header



น้ำพริกอะไรเอ่ยยยย ... ส่วนผสมไม่เยอะ ขั้นตอนไม่มาก  วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก แต่พอเสร็จแล้ว อร่อยสุดๆ ... เฉลย ๆ น้ำพริกมะเขือยาวนั่นเองค่า

ช่วงนี้เนี่ยเป็นช่วงที่พิมบ้ากินน้ำพริกมากเลยค่ะ  ขนาดที่ว่าทุกมื้ออาหารที่ทำเอง จะต้องมีน้ำพริกอะไรสักอย่างอยู่ด้วยนะคะ  อย่างเมื่อวันก่อนตอนเช้า พิมกินเป็นข้าวผัดน้ำพริกกะปิที่เหลือจากเย็นวันก่อนค่ะ  พอมื้อกลางวันก็เป็นข้าวกับน้ำพริกผัดหมูสับ   ตกเย็นก็เป็นน้ำพริกมะม่วงนะคะ     แล้วพอมาเมื่อวานตอนเช้าพิมได้มะขามสดมากำมือนึง  เลยทำเป็นน้ำพริกมะขามผัดกับหมูสับและปูเค็ม  รสเปรี้ยวหวานเผ็ดนิด ๆ อร่อยดีค่ะ  พอตอนกลางวันก็เปลี่ยนมาเป็นขนมจีนที่คลุกกับน้ำพริกน้ำย้อยนะคะ  ตกเย็นก็เป็นโจ๊กไข่ลวกกินกับน้ำพริกกากหมูอ่ะค่ะ  และพอมาวันนี้  ไปค้นตู้เย็นเจอมะเขือยาวที่ใกล้จะเหี่ยวแล้ว 2 ลูก  (แต่ยังไม่เหี่ยวนะ)  อยู่ในตู้เย็น กับพริกชี้ฟ้าแดง พริกหยวก อย่างละเม็ด  เลยจับมารวมกันเป็น  "น้ำพริกมะเขือยาว" ซะเลยอ่ะค่ะ ^_^ 

eggplant dip 19

eggplant dip 16

eggplant dip 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- มะเขือยาว 2 ลูก
- พริกชี้ฟ้าแดง 2 เม็ด
- พริกหยวก 2 เม็ด
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 3 ช้อนโต๊ะ 
- หอมแดง  3 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเผ็ด แจ๊สซี่  1 ช้อนโต๊ะ    (ถ้าชอบเผ็ดจัด ใส่ 2 ช้อนโต๊ะ) 
- น้ำปลา 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมะนาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ    (ถ้าไม่ชอบเปรี้ยวนำ ลดเหลือ 1 ช้อนโต๊ะ) 

*** ดูวิธีการใช้ถ้วย ถ้วยตวง ช้อนตวง ช้อนชา ช้อนโต๊ะ  ได้ >> ที่นี่ <<

*** ถ้าทำแล้วทานไม่หมด ใส่กล่องปิดฝา ใส่ตู้เย็นไว้ได้ประมาณ 1 สัปดาห์

011

 :: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราก็มาย่างมะเขือ/ย่างพริกให้สุกกันก่อนเลยนะคะ ........  สำหรับวิธีการย่างมะเขือเนี่ย เพื่อ ๆ สามารถจะย่างบนเตาถ่าน ย่างในหม้ออบลมร้อน หรือย่างในเตาอบก็ได้ เอาตามสะดวกเลยค่ะ  แต่ไม่ว่าจะย่างด้วยอุปกรณ์อะไร  วิธีใด  ก็ขอให้ย่างด้วยไฟแรงนะคะ  ไม่งั้นแล้วมะเขือจะออกมาด้าน แข็ง แล้วก็ลอกเปลือกยากอ่ะค่ะ   (ส่วนพริก ไม่ซีเรียสเรื่องไฟมากนัก) 

สำหรับพิมวันนี้เนี่ยก็ขอเลือกย่างด้วยเตาถ่านนะคะ เพราะนอกจากจะได้ความหอมจากถ่านแล้ว  ก็ยังสะดวกสำหรับพิมด้วยอ่ะค่ะ  ^_^

วิธีการย่างมะเขือยาว/ย่างพริกด้วยเตาถ่าน อันดับแรกเลยก็คือให้เราจุดถ่านก่อนเลยนะคะ  จะจุดด้วยวิธีการไหนก็ตามสะดวก      และพอถ่านติดดีก็ให้เราวางตะแกรงย่างลงไป  แล้วก็ตามด้วยมะเขือยาวทั้งลูก  #ล้างให้สะอาดก่อนนะจ๊ะ   หรือถ้ามะเขือลูกยาวมาก ก็ตัดเป็น 2 ท่อนได้  และก็วางพริกลงไปย่างพร้อม ๆ กันเลยอ่ะค่ะ 

eggplant dip 02

แล้วพอมะเขือยาว/พริก สุกเหลืองด้านนึง เราก็กลับอีกด้านลงไปย่างนะคะ  และก็กลับไปกลับมา พลิกไปพลิกมาเป็นระยะ  จนกระทั่งมะเขือยาว/พริกสุก และเปลือกเป็นสีน้ำตาลดำทั่วกันทั้งลูก/เม็ด  ก็หยิบมะเขือ/พริกลงจากเตาได้เลยค่ะ

eggplant dip 03

 แล้วเพื่อให้เราสามารถลอกผิวดำ ๆ ของมะเขือยาวออกได้ง่าย ๆ ก็ให้เราหย่อนมะเขือยาวลงแช่ในน้ำเย็นจัดสักแป๊บนึง  #หย่อนตอนมะเขือยาวเพิ่งลงจากเตา   แล้วก็ค่อย ๆ  ลอกเปลือกออกแบบในภาพด้านล่างนี้นะคะ  #จะลอกง่ายกว่าไม่แช่น้ำ  ...  ส่วนพริกไม่จำเป็นต้องแช่น้ำ  เปลือกจะลอกง่ายกว่ามะเขือยาวอ่ะค่ะ 

eggplant dip 04

แล้วเราก็จะได้พริกกับมะเขือที่ลอกเปลือกออกเรียบร้อยแล้วหน้าตาแบบนี้ ก็พักไว้ก่อนนะคะ

eggplant dip 05

หันมาตั้งกระทะเปล่าบนเตาไฟค่ะ  ใส่หอมแดงซอยกับกระเทียมลงไปคั่วให้นะคะ   คั่วไปเรื่อย ๆ ด้วยไฟกลางค่อนมาทางออก   พอกระเทียม+หอม สุกดี  ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

** ซอยหอมแดงให้มีขนาดเท่า ๆ กับกระเทียม จะได้สุกพร้อม ๆ กัน

** วิธีเช็คว่าหอมแดง กับกระเทียมสุกหรือยัง ให้ดูที่สีนะคะ  เดิมก่อนคั่วกระเทียมกับหอมจะเป็นสีขาวขุ่น ๆ แต่พอสุกแล้ว จะกลายเป็นสีขาวใส ๆ  อ่ะค่ะ   หรือทดสอบด้วยการเอาพายไม้ กดไปที่กระเทียม  ถ้ากดขาดแบบสบาย ๆ ก็แปลว่าสุกแล้วเช่นกันนะคะ 

eggplant dip 06

และเมื่อหอมกระเทียมสุกแล้ว  ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ  ตักหอมกระเทียมใส่ลงในครก   แล้วโขลกให้แหลกแบบหยาบ ๆ นะคะ 

eggplant dip 08

จากนั้นก็ใส่มะเขือยาวเผา กับพริกเผา ลงไปค่ะ  #หั่นเป็นท่อนสั้นก่อนใส่ ....... สำหรับมะเขือยาวเนี่ย ถ้าใครไม่ชอบเม็ดตรงกลาง ก็เอาออกก่อนใส่นะคะ 

eggplant dip 09

แล้วก็โขลกทุกอย่างรวมกันอีกครั้งค่ะ   #ย้ำว่าโขลกหยาบๆ 

eggplant dip 10

สุดท้ายก็ปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะนาว  และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือซอสเผ็ด แจ๊สซี่  .... แล้วชิมให้ได้รสเปรี้ยวเค็มเผ็ดตามชอบนะคะ  ^_^

** ถ้าชอบปลาร้า ใส่น้ำปลาร้าต้มสุกแทนน้ำปลาก็ได้ หรือใส่สองอย่างรวมกันก็ได้  หรือถ้าใครติดรสหวาน อาจจะใส่น้ำตาลปี๊บลงไปสักครึ่งช้อนชาก็ได้  แต่พิมว่าไม่ใส่น้ำตาลจะอร่อยกว่าอ่ะค่ะ 

012

สุดท้ายก็ตักใส่ถ้วย  เสิร์ฟพร้อมกับปลาทูทอด  ผักสดผักลวกตามชอบนะคะ  แล้วเราก็จะได้น้ำพริกอร่อย ๆ ที่ทำได้ไม่ยาก  ด้วยฝีมือเราแล้วอ่ะค่ะ 

eggplant dip 12

ยังไงลองไปทำทานกันดูน๊าาา  แล้วพบกับพิมใหม่ กับความอร่อยจากซอสแจ๊สซี่ในเมนูถัดไปค่า ^_^

*** ทำเสร็จแล้ว จะได้ปริมาณ..ประมาณ 2 ถ้วยในภาพด้านล่างนี้  ถ้าทานไม่หมด ใส่ตู้เย็นไว้ได้เป็นสัปดาห์นะคะ

eggplant dip 16

eggplant dip 14

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก