเราใส่เม็ดมะม่วงลงไปในน้ำมันร้อน ๆ พร้อมทั้งเปิดไฟเนี่ย  รับรองว่าเม็ดมะม่วงจะต้องไหม้ก่อนสุกแน่นอนอ่ะค่ะ   เพราะงั้นแล้วเราจะมีวิธีทอดเม็ดมะม่วง 2 แบบนะคะ  

แบบแรก คือ เอาเม็ดมะม่วงไปอบให้สุกก่อน จากนั้นก็ค่อยมาทอดในน้ำมันร้อน ๆ ไฟกลาง  เพื่อให้สีสวยอีกทีค่ะ

ส่วน แบบที่สอง  เราจะเอาเม็ดมะม่วงดิบ ๆ ไปทอดเลย  ซึ่งวิธีการทอดก็จะมี 2 แบบอีก คือ

- ถ้าน้ำมันร้อนจัดอยู่แล้ว คือผ่านการทอดอย่างอื่นมาก่อน   พอเราทอดอย่างอื่นเสร็จ ก็ให้เรา #ปิดไฟเตา  แล้วใส่เม็ดมะม่วงลงไปในน้ำมันทันที พร้อมคนตลอดเวลา  พอเม็ดมะม่วงเริ่มเหลือง ก็ค่อย #เปิดไฟเตา  เพื่อรีดน้ำมันจากเม็ดมะม่วงออก  แล้วพอเม็ดมะม่วงเป็นสีเหลืองสวย ก็ปิดไฟเตา แล้วตักเม็ดมะม่วงขึ้นซับน้ำมันนะคะ     (ความร้อนที่คงอยู่ในน้ำมันตั้งแต่แรก จะทำให้เม็ดมะม่วงค่อย ๆ สุก) 

- ส่วนอีกวิธี คือ ถ้าน้ำมันยังไม่ร้อน  ก็ให้ #เปิดไฟเตาอ่อนๆ พร้อม ๆ ใส่เม็ดมะม่วงลงไปเลยตั้งแต่น้ำมันยังไม่ร้อนนะคะ  แล้วก็คนไปเรื่อย ๆ  ค่ะ  เม็ดมะม่วงก็จะเริ่มเหลืองขึ้น ๆ   จนในที่สุดพอเม็ดมะม่วงเป็นสีเหลืองสวย  ก็ #ปิดไฟเตา และตักเม็ดมะม่วงขึ้นพักในตะแกรงให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยนะคะ 

*** เคล็ดลัด วิธีอบหรือทอดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ ไม่ให้เหี่ยว ก็คือ เอาเม็ดมะม่วงไปแช่ในน้ำธรรมดาก่อนสัก 30 นาที  แล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ ซับด้วยผ้าให้แห้ง ก่อนเอาไปอบหรือทอดค่ะ

*** ส่วนผสมทุกอย่าง ไม่ว่าจะ กุ้งแห้ง หมึก ใบมะกรูด พริกแห้ง เม็ดมะม่วง จะใช้วิธีอบให้สุก  หรือทอดในหม้อไร้น้ำมัน เพื่อลดปริมาณน้ำมัน  แทนการทอดก็ได้นะคะ 

sweet and sour fried dried shrimp with herb 07

 (ซับด้วยกระดาษอเนกประสงค์อีกที เพื่อลดปริมาณน้ำมัน) 

sweet and sour fried dried shrimp with herb 08

ถึงตรงนี้ เมื่อเราทอดทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว  ... เราก็จะมาทำซอสสามรสที่ไว้คลุกส่วนผสมกันต่อค่ะ

ก็ให้เราหยิบกระทะมาใบนึง ใส่น้ำมะขามเปียก  น้ำตาลทราย น้ำเปล่า   และ ซอสส้ม ซอสเผ็ด ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ลงไปนะคะ 

*** สำหรับสูตรกุ้งกรอบสูตรนี้ ถ้าใช้น้ำมะขามเปียกสำเร็จรูปที่ข้นมาก ๆ  ให้ผสมน้ำเปล่าไปอีกเท่าตัวนึง  เช่น ต้องการใช้น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ ก็ใช้น้ำมะขาม 1 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่า 1 ช้อนโต๊ะค่ะ 

sweet and sour fried dried shrimp with herb 09

sweet and sour fried dried shrimp with herb 10

คนส่วนผสมซอสให้เข้ากัน แล้วตั้งไฟ เคี่ยวด้วยไฟอ่อนมากๆ ประมาณสัก 4-5 นาที  จนส่วนผสมเหนียวข้น และเป็นฟองทั่วทั้งกระทะแบบในภาพด้านล่าง 

*** รสชาติของซอส หลัก ๆ จะเปรี้ยวหวานเผ็ดเค็มตามซอสสามอย่างที่พิมใช้นะคะ  แต่ว่าก่อนจะใส่เครื่องที่ทอดลงไป  ให้ตักซอสขึ้นมาชิมนิดนึง เพราะว่าตัวน้ำมะขามเปียกที่เราใส่เพิ่มไปเนี่ย มันจะเปรี้ยวหวานไม่เท่ากัน  ถ้าสมมติว่าชิมแล้ว รู้สึกเปรี้ยวไป ก็เติมน้ำตาลทรายไปนิด แต่ถ้าหวานไป ก็เติมน้ำมะขามเปียกไปสักหน่อยก็ได้ค่ะ

sweet and sour fried dried shrimp with herb 11

ก็ใส่หมึกแห้งทอด กุ้งแห้งทอด กับเม็ดมะม่วงหิมพานต์ทอดลงไปผัดให้เข้ากับซอสนะคะ  ^_^

sweet and sour fried dried shrimp with herb 12

 ผัดไปผัดมาจนซอสแห้ง ก็ค่อยใส่ใบมะกรูด พริกแห้งทอด กับกระเทียมทอดตามลงไป   ผัดให้เข้ากันอีกที  ก็เป็นอันใช้ได้ค่ะ

sweet and sour fried dried shrimp with herb 13

แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น  "กุ้งกรอบสามรสสมุนไพร" หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่นะคะ  รสชาติของเมนูนี้ก็จะหวานๆ  เปรี้ยว ๆ เผ็ดนิดๆ  เค็มหน่อย ๆ  แล้วก็หอมสมุนไพร ไม่ว่าจะเป็ฯกระเทียม พริกแห้ง  และใบมะกรูดมากๆ ค่ะ  เป็นอีกเมนูที่พิมว่าทำไม่ยาก แล้วก็อร่อย  แถมยังกินได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะกินเล่น  กินไปดูซีรีย์ไป  กินกับข้าวสวย กินกับข้าวต้ม หรือจะกินเป็นกับแกล้มก็โอเคนะคะ 

sweet and sour fried dried shrimp with herb 14

สำหรับใครที่ไม่กินกุ้ง ไม่ว่าจะไม่ชอบ หรือแพ้กุ้ง จะใช้หมึกแห้งแทนกุ้งก็ได้อยู่ค่ะ  ความอร่อยพอ ๆ กัน  ไม่ต่างกันเท่าไหร่นะคะ  ส่วนใครที่ทำแล้วกินไม่หมดในครั้งเดียว  ก็ให้เอาส่วนที่เหลือเก็บใส่กล่อง ปิดฝาไว้ค่ะ  เท่าที่พิมเคยลองเก็บ จะอยู่ได้ประมาณอาทิตย์นึงนะคะ  (ในกล่องแบบ lock & lock)   หรือถ้าใครอยากเก็บให้นานขึ้น ก็แช่ตู้เย็นเลย อยู่ได้ประมาณสัก 2-3  อาทิตย์ค่ะ  แต่ส่วนใหญ่แล้ว ไม่ทันได้เก็บ  กินหมดก่อนทุกครั้งนะคะ ^_^ ........ ยังไงไปลองทำกันดูค่า แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไปนะคะ

sweet and sour fried dried shrimp with herb 21

sweet and sour fried dried shrimp with herb 19

sweet and sour fried dried shrimp with herb 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก