header



ทุก ๆ เช้า เวลาพิมนึกไม่ออกว่าเช้านี้จะกินอะไรดี  "ขนมปังชุบไข่"  ก็มักจะเป็นของกินที่พิมนึกถึงอยู่บ่อย ๆ นะคะ 

เฟรนโทสต์ (French Toast)  หรือเรียกเป็นภาษาไทยง่าย ๆ ก็คือ ขนมปังชุบไข่ค่ะ    ครั้งแรกที่พิมได้กินคือเมื่อประมาณ  20 ปีที่แล้วนะคะ  ป้าข้างบ้านทำให้ทาน  มันอร่อยมากกกก  และพิมก็ติดใจมาตั้งแต่วันนั้นเลยค่ะ    จนพอพิมเริ่มหัดทำอาหาร  เฟรนโทสต์ก็เลยเป็นอีกเมนูนึงที่พิมนึกถึงและหัดทำเป็นเมนูแรก ๆ  นะคะ   ...... เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยอยากจะเอาสูตรเฟรนโทสต์ที่พิมทำกินบ่อย ๆ มาฝาก เพื่อใครอยากลองเอาไปทำทานกันดูค่ะ ^_^ 

summer french toast 22

summer french toast 18

summer french toast 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ขนมปังแซนด์วิช แบบแผ่นหนา  5 แผ่น  
- ไข่ไก่ 4 ฟอง  (เบอร์ 1) 
- นมจืด 1/2 ถ้วย
- กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา หรือ ฝักวนิลา 1/2 ฝัก 
- เกลือป่น 1/4 ช้อนชา
- ชินนามอน 1 + 1/2  ช้อนชา 

- ผลไม้สดรสหวานอมเปรี้ยว เช่น  ส้ม มะม่วง  สตรอเบอรี่ บลูเบอรี่ ตามชอบ 
- น้ำผึ้ง หรือ เมเปิ้ลไซรับ ตามชอบ
- ไอซิ่ง สำหรับโรยหน้า 

summer french toast 01

 :: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเลย มาดูขนมปังที่พิมใช้ในเมนูนี้กันก่อนค่ะ  ... ปกติพิมจะใช้ขนมปังที่เป็น  Brioche bread  (ทำเอง) เพราะเป็นขนมปังที่มีส่วนผสมของไข่กับเนยเยอะมากกก ทำให้ขนมปังทั้งนุ่ม หอมนะคะ  แต่ว่าวันนี้ไม่มี และขี้เกียจทำ แฮ่ๆ  พิมก็เลยใช้เป็นนมปังฮอกไกโด ที่เมื่อวานมีพี่แฟนเพจคนนึงเอามาฝากพอดี  (ขอบคุณนะค๊า)  

ตอนที่พี่เค้าให้ขนมปังมาเนี่ย ขนมปังจะอยู่ในรูปขนมปังปอนด์สี่เหลี่ยม ๆ  พิมก็เอามาสไลด์ให้เป็นแผ่นหนาประมาณ 1/2 นิ้ว      แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่มีขนมปังหนา ๆ แบบพิม จะซื้อขนมปังแซนด์วิชที่แผ่นบางหน่อย ที่ขายตามเซเว่น หรือซุปเปอร์มาร์เกต มาใช้ก็ได้ ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใดค่ะ  ^_^  

summer french toast 02

summer french toast 03

ส่วนผลไม้ จริง ๆ  เราใช้ผลไม้ไทย ๆ  ที่มีรสหวานอมเปรี้ยว อย่าง แก้วมังกร  มะม่วงสุก (ที่เนื้อมะม่วงแข็งหน่อย)   หรือจะเป็นส้ม ก็ได้นะคะ  แต่ช่วงนี้ผลไม้ตระกูลเบอรี่ถูกกกกมาก  อย่างสตรอเบอรี่ในภาพก็แค่กิโลละ 60  บาท บลูเบอรี่จากปกติแพคละเป็นร้อยสองร้อยกว่าบาท ก็เหลือแค่แพคละ 69 บาท (แมคโคร)  เคปกูสเบอรี่ก็ครึ่งโล 40 บาท ในภาพนี่ไม่ถึง  10 บาท  พิมก็เลยเลือกใช้เป็นผลไม้พวกนี้ค่ะ   ... ก็จัดการล้างน้ำให้สะอาด แล้วผ้าหรือกระดาษทิชชู่อเนกประสงค์ ซับให้แห้งนะคะ 

summer french toast 04

ต่อมา .. มาเตรียมในส่วนของไข่ที่จะใช้ชุบขนมปังกันค่ะ

ก็ให้เราหยิบชามใบโตมาใบนึง ตอกไข่ใส่ลงไป จะเบอร์ 1 - 2  ได้หมด   แต่ถ้าเป็นเบอร์ 3 - 4 เพิ่มไปอีกสักฟองนะคะ   แล้วก็ใส่นมจืด  เกลือป่น ชินนามอน กลิ่นวนิลาตามลงไป 

** ชินนามอนแบบผง หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต ขวดละไม่กี่สิบบาท

summer french toast 05

คนให้เข้ากัน ก็จะได้ออกมาเป็นแบบนี้ .... พักไว้ก่อนค่ะ  

summer french toast 06

หันมาดูกระทะที่เราจะใช้ทอดขนมปังชุบไข่กันนะคะ 

จริง ๆ เราใช้กระทะเทฟล่อนธรรมดาทั่วไปก็ได้  แต่ว่าวันนี้พิมขอเอาสะดวกนิดนึง พิมอยากกินกาแฟดำร้อน ๆ คู่กับเฟรนโทสต์ด้วย  พิมก็เลยหยิบเจ้าเครื่องทำอาหารเช้าตัวนี้มาใช้ค่ะ  เป็นเครื่องที่เราสามารถอบขนมปัง ทอดโน่นนี่ ไปพร้อม ๆ กับการต้มกาแฟได้นะคะ  มันก็สะดวกดี  แถมด้วยความที่เป็นเทฟล่อนทั้งหมด  จะทอดจะผัดมันก็เลยไม่ติดกระทะ  จะหยิบเอาไปล้างก็ล้างง่ายค่ะ 

summer french toast 08

หลังจากเราเสียบปลั๊กเครื่องแล้ว  ก็ให้เราปรับระดับไฟ ไปที่ไฟบนนะคะ  ส่วนเวลาก็แล้วแต่ว่าจะชุบขนมปังกี่แผ่น  ยิ่งหลายแผ่นก็ยิ่งใช้เวลามากขึ้น   ของพิมชุบขนมปัง 5 แผ่นใหญ่ พิมปรับเวลาไปที่ 10 นาทีค่ะ (ถ้าไม่พอ ก็ค่อยหมุนปุ่มเพิ่มได้)  .... แล้วก็ใส่เนยจืดลงไปสัก 2 ช้อนโต๊ะนะคะ 

*** จริง ๆ เราจะใช้ไฟบน  ไฟล่าง หรือไฟบนพร้อมไฟล่าง ตัวไหนก็ได้  ถ้าใช้ไฟล่างเฉย ๆ ก็ใช้เวลาทอดนานหน่อย  แต่ไม่ต้องกังวลเรื่องว่าจะไหม้  เพราะกระทะมันจะร้อนไม่มาก  ขนมปังไข่มันจะค่อยสุกอย่างช้า ๆ ค่ะ    ส่วนถ้าใช้ไฟบนอย่างเดียว หรือไฟบนพร้อมไฟล่าง อันนี้ก็จะสุกไวหน่อย เพราะกระทะค่อนข้างร้อน    แต่ตอนทอดก็ต้องคอยหมั่นเช็คดูว่าขนมปังจะไหม้ไหม  ยังไงเลือกเอาที่สะดวกนะคะ 

summer french toast 09

 พอเนยละลายดีแล้ว  ก็ให้เราเอาขนมปังจุ่มลงไปในส่วนผสมไข่ที่เราทำไว้  แช่สักแป๊บบนึง พอให้ขนมปังดูดส่วนผสมจะได้ชุ่ม ๆ ค่ะ 

summer french toast 07

 แล้วก็เอาลงไปทอดในกระทะที่เราใส่เนยไว้นะคะ 

summer french toast 13

 ระหว่างที่ทอดขนมปัง พิมก็จะต้มกาแฟไปด้วย  วิธีต้มกาแฟด้วยเครื่องนี้ก็ไม่ยุ่งยากค่ะ เหมือน ๆ กับการใช้เครื่องต้มกาแฟขนมเล็กตามบ้านทั่วไปเลย    ตรงด้านข้างจะมีช่องให้ใส่กาแฟคั่วบด  ด้านหลังจะมีช่องให้เติมน้ำสะอาด  ก็ใส่กาแฟ ใส่น้ำลงไปนะคะ   เสร็จแล้วก็กดปุ่มต้มกาแฟที่อยู่ด้านหน้า  (ปุ่มแดง ๆ ในภาพด้านบน)  เป็นอันเรียบร้อย  ทีนี้ก็รอเวลาอย่างเดียวค่ะ 

summer french toast 10

 หันมาดูขนมปังบ้าง  เมื่อทอดขนมปังไปสักแป๊บบบ ขนมปังด้านล่างจะเป็นสีออกน้ำตาล ๆ แบบนี้แปลว่าสุกแล้ว  ก็พลิกขนมปังด้านบนลงไปทอดต่อนะคะ   และพอทอดขนมปังเหลืองทั้งสองด้าน และทุกแผ่นแล้ว  ก็ดึงปลั๊กไฟออกได้เลยค่ะ  

summer french toast 15

จากนั้นก็นำขนมปังมาจัดใส่จานค่า  ราดน้ำผึ้งตามลงไปมากน้อยตามความหวานที่ชอบ   โรยไอซิ่งนิดหน่อยเพื่อความสวยงาม (ถ้าใครไม่มี ก็ไม่จำเป็นนะคะ)   แล้วก็วางผลไม้ที่หั่นเป็นชิ้นพอคำแล้วตามลงไปค่ะ   ก็จะได้ออกมาเป็นเฟรนโทสต์แบบง่าย ๆ และอร่อยที่ใครก็ทำได้นะคะ  ยิ่งเสิร์ฟคู่กับกาแฟดำ ยิ่งฟินนนนเลยค่ะ 

summer french toast 18

สำหรับคนที่ไม่ชอบกินเฟรนโทสต์แบบหวาน  เราก็สามารถปรับให้เป็นของคาวก็ได้นะคะ   แทนที่จะราดน้ำผึ้ง โรยไอซิ่ง และใช้ผลไม้สด  ๆ   หลังจากทอดเสร็จแล้ว เราก็เอามากินคู่กับไข่คน  ออมเลต หรือจะเรียงสลับชั้นกับแฮม ชีส  ก็อร่อยไปอีกแบบน๊า

summer french toast 19

ลองไปทำกันดู  แล้วจะติดใจ ... แต่ถ้าติดขัดอะไรตรงไหน ก็ทิ้งคำถามไว้  แล้วพิมจะมาตอบให้อีกทีนะคะ   ส่วนวันนี้พิมขอตัวไปกินเฟรนโทสต์ก่อนล่ะ สวัสดีค่า ^_^ 

summer french toast 21

summer french toast 22

:: เพิ่มเติม ::

เครื่องทำอาหารที่พิมใช้ในเมนูนี้ คือ Summer Magic Morning  ดูรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   และถ้าหากสนใจ สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม และสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ << นะคะ 

summer magic morning

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก