header



ปกติแล้วเนี่ย ทุกปีใหม่ พิมมักจะทำขนมไปแจกเพื่อน ๆ แจกคนแถวบ้าน  แจกลูกค้า-คู่ค้า แจกคนที่พิมรัก และแจกญาติผู้ใหญ่อยู่เสมอ ๆ เลยนะคะ

ในปีที่ผ่าน ๆ มาเนี่ย พิมก็ทำคุ๊กกี้บ้าง  ส่วนใหญ่จะทำเป็นคุ๊กกี้ข้าวโอ๊ตนะคะ ไม่ก็คุ๊กกี้ธัญพืช หรือผลไม้รวม เพราะดูแล้วมันน่ากินดีอ่ะค่ะ  แต่บางปีพิมก็ทำเป็นเค้กบ้าง อย่างเค้กที่ชอบทำแจกในช่วงนี้ก็จะเป็นเค้กผลไม้สไตล์ Old Fashioned ซะส่วนใหญ่นะคะ  บางปีก็เป็นฟรุ๊ตเค้กที่เนื้อแน่น ๆ ใส่ผลไม้รวมเยอะ  ๆ เหล้ารัมหนัก ๆ ฮาาาาาา บางปีก็เป็นเค้กมะตูม เค้กกล้วยตาก  เค้กลูกพรุน อินทผลาลัมบ้าง สลับ ๆ กันตามแต่ว่าคนทำอยากจะทำอะไร หรือว่ามีวัตถุดิบอะไรที่น่าสนใจอยู่ในครอบครองตอนนั้นอ่ะค่ะ  แต่บางปีพิมก็ฉีกแนว ทำเป็นของคาว อย่างไข่เค็ม  ปลาเค็ม  หมูแดเดียว เนื้อแดดเดียวอะไรที่เก็บไว้ได้นาน ๆ อย่างนี้ก็มีนะคะ  หรือถ้าคึก ๆ หน่อย มีเวลาประดิษฐ์ประดอยเยอะ  ก็จะทำเป็นเซตอาหารไทย ๆ สัก 4-5 อย่าง  เช่น ขนมจีนน้ำพริกกุ้ง  หลนเต้าเจี้ยว  หมูแดดเดียว  ผัดไท   ไปร่วมฉลองเลยอ่ะค่ะ     ^_^ 

แต่ว่ามาปีนี้เนี่ย งานพิมค่อนข้างยุ่งมาก จริง ๆ เรียกว่ายุ่งมาตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้วแล้วนะคะ  และกว่าจะเคลียร์งานการชุดนี้ + ชุดหน้าเสร็จที่มาติด ๆ กันเสร็จ   ก็น่าจะประมาณวันที่ 20 กว่า ๆ ของเดือนมกราเลยอ่ะค่ะ   เพราะงั้นแล้วด้วยความที่พิมมีเวลาไม่มาก  พิมก็เลยคิดว่าปีนี้คงจะทำขนมเยอะอย่างปีก่อน ๆ ไม่ได้  เลยตัดสินใจเปลี่ยนมาทำแยมและหนมปังแทนนะคะ 

โดยพิมจะทำแยมเอาไว้ก่อนประมาณสักเกือบ ๆ  1 อาทิตย์  แล้วพอใกล้ ๆ จะเอาไปส่งให้ใคร ก็จะค่อยทำขนมปังเพิ่มควบคู่ไปด้วยอ่ะค่ะ   โดยปีนี้พิมเลือกเป็นแยมสตรอเบอรี่+แครนเบอรี่นะคะ   ด้วยสีที่แดงสวย และรสที่หวานอมเปรี้ยว พิมว่าผู้รับหลาย  ๆ คนน่าจะชอบอ่ะค่า

เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ มาทำแยมสตรอเบอรี่ไว้มอบเป็นของขวัญวันปีใหม่ให้กับคนที่เรารักและอยากให้นะคะ   หรือจะทำไว้กินเองก็ดีงามค่ะ   วิธีการทำขอบอกเลยว่าไม่ยาก ใช้เวลาไม่นาน พิมเชื่อว่าใครที่อ่านที่พิมเขียนจบ รับรองทำตามได้แน่ ๆ  เพราะงั้นเราไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยนะคะ  ^_^ 

strawberry and cranberry jam 36

strawberry and cranberry jam 34

strawberry and cranberry jam 33

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- สตรอเบอรี่แช่แข็ง 500 กรัม
- แครนเบอรี่แช่แข็ง 300 กรัม 
- น้ำตาลทราย 500 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำมะนาวคั้นสด 3 ช้อนโต๊ะ 
- เพคติน 20 กรัม

*** เพคติน ซื้อได้ตามร้านขายวัตถุดิบเบเกอรี่  แต่บางซุปเปอร์มาร์เกตก็มีขายนะคะ   หรือไม่ก็ลอง search ดูใน google  มีหลายร้านในเนตที่ขายเพคติน  ราคาต่อ  100 กรัม ประมาณ 150-160 บาท

*** ผลไม้แช่แข็ง อย่างสตรอเบอรี่ แครนเบอรี่ หาซื้อได้ตามร้านขายวัตถุดิบเบเกอรี่ และตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไปอย่าง Foodland, Macro, Lotus, BigC, MaxValue  ฯลฯ

*** ปริมาณน้ำตาลและน้ำมะนาวที่ใช้ อาจจะมากน้อยกว่านี้ ขึ้นกับความหวานเปรี้ยวของผลไม้ แล+ ความหวานเปรี้ยวของแยมที่ต้องการ + กวนจนข้นมากน้อยแค่ไหนนะคะ  ถ้าตอนจะยกหม้อลง ก็ตักแยมขึ้นมาชิมหน่อย  ถ้ารสหวานน้อยไป ก็อาจจะเติมน้ำตาลเพิ่ม ถ้าเปรี้ยวน้อยไปก็อาจจะเติมน้ำมะนาวเพิ่มได้ค่ะ 

strawberry and cranberry jam 01

:: วิธีทำ :: 

เริ่มต้นก็หาหม้อก้นหนา ๆ มาสักใบนะคะ  ใจพิมอยากได้หม้อเคลือบนะ  ใช้หม้อเคลือบกวนแยมที่มีรสเปรี้ยว สีมันจะยังสวยอยู่อ่ะค่ะ   แต่พิมไม่มีหม้อเคลือบใบใหญ่ ก็เลยใช้เป็นหม้อแสตนเลสแทนนะคะ 

เมื่อเราได้หม้อมาแล้วเนี่ย ก็ใส่สตรอเบอรี่ กับแครนเบอรี่แช่แข็งลงไปเลย ไม่ต้องรอให้น้ำแข็งละลายอ่ะค่ะ  

*** ใส่สตรอเบอรี่อย่างเดียวก็ได้  แต่ว่าถ้าใส่แครนเบอรี่ด้วยเนี่ย ความเปรี้ยวหวานหอมมันจะกลมกล่อมมากกว่าใช้สตรอเบอรี่ล้วน ๆ นะคะ   อาจจะหาซื้อแครนเบอรี่ยากหน่อย   แต่ที่ Macro  มีแน่นอน  แพคละ 1 โล ถ้าจำราคาไม่ผิด น่าจะร้อยกว่าบาทอ่ะค่ะ 

strawberry and cranberry jam 02

strawberry and cranberry jam 03

ตามด้วยเกลือสมุทรป่น กับน้ำตาลทรายนะคะ   (ใส่น้ำตาลแค่ 2 ใน 3 ส่วน  อีก 1 ส่วนเก็บไว้ก่อน) 

strawberry and cranberry jam 04

strawberry and cranberry jam 05

แล้วก็ยกหม้อขึ้นตั้งเตา เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อน  แต่ไม่ต้องให้อ่อนมากค่ะ  เพราะไม่งั้นชั่วโมงนึง  ส่วนผสมในหม้อของเราก็จะยังไม่เดือดนะคะ - -"   ระหว่างนั้นก็คนเป็นระยะ ๆ ค่า ระวังก้นหม้อไหม้   (แต่พิมใช้หม้อก้นหนามาก เลยไหม้ยากหน่อย) 

strawberry and cranberry jam 08

ผ่านไปสักพัก สตรอเบอรี่กับแครนเบอรี่ และน้ำตาลจะเริ่มละลายอ่ะค่ะ

strawberry and cranberry jam 09

ก็คนไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งส่วนผสมในหม้อเดือด  ลองเอาไม้พายจิ้มๆ  ดูที่สตรอเบอรี่แล้ว รู้สึกว่ามันนุ่มนิ่มดี  ก็ปิดไฟเตาหรือลดไฟลงเป็นไฟอ่อนได้เลยนะคะ  

strawberry and cranberry jam 11

จากนั้นก็เททั้งน้ำและเนื้อผลไม้ทั้งหมด ใส่ลงในเครื่องปั่นผลไม้   แล้วก็ปั่นให้ละเอียดตามที่ต้องการอ่ะค่ะ

แต่ว่า การเอาของเหลวที่ร้อนจัด ๆ ใส่ลงไปปั่นในเครื่องปั่นผลไม้เนี่ย พิมขอบอกเลยนะคะว่ามันอันตรายมาก  บางทีเราบอกว่า เออ...ออ เอาผ้าหนา ๆ กดฝาโถไว้ไม่เป็นไรหรอก  ปั่นแค่แป๊บเดียว   แต่เอาจริงแล้วความร้อนที่อยู่ในโถ  มันสามารถสะสมและทำให้ฝาโถระเบิดออกมาได้เลยอ่ะค่ะ #พิมเคยเจอกับตัวเองแล้ว...เป็นแผลเป็นมาจนถึงทุกวันนี้  เพราะงั้นแล้วพิมก็เลยเปลี่ยนมาบดส่วนผสมด้วยการใช้เครื่องปั่นมือถือที่หัวเป็นใบมีดแสตนเลสแทนนะคะ   เพราะนอกจากจะสามารถบด/ปั่นของที่อยู่ในหม้อแบบร้อน ๆ ได้แบบไม่ต้องกลัวกระเด็นแล้ว  ก็ยังทำความสะอาดใบมีดและตัวเครื่องได้ง่ายอีกด้วยอ่ะค่ะ 

*** ดูรายละเอียดเครื่องปั่นมือถือ Summer Magic Handy 3 in 1 ตัวที่พิมใช้ ได้ >>  ที่นี่  <<   

strawberry and cranberry jam 12

strawberry and cranberry jam 13

สำหรับวิธีบดสตรอเบอรี่โดยใช้เจ้าเครื่องปั่นมือถือเนี่ย ก็ง่ายมากกกกนะคะ   แค่เสียบปลั๊ก แล้วเอาตรงใบมีดจุ่มลงในหม้อตรงจุดที่เราอยากจะปั่น  เช่น ตรงที่ยังมีสตรอเบอรี่เป็นลูก ๆ  แล้วก็กดปุ่มปั่นที่อยู่ตรงด้าม  แป๊บเดียว  แค่ 2- 3 นาที ผลไม้ทั้งหม้อก็ถูกบดเรียบร้อยแล้วอ่ะค่ะ   (พิมชอบแยมที่เนื้อละเอียดหน่อย  ใครที่ชอบเนื้อหยาบกว่านี้ ก็บดแบบหยาบ ๆ ได้นะคะ) 

strawberry and cranberry jam 15

และเมื่อบดผลไม้ในหม้อเรียบร้อยแล้ว  เราก็ผสมเพคตินรวมกับน้ำตาลทรายที่เหลือ แล้วคนให้เข้ากันอ่ะค่ะ 

strawberry and cranberry jam 06

strawberry and cranberry jam 07

เสร็จแล้วก็ใส่ลงไปในหม้อสตรอเบอรี่  แล้วก็คนให้เข้ากันนะคะ 

*** ถ้าเราใส่เพคตินลงไปตรง ๆ ในหม้อเลย  ความร้อนจะทำให้เพคตินบางส่วนจับตัวกันเป็นก้อนทันที  แล้วจะแก้ไขยากนะคะ เพราะงั้นเอาเพคตินผสมน้ำตาลก่อน  เวลาใส่ลงในหม้อ มันจะได้กระจาย ๆ ตัว ไม่จับกันเป็นก้อนอ่ะค่ะ 

strawberry and cranberry jam 16

strawberry and cranberry jam 17

 จากนั้นก็นำหม้อไปตั้งไฟอีกรอบ ใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อนเหมือนเดิมนะคะ   แล้วก็กวนแยมไปประมาณสัก 20-30  นาที หรือจนกว่าแยมจะข้นขึ้นนิดนึงอ่ะค่ะ    

*** แยมสูตรนี้เป็นแยมที่ใส่เพคติน เพราะงั้นจะทำง่าย ไม่ต้องใช้เวลากวนนานเหมือนแยมที่ไม่ใส่เพคตินนะคะ

strawberry and cranberry jam 20

ระหว่างที่กวนแยม เราก็จะมาเตรียมภาชนะที่จะไว้ใส่แยมกันอ่ะค่ะ   ด้วยความที่วันนี้พิมจะทำแยมเป็นของขวัญให้กับเพื่อน  ๆ  ให้กับลูกค้า  พิมก็เลยเลือกขวดแก้วเนื้อเรียบ ฝาสีทอง มาเป็นขวดใส่แยมนะคะ  #ประมาณว่าดูดีมีราคา ^_^

ก็ให้เราเอาน้ำใส่หม้อ ตั้งไฟค่ะ  ปริมาณน้ำก็ให้มากนิดนึงกะว่าพอท่วมขวดที่เราจะเอาลงไปต้มนะคะ  แล้วพอน้ำในหม้อเดือดก็ใส่ขวดลงไปต้มเป็นเวลาประมาณสัก 15 นาทีเพื่อฆ่าเชื้อโรคอ่ะค่ะ   

*** ขวดที่ใส่แยม พิมซื้อจากร้านขายแพคเกจจิ้ง ชื่อ unipack center  ตรงแฮปปี้แลนด์  ราคาขวดละประมาณ 7 บาทกว่าๆ 

strawberry and cranberry jam 18

แล้วพอต้มขวดได้ทีี่ (ก็ใกล้ ๆ เวลาที่เรากวนแยมได้ที่)  เราก็หยิบขวดกับฝามาวางคว่ำไว้ให้สะเด็ดน้ำนะคะ   ซึ่งตอนหยิบขวดเนี่ยก็ให้ระวังนิดนึง  เพราะขวดร้อนมาก ๆ     ทางที่ดีมือนึงใส่ถุงมือ อีกมือใช้หยิบที่คีบ..คีบขวดขึ้นจากน้ำร้อนจะดีที่สุดเลยอ่ะค่ะ 

strawberry and cranberry jam 19

และเมื่อกวนแยมได้ที่เวลาแล้ว หลังจากปิดไฟเตาปุ๊บ ก็ให้เราใส่น้ำมะนาวลงไปสัก 2-3 ช้อนโต๊ะนะคะ   คน ๆ ให้เข้ากันดี แล้วก็จัดการกรอกใส่ขวดได้เลยค่า

strawberry and cranberry jam 21

แล้วเราก็จะได้แยมสตรอเบอรี่ออกมาหน้าตาแบบนี้นะคะ 

strawberry and cranberry jam 22

 ถึงตรงนี้เราก็เช็ดปากขวดให้เรียบร้อย  ก่อนจะปิดฝาให้สนิท

strawberry and cranberry jam 23

แล้วก็นำทั้งขวดไปต้มในน้ำร้อนอีกสัก 5 นาที เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่อยู่แถว ๆ บริเวณปากขวด  เราจะได้เก็บแยมนี้ไว้ได้นาน ๆ อ่ะค่ะ  

strawberry and cranberry jam 24

ทีนี้เนี่ย เราจะให้ขวดแยมเฉย ๆ กับเพื่อน ๆ หรือกับคนที่เราอยากให้  ..... มันก็ดูเรียบง่าย ธรรมดา ๆ ไปเน๊าะคะ เพราะงั้นแล้วเนี่ย พิมก็เลยจะมีการตบแต่งขวดเล็กน้อย ด้วยการเอาผ้ามาพัน ๆ ปากขวดแล้วก็ผูกโบว์นิ๊ดนึง  ตามวัสดุอุปกรณ์ที่พิมมีอยู่ที่บ้านอ่ะค่ะ  ^_^ 

strawberry and cranberry jam 27

เริ่มต้นก็หยิบผ้าที่เราอยากจะใช้คลุมปากขวดออกมาค่า แล้วก็ตัดให้เป็นชิ้นสี่เหลี่ยม ขนาดกว้างยาวเนี่ยก็ให้มากกว่าขวดของเราสักข้างละ 2 เซ็นต์นะคะ   ซึ่งวันนี้ผ้าที่พิมใช้จะเป็นผ้ากระสอบ ได้มาจากกระเช้าเวลาที่ลูกค้าให้กระเช้าดอกไม้มาอ่ะค่ะ ^_^    แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่มีผ้ากระสอบ จะใช้เป็นผ้าอย่างอื่นก็ได้ เอาตามลายและ texture  ที่ชอบเลยนะคะ   หรือถ้าไม่อยากใช้ผ้า จะใช้เป็นพวกกระดาษสา กระดาษแก้ว ก็ยังได้เลยอ่ะค่ะ 

strawberry and cranberry jam 28

และเมื่อตัดผ้าได้เรียบร้อยแล้ว ก็ให้เราคลุมผ้าปิดฝาขวด  แล้วก็เอาหนังยางรัดไว้ให้แน่นนะคะ 

strawberry and cranberry jam 29

เสร็จแล้วก็ตัดเชือกที่ทำจากกระดาษขึ้นมา  ความยาวประมาณ 2 เท่าของรอบปากขวดอ่ะค่ะ  หรือถ้าไม่มีเชือกกระดาษ จะใช้เป็นเชือกสีน้ำตาล/เชือกสีขาวที่ไว้มัดกล่องพัสดุ  หรือโบว์น่ารักๆ  หรือดิ้นเงินดิ้นทองก็ได้นะคะ  ... ถ้าเป็นเชือกที่เส้นเล็กหน่อย  ก็อาจจะใช้หลาย ๆ เส้น รวมกันได้ค่ะ 

strawberry and cranberry jam 30

แล้วก็เอาเชือกไปพันรอบปากขวด   ก่อนจะผูกเป็นโบว์ให้สวยงามนะคะ  และถ้าใครอยากจะให้ดูมีอะไร ๆ มากขึ้นกว่านี้อีกสักหน่อย ก็อาจจะปริ้นท์หรือเขียนคำพูดน่ารักๆ  อย่างคำอวยพรขอให้มีความสุข ขอให้มีสุขภาพแข็งแรงลงบนกระดาษที่แข็งหน่อย  แล้วเจาะรูด้วยตาไก่ ผูกเชือกห้อยติดไปกับขวดด้วยก็จะดีไม่น้อยอ่ะค่ะ  

strawberry and cranberry jam 32

...... เท่านี้เราก็จะได้แยมโฮมเมดแบบกิ๊บเก๋ เอาไปฝากเพื่อนฝูง เป็นของขวัญให้คนรัก ให้ญาติผู้ใหญ่ หัวหน้า เพื่อนที่ทำงาน เพื่อนที่โรงเรียน แบบอวดใครได้สบาย ๆ เลยอ่ะค่า

strawberry and cranberry jam 33

สำหรับแยมตัวนี้เนี่ย  ถ้าต้มขวดแบบที่พิมทำ  ก็จะอยู่ในอุณหภูมิห้องทั่วไป ได้ประมาณ 2-3 เดือนเลยนะคะ  (หมายถึงว่ายังไม่เปิดฝานะ)    แต่ถ้าเปิดฝาแล้ว พิมแนะนำให้เก็บเข้าตู้เย็น ก็จะอยู่ได้ประมาณเดือนสองเดือนเลยอ่ะค่ะ  เพราะการทำแยมถือว่าเป็นการถนอมอาหารอย่างนึงนะคะ  ^_^

strawberry and cranberry jam 34

ที่สำคัญแยมตัวนี้เนี่ย เราไม่ได้ใส่สารกันบูด สารกันราอ่ะค่ะ เพราะงั้นถ้าเราทำกินเอง หรือทำให้ใคร  ก็รับรองได้ว่าคนกินเค้าจะกินอย่างสบายใจแน่นอนนะคะ   ^_^ 

strawberry and cranberry jam 36

ยังไงก็ลองไปทำกันดูค่า  สำหรับปีใหม่ที่จะถึงนี้ พิมก็ขอให้เพื่อน ๆ  พี่ ๆ น้อง ๆ ขอให้แฟนเพจครัวบ้านพิมทุกคนมีความสุขมาก ๆ นะคะ ขอให้สุขภาพแข็งแรง  คิดอะไรทำอะไรขอให้สำเร็จสมความปรารถนา ที่สำคัญขอให้ได้ทานของอร่อย ๆ ทุกมื้อเลย ..... สวัสดีปีใหม่ค่า ^_^

strawberry and cranberry jam 35

เกือบลืมๆ  .... หลายคนอาจจะสงสัยว่า "เพคติน" คืออะไรเน๊าะคะ พิมก็ลืมอธิบายไปค่ะ

"เพคติน"  เป็นวัตถุดิบอย่างนึงที่ใช้ในการทำแยม  สกัดมาจากพืช ผลไม้  เช่น  แอ๊ปเปิ้ล  เปลือกส้ม  เปลือกมะนาว ฝรั่ง กล้วย นะคะ  (ส่วนใหญ่จะสกัดจากแอ๊ปเปิ้ลและส้ม)    ตัวเพคตินจะทำให้แยมมีลักษณะเป็นเจลลี่ที่อ่อนนุ่ม ทำให้เนื้อผลไม้จับตัวกัน แล้วก็ยังช่วยทำให้แยมมีความข้นหนืดประมาณนึง  จนเราสามารถเอามาป้ายบนขนมปังได้อ่ะค่ะ   แล้วนอกจากใช้ในการทำแยมแล้ว   เราก็ยังมีการใช้เพคตินในนมเปรี้ยวด้วย  เพื่อทำให้นมเปรี้ยวไม่ตกตะกอนหรือว่าแยกชั้นนะคะ  ^_^   ซึ่งเท่าที่พิมรู้เนี่ย ในเมืองไทยยังไม่่สามารถผลิตได้ ต้องนำเข้าอย่างเดียว เพราะงั้นราคาก็เลยสูงนิ๊ดนึง แต่ว่าเวลาที่เราเอามาใช้ทำแยม เราก็ไม่ได้ใช้เยอะมากมายอะไรอ่ะค่ะ  เพราะงั้นเรื่องราคาก็เลยไม่ได้เป็นปัญหาเน๊าะคะ   ^_^



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก