header



เดือนก่อนพิมซื้อมะกะโรนีข้องอมาทำผัดมะกะโรนีให้หลาน แล้วยังเหลือ แถมยังมีซอสมะเขือเทศแบบเข้มข้นที่เหลือจากทำซอสพิซซ่าอยู่อีกครึ่งค่อนกระป๋อง  ด้วยความที่ไม่อยากเก็บเอาไว้นาน  วันนี้ก็เลยเอามาจัดการทำเป็นมะกะโรนีซุปเนื้อไว้กินเองซะเลยค่ะ 

ปกติพิมเป็นคนชอบกินอาหารประเภทซุปนะคะ มีความรู้สึกว่าซดตอนร้อน ๆ  นี่มันคล่องคอดี   ยิ่งซุปแบบที่ข้น ๆ หน่อย  มีกลิ่นของเครื่องเทศอยู่ด้วย   พิมยิ่งชอบมากเลยอ่ะค่ะ  เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำซุปกันสักซุปนะคะ   กับ  #มะกะโรนีซุปเนื้อ  ซึ่งซุปนี้เนี่ยนอกจากจะอร่อยแล้ว  ก็ยังทำง่ายมาก มีแค่หม้อหุงข้าวใบเดียว  พายไม้สักอัน เขียงมีด   ก็ทำได้อ่ะค่ะ      ที่สำคัญเมนูนี้มีผักเยอะะะะ  #รวมๆแล้วเกือบ3ถ้วยสำหรับ4ที่   ไม่ว่าจะพริกหวาน หอมใหญ่ มะเขือเทศ    แต่พอเคี่ยวซุปจนได้ที่แล้ว  ขอบอกว่าแทบจะไม่รู้สึกเลยว่ามันมีผักนะคะ    คือรสชาติ รสสัมผัสมันนวลเนียนไปกับน้ำซุปและมะกะโรนีเลย  เหมาะมากที่จะทำให้คนที่ไม่ชอบผักได้ลองกินดูอ่ะค่ะ ^_^  

macaroni beef soup 14

 

macaroni beef soup 16

macaroni beef soup 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- มะกะโรนีแบบข้องอ 1 ถ้วย
- เนื้อสับ 200 กรัม
- น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 
- หอมใหญ่สับ  1/2 ถ้วย
- กระเทียมกลีบใหญ่สับ 1 ช้อนโต๊ะ
- พริกหวานหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก 1 ถ้วย  (พิมใช้สามสี รวมกันตามที่มี แต่เน้นหนักที่สีเขียว) 

- ออริกาโน (แห้ง) 1 ช้อนโต๊ะ 
- Chilli Powder 1 ช้อนโต๊ะ   (แต่ถ้าทำให้เด็ก ๆ หรือคนไม่ทานเผ็ด ลดเหลือแค่ 1/2 ช้อนโต๊ะก็พอ ไม่งั้นรสจะเผ็ดเกิน)
- เกลือสมุทร 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยดำป่น 1/4 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสมะเขือเทศเข้มข้น  1/2 ถ้วย
- เนื้อมะเขือเทศสับ (ทั้งน้ำและเนื้อ)  5 ลูก
- น้ำสต๊อกเนื้อ 5 ถ้วย

*** "ถ้วย"  "ช้อนชา"  "ช้อนโต๊ะ"  คืออะไร  อ่านวิธีใช้ได้ >> ที่นี่ <<

*** สูตรนี้ ทำเสร็จแล้วได้ประมาณ 4 ที่

macaroni beef soup 01

:: วิธีทำ ::

อย่างที่พิมบอกไว้ตอนแรกเน๊าะ ว่าเมนูวันนี้เป็นเมนุที่ทำจากหม้อหุงข้าว  เพราะนั้นแล้วอุปกรณ์เครื่องครัวในวันนี้เลยไม่ต้องใช้อะไรมาก แค่มีหม้อหุงข้าวใบเดียว กับพายไม้ พายยาง หรือทัพพี ตะหลิวสักอัน  (ที่แถมมากับหม้อหุงข้าวก็ได้)  เราก็จะทำเมนูนี้ได้แล้วอ่ะค่ะ 

เริ่มแรกก็เสียบปลั๊กหม้อหุงข้าว แล้วกดปุ่ม Cook นะคะ  

macaroni beef soup 03

จากนั้นใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไป  พิมใช้เป็นน้ำมันมะกอกแบบ Classic  แต่เพื่อน ๆ จะใช้เป็นน้ำมันอย่างอื่นก็ได้ตามที่สะดวกเลยค่ะ  .... และพอน้ำมันร้อน ก็ใส่หอมใหญ่ กับกระเทียมสับลงไปผัดนะคะ

macaroni beef soup 02

macaroni beef soup 04

 ผัดไปผัดมา จนหอมใหญ่ส่งกลิ่นหวานๆ (ประมาณ 2 นาที)  ก็ใส่พริกหวานที่เราหั่นเอาไว้ตามลงไปเลยค่ะ 

*** พริกหวานที่ใช้ จะใช้สีเดียว หรือสามสีก็ได้ ตามที่ชอบ

macaroni beef soup 05

macaroni beef soup 06

แล้วผัดให้พริกสุก  (พริกจะมีความใส)   ก็ใส่เนื้อสับตามลงไปนะคะ ใช้ทัพพียี ๆ เนื้อนิดนึง ไม่ให้เนื้อติดกันเป็นก้อน 

macaroni beef soup 07

 พอเนื้อสุกก็ปรุงรส ด้วยออริกาโน  Chilli Powder  เกลือป่น พริกไทยป่น  คนให้เข้ากันกับเครื่องอื่นๆ  นิดนึง  แล้วก็ค่อยใส่ซอสมะเขือเทศเข้มข้น  เนื้อมะเขือเทศสับ  กับน้ำซุปตามลงไปค่ะ  

*** ถ้าไม่มี Chilli Powder  จะใช้พริกป่นของไทยเราแบบบดละเอียดก็พอแทนกันได้  แต่ให้ใส่แค่ครึ่งเดียวก็พอนะคะ ไม่งั้นเดี๋ยวจะเผ็ดเกิน

*** ออริกาโน คือ เครื่องเทศที่เป็นซอง ๆ  ที่เค้าให้มาเวลาที่เราสั่งพิซซ่าถาด ๆ อ่ะค่ะ  ซึ่งออริกาโน และ Chilli Powder  ซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตทั่วไป  ราคาขวดละหลักสิบบาทนะคะ 

*** ซอสมะเขือเทศแบบเข้มข้น ซื้อได้ตามซุปเปอร์ทั่วไปเช่นกัน  มีทั้งป๋องเล็ก 30 กว่าบาท ป่องใหญ่  50 กว่า

*** มะเขือเทศสับ เราจะซื้อแบบเป็นกระป๋องมาก็ได้ เป็นมะเขือเทศแบบลอกผิวออกแล้ว  มีทั้งแบบสับแล้ว กับยังไม่สับ (มาเป็นลูก)  ราคากระป๋องละ 30 กว่าๆ ไปจนถึง 50 กว่า ๆ แล้วแต่ยี่ห้อ  กระป๋องนึงมีประมาณ 6-7 ลูก  แต่ถ้าไม่ซื้อแบบสำเร็จมา  ก็ให้ดูวิธีการลอกผิวและหั่นมะเขือเทศในเมนู  >> Sausage Cassreole << ค่ะ

*** ถ้าไม่มีน้ำสต๊อก  ใช้น้ำเปล่าแล้วใส่ผงปรุงรสไปนิดหน่อยก็ได้  

macaroni beef soup 08

 สุดท้ายก็ใส่มะกะโรนีดิบ ๆ ลงไป  แล้วคนให้เข้ากัน ปิดฝา

macaroni beef soup 09

macaroni beef soup 10

macaroni beef soup 12

 ผ่านไปประมาณ 25 นาที  เราก็จะได้มะกะโรนีซุปเนื้อออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้อ่ะค่ะ 

macaroni beef soup 11

ถึงเวลาทานก็ตักใส่ชาม  แต่งหน้าด้วยพาสลีย์นิดหน่อย พอสวยงาม สำหรับใครที่ชอบให้เผ็ดมากขึ้น จะโรย Chilli Powder  / พริกไทยดำเพิ่ม  หรือถ้าใครชอบชีส จะโรยชีสขูดฝอยเพิ่มก็ตามที่ชอบเลยนะคะ 

macaroni beef soup 13

ส่วนรสชาติของซุปมะกะโรนีแบบนี้ ก็จะเข้มข้นหน่อยค่ะ  หอมพริกไทย หอมกลิ่นเครื่องเทศ  เค็มนิด ๆ  เปรี้ยวหวานจากมะเขือเทศและหอมใหญ่แบบกลมกล่อม   สำหรับพิม.....พิมว่าอร่อยดีนะคะ  ขนาดพิมไม่ชอบกินมะเขือเทศ  ก็ยังกินเพลิน ๆ ทั้งน้ำและเนื้อ หมดไปชามสองชามไม่รู้ตัวเลยอ่ะค่ะ ^_^

macaroni beef soup 14

ส่วนใครที่ไม่ทานเนื้อ จะเปลี่ยนเป็นไก่สับ หรือหมูสับแทน  หรือจะทำเป็นมะกะโรนีซุปทะเล ใช้หมึกกุ้ง  ก็ยังได้นะคะ  แต่ก็อย่าลืมเปลี่ยนน้ำสต๊อกเนื้อ เป็นน้ำสต๊อกหมู ไก่ ด้วย เพื่อที่จะได้เข้ากับกับเนื้อสัตว์อ่ะค่ะ   ยังไงไปลองทำกันดูน๊า แล้วพบกับพิมในเมนูถัดไปจ้า ^_^

*** สูตรนี้ พิมทำแล้วแบ่งได้ 4 ที่ ถ้ากินไม่หมดในคราวเดียว ก็ใส่กล่องเก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาได้ประมาณ 4 วัน  ถ้าจะเก็บนานกว่านั้น แนะนำให้ฟรีส อยู่ได้เป็นเดือนนะคะ  เวลาจะทานก็เอามาอุ่นด้วยไมโครเวฟได้เลยค่ะ

macaroni beef soup 16

macaroni beef soup 15

:: เพิ่มเติม ::

หม้อหุงข้าวใบที่พิมใช้ด้านบนคือ Summer Magic Diamond  นะคะ  เพื่อน ๆ สามารถอ่านรีวิวได้ >> ที่นี่  << และถ้าสนใจ ก็สามารถซื้อได้  >> ที่เวบนี้ << อ่ะค่ะ 

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-diamond/summer-rice-cooker-02.jpg



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก