header



เมื่อวานนี้ พิมมีโอกาสได้ไปทำงานที่ปราจีนบุรีมาค่ะ  แล้วตอนขากลับเนี่ยผ่านตลาดหนองชะอม ก็เลยถือโอกาสแวะซะหน่อย (แวะแบบไม่คิดอะไร) นะคะ 

แต่ปรากฎว่าพอแวะปุ๊บ ก็เจอแม่ค้านับสิบ ๆ ร้าน เอาผักแบบบ้าน ๆ สด ๆ อย่างผักกูด ดอกโสน ดอกขจร  ยอดฟักทอง  มะระขี้นก และผักอื่นๆ  อีกมากมาย มาขายเต็มเลยอ่ะค่ะ  O_O    และด้วยความที่พิมเป็นคนแพ้ผักพวกนี้  คือเห็นแล้วอดซื้อไม่ได้ -*-   (ไม่ใช่ว่ากินไม่ได้นะคะ)   ก็เลยซื้อติดไม้ติดมือกลับมาซะเต็ม 3 กล่องโฟมใหญ่ที่พกไปเลยอ่ะค่ะ  (ตอนซื้อนี่ซื้อแบบไม่คิดสุดๆ เลยจ้า) 

แล้วทีนี้พอกลับถึงบ้านก็เกิดปัญหาล่ะค่ะ  คือ ผักมันเยอะมาก จนไม่รู้จะเอาผักไปทำอะไรเพื่อให้หมด  >_<    แบบว่าแกงเลียงไปหม้อใหญ่ก็แล้ว  แกงส้มแจกรอบ ๆ บ้านไปก็แล้ว ลวกจิ้มน้ำพริกปลาร้าไปแล้ว ยำผักรวมมิตรไปแล้ว  (ยำแบบยำถั่วพู)  แต่ผักยังไม่หมดเลยนะคะ    .....  ช่วงจังหวัดที่กำลังคิดไม่ออกอยู่ น้องชายพิมก็กลับมาจากบ้านสวนจันทบุรีพอดี  แล้วก็ยื่นกุ้งสดๆ มาให้ถุงนึงประมาณเกือบ ๆ กิโล  บอกว่าเป็นของฝากอ่ะค่ะ   ....  พิมก็เลยได้ไอเดียว่า งั้นเอากุ้งมาทำน้ำพริกกะปิกุ้งสด  แล้วเอาผักที่เหลืออยู่ (แต่ยังสดปิ๊ง ๆ) มาทำเป็นผักลวกกะทิหวานๆ หอม ๆ กินคู่กัน น่าจะดีที่สุดนะคะ  ..... ก็เลยเป็นที่มาของเมนูอร่อยในวันนี้ค่า ^_^ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 104

06

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 102

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "น้ำพริกกะปิกุ้งสด" ::

- กุ้งสดต้มพอสุก 10 ตัว  (น้ำหนักกุ้งตอนยังไม่แกะเปลือกประมาณ 150 กรัม) 
- กะปิอย่างดี 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 1 ช้อนโต๊ะ
- พริกขี้หนูสวนสีแดงเขียว 10 เม็ด  (เฉพาะเอามาตำ ไม่นับที่โรยหน้า)
- มะอึก 2 ลูกเล็ก หรือ 1 ลูกใหญ่
- มะนาว 3 + 1/2 ช้อนโต๊ะ
- น้ำตาลปี๊บ 1 + 1/4 ช้อนโต๊ะ
- น้ำปลาดี ๆ 2 ช้อนโต๊ะ

** ปริมาณน้ำปลา น้ำมะนาว และน้ำตาล อาจจะต้องใช้มากหรือน้อยกว่านี้ ขึ้นอยู่กับความเค็มของกะปิ ความหวานของน้ำตาล และขนาดตัวกุ้งด้วยค่ะ

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 82

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ผักลวกกะทิ" ::

- ผักกูด 30 กรัม
- ยอดฟักทอง 60 กรัม
- ดอกโสน 30 กรัม
- ดอกขจร 60 กรัม
- ดอกแค 30 กรัม
- ถั่วพู 30 กรัม
- มะระขี้นก 80  กรัม
- ข้าวโพดอ่อนฝักเล็ก 10 ฝัก
- ฟักทอง 50 กรัม 
- กะทิอัมพวา 1 ขวด 

** ชนิดของผัก และปริมาณผักแต่ละชนิด ไม่จำเป็นต้องเอาตามพิมเป๊ะๆ ก็ได้ค่ะ  สามารถเลือกเฉพาะที่เพื่อน ๆ ชอบทาน หรือว่าอย่างไหนชอบทานเยอะ ก็อาจจะใช้เยอะ อย่างไหนไม่ค่อยชอบทาน ก็อาจจะใช้น้อยหรือไม่ใช้ก็ได้นะคะ   แต่การกินผักที่หลากหลาย ก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพร่างกายเรามากกว่ากินผักน้อยชนิดจ้า

** ในภาพด้านล่าง พิมใช้ผักทุกอย่างเป็น 2 เท่าจากในสูตรนะคะ

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 90

:: วิธีทำ :: 

เริ่มต้นเลย ... เราจะมาตำน้ำพริกกะปิกันไว้ก่อนนะคะ  ^_^ 

ก็ให้เราเอากะปิที่เตรียมไว้ห่อด้วยใบตอง  แล้วเอาไปปิ้งบนเตาด้วยไฟอ่อนๆ  จนกระทั่งกะปิส่งกลิ่นหอมดี ก็ใช้ได้อ่ะค่ะ   ซึ่งเตาที่ใช้จะเป็นเตาถ่าน  เตาแก๊ส หรือเตาอบได้ทั้งนั้น  แต่ถ้าเป็นเตาอบก็ใช้ไฟสัก 150 องศา เวลาประมาณสัก 3-5 นาที ... ปิ้งเสร็จ ก็พักไว้ให้เย็น ๆ นิดนึงเน๊าะคะ 

** ถ้าไม่มีใบตอง จะห่อฟอยด์ก็ได้จ้า  หรือถ้าไม่มีใบตองไม่มีฟอยด์ ไม่สะดวกห่อ จะใช้กะปิสด ๆ ก็ได้นะคะ แต่ถ้าย่าง จะหอมกว่าจ้า

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 83

ระหว่างรอกะปิให้คลายความร้อน  เราก็จะมาจัดการกับมะอึกกันต่ออ่ะค่ะ   ....  ก็ให้เราถูผิวของมะอึกด้วยปลายนิ้วของเรา หรือจะใช้ฟองน้ำก็ได้ ถูจนขนของมะอึกหลุดหมด ก็เอาไปล้างน้ำให้สะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้ง  แล้วซอยไว้บาง ๆ นะคะ 

มะอึก เป็นพืชที่มีรสเปรี้ยวหอม ... นิยมหั่นใส่ในน้ำพริกกะปิ  แต่จะไม่ใส่ก็ได้   ... ถ้าไม่ใส่ จะต้องเพิ่มน้ำมะนาวในน้ำพริกกะปิไปอีกนิดนึงค่ะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 88

เมื่อเตรียมมะอึก กับกะปิเสร็จ ต่อมาเราก็จะมาตำน้ำพริกกะปิกันเลยนะคะ 

ก็ให้เราเอาพริกขี้หนูสวน กับกระเทียมที่แกะเปลือกแล้ว ใส่ลงไปในครก  แล้วโขลกให้ละเอียดอ่ะค่ะ  (ระวังกระเด็น  ถ้าพริกขี้หนูกระเด็นเข้าตา จะปวดมาก) 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 85

พอกระเทียม พริกละเอียดดี  ก็ใส่กุ้งสดที่เราต้มไปว้ลงไป  4 ตัวนะคะ  ตามด้วยน้ำตาลปี๊บ และกะปิค่ะ  

กุ้งที่ใส่ลงไปโขลกในน้ำพริก ให้หั่นเป็นชิ้นเล็กก่อน จะได้ตำง่าย ๆ    ส่วนที่เหลือหั่นชิ้นเล็กเหมือนกัน แต่เอาไว้โรยหน้าจ๊ะ

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 86

จากนั้นโขลกทุกอย่างให้เข้ากัน แล้วก็ใส่มะอึกไปนะคะ  ตามด้วยน้ำมะนาว และน้ำปลาค่ะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 87

แล้วก็ใช้สากบี้ ๆ คน ๆ ให้น้ำมะนาว น้ำปลา เข้ากับส่วนผสมทุกอย่างในครกนะคะ   .... พอเข้ากันดี  ก็ตักขึ้นมาชิมรสชาติสักหน่อย ถ้าขาดอะไรไปก็เติมเพิ่มเอาตามที่ชอบเลยค่ะ ..... เสร็จแล้วก็ตักใส่ถ้วย  โรยหน้าด้วยกุ้งที่เหลือ  และพริกขี้หนูสวน  แล้วก็พักไว้ก่อนนะคะ ^_^

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 89

 เมื่อตำน้ำพริกเสร็จแล้ว  เราก็จะมาทำผักลวกกะทิกันต่อเลยค่ะ   แต่ว่าเราจะลวกไปทั้งแบบในภาพด้านล่างเลยไม่ได้  เพราะมันมีทั้งส่วนที่แก่ (กินไม่ได้)  และส่วนที่อ่อน (กินได้)  รวมถึงส่วนที่เป็นไส้เป็นเม็ด (กินไม่ได้)    เราจะต้องมาจัดการเอาส่วนที่กินไม่ได้ ทิ้งไปก่อนนะคะ ^_^

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 73

เริ่มจากดอกโสน  .. ให้เรานำแต่ละช่อมารูดเอาไว้เฉพาะดอกค่ะ  (ล้างและพักให้สะเด็ดน้ำก่อนรูดนะคะ)  

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 74

ดอกแค .. ก็ให้เราตัดขั้วด้านบน และเกสรสีเหลือง ๆ ด้านในทิ้งไปอ่ะค่ะ  (ตรงวงกลมสีส้ม)  เพราะความขมที่ทำให้หลายคนไม่กินดอกแค ก็มาจากเกสรนี่แหละนะคะ  แต่ถ้าเป็นดอกแคที่ดอกเล็กมากๆ กลีบยังไม่เริ่มบาน ไม่ต้องเอาออกก็ได้ค่ะ    

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 75

 ส่วนมะระขี้นก ก็ให้เราครึ่งตามแนวยาว คว้านไส้ออกด้วยปลายช้อน หรือช้อนกาแฟ  แล้วล้างให้สะอาดนะคะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 76

 ยอดฟักทอง ...  ก็ให้เราลอกเยื่อที่ผิวฟักทองออก (ตามวงกลมสีส้ม) เหมือนลอกเยื่อสายบัวอ่ะค่ะ  แล้วก็หักไว้เป็นท่อนสั้น ๆ นะคะ  ^_^   (ลอกแล้วล้าง หรือจะล้างแล้วลอกก็ได้) 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 77

 ส่วนผักกูด ... ไม่ต้องทำอะไรเยอะ แค่เด็ดแต่ละก้านไว้เป็นท่อนสั้นประมาณสัก 3 นิ้วก็พอค่ะ  แต่ให้เด็ดเฉพาะอ่อน ๆ  ถ้าส่วนไหนเด็ดหรือหักไม่ได้ แปลว่าแก่ ไม่ใช้นะคะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 78

ชะอม (อันนี้เดี๋ยวเอาไว้ชุบไข่ทอด)  ...  ยอดส่วนไหนที่่อ่อน แบบว่าเราเด็ดด้วยมือได้เลย (อย่างยอดที่ 1 และ ยอดที่ 2)   ก็ให้เราเด็ดไว้เป็นท่อนสั้นประมาณ 1 นิ้วนะคะ  แต่ส่วนไหนที่เป็นยอดแก่ แต่ใบยังอ่อนอยู่ อย่างยอดที่ 3 ตามในภาพ ก็ให้เรารูดเอาไว้แต่ใบที่ยังหุบ ๆ อ่ะค่ะ   ถ้าใบไหนแก่มาก บานมากแล้ว เราก็ไม่ใช้นะคะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 79

 ส่วนฟักทอง ... ก็ให้เราปอกเปลือก จะด้วยมีด หรือที่ปอกเปลือกผลไม้ก็ได้ (แต่ต้องเป็นอันที่แข็งแรง ๆ หน่อยอ่ะค่ะ)  ปอกเสร็จก็หั่นไว้เป็นชิ้นบางประมาณ 1 นิ้วนะคะ   ส่วนความกว้างยาว ตามชอบเลย แต่พิมหั่นประมาณ 1 นิ้วจ้า

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 80

และอย่างสุดท้ายถั่วพู ... จริง ๆ ถั่วพูนี่เราจะกินดิบหรือสดก็ได้ อร่อยเหมือนกัน แต่ไหน ๆ วันนี้ คอนเซปท์พิมเป็นผักต้มกะทิ  ก็เลยขอต้มกะทิถั่วพูด้วยนะคะ

ก็ให้เราเอาถั่วพูไปล้างให้สะอาดก่อน  แล้วเอามาตัดขั้วตัดปลายทิ้งไปค่ะ จากนั้นก็หั่นไว้เป็นท่อนสั้นประมาณสัก 2 ซม. นะคะ  (จะหั่นเฉียง หรือหั่นตรงก็ได้ ไม่มีปัญหาจ้า) 

07

และเมื่อเราจัดการผักทุกอย่างเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาเอาผักมาต้มกะทิแล้วล่ะค่ะ  ^^

ก็ให้เราเทกะทิอัมพวา ซึ่งเป็นกะทิแท้ 100% ที่คั้นกันใหม่ ๆ สด ๆ เลย ....  ใส่ลงไปในหม้อใบย่อม ๆ ประมาณครึ่งขวดนะคะ  ตามด้วยน้ำเปล่าอีก 1/2 ถ้วยค่ะ   (ประมาณว่าให้เป็นหางกะทิ)  จากนั้นนำไปตั้งเตาโดยใช้ไฟกลางจนเดือดนะคะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 91

พอกะทิเดือด ก็ให้เราทยอยใส่ผักลงไปต้มทีละอย่างเลยค่ะ    แต่ถ้าใครต้องการความรวดเร็ว ...  ผักบางอย่าง เช่น ดอกโสน+ดอกขจร+ผักกูด+ดอกแค   หรือ ถั่วพู+ยอดฟักทอง+ข้าวโพดอ่อน   ก็สามารถนำมาต้มรวมกันในครั้งเดียวได้เลยนะคะ   โดยผักที่ใช้เวลาต้มแป๊บเดียวก็คือ  ดอกโสน+ดอกขจร+ผักกูด+ดอกแค  ส่วนผักที่ใช้เวลาต้มนานขึ้นมาอีกหน่อย ก็คือ ถั่วพู+ยอดฟักทอง+ข้าวโพดอ่อน  และผักที่ใช้เวลาต้มนานสุด ก็คือฟักทองกับมะระนะคะ  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับเพื่อน ๆ ด้วยว่า ชอบให้ผักแต่ละอย่างสุกมากน้อยแค่ไหนจ้า  ... โดยเมื่อต้มผักแต่ละอย่างเสร็จ ก็ให้ตักเฉพาะผักขึ้นใส่จานพักไว้  แล้วก็ต้มผักอื่นต่อไปได้เรื่อย ๆ จนครบทุกผักเลยนะคะ ^_^ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 92shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 93

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 94

08

เมื่อต้มผักครบทุกอย่างแล้ว เราก็จะมาทำกะทิไว้สำหรับราดผักต่อเลยนะคะ  

ก็ให้เราเทกะทิอัมพวาที่เหลืออีกครึ่งขวดลงไปในหม้อเลยค่ะ (จะใช้หม้อใบเดิมก็ได้ แต่ให้เทน้ำต้มผักเมื่อกี้ทิ้งไปก่อน หรือจะใช้เป็นหม้อใบใหม่ก็ได้) 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 96

 นำไปตั้งเตาไฟ โดยใช้ไฟอ่อน ๆ นะคะ    ... ระหว่างนั้นก็ใช้ช้อนคนกะทิในหม้อเป็นระยะ ๆ จนกะทิข้นขึ้น ก็เป็นอันว่าใช้ได้ล่ะค่ะ   (กะทิมันจะข้นขึ้นเองโดยธรรมชาติ เมื่อปริมาณน้ำในกะทิระเหยไป) 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 97

แล้วก็นำหัวกะทิที่ข้นได้ที่แล้ว มาราดลงบนผักที่เราต้มเอาไว้ให้ทั่ว ๆ นะคะ  

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 98

ก็จะได้ออกมาเป็นผักต้มราดกะทิหน้าตาน่ากินแบบนี้เลยค่า  ^___^ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 99

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 101

แล้วก็จัดเสริฟคู่กับน้ำพริกกะปิกุ้งสดที่เราตำเอาไว้เมื่อกี้นี้นะคะ  ส่วนถ้าใครอยากมีอะไรทานที่หลากหลายมากขึ้น ก็สามารถทำชะอมชุบไข่ทอด ปลาทูทอด และต้มไข่ เพิ่มได้ค่ะ   ... เท่านี้เราก็จะได้อาหารชุดน้ำพริกกะปิกุ้งสด พร้อมกับผักต้มกะทิ ที่ทั้งอร่อย และหน้าตาดี๊ดี ไว้บนโต๊ะอาหารของเราแล้วนะคะ   รับรอบงานนี้ใครได้ชิม ต้องติดใจจนกินข้าวหมดหม้อแน่นอนจ้า  ^_^

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 103

เกือบลืมๆ....   ความอร่อยของเมนูนี้เนี่ย นอกจากรสชาติกลมกล่อมและความหอมของน้ำพริกกะปิแล้ว  ก็อยู่ที่กะทิที่เราเอามาใช้ต้มผักเป็นสำคัญเลยค่ะ  ถ้าได้กะทิที่มีความหวานหอมข้นมันตามธรรมชาิต ผักต้มกะทิของเราก็จะยิ่งอร่อยมากขึ้นนะคะ 

06

ยังไงเพื่อน ๆ ลองไปทำทานกันดูค่า แล้วพบกับความอร่อยจากพิมใหม่ในเมนูต่อไปจ้า ^_^ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 100

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 105

:: วิธีทำชะอมชุบไข่ทอด ::

- ชะอม 1 กำ รูดเอาแต่ใบและยอดอ่อน
- ไข่ไก่ 3 ฟอง
- น้ำปลา 1/2 ช้อนชา

สำหรับชะอมปริมาณเท่านี้ จะใส่ไข่ 2 ฟอง หรรือ 4 ฟอง ก็ยังได้ ขึ้นกับว่าชอบให้มีไข่มากน้อยแค่ไหนนะคะ

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 107

 ตอกไข่ไก่ 3 ฟอง ใส่ลงในชามใบใหญ่หน่อย   เหยาะน้ำปลาตามลงไป  แล้วใช้ส้อมตีให้ไข่เข้ากันนะคะ   พอไข่เข้ากันดีแล้วก็ใส่ชะอมลงไป  (ชะอม ต้องล้างน้ำก่อน แล้วค่อยนำมาเด็ด)  แล้วคน ๆ ให้เข้ากันอีกทีค่ะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 108

จากนั้นตั้งกระทะบนเตาไฟ แล้วใส่น้ำมันลงไปนะคะ  ถ้าชอบชะอมไข่ฟู  ๆ ก็ใส่น้ำมันลงไปเยอะหน่อย แต่ถ้าชอบแบบแห้ง ๆ ก็ใส่น้ำมันลงไปสัก 3-4 ช้อนโต๊ะก็พอค่ะ   แล้วพอน้ำมันร้อน (ใช้ไฟกลางๆ)  ก็ตักชะอมไข่ที่เราทำไว้เมื่อกี้นี้ เทใส่กระทะลงไปครึ่งนึงนะคะ  (เราจะแบ่งทอดให้เป็น 2 แพ)  แล้วก็ใช้ตะหลิวเกลี่ย ๆ ชะอมให้กระจายไปทั่วไข่อ่ะค่ะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 109

 พอชะอมด้านล่างเหลือง ก็ใช้ตะหลิวพลิกกลับชะอมอีกด้านลงไปทอดนะคะ  

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 110

พอเหลืองทั้งสองด้าน ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 111

 ถึงเวลาทาน ก็จับชะอมทอดไข่มาหั่น ๆ ให้เป็นชิ้นพอคำ  แล้วก็จัดใส่จานไว้ เท่านี้เราก็จะได้ชะอมทอดไข่อร่อย ๆ ทานแล้วค่า ^_^ 

shrimp paste chili sauce with boiled vegetable soaked in coconut milk 106

:: เพิ่มเติม ::

ชะอม - ช่วยลดความร้อนในร่างกาย ช่วยบำรุงเส้นผม ช่วยในการขับถ่าย ป้องกันโรคท้องผูก และมีสารต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวหนังของเราเหี่ยวย่นช้าลง
ผักกูด - มีธาตุเหล็กและเบต้าแคโรทีนสูง ช่วยให้ไม่อ่อนเพลียง่าย แล้วยังช่วยบำรุงสายตา เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
ฟักทอง - มีวิตามินเอ ฟอสฟอรัส แคลเซียม วิตามินซี และเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณสูง ช่วยลดการเกิดมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ และยังช่วยต้านความชรา
ยอดฟักทอง - มีคุณสมบัติเหมือนฟักทอง แต่มีแคลเซียมและฟอสฟอรัสสูงกว่า
ถั่วพู - ช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหาร และช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งลำใส้
ดอกโสน - ช่วยแก้พิษร้อน ถอนพิษแมลงสัตว์กัดต่อย และใช้แก้ปวดมวนท้องได้ด้วย
ดอกขจร - ช่วยบรรเทาอาการเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ช่วยบำรุงตับ บำรุงสายตา บำรุงเลือด บำรุงฮอร์โมนของสตรี
มะระขี้นก - ช่วยแก้พิษร้อน และอาการร้อนใน



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก