header



วันนี้พิมมีสูตรมัฟฟิ่นสูตรนึงมาฝากเพื่อน ๆ กันค่ะ  เป็นสูตรที่อร่อยและก็ทำง่าย  นั่นก็คือ  Chocolate Banana Muffin นะคะ

ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่า ^_^ 

chocolate banana muffin 16

chocolate banana muffin 15

chocolate banana muffin 17

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งอเนกประสงค์  1 + ½ ถ้วย
- ผงโกโก้ ½ ถ้วย
- น้ำตาลทรายแดงสำหรับเบเกอรี่ มิตรผล  ¾ ถ้วย
- ผงฟู 2 ช้อนชา
- เบคกิ้งโซดา ½ ช้อนชา
- เกลือป่น ½  ช้อนชา
- ช๊อคโกแลตชิพ 1 ถ้วย
- ไข่ไก่ (เบอร์ 1)  1 ฟอง
- กล้วยหอมบด  300 กรัม
- กลิ่นวนิลา  2 ช้อนชา
- น้ำมันคาโนล่า หรือ รำข้าว  ¼ ถ้วย
- โยเกิร์ตรสธรรมชาติขนาดถ้วยละ 240 มิลลิลิตร

chocolate banana muffin 01

:: วิธีทำ ::

ในอ่างผสมใบแรก ให้เราใส่แป้งสาลีอเนกประสงค์  (ไม่ต้องร่อน)  ผงโกโก้  ผงฟู เบคกิ้งโซดา เกลือ  ช๊อคโกแลตชิพ ¾ ถ้วย (ที่เหลือเอาไว้แต่งหน้า)  และน้ำตาลทรายแดงสำหรับเบเกอรี่ มิตรผล ลงไป  แล้วคนด้วยตะกร้อมือให้ทุกอย่างเข้ากันนะคะ 

*** แนะนำให้ใช้ช๊อคโกแลตชิพแบบที่ทำจากช๊อคโกแลตแท้  เพราะเวลาอบเสร็จแล้ว ช๊อคโกแลตจะละลายนิด ๆ ปนไปกับเนื้อมัฟฟิ่น ทำให้ได้รสช๊อคโกแลตแบบเต็ม ๆ  อ่ะค่ะ *** แนะนำให้ใช้ช๊อคโกแลตชิพแบบที่ทำจากช๊อคโกแลตแท้  เพราะเวลาอบเสร็จแล้ว ช๊อคโกแลตจะละลายนิด ๆ ปนไปกับเนื้อมัฟฟิ่น ทำให้ได้รสช๊อคโกแลตแบบเต็ม ๆ  อ่ะค่ะ 

chocolate banana muffin 02

chocolate banana muffin 03

chocolate banana muffin 06

ต่อมาในอ่างผสมใบที่ 2 ให้เราใส่ไข่ไก่  กล้วยหอมบด  น้ำมันพืช  วนิลา และโยเกิร์ตลงไป  แล้วคนให้พอเข้ากันค่ะ

*** ส่วนกล้วยหอม ควรใช้กล้วยหอมแบบที่สุกมากหน่อยนะคะ  ประมาณว่าเปลือกเป็นสีเหลืองคล้ำๆ  จับดูรู้สึกนุ่ม ๆ อ่ะค่ะ  เพราะนอกจากจะหอมมากแล้ว ก็ยังจะทำให้เนื้อมัฟฟิ่นของเรานุ่มด้วยนะคะ

chocolate banana muffin 07 

chocolate banana muffin 08

เสร็จแล้วก็เทส่วนผสมในอ่างผสมใบที่ 2 ใส่ลงในอ่างผสมใบที่ 1 แล้วคนเร็ว ๆ ให้เข้ากันนะคะ  แต่อย่าคนนานมาก   ไม่งั้นมัฟฟิ่นของเราจะออกมาเหนียวและแน่นมากไปค่ะ ^_^

chocolate banana muffin 09

chocolate banana muffin 10

เสร็จแล้วก็ตักใส่ถ้วยกระดาษ ให้ส่วนผสมมีความสูงประมาณ ¾ ของถ้วย โรยด้วยช๊อคโกแลตชิพที่เหลือ  ก่อนจะนำเข้าอบไฟ 180 องศา เป็นเวลาประมาณ 30 – 35 นาทีนะคะ เสร็จแล้วก็ตักใส่ถ้วยกระดาษ ให้ส่วนผสมมีความสูงประมาณ ¾ ของถ้วย โรยด้วยช๊อคโกแลตชิพที่เหลือ  ก่อนจะนำเข้าอบไฟ 180 องศา เป็นเวลาประมาณ 30 – 35 นาทีนะคะ 

** อย่าลืมวอร์มเตาให้ได้อุณหภูมิ 180 องศา ก่อนนำขนมเข้าอบนะจ๊ะ

** ตามสูตรด้านบน เมื่อเทใส่ถ้วยแล้ว จะได้ประมาณ 14 ถ้วย  ก็จะใช้เวลาอบประมาณ 30-35 นาทีอ่ะค่ะ   แต่ถ้าถ้วยหรือพิมพ์ที่เพื่อน ๆ ใช้ มีขนาดเล็กหรือใหญ่กว่านี้ ก็อาจจะต้องลด/เพิ่มเวลาที่ใช้อบด้วยนะคะ   เพื่อไม่ให้เนื้อมัฟฟิ่นแฉะหรือแห้งเกินไปอ่ะค่ะ 

** ถ้วยสีขาวที่ใช้ในภาพ เป็นถ้วยกระดาษแบบเคลือบไขมาแล้ว และเป็นถ้วยแบบตั้งในถาดอบได้เลย โดยไม่ต้องรองด้วยพิมพ์อลูมิเนียมนะคะ

chocolate banana muffin 11

chocolate banana muffin 12

 และเมื่ออบเสร็จแล้ว เรากะจะได้ Double Chocolate Banana Muffin  ที่หน้าตาฟู ๆ  มีความหน้าแตกนิด ๆ    ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ

chocolate banana muffin 13

มัฟฟิ่นกล้วยหอมช๊อคโกแลตสูตรนี้เนี่ย  เนื้อมัฟฟิ่นจะแน่น แบบนุ่มๆ  และไม่แห้งนะคะ เพราะเราใส่กล้วยหอมและช๊อคโกแลตไปค่อนข้างเยอะอ่ะค่ะ  เพราะนั้นเวลากินก็จะไม่ฝืดคอ  ยิ่งกินคู่กับเครื่องดื่ม อย่าง ชาร้อน กาแฟนร้อน กาแฟเย็นขม ๆ นิดนึง  ยิ่งอร่อยและเข้ากันมากเลยนะคะ  

chocolate banana muffin 15

ถ้าสมมติว่าทำเสร็จแล้ว กินไม่หมดในครั้งเดียว ก็ให้เราเก็บใส่กล่องปิดฝา แล้วแช่ตู้เย็นเอาไว้ได้เลยค่ะ  จะคงความอร่อยอยู่ได้ประมาณ 3-5 วัน  (เกินจาก 5 วันนี้เนื้อมัฟฟิ่นจะเริ่มไม่อร่อยแล้ว) นะคะ    แล้วเวลาเอาออกมาเสิร์ฟ  ก็เอาตัวมัฟฟิ่นเข้าไปเวฟในไมโครเวฟสักแป๊บนึง อาจจะประมาณ 30 - 45 วินาที พอให้เนื้อมัฟฟิ่นอุ่น ๆ  หน่อย และช๊อคโกแลตชิพละลายนิดนึง  จะทำให้อร่อยมากขึ้นอ่ะค่ะ 

chocolate banana muffin 16 

chocolate banana muffin 14

   ยังไงลองไปทำดูนะคะ  เพราะมัฟฟิ่นสูตรนี้นอกจากอร่อย ได้รสกล้วยและช๊อคโกแลตแบบเต็ม ๆ  แล้ว  ก็ยังทำง่ายมากอีกด้วย ...... สวัสดีค่า ^_^ 

chocolate banana muffin 17



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก