header



หลายวันก่อน แม่พิมเดินมาบ่น ๆ ที่หน้าครัวของพิมว่า ใบชะพลูในสวนพอได้ฝน ก็งามมาก แต่กลับไม่มีใคร  (ใครคนนั้น คือ พิม) เอาไปทำอะไรกินเลย น่าเสียใจจังเลยนะ  ^_^

เพื่อไม่ให้แม่เสียใจ ที่อุตส่าห์ปลูกใบชะพลูงาม ๆ แต่กลับไม่มีใครตัดไปทำกับข้าวกิน  ^_^  วันนี้พิมก็เลยจะมาทำอาหารที่มีส่วนผสมของใบชะพลูอ่ะค่ะ  เมนูที่พิมจะทำในวันนี้เนี่ย ก็คือ แซลมอนห่อใบชะพลูนะคะ   ปกติแล้วเมนูนี้เค้าจะใช้นิยมใช้อกไก่กัน  แต่ว่าวันนี้พิมมีแซลมอนแช่ช่องฟรีสอยู่  ก็ขอใช้เป็นแซลมอนแทนล่ะกันอ่ะค่ะ   ที่นอกจากจะสีสวยแล้ว รสสัมผัสนุ่ม ๆ ของปลา ยังเข้ากับใบชะพลูมากๆ    และเข้ากับน้ำจิ้มที่พิมทำในวันนี้ด้วยนะคะ ^_^ 

ว่าแล้วก็ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่าค่ะ  

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 15

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 17

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แซลมอน 200 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1/8 ช้อนชา
- พริกไทยดำป่น 1/8 ช้อนชา
- ใบชะพลู 10 - 12 ใบ

- ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ 4  ช้อนโต๊ะ
- ซอสเผ็ด แจ๊สซี่ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันงา 1/2 ช้อนชา
- น้ำมะขามเปียก 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ 
- งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ 

** ซอสกระเทียม ซอสเผ็ด ซอสส้ม ของแจ๊สซี่ ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Lotus บริเวณ "ตู้แช่เย็น" แผนกอาหารสดค่ะ

** อ่านคำอธิบาย วิธีใช้ "ถ้วย ถ้วยตวง ช้อนตวง ช้อนโต๊ะ ช้อนชา" ได้ >>> ที่นี่ <<<   นะคะ

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราก็มาเตรียมแซลมอนกันก่อนนะคะ  ซึ่งแซลมอนที่พิมใช้วันนี้เนี่ย ก็จะเป็นเกรดแบบทั่วไป ไม่ใช่เกรดซาซิมิ  ก็เลยจะมีราคาที่ดีงามต่อกระเป๋าตังค์เรามากกว่าอ่ะค่ะ ^_^

พอได้แซลมอนมาแล้ว  เราก็แล่หนังออก  แต่ถ้าไม่มีหนังก็ไม่ต้องแล่นะคะ  จากนั้นก็หั่นไว้เป็นชิ้นยาวประมาณ 3 นิ้ว และหนาประมาณ 1 ซม. ค่า  หั่นเสร็จก็โรยเกลือป่นกับพริกไทยป่นลงไป  เคล้าเบา ๆ ให้พอเข้ากัน  แล้วก็พักไว้ประมาณสัก 3 นาทีนะคะ 

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 03

ระหว่างนั้น เราก็จะมาเตรียมใบชะพลูกันค่า สำหรับใบชะพลูเนี่ย  ให้เราเลือกใช้ใบขนาดกลาง ๆ นะคะ  เพราะว่าเวลาเราเอาไปห่อแซลมอนเนี่ย มันจะต้องเหลือแซลมอนซ้ายขวาอย่างละหน่อย  ถ้าใช้ใบใหญ่เกินไป  มันจะห่อแซลมอนจนมิด  เวลาย่างเสร็จแล้ว ก็จะไม่เห็นแซลมอน  ดูไม่ค่อยสวยงามเท่าไหร่อ่ะค่ะ   เพราะงั้นเลือกใบชะพลู ที่มีขนาดความกว้างของใบไม่เกิน 2.5 นิ้ว  หรือถ้ามีแต่ใบใหญ่ ๆ ก็ใช้กรรไกรตัดด้านข้างใบออกสักหน่อยก็ได้  และก็อย่าลืมตัดส่วนของก้านใบที่ยื่นออกมาด้วยนะคะ 

พอตัดเสร็จ  ก็พักใส่ตะกร้าไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 02

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 05

ต่อมาอีกอย่างนึงที่เราต้องเตรียม ก็คือ ไม้แหลม และ ไม้กลัด นะคะ 

สำหรับไม้แหลมเนี่ย จะใช้แบบที่เราใช้เสียบลูกชิ้นก็ได้อ่ะค่ะ  เอาที่มีความยาวสักประมาณ 13 - 15 นิ้ว จะกำลังดีนะคะ     ส่วนไม้กลัด พิมใช้เป็นไม้กลัดที่ทำจากทางมะพร้าว แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่มี จะใช้เป็นไม้จิ้มฟันอันเล็ก ๆ ผ่าครึ่ง หรือผ่าสี่ตามแนวยาว  แล้วตัดให้มันสั้นหน่อยก็ได้อ่ะค่ะ  

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 04

เมื่อเตรียมเครื่องต่าง ๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว  ต่อมาเราก็จะมาห่อแซลมอนกันนะคะ

ก็ให้เราวางใบชะพลูที่สะเด็ดน้ำแล้วลงบนเขียงค่ะ  โดยคว่ำเอาด้านที่เป็นสีเขียวเข้มลงไปที่เขียง   แล้วก็วางแซลมอนไว้ที่ปลายใบ จากนั้นก็ค่อย ๆ ม้วนแซลมอนให้แนบไปกับใบชะพลูนะคะ  ม้วนไปเรื่อย ๆ พอสุด ก็กลัดด้วยไม้กลัดเพื่อกันไม่ให้ใบชะพลูอ่ะค่ะ  

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 06

เบ็ดเสร็จเราก็จะได้แซลมอนห่อใบชะพลู มาประมาณ 12  ชิ้นนะคะ    (อาจจะมากน้อยกว่านี้นิดหน่อย ขึ้นกับขนาดชิ้นที่เพื่อนๆ  หั่น) 

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 07

จากนั้นก็หยิบกระทะก้นแบนไปตั้งเตาไฟ  ใช้ไฟกลาง ๆ ค่ะ  พอกระทะร้อน  (ไม่ต้องทาน้ำมัน เพราะแซลมอนมีน้ำมันอยู่เยอะแล้ว)   ก็วางแซลมอนเรียงลงไปเลยจ้า   พอใบชะพลูด้านนึงสลด ก็กลับด้านอื่นๆ  ลงไปย่าง   จนได้กลิ่นหอมของใบชะพลูและแซลมอนสุก   (ความสุกก็ตามที่เพื่อน ๆ ชอบเลย)  ก็หยิบไปใส่จานไว้นะคะ 

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 12

ต่อมาในส่วนของน้ำจิ้ม ... วันนี้พิมใช้ซอสกระเทียม กับซอสเผ็ด ของแจ๊สซี่เป็นหลัก แล้วปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำตาลทรายอย่างนิดหน่อย   เพิ่มความหอมอีกนิดด้วยน้ำมันงา กับงาขาวคั่วนะคะ  .... คนทุกอย่างให้เข้ากัน ก็จะได้ออกมาเป็นน้ำจิ้มสำหรับจิ้มกับแซลมอนแล้วอ่ะค่ะ

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 10

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 11

 ถึงเวลาทาน เราก็เรียงแซลมอนห่อใบชะพลูใส่จานสวย ๆ แล้วก็เสิร์ฟคู่กับน้ำจิ้มที่เราทำไว้นะคะ    ... เนื้อแซลมอนจะนุ่ม ๆ  หอมกลิ่นใบชะพลู  มีความเค็มนิดๆ   ส่วนซอสจะออกสามรส  เปรี้ยวหวานนำ เค็มและเผ็ดตาม  หอมงา  กินแล้วเข้ากันมากเลยอ่ะค่ะ 

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 13

 สำหรับเพื่อนคนไหนที่ไม่กินแซลมอน  จะใช้อกไก่หั่นเป็นชิ้นยาวแบบนี้ หรือใช้เป็นเนื้อหมูแทนก็ได้นะคะ  แล้วแต่ความชอบเลย   หรือถ้าอยากกินเป็นปลาอื่น  เช่น ปลากะพง  ปลาเก๋า   ปลาดอลี่  ก็ได้เหมือนกันอ่ะค่ะ 

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 17

ยังไงลองไปทำกันดุนะคะ ไม่ยาก ๆ   แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปค่ะ ^_^

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 19

grilled salmon wrapped in wild betel leaf 20



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก