header



"ข้าวแห้ง" เป็นอาหารพื้นบ้านของชาวบ้านในหลาย ๆ พื้นที่ เช่น สมุทรสงคราม ราชบุรี ชลบุรี นะคะ ข้าวแห้งมีลักษณะคล้ายข้าวต้มที่ไม่ใส่น้ำ ประมาณว่าใครอยากกินแบบน้ำ ก็สั่งเป็นข้าวต้ม ใครอยากกินข้าวสวย ก็สั่งเป็นข้าวแห้งทำนองนั้นอ่ะค่ะ ^_^

 ซึ่งสูตรการทำข้าวแห้งในแต่ละพื้นที่ก็แตกต่างกันออกไปนะคะ บางพื้นที่ เครื่องจะมีน้ำขลุกขลิก บางพื้นที่เครื่องก็จะถูกผัดมาแบบแห้ง ๆ เลย บางพื้นที่ข้าวแห้งกินคู่กับของทอด เช่น ปาท่องโก๋ กุ้งทอด บางพื้นที่กินคู่กับอาหารอย่างอื่น เสมือนว่าเป็นกับข้าวอย่างนึง และบางพื้นที่ก็กินเพียว ๆ อย่างเดียว ไม่กินคู่กับอะไรเลยอ่ะค่ะ

ในส่วนวิธีการทำเครื่องข้าวแห้งเนี่ย ถ้าเป็นข้าวแห้งไก่ก็จะมีความง่ายมากที่สุดนะคะ คือ เอาไก่และเลือดไก่หั่นชิ้นเล็ก ๆ ไปผัดกับเครื่องปรุงรสโน่นนี่ เติมน้ำให้ท่วมไก่ แล้วก็เคี่ยวไปเรื่อยๆ จนเหลือน้ำขลุกขลิกอ่ะค่ะ พอเวลาจะทานก็ตักข้าวสวยร่วนๆ ใส่ชาม ตักเครื่องข้าวแห้งที่เราผัดเอาไว้ราดลงไป โรยด้วยกระเทียมเจียว ต้มหอมผักชี แล้วก็เสิร์ฟพร้อมกับพริกน้ำส้ม น้ำปลา น้ำตาล เราก็จะได้ข้าวแห้งอร่อย ๆ พร้อมทานแล้วนะคะ

จริงๆ ข้าวแห้งเป็นอาหารที่ทำไม่ยากอยู่แล้วค่ะ แต่ว่าวันนี้พิมจะทำให้มันง่ายขึ้นด้วยการใช้ซอสปรุงรสอาหารขวดเดียว ... ส่วนว่าจะเป็นซอสปรุงรสอาหารขวดไหน ใช้ปรุงรสแบบไหน ตามมาดูกันเลยดีกว่านะคะ ^^

chicken with sauce over rice 14

chicken with sauce over rice 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เนื้อสะโพกไก่หั่น 250 กรัม
- เลือดไก่หั่นชิ้นเล็ก 150 กรัม
- ซอสปรุงรสอาหารฝาเหลือง ตราเด็กสมบูรณ์ 3 ช้อนโต๊ะ
- น้ำเปล่า / น้ำซุปไก่ 200 มิลลิลิตร
- กระเทียมสับ ¼ ถ้วย
- น้ำมันสำหรับเจียว ¼ ถ้วย
- ผักชีหั่นละเอียด ¼ ถ้วย
- ไข่ต้ม 3 ฟอง

chicken with sauce over rice 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเรามาเจียวกระเทียมกันก่อนนะคะ ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป รอจนน้ำมันร้อน ก็ใส่กระเทียมลงไปเจียวจนเหลืองหอม ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันค่ะ

chicken with sauce over rice 02

chicken with sauce over rice 03

chicken with sauce over rice 04

chicken with sauce over rice 05

เทน้ำมันเจียวกระเทียมบางส่วนออก ให้เหลือน้ำมันในกระทะสักประมาณ 2 ช้อนโต๊ะนะคะ

chicken with sauce over rice 06

แล้วก็ใส่เนื้อไก่ที่เราหั่นชิ้นไว้แล้วลงไป ผัดไปผัดมาจนไก่สุกดี

chicken with sauce over rice 07

chicken with sauce over rice 08

ก็ปรุงรสด้วยซอสปรุงอาหารฝาเหลือง ตราเด็กสมบูรณ์ เพียงอย่างเดียวเลยค่ะ 

chicken with sauce over rice 09

แล้วใส่เลือดไก่ กับน้ำเปล่าตามลงไปนะคะ พอน้ำเดือดก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน ตุ๋นไปเรื่อย ๆ เพื่อให้รสชาติของซอสปรุงรสอาหาร ซึมเข้าไปในเนื้อไก่และเลือดไก่อ่ะค่ะ

chicken with sauce over rice 10

chicken with sauce over rice 11

จนครบ 10 นาที เราก็จะได้ไก่ปรุงรสออกมาเป็นอย่างนี้นะคะ ….. ปิดไฟเตาได้เลยค่า

chicken with sauce over rice 12

ถึงเวลาทานก็ให้เราตักข้าวใส่ชามปริมาณมากน้อยตามชอบค่ะ แล้วก็ตักไก่รวนของเราโปะลงไป ตามด้วยกระเทียมเจียว ผักชี และไข่ต้มอีกสัก 1 ฟองนะคะ เราก็จะได้ข้าวแห้งไก่อร่อย ๆ ที่ทำได้ง่าย ๆ แล้วอ่ะค่ะ

chicken with sauce over rice 13

chicken with sauce over rice 14

chicken with sauce over rice 15

ที่สำคัญคือเมนูนี้ ไม่ต้องปรุงอะไรเยอะเว่อร์เวิง แค่ซอสปรุงอาหารของเด็กสมบูรณ์ขวดนี้เนี่ยก็เอาอยู่นะคะ

chicken with sauce over rice 18

และนอกจากซอสตัวนี้จะเอามาใช้ทำอาหารประเภทผัด ต้ม ตุ๋น อย่างเมนูข้าวแห้งได้อร่อยแล้ว ด้วยความที่เป็นซอสหมักบ่มแบบธรรมชาติ ก็เลยมีรสชาติกลมกล่อม สามารถเอาไปใช้ หมักเนื้อสัตว์ หรือเหยาะบนไข่ดาว ไข่ลวก โจ๊ก ได้ด้วยอ่ะค่ะ ยังไงลองไปทำทานกันดูน๊า แล้วพบกับพิมในเมนูถัดไปค่า 

ปล. ซอสปรุงรสอาหารฝาเหลือง ตราเด็กสมบูรณ์ ตัวนี้ สามารถหาซื้อได้ที่ Big C ทุกสาขา, ตัวแทนจำหน่าย, ร้านค้าชั้นนำทั่วไป และเด็กสมบูรณ์ shop นะคะ ^_^

chicken with sauce over rice 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก