header



เรื่องของเรื่องคือเมื่อหลายเดือนก่อนพิมซื้อแป้งพายชั้นมาจากแมคโครเพื่อจะเอามาทำพายแอ๊ปเปิ้ล กับพายสับปะรดค่ะ  

ด้วยความกลัวว่าซื้อน้อยจะไม่พอ  #ถือคติเหลือเยอะดีกว่าขาด 🤣🤣   พิมก็เลยซื้อมาซะหลายแพ็คนะคะ    แต่ทีนี้ทำไปทำมา ... มันเหลือ 555   ก็เลยเก็บแพ็คที่เหลือแช่ช่องฟรีสเอาไว้จนเกือบลืม  รู้ตัวอีกทีตอนไปเช็คของเมื่อวันก่อน ก็พบว่าทุกแพ็คใกล้หมดอายุแล้วค่ะ 😅

แม้ว่าช่วงนี้พิมจะงานยุ่งมาก จนไม่มีเวลาจะเปิดเตาอบทำขนมโน่นนี่เลย  แต่ด้วยความที่ไม่อยากทิ้งของด้วยการปล่อยให้มันหมดอายุเพราะมันก็เป็นเงินทุกอย่างเน๊าะคะ    พิมก็เลยพยายามคิดดูว่าจะมีขนมอะไรที่เราใช้แป้งพายชั้นในการทำ + ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก + วัตถุดิบอื่น ๆ สามารถหาจากในครัวได้เลย ไม่ต้องไปซื้อเพิ่ม  + ใช้เวลาทำน้อย ๆ  ...  ก็เลยนึกไปถึงมินิครัวซองต์ค่ะ

เพราะเมนูนี้เนี่ยพิมเคยทำมาหลายครั้งแล้ว   ถ้าไม่นับเวลาอบ นับแค่เวลาลงมือทำรวม ๆ แล้วแค่ประมาณ 15 นาที หรืออย่างมากก็ไม่เกิน 20 นาทีค่ะ  ซึ่งมันตอบโจทย์ของพิมมาก  ที่สำคัญคืออร่อย  กินได้ทุกคนไม่ว่าจะเป็นพิม คุณสามี  น้องชาย และหลานพิม ... สุดท้ายก็เลยตัดสินใจทำขนมอันนี้แหละค่า 😊😊 

ไปค่ะ ... ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยยยย

mini croissant 18

mini croissant 19

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- แป้งพายชั้น 1 แพ็ค (12 แผ่น ๆ ละ 50 กรัม) 
- ไข่ไก่ครึ่งฟอง เบอร์อะไรก็ได้
- นมสด 1 ช้อนโต๊ะ 

- น้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ 
- ชินนามอนป่น (อบเชย) 1/4 ช้อนชา 

*** สูตรนี้ทำได้ 72 ตัว ตามในภาพ

*** สามารถปรับลดน้ำตาลและน้ำผึ้งได้ตามความหวานที่ชอบ 

mini croissant 04

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาดูที่แป้งพายชั้นกันก่อน ... วันนี้พิมใช้แป้งพายชั้นยี่ห้อเอมายนะคะ  ซื้อได้ที่แมคโคร ในตู้แช่แข็งตรงแผนกเบเกอรี่  แพ็คนึงมี 12 ชิ้น  ราคา ณ วันที่ 20 พค 66  ผ่านแอป Makro Pro แพ็คละ 185 บาทค่ะ   แต่ว่าถ้าเพื่อน ๆ หายี่ห้อนี้ไม่ได้ จะใช้เป็นยี่ห้ออื่นก็ตามที่สะดวกเลยค่า 😊

แป้งพายชั้นแบบนี้ ถ้าเราซื้อมาแล้วยังไม่ได้ใช้ ให้เก็บไว้ในช่องแช่แข็ง  แล้วเวลาจะใช้ค่อยเอาออกมาก่อนเวลาสัก 5 - 10 นาทีนะคะ   #อย่า ... เอาออกมาวางทิ้งไว้ในอุณหภูมิห้องเป็นเวลานาน ๆ เพราะจะทำให้แป้งพายนิ่มเกิน เนื่องจากส่วนผสมหลักของแป้งพาย ก็คือเนยค่ะ    และถ้าเผลอเอามาวางไว้ในอุณหภูมิห้องจนแป้งนิ่มมากแล้ว    ให้เอากลับไปแช่ตู้เย็นสักพักก่อนจนแป้งพายกลับมาเซตตัว  ค่อยเอาออกมาใช้นะคะ 😊

mini croissant 05

เมื่อเราได้แป้งพายชั้นมาแล้ว ให้เราแกะแป้งพายออกมาทีละแผ่นค่ะ วางแผ่นแป้งบนพื้น...ที่สะอาด จะเป็นเขียงเป็นโต๊ะก็ได้  ตัดแป้งเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า 3 ส่วนเท่า ๆ กัน แล้วแบ่งแต่ละส่วนให้เป็น 2 ชิ้นตามแนวทแยงมุมอีกทีนะคะ ก็จะได้แผ่นแป้งรูปทรงสามเหลี่ยมทั้งหมด 6 ชิ้นค่ะ

*** พิมใช้ลูกกลิ้งตัดพิซซ่าในการตัดแป้ง เพราะว่าสะดวกดี แต่ถ้าใครไม่มี จะใช้มีดทำครัวทั่วไปก็ได้นะคะ

 

พิกัดแป้งพายชั้นยี่อห้อเอมายใน Shopee  >> https://shope.ee/7f4gAEUYst

พิกัดที่กลิ้งตัดพิซซ่าใน Shopee >> https://shope.ee/LI5PStb5I

mini croissant 06

จากนั้นให้ม้วนแผ่นแป้งแต่ละชิ้น   โดยเริ่มม้วนจากด้านกว้างไปทางด้านแหลม  ม้วนไปเรื่อย ๆ จนสุด (ไม่ต้องกด ไม่ต้องบีบ)   ... ก็จะได้ออกมาเป็นโดว์มินิครัวซองต์แบบในภาพด้านล่างค่ะ 😊

*** ถ้าม้วนแล้วแป้งแตก แสดงว่าแป้งยังไม่คลายตัว (แข็งไป) ให้ทิ้งไว้สักแป๊บจนแป้งนุ่มขึ้น ค่อยม้วนนะคะ 

mini croissant 07

21

พอม้วนเสร็จ ก็เรียงโดว์มินิครัวซองต์ของเราใส่ถาดที่จะใช้อบ .. ไว้ได้เลยค่ะ  (อย่าลืมรองด้วยแผ่นรองอบหรือกระดาษไขด้วยน๊า)  

22.jpg

ต่อมาให้เราผสมไข่ไก่กับนมสดเข้าด้วยกันนะคะ  

mini-croissant-08.jpg

แล้วใช้แปรงซิลิโคนจุ่มไข่ เอาไปทาที่หน้าของโดว์มินิครัวซองต์ทุกตัว เพื่อที่เวลาอบออกมาแล้วจะได้มีสีเหลืองสวยค่ะ  😊

23

จากนั้นเอาเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาซี ไฟบน-ล่าง ไม่เปิดพัดลม  เวลา 25-30 นาที หรือจนกว่ามินิครัวซองต์ของเราจะเป็นสีเหลืองสวยนะคะ   (อย่าลืมวอร์มเตาอบก่อนน๊า) 

mini croissant 10

พอครบเวลาก็เอามาเทใส่ตะกร้าโปร่ง ๆ  วางพักไว้ให้เย็นสนิทค่ะ 

จริง ๆ  มินิครัวซองก์แบบนี้ เราสามารถหยิบมากินเล่นได้เลยนะคะ รสชาติมัน ๆ เค็มนิด ๆ หอมเนย  จะกินกับกาแฟ ชา โกโก้ โอวัลติน   จิ้มกับนม  หรือกินกับซุปครีม ซุปข้น ก็อร่อยทุกแบบเลยค่ะ    แต่ว่าพิมอยากให้เค้ามีความพิเศษขึ้นมานิดนึง  ก็เลยจะเอาไปปรุงรสเพิ่มด้วยการเอาไปคลุกกับส่วนผสมอื่นนิดหน่อยนะคะ  😊😊

mini-croissant-13.jpg

หลังจากที่เราพักมินิครัวซองต์จนเย็นสนิทดีแล้ว  ก็เททั้งหมดใส่อ่างผสมเลยค่ะ  แล้วใส่ชินนามอน น้ำตาลทราย  น้ำผึ้งตามลงไป   ก่อนจะใช้พายคลุกเคล้าให้เข้ากันดีนะคะ 

mini croissant 12

แล้วเราก็จะได้มินิครัวซองต์ที่มีรสอ่อน มีเกล็ดน้ำตาลพอให้ได้เคี้ยวกรุบกรับ และมีกลิ่นหอมอ่อน ๆ ของชินนาม่อน ...  ออกมาหน้าตาอย่างนี้เลยค่า 😊😊

mini croissant 15

mini croissant 17

ขอบอกว่านอกจากจะหน้าตาน่ารัก ชิ้นเล็กกรุบกริบพอคำแล้ว ก็ยังอร่อยมากด้วยนะคะ  พิมทำมินิครัวซองต์สูตรนี้มาไม่น่าจะต่ำกว่าสิบครั้ง  ทำแล้วส่งให้ใครชิม ทุกคนก็บอกอร่อยทั้งนั้นเลยค่ะ  😊😊

mini croissant 02

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาทิ้งคำถามไว้ได้  แล้วพิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ เลยค่า 😊

mini croissant 16

mini croissant 03

เกือบลืม ... เผื่อมีคนอยากรู้ 😁😁

น้ำตาลที่ใช้ จะเป็นน้ำตาลทรายแบบไหนก็ได้นะคะ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายแบบไม่ขัดสี  น้ำตาลอ้อย  ฯ ส่วนพิมใช้น้ำตาลแบบในภาพค่ะ   พิกัด >> https://shope.ee/2Ajjb1lpIb

mini croissant 21



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก