header



เพื่อนๆ คนไหนชอบกินยำถั่วพูบ้าง ยกมือขึ้นค่า เพราะว่าวันนี้เนี่ยพิมมียำผักอย่างนึง ที่คล่าย ๆ ยำถั่วพู  แถมยังอร่อยเด็ดไม่แพ้กันเลยค่ะ 

เมนูนี้เนี่ย ก็คือ เมนูยำผักสามอย่างนะคะ   วิธีทำและรสชาติเนี่ยจะคล้ายๆ  ยำถั่วพูเลย แต่ว่านอกจากถั่วพูแล้ว พิมจะเอาผักพื่้นบ้านอีก 2 อย่าง มายำด้วย เพื่อเพิ่มความอร่อย  และก็จะใช้ปลากรอบตัวเล็ก ๆ แทนหมูสับ  แถมโรยด้วยถั่วลิสงคั่วบด หอมเจียว กับสะระแหน่อีกนิดหนอยเพื่อเพิ่มความหอม ...... รับรองว่าสาว ๆ หนุ่ม ๆ หรือใครที่ชอบเมนูประเภทผัก ๆ แนวสุขภาพ  หรือชอบอาหารรสแซ่บ ๆ ต้องชอบเมนูนี้อย่างแน่นอนค่า 

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 04

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 01

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 05

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ถั่วพู 100 กรัม
- ยอดฟักแม้ว 120 กรัม
- หัวปลี 1 หัวเล็ก
- น้ำพริกเผา 1/2 ถ้วย
- หัวกะทิข้น ๆ ต้มสุก 1/3 ถ้วย
- น้ำมะนาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ 
- ถั่วลิสงคั่วป่น ¼ ถ้วย
- หอมแดงเจียว ¼ ถ้วย
- ปลากรอบ ½ ถ้วย
- สะระแหน่ และพริกทอด สำหรับโรยหน้า ตามชอบ
- ไข่ต้มแกะเปลือก 1 – 2 ฟอง 

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 07

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเราก็มาเตรียมผักก่อนนะคะ  ผักที่เราจะใช้ในวันนี้มีอยู่ 3 อย่างด้วยกัน  ก็คือ ถั่วพู  ยอดฟักแม้ว  และก็หัวปลีค่ะ   

เริ่มจากถั่วพูนะคะ ...  ก็ให้เราตัดจุกและปลายแหลม ๆ ของถั่วพู  รวมถึงดึงเส้นใยด้านข้างทิ้งไป  แล้วก็ซอยเฉียง ๆ ไว้ ให้นหาสักประมาณครึ่งเซ็นต์   ซอยเสร็จก็แช่ในน้ำเปล่าผสมน้ำเกลือเล็กน้อย  เพื่อไม่ให้ถั่วพูดำอ่ะค่ะ  

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 08

ต่อมาก็จะเป็น ยอดฟักแม้วนะคะ ... ก็ให้เราเด็ดหนวด และใบที่เป็นใบใหญ่ ๆ ทิ้งไปก่อนค่ะ  จากนั้นก็ใช้มือหักยอดฟักแม้วให้เป็นท่อนสั้น ยาวประมาณสัก 2 นิ้ว   ส่วนที่เป็นเยื่อ ก็ดึงทิ้งไปด้วยนะคะ   และถ้าส่วนไหนเด็ดแล้วไม่ขาด เด็ดแล้วไม่มีเสียงดังเป๊าะ !!  ก็แปลว่ามันเป็นส่วนที่แก่  เราก็ไม่เอาส่วนนี้อ่ะค่ะ  ^_^ 

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 09

อย่างสุดท้าย  หัวปลี.. ก็ให้เราดึงกาบดอกที่เป็นสีแดงทิ้งไปให้หมด จนเหลือแต่เฉพาะด้านในที่เป็นกาบสีขาวนะคะ  แล้วก็ผ่าหัวปลีตามแนวยาว  ซอยไว้เป็นแว่นบาง ๆ  แช่ในน้ำที่ผสมน้ำมะนาว หรือเกลือป่น เพื่อไม่ให้ดำอ่ะค่ะ   

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 11

พอหั่นผักทั้งสามอย่างเสร็จเรียบร้อย  ก็เอาผักแต่ละอย่างไปลวกให้สุกนะคะ  วิธีลวกก็คือ เอาน้ำเปล่าใส่หม้อ ตั้งไฟ พอน้ำเดือดก็ใส่ผักลงไปลวกทีละอย่างค่ะ  และพอผักสุกก็อย่าลืมตักแช่ในกาละมังน้ำเย็นไว้ เพื่อให้ผักยังมีสีเขียวสวยนะคะ 

*** ระยะเวลาในการลวกผักขึ้นอยู่กับความชอบเลย ถ้าชอบผักนิ่ม ๆ หน่อย ก็ลวกนานนิดนึง  ถ้าชอบผักแบบที่สุกแล้วยังกรอบ ๆ อยู่ ก็ให้ลวกแค่แป๊บเดียวค่ะ   แต่สำหรับถั่วพูและหัวปลี จะต้องลวก/ต้มให้สุกจริง ๆ ไม่งั้นถ้าเอาขึ้นมาแบบยังไม่สุกดี พอหายร้อน ถั่วพูและหัวปลีจะเป็นสีดำแบบกระดำกระด่างนะคะ  

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 12

ต่อมาเราจะมาปรุงน้ำยำกันค่ะ  ก็ให้เราผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลปี๊บ  และน้ำพริกเผา รวมกันในชาม ตามด้วยหัวกะทิต้มสุก  แล้วคนให้เข้ากันนะคะ  เสร็จแล้วก็ลองตักขึ้นมาชิมดูว่าชอบไหม  ถ้ารู้สึกว่าอ่อนเปรี้ยวไปก็เติมน้ำมะนาวเพิ่ม หรือถ้าอ่อนหวานไป อ่อนเค็มไป ก็เติมน้ำตาล น้ำปลาเพิ่มได้อ่ะค่ะ   

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 13

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 14

จากนั้นก็จัดผักเรียงใส่จาน  แล้วราดด้วยน้ำยำที่เราผสมเอาไว้นะคะ   

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 15

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 16

สุดท้ายก็โรยด้วยถั่วลิสงคั่วป่น หอมเจียว  ปลากรอบ สะระแหน่  พริกขี้หนูแห้งทอด  และไข่ต้ม 

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 17

แล้วเราก็จะได้ยำผักสามอย่างออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ  ขอบอกว่านอกจากจะครบรสเปรี้ยว เผ็ด เค็ม ตามรสของยำแล้ว  ก็ยังมีความนัว ความหอมของหัวกะทิ และเครื่องที่เราใส่เข้าไป ...  กินเพลิน  รู้สึกตัวอีกทีบางทีก็หมดจานไปแล้วนะคะ ยังไงลองไปทำกันดูน๊า  ^_^          

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 02

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 05

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 06

ทีนี้พอกินเสร็จแล้วเนี่ย  ก็จะถึงช่วงเวลาที่หลายคนไม่อยากเจอแล้วอ่ะค่ะ  #ไม่ว่ามื้อไหนๆก็ไม่อยากเจอ >__<  นั่นก็คือช่วงเวลาของการล้างจานชาม หม้อไห และภาชนะที่เราใช้กินกันเมื่อกี้นี้นะคะ  ^_^

แต่ว่าวันนี้พิมมีตัวช่วยมาแนะนำเพื่อน ๆ  ค่ะ    นั่นก็คือ “ทีโพล์”  น้ำยาล้างจานสูตรเลมอนพาวเวอร์  ที่จะทำให้การล้างจานของเพื่อน ๆ กลายเป็นเรื่องง่าย  และใช้เวลาไม่นานนะคะ   เพราะน้ำยาล้างจานสูตรนี้เนี่ยเป็นสูตรมะนาว   ก็เลยช่วยขจัดพวกคราบมันได้ดี โดยไม่ต้องออกแรงเยอะอ่ะค่ะ   แถมยังช่วยขจัดกลิ่นอาหาร ทำให้ไม่มีกลิ่นติดจาน  ที่สำคัญคือไร้สารตกค้าง และก็มีกลิ่นหอม ช่วยถนอมมือด้วยนะคะ   เรียกได้ว่ามีคุณสมบัติครบถ้วนอย่างที่แม่บ้านแบบเราต้องการเลยอ่ะค่ะ   แถมราคาก็ประหยัดสุด ๆ ขวดแบบในภาพที่พิมใช้อยู่ ราคาแค่ 10 บาทเท่านั้นเอง  ถ้าสนใจ ลองไปหาซื้อมาใช้กันดูนะคะ  แล้วจะติดใจค่า ^_^      

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 18

 spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 19

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 20

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 21

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 22

spicy vegetable salad with crispy fried whitebait 23



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก