header



เคยไหมคะ .. ซื้ออะไรกินสักอย่าง แต่แหมมม มันกินไม่หนำใจเลย  ถ้าอย่างเป็นก๋วยเตี๋ยวก็เส้นเยอะเครื่องน้อย หมูนี่นับชิ้นได้  ถ้าอย่างเป็นพายก็แป้งหนาไส้นิดเดียว กัดไปเจอแต่แป้ง แทบไม่รู้สึกถึงไส้เลย

เพราะงั้นวันนี้พิมจะมาชวนทุกคนทำพายกันค่ะ  เป็นพายชั้น (Puff pastries) แบบนึงที่เรียกว่า พัฟ นะคะ   แต่พิมขอเรียกสั้น ๆ ว่าพายล่ะกัน เพราะหลายคนจะเข้าใจและมองเห็นภาพได้ง่ายกว่า  ซึ่งตัวพายชั้นที่พิมจะทำให้ดูในวันนี้เนี่ย พิมเลือกมา 2 ไส้ค่ะ ก็คือ ไส้แอ๊ปเปิ้ลสุดโปรดของพิม กับไส้ข้าวโพด ที่คุณสามีพิมชอบมากนะคะ ^_^ 

summer apple puff 22

summer apple puff 23

summer apple puff 20

:: ส่วนผสม "ไส้แอ๊ปเปิ้ล" ::

- แอ๊ปเปิ้ลเขียวลูกใหญ่ปานกลาง 2 ลูก 
- เนยจืด 25 กรัม
- น้ำตาลทราย 80 กรัม
- อบเชยป่น 1/2 ช้อนชา
- แป้งข้าวโพด 10 กรัม
- น้ำสำหรับสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 20 กรัม
- น้ำมะนาว  ตามความเปรี้ยวที่ชอบ (พิมใช้ประมาณ 1/2 ช้อนโต๊ะ) 

:: ส่วนผสม "ไส้ข้าวโพด" ::

- ข้าวโพดหวานสีเหลือง (ดิบ) ฝาน 1 + 1/4 ถ้วย
- นมข้นจืด 85 กรัม
- น้ำเปล่า 50 กรัม
- น้ำตาลทราย 45 กรัม
- เกลือสมุทรป่น 1/4 ช้อนชา
- เนยจืด 20 กรัม
- แป้งข้าวโพด 15 กรัม
- น้ำเปล่าสำหรับละลายแป้งข้าวโพด 30 กรัม

:: ส่วนผสมอื่น ๆ :: 

- แป้งพายชั้น (ตามภาพด้านล่าง)  10 ชิ้น
- ไข่แดง 1 ฟอง ผสมน้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 

*** แป้งพายแบบที่พิมใช้ ซื้อได้ที่แมคโคร ตรงตู้แช่แข็ง แผนกเบเกอรี่ แพคนึงมี 12 ชิ้น ราคาประมาณ 169 บาท (ราคาเดือนพฤษภาคม 2562) 

*** ไส้พายแต่ละสูตรด้านบน จะใช้ทำพายได้สูตรละประมาณ 5 ชิ้น

summer apple puff 01

summer apple puff 07

summer apple puff 12

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาทำไส้พายกันก่อนนะคะ  สำหรับไส้แรกที่พิมจะทำก็คือไส้แอ๊ปเปิ้ล  แต่เพื่อนๆ  จะเลือกทำไส้ไหนก่อนก็ได้ เอาตามที่ชอบเลยค่ะ

สำหรับไส้พายแอ๊ปเปิ้ล ก่อนจะลงมือทำ ให้เราเอาน้ำมะนาว 1/2 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำเปล่าประมาณ 1 + 1/2 ถ้วย  คนให้เข้ากัน รอไว้ก่อนนะคะ 

summer apple puff 02

จากนั้นหยิบแอ๊ปเปิ้ลเขียวที่เตรียมไว้  ล้างให้สะอาด ผ่าครึ่ง ปอกเปลือก คว้านไส้ตรงกลางออก แล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมขนาดประมาณ 3/4 ซม. เอาไว้ค่ะ  

summer apple puff 03

 แช่แอ๊ปเปิ้ลที่หั่นแล้ว ลงในน้ำเปล่าผสมน้ำมะนาวที่เตรียมไว้  แช่ทิ้งไว้ประมาณสัก 3 นาที เพื่อไม่ให้แอ๊ปเปิ้ลดำ  แล้วก็เทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำ จะได้แอ๊ปเปิ้ลตามภาพด้านล่าง ประมาณ 2 ถ้วย (ถ้วยตวง) นะคะ 

summer apple puff 25

summer apple puff 26

 ต่อมาให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟ ใช้ไฟอ่อน แต่ไม่ต้องอ่อนมาก  ใส่เนยลงไป พอเนยละลายก็ใส่แอ๊ปเปิ้ลลงไปผัดให้นุ่มนะคะ  (ใช้เวลาประมาณ 5-7 นาที) 

summer apple puff 04

summer apple puff 27

พอแอ๊ปเปิ้ลนุ่มแล้ว (ลองใช้ช้อนกดดู จะไม่แข็งเหมือนตอนเอาลงไปผัดใหม่ๆ)  ก็ให้ใส่น้ำตาลทราย อบเชยลงไป  แล้วผัดให้เข้ากันค่ะ 

summer apple puff 05

summer apple puff 28

พอน้ำตาลละลายดี ก็ใส่แป้งข้าวโพดที่ผสมน้ำตามลงไป  ผัดให้เข้ากันด้วยความเร็วนิดนึงเพื่อไม่ให้แป้งจับตัวกันเป็นก้อน  พอส่วนผสมไส้ข้นเหนียว มีความใส ก็ปิดไฟเตา  ใส่น้ำมะนาวลงไป ผัดให้เข้ากันอีกครั้ง ก็ตักใส่ถ้วยพักไว้ก่อนนะคะ 

summer apple puff 06

ต่อมา .. เราจะมาทำไส้ข้าวโพดกันต่อค่ะ 

เริ่มจากตั้งกระทะเปล่าบนเตาไฟ ใส่นมกับน้ำเปล่าตามสัดส่วนที่พิมบอกไว้ข้างบน..ลงไปนะคะ 

summer apple puff 08

 พอนมเริ่มร้อนก็ใส่ข้าวโพด น้ำตาล เกลือ เนยสด ตามลงไปค่ะ   คนพอให้เข้ากันนิดนึง  ลดไฟลงเป็นไฟอ่อน  แล้วก็ต้มไปเรื่อย ๆ คนเป็นระยะ จนกระทั่งเม็ดข้าวโพดสุกดีนะคะ 

summer apple puff 09

summer apple puff 10

จากนั้นก็ใส่แป้งข้าวโพดละลายน้ำลงไป  (แป้งข้าวโพดผสมกับน้ำเปล่าตามในสูตร)  คนให้เข้ากัน พอข้นก็ปิดไฟเตา  แล้วตักใส่ถ้วย พักไว้ให้เย็นค่ะ  

*** สามารถทำไส้ทั้งสองอย่าง แช่ตู้เย็นช่องธรรมดาเอาไว้ก่อนได้ 3-4 วัน แล้วพอจะทำเป็นพายก็ค่อยเอาออกมาจากตู้เย็นนะคะ

summer apple puff 11

เมื่อไส้พร้อม เราก็จะมาทำพายกันนะคะ 

ให้เราหยิบแป้งพายชั้นออกมาจากตู้เย็น  หยิบแค่เท่าที่จะใช้ เพราะว่าแป้งพายแบบนี้นิ่มเร็วมากกกก แค่ 5 นาทีก็นุ่มนิ่มแล้วค่ะ  และพอมันนิ่ม ก็จะไม่เป็นทรง การจะหยิบ-จับ-ยก ก็เป็นเรื่องลำบาก เพราะนั้นเอาออกมาเท่าที่จะใช้ หรือค่อย ๆ ทยอยเอาออกมานะคะ 

สำหรับแป้งพายชั้นที่พิมใช้เนี่ย  พิมซื้อที่แมคโครค่ะ  มีอยู่ยี่ห้อเดียว ขนาดต่อแผ่นคือ 12 x 13  ซม. แพคนึงมี 12 แผ่น ราคา 169 บาท (ราคาเดือน พฤษภา 2562)  นะคะ   แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากได้แป้งพายชั้นที่แผ่นใหญ่กว่านี้ อยากได้มาตัดเป็นขนาดตามที่ต้องการเอง ก็ซื้อได้ที่ฟู้ดแลนด์  จะมีขนาด 30 x 30 ซม. ขาย  พิมเคยเห็นอยู่ แต่จำราคาไม่ได้ค่ะ  เพื่อน ๆ ก็เลือกเอาตามที่ถนัดได้เลยนะคะ 

summer apple puff 12

summer apple puff 13

วิธีการใช้แป้งพายแบบนี้คือ หยิบแป้งพายออกจากตู้เย็น พักให้แป้งพายคลายตัวในอุณหภูมิห้องประมาณ 3 -5 นาที (ขึ้นกับอุณหภูมิ ถ้ายิ่งร้อนมาก จะยิ่งนุ่มนิ่มไว)  พอแป้งพายเริ่มจับงอได้  เราก็หยิบแป้งพายออกมาวางไว้ด้านนอกนะคะ  (พิมวางไว้บนถุงที่ใส่แป้งพายอีกที จะได้ไม่เลอะเขียง)   ตักไส้ใส่ลงไปด้านในด้านนึงของแป้ง มากน้อยตามชอบ แต่อย่าให้มากเกินไป ไม่งั้นตอนอบ ไส้จะทะลัก ขอบแป้งพายจะหลุดออกจากกัน ไม่สวยงามค่ะ   แล้วก็พับทบแป้งลักษณะตามภาพด้านล่าง  (ไม่ต้องเอาอะไรทา)  แล้วใช้ปลายส้อมกดให้แป้งพายติดกัน เป็นอันเสร็จเรียบร้อย เอาเข้าอบได้เลยนะคะ 

summer apple puff 14

summer apple puff 15

สำหรับการอบพายชั้นแบบนี้ เพื่อน ๆ จะอบแบบไหนก็ได้เอาที่สะดวกเลย  แต่ถ้าเพื่อนๆ  มีหม้อทอดไร้น้ำมันแบบพิม ยกออกมาใช้เลยค่ะ เพราะว่ามันจะทำให้การอบพายชั้นเป็นอะไรที่ง่ายและสะดวกมาก  ไม่ต้องวอร์มเตา ไม่ต้องใช้เวลาในการอบนาน  แถมยังไม่จำเป็นต้องอบครั้งละเยอะๆ เพื่อให้รู้สึกคุ้มค่าไฟอีกด้วยนะคะ 

วิธีการอบด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันแบบที่พิมใช้ ก็ไม่มีอะไรยุ่งยากเลยค่ะ  หลังจากที่เราใส่ไส้พาย  ปิดขอบรอบด้านเรียบร้อยแล้ว ก็ให้เราหยิบพายใส่ลงในหม้อทอดนะคะ   (อบได้ครั้งนึงประมาณ 2-3 ชิ้น)  จากนั้นทาไข่แดงผสมน้ำเปล่าลงไป  เพื่อให้พายสีสวยค่ะ     แล้วก็ตั้งอุณหภูมิไปที่ 180 องศา  เวลา 15-20 นาที ขึ้นกับความเหลืองกรอบของแป้งพายที่ชอบ  แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไปค่ะ  (อย่าลืมเสียบปลั๊กน๊าา) 

summer apple puff 16

summer apple puff 17

summer apple puff 18

และพอครบเวลา เราก็จะได้พายชั้นแอ๊ปเปิ้ล ข้าวโพด ออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี้เลยค่ะ  

summer apple puff 19

summer apple puff 20

summer apple puff 21

ขอบอกเลยว่าอร่อยมากกก  ตัวแป้งพายมีความกรอบและหอมเนย  ไส้แอ๊ปเปิ้ลก็จะหวานอมเปรี้ยว  ส่วนไส้ข้าวโพดก็จะหวานละมุน ๆ ครีม ๆ เข้ากันดีที่สุดนะคะ  ที่สำคัญเราทำกินเอง เราจะใส่ไส้แค่ไหนก็ได้  ยิ่งไส้เยอะ ก็ยิ่งอร่อยมากเลยค่ะ 

ยังไงก็ลองไปทำทานกันดูน๊า ใครติดขัดตรงไหนก็ถามพิมได้ค่ะ จะถามในนี้  หรือจะถามในเพจครัวบ้านพิม ก็ยินดีเลย แล้วพิมจะเข้าไปตอบให้นะคะ  

ขอบคุณทุกการติดตาม  แล้วเจอกับพิมเมนูถัดไปจ้า ^_^ 

*** ถ้าทำแล้วทานไม่หมดในวันเดียว ห่อด้วยกระดาษไข ใส่ถุงกระดาษสีน้ำตาล หรือ  Wrap ด้วยพลาสติคที่เป็นฟิล์มใส  ไว้ด้านนอกได้ 1 วัน ไว้ในตู้เย็นได้ 3-4 วัน พอจะทานก็เอามาใส่หม้อทอดฯ อุณหภูมิ 180 องศา เวลาประมาณ 5-7 นาที รับรองว่าอร่อยเหมือนทำใหม่ ๆ เลยค่ะ 

summer apple puff 22

summer apple puff 23 

summer apple puff 24

:: เพิ่มเติม ::

ใครกำลังมองหาหม้อทอดไร้น้ำมันแบบที่พิมใช้อยู่ ลองดูตัวนี้นะคะ  Summer Magic Oven มีแบบตัวเครื่องสีขาวกับสีดำ  เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่   <<  และถ้าสนใจ  ก็สามารถสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

304



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก