header



เมื่อ 2-3 เดือนก่อน พิมไปเที่ยวจังหวัดอุทัยธานีมาค่ะ  แล้วตอนขากลับ พิมแวะที่ตลาดซาวไฮ่ตรงอำเภอบ้านไร่  เจอชาวสวนเค้าเอากล้วยน้ำว้าหวีสวย ๆ มาขายในราคาที่ถูกมากกกก  พิมก็เลยอดใจไม่ไหว ซื้อกลับมาซะเกือบ 20 หวีนะคะ 😁😁

ทีนี้พอซื้อมาเยอะ  สิ่งที่ตามมาก็คือกินไม่ทันค่ะ 555    แจกเพื่อนบ้านก็แล้ว ทำขนมฝากเพื่อนบ้านก็แล้ว  มันก็ยังเหลือกล้วยอยู่อีกหลายหวี  พอดีกับว่าช่วงนั้นแดดดีมาก  พิมก็เลยจับกล้วยที่เหลือมาทำกล้วยตากซะเลยนะคะ  😁   ก็เลยกลายเป็นที่มาของเค้กกล้วยตากในวันนี้แหละค่า 

ไปค่ะ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกัน 😊😊

dried banana and almond cake 22

 

dried banana and almond cake 19

:: ส่วนผสม ::

- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 100 กรัม
- แป้งเค้ก 140 กรัม
- ผงฟู 2 ช้อนชา
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำตาลทรายแดง (ร่อนแล้ว) 120 กรัม
- น้ำตาลทรายขาว 80 กรัม

- ไข่ไก่ (เบอร์ 1) 4 ฟอง
- น้ำมันรำข้าว 100 กรัม
- เนยเค็ม (ละลาย แล้วพักไว้ให้พออุ่นๆ)  100 กรัม
- นมข้นจืด 100 กรัม
- กลิ่นวนิลา 2 ช้อนชา

- กล้วยตาก หั่นชิ้นเล็ก 300 กรัม
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ (สำหรับคลุกกล้วยตาก) 5 กรัม
- อัลมอนด์สไลซ์ 60 กรัม 

*** สูตรนี้ ถ้าทำใส่กระทงฟอยด์เบอร์ 3010 (ตามในภาพล่างสุด) จะได้ 6 ชิ้น   

แต่ถ้าทำใส่ถาด และต้องการให้เค้กมีความหนาใกล้เคียงกับของพิม ให้ใช้ถาดที่มีความกว้าง x ยาว ประมาณ 100 - 110 ตารางนิ้ว เช่น ถาดขนาด 10x10 นิ้ว   ถาดขนาด 11*10 นิ้ว ประมาณนี้นะคะ   แต่ถ้าใครต้องการให้เค้กมีความบางกว่านี้  ก็ให้ใช้ถาดที่มีขนาดกว้างxยาวมากกว่านี้ได้ค่ะ  

dried banana and almond cake 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก เราจะมาวอร์มเตาอบ กับเตรียมพิมพ์กันก่อนนะคะ  😊😊

ให้เราวอร์มเตาอบที่อุณหภูมิ 170 องศา  ไฟบน-ล่าง ไม่ต้องเปิดพัดลมค่ะ   ส่วนพิมพ์ถ้าเราใช้พิมพ์ที่เป็นถ้วย / กระทงฟอยด์ ก็ไม่ต้องเตรียมอะไรเลย  แค่หยิบมาวางไว้ใกล้ ๆ ก็พอนะคะ  แต่ถ้าใครจะใช้พิมพ์ทีเป็นถาดอลูมิเนียมอย่างที่พิมใช้  ก็ให้กรุที่ก้นถาดด้วยกระดาษไข (ด้านข้างไม่ต้องกรุ) แล้วทาด้วยน้ำมันพืชบาง ๆ ที่กระดาษ  ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยค่ะ 

ในส่วนของขั้นตอนการทำ ... ให้เราเริ่มจากการร่อนแป้งทั้งสองอย่าง + ผงฟู + เกลือรวมกันสักรอบนึงก็นะคะ     ร่อนเสร็จแล้วก็พักเอาไว้ก่อน

dried banana and almond cake 04

จากนั้นให้เราตอกไข่ทั้ง 4 ฟองใส่ลงในอ่างผสม  ตีไข่ให้ขึ้นฟูเป็นฟองหยาบแบบในภาพด้านล่างค่ะ  

dried banana and almond cake 05

แล้วทยอยใส่น้ำตาลทรายแดง + น้ำตาลทรายขาวลงไปทีละช้อนสองช้อน  สลับกับการตี  จนน้ำตาลหมดนะคะ 

*** ใครจะผสมน้ำตาลทั้งสองอย่างเข้าด้วยกันก่อน แล้วค่อยตักใส่อ่างผสมก็ได้  แต่พิมไม่ได้ผสม เพราะอยากแยกให้เพื่อน ๆ เห็นชัด ๆ ว่าพิมใส่น้ำตาลสองอย่างค่ะ 😊

dried banana and almond cake 06

จากนั้นก็ตีต่อไปเรื่อย ๆ จนไข่ของเรากลายเป็นสีน้ำตาลอ่อนแบบในภาพด้านล่างนะคะ    เครื่องตีที่พิมใช้วันนี้เป็นเครื่องตัวเล็ก มีกำลังไฟแค่ 120 วัตต์   ก็จะใช้เวลาในการตีประมาณ 4 นาที  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ใช้เครื่องตีที่มีกำลังมากกว่านี้ ก็จะใช้เวลาน้อยกว่าของพิมค่ะ 😊

dried banana and almond cake 07

และเมื่อไข่กลายเป็นสีน้ำตาลนวล ๆ แล้ว  ก็ให้เราใส่เนยละลายที่ผสมกับน้ำมันพืชแล้ว ลงไปในอ่างผสมทีละน้อย  แล้วผสมทั้งหมดให้เข้ากันดีนะคะ 

dried banana and almond cake 09

ถึงตรงนี้ ก็แบ่งแป้งที่ร่อนไว้ออกเป็น 3 ส่วน และแบ่งนมข้นจืดออกเป็น 2 ส่วนค่ะ   แบบว่าแบ่งด้วยสายตาก็พอน๊า ไม่จำเป็นต้องเอาถ้วยมาตวง หรือเอาไปชั่งกิโลแบบเป๊ะ  ๆ นะคะ 

ทยอยใส่แป้งสลับกับนมลงในอ่างผสมทีละส่วน  และสลับกับการคนผสมให้เข้ากัน   (แป้ง - คนผสม - นม - คนผสม -  แป้ง - คนผสม - นม - คนผสม - แป้ง - คนผสม) ... สุดท้ายแล้วก็จะได้แบทเทอร์ออกมาตามในภาพด้านล่างค่ะ 

dried banana and almond cake 10

ถึงตรงนี้ก็ให้เราเอากล้วยตากที่หั่นไว้แล้ว (ยิ่งหั่นเป็นชิ้นเล็กได้ยิ่งดี แต่ไม่แนะนำให้สับน๊าา 😊)   มาคลุกกับแป้งสาลีอเนกประสงค์ 5 กรัมที่เตรีมไว้นะคะ 

dried banana and almond cake 11

แล้วเทใส่ลงไปในอ่างผสม  คนทุกอย่างด้วยพายให้เข้ากันดี ก็เป็นอันใช้ได้ค่ะ 

dried banana and almond cake 12

จากนั้นก็นำไปเทใส่พิมพ์ตามที่ชอบ   โรยหน้าด้วยอัลมอนด์สไลซ์ตาที่ชอบอีกเหมือนกัน 😊😊

*** อัลมอนด์สไลซ์ใช้แบบดิบได้เลย ไม่ต้องอบให้สุกก่อนนะคะ

dried banana and almond cake 15

 แล้วเอาเข้าอบที่อุณหภูมิ 170 องศาเป็นเวลาประมาณ 25-30 นาทีค่ะ 

dried banana and almond cake 17

พอขนมสุกก็หยิบออกจากเตามาวางพักไว้บนตะแกรงให้เย็น  พอเย็นสนิทก็เอามีดปลายแหลมแซะรอบถาดด้านใน   คว่ำถาดลงบนถาดที่ใบใหญ่กว่า  แล้วก็ตัดขนมเป็นชิ้นตามขนาดที่ชอบได้เลยนะคะ   แต่ถ้าใครทำใส่กระทงฟอยด์  พอออกจากเตา พักให้เย็นสนิท  ก็ปิดฝา เอาไปฝากเพื่อนฝูง พี่น้อง หรือติดสติ๊กเกอร์สวย ๆ แล้วเอาไปขายได้เลยค่ะ 😊😊

dried banana and almond cake 18

 ขนมอันนี้เนี่ย เท่าที่พิมเคยลองเก็บนอกตู้เย็น จะอยู่ได้ประมาณ 3-4 วันนะคะ  (พิมยังไม่เคยลองเก็บนานกว่านี้)   แต่ถ้าเก็บในตู้เย็ฯ ก็จะอยู่ได้นานขึ้นอีกนิดค่ะ  แต่ว่าถ้าเก็บในตู้เย็น เนื้อขนมจะมีความแข็งนิดนึง เพราะว่ามีส่วนผสมของเนยละลายอยู่ด้วย  

dried banana and almond cake 20

 แต่ถ้าใครอยากเก็บขนมในตู้เย็น แต่ไม่อยากให้แข็ง จะใช้น้ำมันพืชอย่างเดียว (แทนการใช้น้ำมันพืช+เนยละลาย) ก็ได้ค่ะ  แต่ความหอมกลิ่นเนย มันก็จะไม่มีนะคะ   อันนี้ก็แล้วแต่ชอบ  ชอบแบบไหนปรับได้เลยค่ะ 

dried banana and almond cake 19

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้เรื่อย ๆ นะคะ  พิมอาจจะตอบช้าไปบ้าง เพราะพิมทำทุกอย่างคนเดียว  แต่พิมจะมาตอบให้แน่นอน .... สวัสดีค่า 😊😊😊

dried banana and almond cake 23



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก