header



วันนี้พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำเค้กที่มาในคัพ หรือคัพเค้กกันค่ะ 😁

แต่ว่าคัพเค้กที่พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำในวันนี้เนี่ย บอกเลยว่า พิเศษ ไม่เหมือนใคร แถมยังทำไม่ยาก และก็อร่อยมากกกด้วยนะคะ #ขอโม้หน่อย 😁   คัพเค้กที่พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำในวันนี้เป็นคัพเค้กแบบที่ไม่ใช่ของหวาน  นั่นก็คือ 🐟  “คัพเค้กทูน่าหยองน้ำพริกเผามายองเนส” ค่ะ 🐟  

เนื้อเค้กที่พิมใช้เป็นเนื้อเค้กแบบชิฟฟ่อนที่มีความนุ่ม อร่อย กินแล้วไม่ฝืดคอ แล้วก็หวานน้อยนะคะ   พอมาเจอกับน้ำพริกเผา มายองเนส  และทูน่าหยอง  ก็เลยเข้ากันได้ดี  เวลากินให้ความรู้สึกคล้าย ๆ กับกินขนมปังน้ำพริกเผาหมูหยอง ประมาณนั้นเลยค่ะ  แต่ว่าด้วยความที่สูตรนี้พิมใช้ทูน่าหยองเน๊าะ เพราะงั้นนอกจากความอร่อยแล้ว  ก็ยังได้ประโยชน์จากทูน่าหยองที่ทำมาจากปลาทูน่า 100% แบบเต็ม ๆ อีกด้วยนะคะ 

สำหรับทูน่าหยองที่พิมใช้ในวันนี้เป็นทูน่าหยอง ยี่ห้อทูนเน่  (TOONE)  ที่ทำมาจากเนื้อปลาทูน่าล้วน ๆ เลยค่ะ  นอกจากจะมีมีโปรตีนสูง  ไขมันต่ำแล้ว ก็ยังมี Omega 3 6 9 ที่ดีต่อสมอง และหัวใจของเราด้วยน๊า   แถมยังมี Melatonin  ที่ช่วยในการสร้าง Growth Hormone หรือฮอร์โมนที่จำเป็นในการเจริญเติบโตของเด็ก และยังช่วยชะลอความชราในผู้สูงอายุอีกด้วยค่ะ 😊 😊 

เมื่อนับข้อดีของคัพเค้กอันนี้ได้เกิน 5 ข้อแล้ว  .... เราก็ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยค่า      

tuna floss cupcake 031

tuna floss cupcake 023

tuna floss cupcake 028

:: ส่วนผสม “คัพเค้ก” ::

- แป้งสาลีสำหรับทำเค้ก (แป้งเค้ก)  120 กรัม
- น้ำตาลทรายขาวป่น (ส่วนที่ 1)  85 กรัม
- ผงฟู 1 + 1/4 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/2  ช้อนชา
- ไข่ไก่ 4 ฟอง (พิมใช้เบอร์ 2) 
- น้ำมันพืช (น้ำมันคาโนล่า หรือน้ำมันรำข้าว) 60 กรัม
- นมสดรสจืด 90 กรัม
- น้ำตาลทรายขาวป่น (ส่วนที่ 2) 85 กรัม
- ครีมออฟทาร์ทาร์ 1/4 ช้อนชา

***  ตามสูตรนี้จะได้คัพเค้กแบบในภาพ 16 ชิ้น  หรือประมาณเค้ก 3 ปอนด์  

tuna floss cupcake 000

:: ส่วนผสม “ทูน่าหยองน้ำพริกเผา” ::

- น้ำพริกเผา 75 กรัม  (เลือกแบบที่ไม่เค็ม)
- มายองเนส 100 กรัม  (เลือกยี่ห้อที่ออกรสหวานเปรี้ยว ไม่เค็ม) 
- ปลาทูน่าหยอง  สูตรดั้งเดิม  TOONE 1 ซองหรือตามชอบ 

 tuna floss cupcake 001

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกเราจะมาทำตัวคัพเค้กกันก่อนนะคะ 

เริ่มจากหยิบอ่างผสมใบแรกออกมา .. ใส่แป้ง เกลือ ผงฟู น้ำตาลลงไป  แล้วร่อนทั้งหมดรวมกัน 2 รอบ เพื่อความฟูเบาของเค้กค่ะ 😊 

tuna floss cupcake 003

จากนั้นตอกไข่ไก่ทั้ง 4 ฟองใส่ถ้วย แล้วแยกไข่แดงไข่ขาวไว้นะคะ (ระวังไข่แดงแตกด้วยน๊า) 

tuna floss cupcake 004

ต่อมาในอ่างผสมใบที่ 2 ... ให้เราใส่ไข่แดงลงไป ตามด้วยนมจืด และน้ำมันพืช แล้วใช้ตะกร้อมือคนทุกอย่างให้พอเข้ากันค่ะ  (ยังไม่ต้องเข้ากัน 100% เน้อออ) 

tuna floss cupcake 005

ถึงตรงนี้ ... ก็ใส่แป้งจากอ่างผสมใบที่ 1 ลงไปนะคะ  แล้วคนด้วยตะกร้อมือให้เข้ากันด้วยความรวดเร็ว  ไม่คนนาน ๆ  ไม่คนวนไปวนมา เพราะจะทำให้เนื้อเค้กเหนียว กินไม่อร่อยค่ะ  😊  

tuna floss cupcake 007

ต่อมาในอ่างผสมใบที่ 3 ... ให้เราใส่ไข่ขาวลงไปนะคะ   แล้วตีด้วยเครื่องผสมหัวตะกร้อไปสักแป๊บนึง  พอไข่ขาวกลายเป็นฟองหยาบ  ก็ใส่ครีมออฟทาร์ทาร์ทั้งหมด  และทยอยใส่น้ำตาลลงไปทีละ 1 ช้อนโต๊ะสลับกับการตีค่ะ    จนไข่ขาวตั้งยอดอ่อนหรือยอดกลาง  (ตามภาพ)  ก็ปิดเครื่องได้เลยนะคะ 

*** ตอนตีไข่ขาวให้เรียงลำดับความเร็วในการตีจาก 1 ไปจนถึงสูงสุด  แล้วพอไข่ขาวตั้งยอดตามที่ต้องการแล้ว ก็ปรับความเร็วมาที่ 1  แล้วตีต่ออีก 30 วินาที เพื่อตัดฟองที่อยู่ในเนื้อไข่ขาวค่ะ 

tuna floss cupcake 006

จากนั้นแบ่งไข่ขาวด้วยสายตาแบบคร่าวๆ  เป็น 4 ส่วน ตักส่วนแรกใส่ลงในอ่างผสมใบที่ 2 (อ่างผสมที่มีไข่แดง)   แล้วใช้พายตะล่อมให้เข้ากันนะคะ  พอเข้ากันสัก 80% แล้ว  ก็ตักไข่ขาวส่วนที่ 2 3 4 ใส่ลงไป สลับกับการตะล่อม  จนไข่ขาวหมด และส่วนผสมในอ่างผสมเข้ากันดี 100%  ก็วางตะกร้อมือได้เลยค่ะ 

tuna floss cupcake 009

ตักส่วนผสมที่ได้ใส่ลงในถ้วยคัพเค้กตามขนาดที่ชอบ   วันนี้พิมใช้เป็นถ้วยที่เรียกว่า กระทงทิวลิปเบอร์ P0501 และรองด้วยกระทงอลูมิเนียมเบอร์ 3219 นะคะ  (ได้ 16 ถ้วย)    ซึ่งถ้าเพื่อน ๆ ใช้ถ้วยแบบพิม  ก็ให้ตักส่วนผสมใส่ลงไปแค่ 3/5  ของกระทง  เพราะเมื่ออบสุกแล้ว  เค้กจะฟูกำลังดี  และพอใส่หน้าเค้กลงไป  ก็จะเต็มกระทงสวยงามค่ะ 😊😊  

tuna floss cupcake 013

จากนั้นเอาเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศา ไฟบน-ล่าง เวลาประมาณ 18 นาทีหรือจนขนมสุกดี แต่อย่าให้สุกจนแห้งเกินไปนะคะ  (อย่าลืมวอร์มเตาอบก่อนเอาขนมเข้าอบน๊า) 

tuna floss cupcake 012

หลังจากที่เค้กสุกแล้ว ให้เรายกถาดออกมา แล้วกระแทกถาดเบา ๆ ลงบนพื้นโต๊ะสัก 2 ครั้ง เพื่อให้ขนมให้ขนมเซตตัว …  แล้วก็วางพักไว้ จนเค้กเย็นสนิทค่ะ  

tuna floss cupcake 010

ระหว่างนี้เราก็จะมาเตรียมในส่วนของ “ทูน่าหยองน้ำพริกเผา” กันนะคะ

ให้เราหยิบชามมาใบนึง  ใส่มายองเนสกับน้ำพริกเผาลงไป คนให้เข้ากันค่ะ   แล้วลองชิมรสดูว่าชอบไหม  ถ้าอยากให้เผ็ดกว่านี้หรือสีสันจัดจ้านมากขึ้น ก็เติมน้ำพริกเผาเพิ่มได้นะคะ   หรือถ้ารู้สึกว่าเผ็ดไป  อยากให้มีความครีมมี่มากกว่านี้ ก็เติมตัวมายองเนสเพิ่มไปได้เช่นกันค่ะ  

tuna floss cupcake 014

ส่วนตัวปลาทูน่าหยอง ของทูนเน่ (TOONE)  ... วันนี้พิมใช้เป็นสูตรดั้งเดิม ซองสีแดง  แต่จริง ๆ เค้ามีอยู่ 3 สูตรนะคะ ทั้งสูตรดั้งเดิม  สูตรคลีน สูตรคีโต  ซึ่งแต่ละแบบก็มีรสชาติต่างกันไป เพื่อน ๆ สามารถเลือกตามที่ชอบได้เลยค่ะ  😊 😊

สำหรับทูน่าหยองสูตรดั้งเดิม … รสชาติจะออกหวานเค็ม กินเพลินมาก เป็นแบบที่พิมชอบที่สุดนะคะ  ตัวนี้เค้ามีทั้งแบบซองละ 100 กรัมกับซองละ 40 กรัม   ตัว 40 กรัมเนี่ยมีขายที่โลตัสทั่วประเทศเลยค่ะ 

ส่วนทูน่าหยองสูตรคีโต ... อันนี้รสชาติจะเค็มนำ เพราะไม่มีน้ำตาล  แต่ว่าไม่ได้เค็มมากมายอะไร  เหมาะกับคนที่อยากจะควบคุมน้ำตาล หรือคนที่กำลังกินคีโตนะคะ

ส่วนทูน่าหยองสูตรคลีน ... อันนี้จะเป็นแบบโลว์โซเดียม โลว์ชูการ์ เหมาะกับผู้สูงอายุหรือเด็ก  และคนที่ต้องการควบคุมโซเดียมและน้ำตาลค่ะ 😊 😊 

tuna floss cupcake 011

ปลาทูน่าหยองของทูนเน่เนี่ย  เค้าทำมาจากปลาทูน่าสายพันธุ์ทองโกลนะคะ  เป็นปลาที่จับมาจากทะเลธรรมชาติ  ไม่ใช่ปลาเลี้ยง   ซึ่งปลาชนิดนี้นอกจากจะเป็นปลาที่มีโปรตีนสูงมากแล้ว  ก็ยังมี Omega 3 6 9   มีกรดไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย  มี DHA  ที่ช่วยพัฒนาสมอง+สายตาอีกด้วยค่ะ  แถมยังมีเมลาโทนินที่ช่วยในการหลั่ง  Growth Hormone  ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีอิทธิพลในเรื่องของความสูง และความแข็งแรงของกระดูก + กล้ามเนื้อในเด็กอีกด้วยนะคะ   

ที่สำคัญปลาทูน่าหยองของทูนเน่ทำมาจากเนื้อปลาล้วน ๆ ไม่ผสมแป้ง ไม่มีการใส่วัตถุกันเสียใด ๆ  ไม่มีผงชูรส  ไม่มีก้าง  และไม่มีกลิ่นคาว   จึงเป็นของกินที่เหมาะกับทั้งเด็ก ผู้สูงอายุ  และวัยซะรุ่นอย่างเรา ๆ ด้วยค่ะ  😊😊

tuna floss cupcake 016

ทูน่าหยองของทูนเน่สามารถเอามากินเล่น  หรือว่ากินเป็นกับข้าว  เช่นกินกับข้าวต้มร้อน ๆ  กินกับข้าวสวยคู่กับอาหารเผ็ด ๆ ก็ได้นะคะ   หรือใครอยากจะเอาไปโรยบนสลัด โรยบนพิซซ่า  โรยบนไข่น้ำ ไข่เบเนดิกซ์  โรยบนสปาเกตตี้  หรือเอามาทำเป็นเบเกอรี่อย่างที่พิมทำให้เพื่อน ๆ ดูในวันนี้ ก็ได้หมด   คือสามารถประยุกต์กินกับโน่นนี่ได้ตามที่ชอบเลยค่ะ  😊 

tuna floss cupcake 015

โอเค .. มาถึงตรงนี้ พิมคิดว่าคัพเค้กของเราน่าจะเย็นสนิทแล้ว  เรามาแต่งหน้าเค้กกันดีกว่านะคะ  บอกเลยว่าขั้นตอนนี้ง่ายมาก  แต่จะอร่อยมากอร่อยน้อย  ก็อยู่ที่ขั้นตอนนี้แหละค่ะ 😁

😁เริ่มจาก … ทาน้ำพริกเผาผสมมายองเนสลงไปบนหน้าคัพเค้กตามที่ชอบนะคะ  ปกติพิมก็จะใช้ประมาณ ½ - 1 ช้อนชา ต่อคัพเค้ก 1 ถ้วย    จากนั้นก็โรยทูน่าหยองตามลงไปเลยค่ะ   แนะนำให้โรยเยอะนิดนึงเพื่อที่จะได้รสชาติของทูน่าหยองแบบเต็ม ๆ   และถ้าใครมีพาสลีย์หรือผักชี  ก็เด็ดมาแปะหน้านิดหน่อย เพื่อความสวยงามได้นะคะ  

tuna floss cupcake 019

แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น “คัพเค้กทูน่าหยองน้ำพริกเผา”  แบบในภาพด้านล่างนี้เลยค่ะ  

tuna floss cupcake 023

ตัวเค้กสูตรนี้จะมีความนุ่ม ฟู เบา หวานนิด ๆ นะคะ   พอมาเจอกับน้ำพริกเผาผสมมายองเนสที่ออกรสเผ็ดแบบนัว ๆ นวล ๆ    และทูน่าหยองที่ออกรสหวานเค็ม …  บอกเลยว่า อร่อยมากกกก ใครที่ชอบเค้กแบบที่ไม่ใช่ของหวานอย่างพิม   รับรองถูกใจแน่นอนค่ะ

tuna floss cupcake 031

tuna floss cupcake 032

คัพเค้กแบบนี้เนี่ย นอกจากจะเอามากินเป็นของว่างคู่กับชากาแฟได้แล้ว  ก็ยังเอามากินเป็นมื้อเช้า มื้อกลางวัน มื้อเย็น หรือจะเอามาจัดเซตเป็นมื้อเบรค หรือจัดเลี้ยงในงานปาร์ตี้ก็ได้ด้วยนะคะ   

tuna floss cupcake 030

ยังไงเพื่อน ๆไปลองทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ ค่ะ    

tuna floss cupcake 029

tuna floss cupcake 028 

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจ “ทูน่าหยองของทูนเน่”  สามารถไปหาซื้อได้ตามรายละเอียดข้างล่างนี่เลยนะคะ 

:: ร้านค้า :: 

- ร้าน Lemon Farm
- ห้าง Lotus’s

:: ช่องทางออนไลน์ :: 

- Line Official ID : @toonetuna
- Line OA : https://lin.ee/5O3PGAw 

- IG : toonetuna
- FB : @tunatoone
- โทร 081-541-1998
- Shopee : TOONETUNAFLOSS
- WEB : http://sahaphanfoods.com

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป ..... สวัสดีค่า  

tuna floss cupcake 021



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก