header



เมื่อวานนี้เป็นวันที่พิมต้องอยู่บ้านคนเดียวนะคะ   แล้วพออยู่คนเดียว บวกกับงานยุ่ง ๆ  ก็เลยไม่อยากออกไปจ่ายตลาดซื้อของมาทำกับข้าวอะไรที่มันวุ่นวายอ่ะค่ะ    

พิมก็เลยลองไปค้นตู้เย็นดู ว่าพอจะมีผักกับเนื้อสัตว์อะไรที่เอามาทำเป็นกับข้าวอร่อย ๆ ได้บ้าง    ก็เจอกับผักหลายชนิดเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นมะเขือ แตงกวา  มะเขือเปราะ มะเขือตอแหล ถั่วพูที่เหลือจากกินกับน้ำพริกกะปิปลาทูทอดเมื่อวานนี้    เจอฟักทองเนื้อหนึบ ๆ ที่เหลือจากทำสังขยาเมื่อวันก่อน    เจอปลากระป๋องที่ซื้อมาเพื่อจะทำต้มยำเมื่อวันก่อน แต่ยังไม่ได้ทำ ^^   เจอไข่ที่ต้มแล้วอยู่ 3 ฟอง  ก็เลยจับมารวม ๆ กัน  เป็น น้ำพริกปลากระป๋อง ทานคู่กับผักสดผักลวก ไข่ต้ม ที่หาได้จากในตู้เย็นอ่ะค่ะ ^_^

canned fish chilli dip 07

canned fish chilli dip 08

canned fish chilli dip 06

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปลากระป๋อง (เฉพาะเนื้อปลา) 1 กระป๋อง
- ซอสในปลากระป๋อง  2 ช้อนโต๊ะ 
- หอมแดงปอกเปลืิอก หั่นหยาบ 1/3 ถ้วย
- กระเทียมไทยแกะเปลือก  1.5 ช้อนโต๊ะ 
- ข่าแก่ ซอยบางๆ 1.5  ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเผ็ด ยี่ห้อแจ๊สซี่ 2  ช้อนโต๊ะ 
- มะนาว  1 ลูกใหญ่  (หรือน้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ) 
- น้ำปลา 1.5 ช้อนโต๊ะ 
- ผักชี และต้นหอมซอย รวมกัน 2 ช้อนโต๊ะ
- ผักสด ผักลวก ไข่ต้ม   สำหรับกินคู่กับน้ำพริก ตามชอบ   

canned fish chilli dip 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เราจะมาคั่วเครื่องน้ำพริกกันก่อนนะคะ  ...... ก็ให้เราใส่ข่าซอย กระเทียมแกะเปลือก หอมแดงซอยลงไปในกระทะ  แล้วก็เอาไปคั่วด้วยไฟอ่อน ๆ ใจเย็น ๆ   จนกระทั่งทุกอย่างสุกหอม  ประมาณว่าเอาทัพพีกดลงไปที่กระเทียม แล้วกระเทียมขาดอย่างง่ายดาย  ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  ^_^   

canned fish chilli dip 11

canned fish chilli dip 12

จากนั้นก็เอาเครื่องที่คั่ว มาโขลกให้แหลกแบบหยาบ ๆ นะคะ  

canned fish chilli dip 02

canned fish chilli dip 03

ตามด้วยเนื้อปลากระป๋อง กับซอสที่อยู่ในปลากระป๋อง  ....  แล้วก็โขลกเบา ๆ ให้เนื้อปลาแหลกเหมือนกันเลยค่า   ^_^  #แหลกแบบหยาบๆ  ไม่ต้องละเอียดนะคะ

canned fish chilli dip 04

canned fish chilli dip 13

แล้วก็ปรุงรสด้วย #ซอสเผ็ด ยี่ห้อแจ๊สซี่    น้ำมะนาว และก็น้ำปลา  เคล้าให้เข้ากันอีกที  แล้วลองตักขึ้นมาชิมรสสักหน่อย  ถ้าอ่อนเปรี้ยวอ่อนเค็มไป ก็เติมเพิ่มเอาได้ตามชอบเลยอ่ะค่ะ  

*** ซอสเผ็ดยี่ห้อแจ๊สซี่ แบบที่พิมใช้ ทำมาจากพริกขี้หนูสีแดงเม็ดใหญ่นะคะ  ให้ความเผ็ดเหมือนใช้พริกสด ๆ เลย ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Tesco Lotus บริเวณตู้แช่เย็น แถว ๆ ที่แช่พวกเนื้อสัตว์ ผัก ราคาขวดละประมาณ 40 กว่าบาท   หรือจะสั่งซื้อ >> ที่นี่ << ก็ได้อ่ะค่ะ

*** ใส่ซอสเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ จะเผ็ดกำลังดี  แต่ถ้าชอบเผ็ดมากก็ใส่เพิ่มอีกได้เลยนะคะ ^_^ 

canned fish chilli dip 05

canned fish chilli dip 14

สุดท้ายก็ตักใส่ถ้วย โรยผักชีต้นหอมนิดหน่อย  แล้วก็เสิร์ฟพร้อมกับผักสด ผักลวก ไข่ต้มตามชอบ  เราก็จะได้น้ำพริกปลากระป๋อง อร่อย ๆ  แล้วอ่ะค่ะ

canned fish chilli dip 06

น้ำพริกปลากระป๋องสูตรนี้เนี่ย  หอมสมุนไพรมาก ๆ โดยเฉพาะกลิ่นขานี่จะออกชัดเจนเลย ส่วนรสชาติก็จะออกเปรี้ยว เผ็ด เค็มแบบกลมกล่อม  กินคู่กับผักสด ๆ แช่เย็น นี่ฟินอย่าบอกใครเลยค่า   ส่วนใครที่ชอบเผ็ดกว่านี้ก็ใส่ซอสเผ็ด แจ๊สซี่ เพิ่มได้ตามชอบเลยนะคะ 

canned fish chilli dip 08

ยังไงลองไปทำทานกันดูน๊าา แล้วพบกับพิมใหม่ ในเมนูอร่อย ๆ ถัดไปจ้า ^_^ 

canned fish chilli dip 09

canned fish chilli dip 10

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก