header



ปกติพิมเป็นคนที่ชอบทำขนมแบบที่กินง่าย ๆ ติดรถไว้อยู่เสมอนะคะ  เพราะว่าการเดินทางในกรุงเทพฯ มันเป็นอะไรที่คาดเดาไม่ได้จริง ๆ ค่ะ  

บางวันขับอยู่ในเมือง รถติด 2-3 ชั่วโมง หิวจวนจะเป็นลม แต่ก็ไม่สามารถออกจากรถไปหาอะไรกินได้  เพราะงั้นถ้ามีขนมมีน้ำติดรถไว้ มันก็เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ที่สุดแล้วนะคะ

สำหรับขนมที่พิมชอบทำติดรถ ก็มักจะเป็นขนมที่กินง่าย ๆ ไม่ต้องใช้ช้อนตัก  ไม่ต้องเลอะเทอะมาก  เช่นพวกเค้กกล้วยหอม   คุ๊กกี้ข้าวโอ๊ต  รวมไปถึงบาร์ธัญพืชอย่างที่พิมจะทำให้เพื่อน ๆ ได้ดูกันในวันนี้ด้วยอ่ะค่ะ  ^_^ 

บาร์ธัญพืช เป็นขนมที่ทำได้ง่ายมากเลยนะคะ  แล้วก็ใช้เวลาไม่นาน  แถมเป็นขนมที่ให้พลังงานสูง มีไฟเบอร์สูง  เรียกว่านอกจากจะกินง่าย อร่อยง่ายแล้ว ก็ยังจะทำให้อิ่มท้องนานอีกด้วยอ่ะค่ะ  เหมาะกับการพกติดตัวไว้ไปกินในรถในช่วงรถติด  หรือช่วงที่เราต้องเดินทางไกล ๆ นะคะ  ....... เพราะงั้นเราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันดีกว่าค่ะ    

granola bar 19

granola bar 20

granola bar 21

 :: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- พีนัทบัตเตอร์ 100 กรัม
- แบะแซ 200 กรัม
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
- น้ำผึ้ง 2 ช้อนโต๊ะ 
- เนยสด 30 กรัม

- ข้าวโอ๊ต 150  กรัม
- คอนเฟลค  50 กรัม
- อัลมอนด์สติ๊ก หรืออัลมอนด์สับหยาบ อบสุก 120 กรัม
- เมล็ดฟักทอง อบสุก  50 กรัม
- เมล็ดทานตะวัน อบสุก  30 กรัม
- สตรอเบอรี่อบแห้ง 30  กรัม
- ลูกเกด 30 กรัม

*** สามารถปรับเปลี่ยนใช้ธัญพืชอื่น ๆ ได้ตามที่สะดวก แต่ขอให้ปริมาณใกล้เคียงกัน เช่น ถ้าไม่มีอัลมอนสติ๊ก (แบบบแท่ง)  อาจจะใช้อัลมอนด์เม็ดสับหยาบแทน หรือใช้ถั่วชนิดอื่น อย่างเม็ดมะม่วงสับหยาบแทน  หรือถ้าไม่มีสตรอเบอรี่แห้ง ก็อาจจะใช้แครนเบอรี่แห้งแทน  หรือไม่ใช้แทน แต่เพิ่มเข้าไปก็ได้ ตามความชอบนะคะ 

granola bar 01

 :: วิธีทำ ::

เริ่มต้นก็หยิบกาละมังมาใบนึงนะคะ  แล้วก็ใส่เครื่องทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นข้าวโอ๊ต  คอนเฟลค  อัลมอนด์ ลูกเกด สตรอเบอรี่   เมล็ดฟักทอง เมล็ดทานตะวันลงไป ....... คลุกเคล้าให้เข้ากัน  แล้วก็พักเอาไว้ก่อนอ่ะค่ะ 

granola bar 02

granola bar 03

 ต่อมาก็ให้เราหยิบหม้อมาใบนึงนะคะ  ใส่แบะแซ เนยถั่ว เกลือ น้ำผึ้ง และก็เนยสดลงไปค่ะ 

granola bar 04

 คนพอเข้ากันเล็กน้อย  แล้วก็ยกขึ้นตั้งบนเตาไฟ โดยใช้ไฟอ่อน 

granola bar 05

 จนส่วนผสมทุกอย่างละลายเข้ากันดีแบบนี้  และมีความเหนียวข้นมากกว่าเดิมสักหน่อย  ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

granola bar 06

จัดการเทส่วนผสมในหม้อที่ยังร้อน ๆ เหลว ๆ  (ขอเรียกว่า #ซอส เน๊อะ)  ใส่ลงในกาละมังธัญพืชของเรา 

granola bar 07

granola bar 08

แล้วก็รีบใช้พาย จะพายไม้หรือพายยาง พายซิลิโคนก็ได้  คลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมดให้เข้ากัน  ก่อนที่จะเอาไปเทใส่ถาดที่กรุด้วยกระดาษโดยรอบ และเกลี่ยให้แบน ๆ + กดให้แน่นนิดนึงนะคะ   

*** ความหนาแบน ตามชอบเลย

*** ขนาดถาดที่ใช้  ถ้าชอบแบน ๆ บาง ๆ เลือกเป็นขนาดถาด 5*5 นิ้ว จำนวน 2 ถาด  หรือถ้าชอบหนาหน่อย ก็ใช้เป็นถาดขนาด 9*9  จำนวน 1 ถาดค่ะ 

granola bar 09

granola bar 10

granola bar 11

จากนั้นก็เอาไปอบในหม้อ Magic Chef  อุณหภูมิ 150 องศา  เวลาประมาณ 7-10 นาทีนะคะ  

granola bar 12

granola bar 13

granola bar 14

พอครบเวลา เราก็จะได้บาร์ธัญพืชออกมาหน้าตาแบบนี้  ก็พักให้หายร้อนนิ๊ดดดนึง แล้วก็เอาไปแช่ตู้เย็นให้เซตตัวอีกนิ๊ดดดนึง  

granola bar 15

ก่อนจะเอาออกมาตัดเป็นชิ้น ๆ  ให้มีขนาดตามความชอบอ่ะค่ะ  

granola bar 16

granola bar 17

แล้วเราก็จะได้บาร์ธัญพืช ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ซึ่งตัวบาร์ก็จะมีความกรอบประมาณนึง  แล้วก็มีรสเปรี้ยวหวานตามธัญพืชตามผลไม้อบแห้งที่เราใส่ลงไป  แล้วก็จะมีความหอมของเนยถั่วด้วยอ่ะค่ะ  อารมณ์คล้ายๆ  กินกระยาสารทของไทยเรา  แต่อันนี้จะนุ่มกว่า กินง่ายกว่า  และก็มีความหลากหลายของรสชาติมากกว่านะคะ    ^_^ 

granola bar 19

ส่วนวิธีเก็บ  ถ้าเก็บไว้กินที่บ้าน พิมก็จะใส่กล่องปิดฝา ใส่ตู้เย็นเอาไว้  เพราะพิมชอบกินบาร์ธัญพืชแบบเย็น ๆ อ่ะค่ะ  แต่ถ้าพิมอยากจะเอาติดตัวไปด้วยเวลาเดินทาง   พิมก็จะใส่ถุงเล็ก ๆ ถุงละชิ้น  แล้วแพคใส่กระเป๋าไปนะคะ 

granola bar 20

ลองไปทำทานกันดูค่า  เป็นอีกหนึ่งขนมที่ทำไม่ยาก  แต่คุณค่าเยอะ  ไฟเบอร์ก็เพียบ   แถมยังทำให้เราอิ่มท้องได้แบบรวดเร็วอีกด้วยนะคะ ^_^ 

granola bar 21

:: เพิ่มเติม ::

หม้อที่พิมใช้อบขนม คือตัวนี้นะคะ   อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   และมีขายที่ >> 2010MegaStore.com << อ่ะค่ะ 

114



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก