header



หนึ่งในขนมฝรั่งที่พิมว่าทำง่าย แต่อร่อยมาก ก็คือ ครัวซองต์พุดดิ้ง นะคะ  เป็นขนมที่กินตอนอบเสร็จใหม่ ๆ ก็อร่อย หรือจะเอาไปแช่เย็นแล้วกินคู่กับไอติมวนิลาก็อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ 

ครัวซองต์พุดดิ้งสูตรนี้ พิมปรับสูตรมาจากพุดดิ้งขนมปัง  (Bread Pudding)  ที่พิมเคยทำลงเวบไปเมื่อหลายปีก่อน   สูตรนี้พิมใช้ครัวซองต์แทนขนมปัง  และตัวพุดดิ้งก็จะมีความเข้มข้นของรสชาติมากกว่า  มีความละมุนมากกว่าเพราะว่าพิมใช้วิปปิ้งครีมแทนนมข้นจืดนะคะ   ยังไงถ้าใครชอบขนมฝรั่งแนว ๆ นี้ อยากให้เอาไปลองทำกันดู รับรองว่าถูกใจแน่นอนค่ะ  ❤️❤️ 

croissant pudding 03

croissant pudding 02

croissant pudding 01

:: ส่วนผสม ::

- ครัวซองค์ขนาดปกติ 7 ชิ้น 
- เนยละลาย (เนยจืด) 50 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 160 กรัม
- วิปปิ้งครีม รสจืด 220 กรัม
- นมสด รสจืด 220 กรัม
- ไข่ไก่ 3 ฟอง  (พิมใช้เบอร์ 1) 
- กลิ่นวนิลา 1 ช้อนชา

- เนยสดหั่นเต๋าเล็ก ๆ 50 กรัม
- น้ำตาลทรายเม็ดใหญ่ ตามชอบ  (ใส่หรือไม่ก็ได้) 
- แครนเบอรี่  / ลูกเกด / ช๊อคชิพเม็ดเล็ก / อัลมอนด์สไลซ์ ตามชอบ   (ใส่หรือไม่ก็ได้) 

- ไอซิ่ง สำหรับโรยหน้าประมาณ 2-3 ช้อนโต๊ะ 

- ถาดแก้ว  ถาดกระเบื้อง ถ้วยกระเบื้อง หรือถ้วยฟอยด์ ที่เอาเข้าเตาอบได้

*** ทำได้ 5 ถาดตามในภาพ

croissant pudding 07

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาดูที่ครัวซองต์กันก่อน วันนี้พิมใช้เป็นครัวซองต์สำเร็จรูปพร้อมกินที่ซื้อมาจากแมคโครนะคะ  ถุงนึงมี 4 ชิ้น  พิมซื้อมา 2 ถุง 8 ชิ้น แต่แอบเอาไปกินเล่นชิ้นนึงล่ะค่ะ 😁😁

เมื่อได้ครัวซองต์มาแล้ว ก็ให้เราเอามาหั่นเป็นชิ้นพอคำ   สำหรับครัวซองต์ชิ้นประมาณนี้  พิมจะหั่นให้ได้ประมาณ 9- 10 ชิ้นนะคะ   

croissant pudding 08

หั่นเสร็จแล้วก็หยิบใส่ภาชนะที่เราจะใช้อบได้เลยค่ะ  ..  ปกติพิมจะใส่ถาดแก้วแบบอบทั้งหมดในถาดเดียวเลย   แต่ว่าวันนี้พิมจะทำไปฝากคนอื่น  ก็เลยใช้เป็นถาดฟอยด์นะคะ    ซึ่งถาดฟอยด์ที่พิมใช้เป็นถาดฟอยด์เบอร์ 4438-P  หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไป  ใน Shopee / Lazada   หรือในไลน์ Whanshop ของบริษัท Star Product เองก็มีขาย  แพ็คนึง 5 ใบ ราคาประมาณ 40 บาทค่ะ  

พิกัดร้านขายถาดฟอยด์ 4438-P ใน Shopee >> https://shope.ee/1L3deblccT

แต่เพื่อน ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้ถาดฟอยด์แบบพิม  จะใช้ถาดเบอร์อื่น ไซส์อื่นได้เลย  หรือจะใช้เป็นถ้วยฟอยด์กลม ๆ ถ้วยกระเบื้องก็ได้  เอาตามที่สะดวกนะคะ 

croissant pudding 09

จากนั้นก็โรยหน้าด้วยลูกเกด  แครนเบอรี่  อัลมอนด์สไลซ์  หรือช๊อคโกแลตชิพ .. ตามที่ชอบได้เลย หรือถ้าใครไม่ชอบ จะไม่โรยก็ได้น๊าา แล้วตามด้วยเนยที่เราหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ไว้ค่ะ 

*** ใครที่ใช้ลูกเกด/แครนเบอรี่  เอาไปแช่ในน้ำอุ่นสัก 5 - 10 นาทีก่อน  แล้วเทใส่กระชอน + บีบเบา ๆ พอให้สะเด็ดน้ำก่อนนำมาใช้ด้วยนะคะ

119

ต่อมา .. ให้เราหยิบอ่างผสมมาใบนึง  ใส่เนยละลายลงไปตามด้วยน้ำตาลทราย แล้วคนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากันค่ะ

croissant pudding 10

ตอกไข่ไก่ 3 ฟองใส่ลงไป ตามด้วย นมสด วิปปิ้งครีม  กลิ่นวนิลา  แล้วคนให้เข้ากันอีกทีนะคะ 

croissant pudding 11

จากนั้นตักส่วนผสมของพุดดิ้งราดลงบนครัวซองต์  เฉลี่ยให้เท่า ๆ กันทุกถาด  แล้วพักไว้ 10 นาทีค่ะ 

*** สูตรนี้ ตัวพุดดิ้งจะไม่เยอะแบบท่วมท้นครัวซองต์นะคะ  แต่ว่าจะมีความสูงประมาณ 3/4 ของถาดตามในภาพได้   เพราะงั้นถ้าใครที่ชอบพุดดิ้งเยอะๆ  อยากให้พุดดิ้งเต็มแน่นไปทุกส่วนของครัวซองต์  ก็ให้ทำตัวพุดดิ้งเพิ่มอีกสักครึ่งสูตรค่ะ 

croissant pudding 12

พอครบ 10 นาที ให้โรยน้ำตาลเม็ดใหญ่ลงไปที่หน้าขนมเล็กน้อย สักถาดละ 1/2  ช้อนชา เพื่อเพิ่มความกรุบกรับเบา ๆ เวลาเคี้ยวนะคะ   #ไม่โรยก็ได้น๊า ไม่บังคับ 😊😊 

สำหรับน้ำตาลโรยหน้า พิมใช้เป็นน้ำตาลเคลือบคาราเมลของมิตรผลโกลด์  พิมว่ามันหอมดี   แต่เพื่อน ๆ จะใช้น้ำตาลทรายขาวธรรมดาแบบเม็ดใหญ่ก็ได้  ตามที่สะดวกเลยนะคะ 

พิกัดร้านขาย น้ำตาลมิตรผลโกลด์  ใน Shopee >> https://shope.ee/8KDNzVXQw6

croissant pudding 13

แล้วก็เอาเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาเซลเซียส ไฟบนล่าง  เวลาประมาณ 30 นาทีค่ะ   โดยช่วง 15 นาทีแรก ให้เราปิดด้านบนด้วยฟอยด์ก่อนนะคะ     (อย่าลืมวอร์มเตาให้ได้อุณหภูมิตามต้องการก่อนเอาขนมเข้าอบน๊า) 

croissant pudding 14

แล้วพอครบ 15 นาที เปิดฝาเตาอบ เอาฟอยด์ออก แล้วก็ค่อยอบต่ออีก 12-15 นาทีค่ะ 

croissant pudding 15

พอครบ 30 นาที  ก็เปิดเตาเอาขนมออกมาวางพักบนตะแกรงให้เย็นได้เลยจ้า 

สำคัญมากกก .. ถ้าเพื่อน ๆ อบขนมในถาดเดียว หรือใช้ถ้วยที่เล็กกว่าของพิม  ก็จะใช้เวลาในการอบต่างกันนะคะ   ถ้าอบในถาดเดียวก็จะใช้เวลาอบมากกว่า  น่าจะประมาณสัก 40 นาทีค่ะ  แต่ถ้าอบในถ้วยหรือถาดที่เล็กกว่าของพิม  ก็อาจจะใช้เวลาอบประมาณ 20-25 นาทีนะคะ    ทั้งนี้ทั้งนั้นก่อนเอาขนมออกจากเตาอบ ให้เช็คสุกด้วยการหาไม้แหลมจิ้มลงไปในถาดขนม  หรือจะเป็นตะเกียบไม้ไผ่อันเล็ก ๆ ก็ได้   ถ้าไม่มีเศษขนมแฉะ ๆ ติดขึ้นมา แปลว่าขนมสุกแล้ว แต่ถ้ามี ให้อบต่ออีกสักแป๊บ จนขนมสุกค่ะ  

croissant pudding 16

ครัวซองต์พุดดิ้งสูตรนี้เนี่ย เป็นขนมที่กินแบบอุ่น ๆ คืออบใหม่ๆ  พักให้หายร้อนนิดนึง แล้วกินเลย ก็อร่อยนะคะ   ซึ่งถ้ากินแบบนี้ก็จะได้ความกรอบหอมของครัวซองต์ที่อยู่ด้านบน และความละมุน ๆ ดึ๋งๆ หน่อยจากพุดดิ้งที่อยู่ด้านล่างค่ะ    #พิมชอบแบบนี้นะ 

croissant pudding 03

croissant pudding 05

แต่บางคนก็อาจจะชอบแบบแช่เย็น ๆ แล้วกินคู่กับไอติมรสต่างๆ โดยเฉพาะรสวนิลา  .. ซึ่งถ้าชอบแบบนี้ หลังจากที่เราพักครัวซองต์พุดดิ้งไว้จนหายร้อนแล้ว  ก็ให้เอาเข้าแช่ตู้เย็นไว้จนกว่าจะถึงเวลาเสิร์ฟนะคะ 

ตอนที่เสิร์ฟ เพื่อความสวยงามก็ให้เราโรยน้ำตาลไอซิ่งลงไปนิดหน่อย   พิมแนะนำเป็นโดนัทไอซิ่งเพราะมันจะละลายช้ากว่าไอซิ่งทั่วไป ในราคาที่ไม่ต่างกันค่ะ   ประมาณว่าโรยไว้เช้าวันนี้ แช่ตู้เย็น พรุ่งนี้เย็นก็ยังอยู่แบบสวย ๆ เลยนะคะ   😄😄 หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่ทั่วไป หรือใน lazada/shopee   ก็มีค่ะ

พิกัดร้านขายโดนัทไอซิ่ง ใน Shopee >> https://shope.ee/8eqENx58BF

croissant pudding 06

สำหรับอายุขนม #พิมเชื่อว่าหลายคนต้องสงสัย ... ถ้าวางไว้นอกตู้เย็น จะอยู่ได้ประมาณวันนึง เกินกว่านี้แนะนำให้เอาเข้าตู้เย็นนะคะ  และถ้าเก็บในตู้เย็นจะอยู่ได้ 4-5 วัน  พิมเคยเอาไว้ 3 วัน ตอนจะกินก็เวฟนิดหน่อยให้พออุ่น ๆ ก็ยังอร่อยอยู่เลยค่ะ  

croissant pudding 01

ยังไงถ้าใครชอบขนมแนวนี้ก็ลองไปทำกันดูน๊า   เป็นขนมที่ใช้ส่วนผสมไม่เยอะ  ทำก็ไม่ยาก  อบก็แป๊บเดียว  แต่พิมว่ามันอร่อยมากเลยค่ะ  ..... ลองไปทำกันดูนะคะ  😊😊😊

croissant pudding 02



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก