header



หลายวันก่อนหน้านี้ พิมทำขนมชนิดนี้ไปให้แบรนด์น้ำตาลยี่ห้อนึงค่ะ  แล้วก็เห็นว่าเป็นขนมที่น่าสนใจดี คือ รูปก็สวย ชื่อก็เพราะ แถมยังอร่อยอีกด้วย ก็เลยอยากเอาสูตรมาฝากเพื่อน ๆ เผื่อใครสนใจก็ได้เอาไปลองทำกันดูนะคะ

"ผกากรอง"  เป็นชื่อของขนมไทยที่หลายๆ  คน อาจจะยังไม่เคยได้ยินค่ะ   เพราะ "ผกากรอง" เป็นชื่อของขนมไทยสมัยใหม่ ที่เพิ่งมีคนเอามาเผยแพร่เมื่อสักประมาณปี 2557 ที่ผ่านมานี่เองนะคะ  เพราะงั้นใครที่บอกว่าขนมชนิดนี้เป็นขนมไทยชาววัง ขนมไทยโบราณ อย่าไปเชื่อเค๊าาน๊าา 

ขนมผกากรอง สูตรแต่เดิมคือขนมช่อแก้วของคุณกาแฟดำดำในกลุ่มเก็บสูตรขนมไทยในเฟสบุ๊คค่ะ  ต่อมา อ.สำเร็จ วรรณพิรุณ  ซึ่งเป็นสมาชิกคนนึงในห้องเก็บสูตรฯ ก็เอาสูตรไปปรับปรุงจนได้ออกมาเป็นขนมชนิดใหม่ แล้วตั้งชื่อว่าผกากรอง  เพราะลักษณะขนมมีสีสันสวยงาม อ่อนหวาน กลีบบางซ้อนกันคล้ายกับดอกผกากรองนะคะ  ^_^

ขนมชนิดนี้เนี่ย มีส่วนประกอบ 2 ส่วนด้วยกัน ก็คือ ไส้กับตัวแป้งค่ะ  สำหรับไส้เนี่ยเราใช้ได้หลายอย่างทั้งถั่วทองกวน  (วันนี้จะสาธิตอันนี้แหละ)  ถั่วแดงกวน เผือกกวน มันหวาน มันม่วง ไปจนถึงทองหยอด ฝอยทอง....เรียกว่าตามที่สะดวกเลยนะคะ   ส่วนตัวแป้ง เราใช้แป้งผสมกับกะทิ น้ำตาล เอาไปกวนจนแป้งสุกจับตัวเป็นก้อน แล้วค่อยเอามานวดผสมสีตามที่ชอบ ก่อนจะมาจับจีบให้คล้ายดอกผกากรองดอกค่ะ   ส่วนรสสัมผัสของแป้งขนมชนิดนี้ก็จะคล้ายอาลัวสด คือจะนุ่ม ๆ หยุ่น ๆ ทานแล้วละมุนดีนะคะ 

พิมเชื่อว่าเพื่อนๆ  หลายคนน่าจะอยากเห็นภาพขนมและวิธีทำแล้ว  เพราะงั้นเราไปดูกันเลยดีกว่าค่ะ ^_^

pakakrong28

pakakrong26

pakakrong29

:: ส่วนผสม “แป้งขนม” ::

- แป้งเค้ก 210 กรัม
- หัวกะทิอบควันเทียน  250 มิลลิลิตร
- น้ำตาลทรายขาว มิตรผล 60 กรัม

:: ส่วนผสม “ไส้ขนม” ::

- ถั่วเขียวเลาะเปลือก (ถั่วทอง)  100   กรัม
- หัวกะทิ 280 มิลลิลิตร
- น้ำตาลอ้อยธรรมชาติ มิตรผล 125 กรัม
- เกลือป่น ¼ ช้อนชา 

pakakrong01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราจะมาทำไส้ขนมกันก่อนนะคะ  ให้เรานำถั่วทองที่เตรียมไว้มาล้างน้ำให้สะอาดค่ะ  น้ำแรก ๆ จะเป็นสีเหลืองขุ่น ก็ให้เราล้างและเปลี่ยนน้ำหลาย ๆ ครั้ง จนกว่าน้ำจะใสนะคะ  

pakakrong02

พอน้ำล้างถั่วใสดีแล้ว  ก็ให้เราเทน้ำทิ้ง  ใส่น้ำใหม่ลงไปแทน แล้วแช่ถั่วไว้ประมาณ 5 - 6 ชั่วโมงค่ะ  

pakakrong03

พอครบเวลา  สังเกตุดูว่าน้ำแช่ถั่วจะขุ่น ๆ  ก็ให้เรานำถั่วไปล้างน้ำเปล่าอีกสัก 1 – 2 ครั้ง ก่อนจะเทถั่วใส่กระชอน และพักไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ  

pakakrong04

pakakrong05

จากนั้นนำถั่วไปนึ่ง ใช้เวลาในการนึ่งประมาณ 20 นาทีค่ะ 

pakakrong06

พอถั่วสุกดี  ก็ยกออกมาพักไว้สักครู่  จนถั่วจนหายร้อน ก็ตักใส่ลงในเครื่องปั่น ตามด้วยหัวกะทิ  แล้วนำไปปั่นจนเนียนนะคะ 

pakakrong07

เทถั่วที่ปั่นแล้วใส่ลงในกระทะ ตามด้วยน้ำตาลอ้อยธรรมชาติ มิตรผล และเกลือป่นค่ะ  

pakakrong08

pakakrong09

คนส่วนผสมให้เข้ากัน  นำไปตั้งไฟโดยใช้ไฟกลาง  แล้วกวนถั่วไปเรื่อย ๆ  ประมาณ 30 นาที พอถั่วกวนเริ่มแห้ง ก็ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วกวนต่ออีกประมาณ 10 นาที  จนกระทั่งถั่วกวนล่อน ไม่ติดกระทะ  เราก็จะได้ถั่วกวนออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

pakakrong10

พักถั่วไว้สักครู่พอให้ถั่วหายร้อน ก็หยิบมาปั้นไว้เป็นลูกกลม ๆ หนักประมาณ 5 กรัม (ดอกเล็ก) หรือ 10 กรัม (ดอกใหญ่) อ่ะค่ะ  

pakakrong12

ต่อมาเราก็จะมาเตรียมในส่วนของแป้งกันต่อนะคะ  

ก็ให้เราใส่แป้งที่เตรียมไว้ น้ำตาลทรายขาว มิตรผล และหัวกะทิลงไปในกระทะที่เราจะใช้กวนแป้งค่ะ   

pakakrong13

pakakrong14

คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน  แล้วนำไปตั้งไฟอ่อน กวนประมาณ 5 นาที  จนแป้งล่อนออกจากกระทะ และจับตัวกันเป็นก้อน  ก็นำมาใส่กาละมังพักไว้นะคะ   

pakakrong15

พอแป้งเริ่มอุ่น ๆ  ก็นำมานวดเพื่อให้เนื้อแป้งเนียน สักประมาณ 5 นาที  จากนั้นก็แบ่งผสมสีตามชอบเลยค่ะ  ซึ่งสีที่เราใช้จะเป็นสีน้ำ สีเจล ก็ได้ ตามที่มีเลยนะคะ  แต่ถ้าเป็นสีแบบผง ควรผสมน้ำสักเล็กน้อยก่อน ไม่งั้นถ้านวดไม่ได้ที่  สีอาจจะจับตัวกันเป็นกระจุกบนเนื้อแป้งได้อ่ะค่ะ      

pakakrong16

pakakrong17

pakakrong18

pakakrong19

ขั้นตอนต่อมาก็คือการปั้นและจับจีบดอกนะคะ 

สำหรับดอกใหญ่  เราจะใช้ไส้ 10 กรัม แป้ง 15 กรัมค่ะ  ส่วนดอกเล็ก เราจะใช้ไส้ 5 กรัม และแป้ง 7.5 กรัมนะคะ    เป็นสัดส่วนโดยประมาณ  แต่ถ้าใครจะใช้ไส้/แป้ง มากหรือน้อยกว่านี้  หรือใครอยากได้ดอกเล็กดอกใหญ่กว่านี้  ก็จัดตามที่ชอบได้เลยอ่ะค่ะ 

เริ่มจากหยิบแป้งขึ้นมา แล้วปั้นให้เป็นก้อนกลมแบนนะคะ  วางไส้ถั่วกวนลงไปตรงกลาง ห่อแป้งให้ปิดไส้  ตรงรอยต่อของแป้งก็อย่าลืมบีบให้แป้งติดกัน   และปั้นแป้งให้เป็นก้อนกลมอีกครั้งค่ะ

pakakrong20

จากนั้นใช้แหนบสำหรับจับจีบแบบปลายใบไม้   (หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่)  ในการจับจีบนะคะ 

** ในภาพด้านล่าง ฝั่งขวาคือปลายตัด ฝั่งซ้ายคือปลายใบไม้

pakakrong21

โดยเราจะเริ่มจับจีบชั้นแรกตั้งแต่ตรงกลางขึ้นมา (วิธีการจับจีบ ดูตามรูป)  แล้ววนไปโดยรอบ   และจับจีบทั้งหมด 3-4  ชั้น  (ตามแต่ขนาดดอก)  ค่ะ ซึ่งถ้าเป็นดอกที่มีขนาดแป้ง 15 กรัม ชั้นแรกจะจับจีบประมาณ 12 กลีบ และชั้นบนสุดจะจับอยู่ที่  4 กลีบนะคะ 

pakakrong22

และเมื่อจับจีบเสร็จแล้ว เราก็จะได้ขนมดอกผกากรองออกมาตามภาพด้านล่างค่ะ  

pakakrong23

ลักษณะของขนมชนิดนี้ ตัวแป้งด้านนอกจะนุ่มละมุน ๆ นะคะ  แล้วก็มีความหยุ่นนิด ๆ ส่วนตัวไส้ด้านในจะหวานหอม  เป็นอีกหนึ่งขนมที่อร่อย และหน้าตาสวยงามจนอยากให้ทุกคนเอาไปลองทำดูเลยค่ะ    

pakakrong28

pakakrong26

แต่ถ้าหากทำแล้วทานไม่หมด ก็ให้เก็บใส่กล่องแช่ตู้เย็น จะอยู่ได้ประมาณ 7 วัน เวลาจะทานก็เอามาอุ่นในเวฟนิดนึง หรือจะกินเย็น ๆ ก็ได้ ......    ยังไงลองไปทำดูกันนะคะ  ^_^

pakakrong24



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก