header



หลายวันที่ผ่านมา คุณสามีพิมเค้าบ่นอยากกินอุด้งค่ะ แต่พิมก็มัวแต่วุ่น ๆ เรื่องงาน ได้แต่บอกคุณสามีว่าไว้ก่อนน๊าาาาา  กว่าจะรู้สึกตัวอีกที ก็ผ่านมา 2 อาทิตย์แล้ว เลยต้องรีบทำให้เค้ากินเลยค่ะ  ฮ่า ๆ 

พูดถึงอุด้งแล้วเนี่ย หลายคนที่ไม่คุ้นชินก็อาจจะสงสัยเน๊าะคะว่าอุด้งมันคืออะไร เพราะงั้นเดี๋ยวเรามาคุยกันถึงอุด้งกันก่อนเน๊าะคะ

อุด้ง  (Udon)   เป็นอาหารประเภทเส้นของญี่ปุ่น  (เรียกง่าย ๆ สไตล์คนไทยก็คือเส้นก๋วยเตี๋ยว)  ที่ทำจากข้าวสาลีอ่ะค่ะ     ตัวเส้นเนี่ยจะมีความหนาถึงหนามาก แล้วก็นิยมเสิร์ฟพร้อมน้ำซุปซอสถั่วเหลืองร้อนๆ  บางทีก็เป็นซุปใสบ้าง ซุปสาหร่ายบ้าง ซุปข้นบ้าง ซุปที่ราดด้วยแกงกะหรี่บ้าง  มีผักหรือเครื่องเคียงเป็นต้นหอม ไข่ดิบ  หอมใหญ่ สาหร่าย เต้าหู้ทอด .....  ก็ว่ากันไปนะคะ 

ปกติแล้วอุด้งในญี่ปุ่นเนี่ย ก็จะมีทั้งอุด้งร้อนและอุด้งเย็นค่ะ    อย่างเช่น  #คะเคะอุด้ง อุด้งร้อนในน้ำซุปใส โรยต้นหอมญี่ปุ่นซอยบางๆ  ที่เสิร์ฟมาพร้อมกับคะมะโบะโกะ  (คล้ายลูกชิ้นปลาเส้นของไทย) นะคะ    หรือจะเป็น #เทมปุระอุด้ง อุด้งในน้ำซุปร้อน  ที่โปะหน้าด้วยของทอด อย่างกุ้งเทมปุระ หรือคะคิอะเกะ (ผักรวมชิ้นเล็กๆผสมแป้งแล้วทอด) อ่ะค่ะ     หรือจะเป็น #ทสึคิมิอุด้ง  อุด้งในน้ำซุปร้อนหน้าไข่สดนะคะ   หรือจะเป็น #ซะรุอุด้ง  อุด้งแช่เย็น โรยสาหร่ายโนริฝอย เสิร์ฟในซะรุ  (ภาชนะที่สานจากไม้ไผ่  หน้าตาคล้ายกระด้ง)  พร้อมกับซอสเย็นรสชาติเข้มข้น   ที่มีส่วนผสมของดาชิ มิริน และโชยุอ่ะค่ะ โดยเวลาจะทาน เราก็จะต้องใช้ตะเกียบคีบเส้นอุด้งปริมาณพอคำ  แล้วจุ่มลงในซอสที่เสิร์ฟมาด้วย แล้วค่อยทาน .... ประมาณนี้นะคะ    ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลเนี่ย ก็ล้วนแต่เป็นอุด้งที่คุณสามีพิมชอบทั้งนั้นเลยค่ะ ^_^ 

เพราะงั้นวันนี้เนี่ย  พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำอุด้งกันสักชามนึงเน๊าะคะ    ตอนแรกก็คิดอยู่ว่าจะทำอุด้งอะไรดี  เพราะช่วงนี้พิมไม่ค่อยได้ไปห้าง ก็เลยไม่ค่อยมีวัตถุดิบอะไรใหม่ๆ  อ่ะค่ะ    เลยลองไปค้นตู้เย็นดูว่าพอจะมีวัตถุดิบอะไรที่เอามาทำอุด้งได้บ้าง   ก็ไปเจอกับแครอทนิด ต้นหอมหน่อย  ถั่วงอกประมาณนึง  กวางตุ้งอีก 3-4 ต้นที่เหลือจากผัดก๋วยเตี๋ยวเมื่อวาน  และไปเจอกับหมูสันคอ 2 ชิ้น ซึ่งพิมซื้อเตรียมมาไว้ทำหมูย่าง  ก็เลยจับมารวมกัน ทำเป็น #อุด้งหมูซีอิ๊ว ให้เพื่อน ๆ ได้ดู และให้คุณสามีได้กินกันในวันนี้แหละค่า 

udon 09

udon 10

udon 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "อุด้งหมูซีอิ๊ว" 2 ที่ ::

- เส้นอุด้ง 2 ห่อ  (1 ห่อ สำหรับ 1 ที่) 
- น้ำซุปปลาแห้ง  250 มิลลิลิตร
- น้ำซุปที่ได้จากหมูซีอิ๊ว 200 มิลลิตร
- มิริน 2 ช้อนโต๊ะ 
- หมูซีอิ๊วหั่นชิ้นบาง   10 ชิ้น 
- คะมะโบโกะ  (ลูกชิ้นปลาญี่ปุ่น)  หั่นชิ้น  6  ชิ้น
- แครอทหั่นเส้นเล็ก  ยาวประมาณ  2 นิ้ว   ลวกสุก 1/4 ถ้วย
- ถั่วงอก ลวกสุก 1/4 ถ้วย
- กวางตุ้ง หั่นท่อนสั้น 2 นิ้ว  ลวกสุก 1/4 ถ้วย
- ต้นหอมญี่ปุ่น หั่นเฉียง  2 ช้อนโต๊ะ      (วันนี้พิมไม่มี เลยใช้ต้นหอมไทยแทน) 
- ไข่ต้ม 1 ฟอง  

** ปริมาณผักและหมู เพิ่มลดได้ตามความชอบ
** มิริน , คะมะโบโกะ  หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง  "หมูซีอิ๊ว" ::

- สันคอหมูแล่เป็นชิ้น  400 กรัม   (จริงๆ  ใช้สัก 200 กรัมก็พอสำหรับ 2 คน แต่พิมต้มไว้เผื่อ ๆ)
- น้ำเปล่า 1.2  ลิตร
- ปลาโอแห้งสไลด์ 10  กรัม
- โชหยุ  (ซีอิ๊วญี่ปุ่น)  3 ช้อนโต๊ะ
- สาเก  (เหล้าญี่ปุ่น)  1   ช้อนโต๊ะ 
- มิริน  (เหล้าหวาน)  3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 

** ปลาโอแห้งสไลด์ , สาเก , มิริน , โชหยุ  หาซื้อได้ตามซุปเปอรมาร์เกตทั่วไป เช่น Lotus  Foodland  Gourmet-Market 

udon 01

udon 14

:: วิธีทำ ::

อันดับแรก เราก็มาทำหมูต้มซีอิ๊วกันก่อนเน๊าะคะ

ก็ให้เราหยิบหมูสันคอที่เตรียมไว้มาวางแผ่บนเขียงหรือจานก็ได้ค่ะ 

*** ควรแล่หมูให้มีความหนาเท่ากันทั้งชิ้น  จะทำให้ม้วนหมูได้ง่าย และพอต้มสุกออกมาแล้ว เวลาหั่นก็จะสวยงามนะคะ   แต่หมูที่พิมใช้วันนี้ จะมีความหนาบางไม่เท่ากัน  เพราะเป็นหมูที่พิมซื้อมาทำเมนูอื่น  ทำให้เวลามัดออกมาก็ไม่ค่อยสวยงาม  แต่ก็ทานได้เหมือนปกติอ่ะค่ะ

udon 15

ทำการม้วน ๆ หมูแต่ละชิ้นให้เป็นก้อน  แล้วก็เอาเชือกมัดไว้ไม่ให้หลุดนะคะ   

** เชือกที่ใช้เป็นเชือกที่คล้ายๆ  กับเชือกมัดกล่องไปรษณีย์ แต่เป็นแบบที่ใช้ในการมัดอาหาร มัดหมู มัดเนื้อ มัดไก่ทั้งตัว  ต่างจากเชือกไปรษณีย์ตรงนี้สามารถเอาไปต้มได้ นึ่งได้ โดยไม่ก่อให้เกิดอันตรายกับอาหาร  ซื้อได้ตามแผนกเครื่องครัวในห้าง และร้านขายอุปกรณ์เบเกอรี่และเครื่องครัวบางร้านค่ะ

udon 16

จากนั้นก็ตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันลงไป พอกระทะร้อน ก็นำหมูลงไปทอด ... ทอดในลักษณะการจี่ทีละด้านอ่ะค่ะ  

udon 17

แล้วพอหมูเหลืองทั่้วกันทุกด้าน ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

udon 18

ระหว่างนั้นก็ตั้งหม้อที่ใส่น้ำเปล่าบนเตาค่ะ  พอน้ำเดือดก็ใส่ปลาแห้งลงไป  แล้วปล่อยให้เดือด โดยใช้ไฟกลางค่อนไปทางอ่อน  ประมาณ  5 นาทีนะคะ 

udon 19

พอครบ 5 นาที  ก็จะได้น้ำซุปปลาแห้งสีน้ำตาลอ่อน ๆ แบบนี้

udon 20

ก็กรองเอาไว้แต่น้ำซุปใส ๆ ส่วนปลาแห้ง ก็ให้เป็นอาหารแมวไปค่า ^_^ 

udon 21

ต่อมาก็หาหม้อใบเล็ก ๆ มาใบนึงนะคะ  ใส่หมูที่เราทอดไว้ลงไป    ตามด้วยสาเก มิริน น้ำตาลทราย โชหยุ  และก็น้ำซุปปลาแห้งที่เราต้มไว้เมื่อกี้อ่ะค่า  (ใส่น้ำซุปแค่ 700 มิลลิลิตร  ที่เหลืออีกประมาณ 250 มิลลิลิตรเก็บไว้ทำน้ำซุปอุด้ง) 

udon 22

udon 23

แล้วก็เอาหม้อขึ้นไปตั้งบนเตาไฟ โดยใช้ไฟกลาง  พอน้ำเดือด ก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน แล้วก็ตุ๋นหมูไปเรื่อยๆ  ใช้เวลาประมาณ 1.30 - 2 ชม.   หรือจนกว่าหมูจะนุ่มตามชอบนะคะ 

udon 24

และแล้วเมื่อผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง  เราก็จะได้หมูต้มซีอิ๊วออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ  ซึ่งเมื่อพิมลองเอาหมูมาหั่นชิมดูแล้ว  ก็รู้สึกว่าหมูมันนุ่มประมาณนึง  คือ ไม่ถึงกับนุ่มแบบละลายในปาก แต่นุ่มแบบยังมีอะไรหนุบ ๆ ให้เคี้ยวอยู่นะคะ  ซึ่งหมูต้มซีอิ๊วแบบนี้แหละที่คุณสามีต้องการ  พิมก็เลยปิดไฟเตา ยกหม้อลง และพักหมูไว้ให้เย็น ก่อนจะเอาหมูมาหั่นเป็นชิ้นหนาประมาณ  1/2 ซม. ไว้กินกับอุด้งอ่ะค่ะ 

udon 25

และเมื่อทำหมูต้มซีอิ๊วเสร็จแล้ว ต่อมา ... เราก็จะมาทำให้เป็นอุด้งหมูซีอิ๊วกันเน๊าะคะ 

ก็ให้เราหยิบเส้นอุด้งออกมาจากซองค่ะ  โดยปกติ 1 ซองที่พิมเคยซื้อ   น้ำหนักเส้นก็จะประมาณ 80-100 กรัมนะคะ  ซึ่งตัวเส้นเนี่ยเราก็สามารถหาซื้อได้ตามตู้แช่เย็นในซุปเปอร์มาร์เกต  แถว ๆ พวกเส้นบะหมี่ แผ่นเกี๊ยว  แหนม หมูยอ เต้าหู้  ประมาณนี้อ่ะค่ะ 

udon 02

แล้วก็ให้เราตั้งหม้อน้ำเปล่าบนเตาไฟ  (ใส่น้ำให้สูงสัก 2 นิ้ว)   นะคะ   พอน้ำเดือดก็ใส่เส้นลงไปต้มประมาณ 2-3 นาทีค่ะ    (เส้นแต่ละยี่ห้อ จะมีบอกไว้หน้าซองหรือหลังซอง ว่าควรต้มกี่นาที เส้นถึงจะออกมานุ่มกำลังดี)  

udon 03

และเมื่อเส้นนุ่มได้ที่แล้ว ก็ตักขึ้นพักใส่ชามไว้นะคะ 

udon 04

udon 07

จากนั้นหยิบหม้อมาอีกใบค่ะ (ใบเล็กหน่อย)  ใส่น้ำซุปปลาแห้งลงไป   ตามด้วยน้ำที่ได้จากการต้มหมูซีอิ๊ว และก็มิรินนะคะ 

** ถ้าน้ำซุปปลาแห้ง และ/หรือ น้ำที่ได้จากการต้มหมูซีอิ๊ว มีไม่พอตามที่พิมบอกไว้  ก็เติมน้ำเปล่าเพิ่มได้ และปรุงรสเพิ่มเอาเน๊าะคะ 

udon 05

คนทุกสิ่งทุกอย่างให้เข้ากัน   แล้วตักน้ำซุปขึ้นมาชิมรสชาตินิดนึงค่ะ   ถ้าหวานไปก็เติมโชหยุได้  แต่ถ้าเค็มไป ก็อาจจะเติมน้ำตาลอีกนิดหน่อยนะคะ   แล้วรอจนเดือด  ก็ปิดไฟเตาได้เลยค่ะ   (รสชาติจะออกเค็มหวานแบบอ่อน ๆ) 

udon 06

จากนั้นก็ตักน้ำซุปที่ได้ ใส่ลงในชามเส้นอุด้งที่เราเตรียมไว้นะคะ 

udon 08

แล้วก็จัดเรียงถั่วงอก กวางตุ้ง แครอทลวก ลงไป ตามด้วยต้นหอมซอย  คะมะโบโกะ  ไข่ต้ม  และที่ขาดไม่ได้เลยก็คือหมูต้มซีอิ๊วอ่ะค่ะ  ..... แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น  #อุด้งหมูซีอิ๊ว หน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

udon 09

ซึ่งอุด้งแบบนี้เนี่ย รสชาติของน้ำซุปจะออกรสเค็มหวานอ่อน ๆ หอม ๆ กินกับผักลวก และหมูชาชู  รวมไปถึงต้นหอมสดซอยแล้ว เข้ากันมากเลยอ่ะค่ะ   แถมยังใช้เป็นได้ทั้งอาหารเช้า อาหารกลางวัน รวมไปถึงอาหารเย็นได้อีกนะคะ 

udon 10

ยังไงลองไปทำทานกันดู  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^

udon 11

udon 12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก