header



เวลาที่เราซื้ออาหารข้างนอกกินเนี่ย  เค้าจะใส่อะไรลงไปบ้าง เราก็ไม่รู้เน๊าะคะ  เพราะงั้นแล้วเนี่ยหากอาหารอย่างไหน เราลงมือทำเองได้  พิมก็อยากจะชวนให้เพื่อน ๆ มาลองทำกินกันดูค่ะ

วันนี้เนี่ยก็เป็นคิวของ #เบอร์เกอร์ข้าวเหนียวลาบหมู นะคะ  ..... อยากจะบอกว่าเมื่อก่อนเนี่ย พิมไม่รู้จักเจ้าอาหารชนิดนี้เลยค่ะ จนกระทั่งช่วงนึงเมื่อสัก 3-4 ปีก่อน คุณสามีพิมเค้าซื้อมากินบ่อยมากกกกกก  พิมก็เลยมีโอกาสได้ลองชิมดู  ปรากฎว่ามันก็อร่อยดีนะคะ   ด้วยความขี้เกียจ+ความชอบ พิมก็เลยซื้อกินเองบ้างเรื่อยมาอ่ะค่ะ  ^_^ 

แต่พอมาระยะหลัง ๆ เนี่ย พิมสังเกตุว่าทำไม๊ทำไม หมู มันชิ้นเล็กลงทุกทีในขณะที่ราคาปรับขึ้นเรื่อย  ๆ  จากที่เมื่อก่อนขนาดชิ้นใหญ่พอ ๆ กับข้าวเหนียว ราคา 24 บาท   แต่ตอนนี้เนี่ยเล็กลงเหลือครึ่งนึงของข้าวเหนียวได้อ่ะค่ะ  แต่กลับราคา 27 บาท  แถมจากที่คิดว่ามีส่วนผสมเป็นหมูล้วน ๆ กลับมีส่วนผสมของเนื้อไก่เข้ามาด้วยเกินครึ่ง  (คือไม่ได้ไม่ชอบไก่นะคะ แต่มันเบอร์เกอร์หมูอ่ะ)  เพราะงั้นแล้วพิมเลยคิดว่า เรามาหัดทำกินเองดีกว่าค่า  นอกจากอร่อยแล้ว ...  ทำเองแบบนี้ เราจะปั้นหมูชิ้นใหญ่แค่ไหนก็ได้ 5555 

ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยดีกว่าค่า

spicy minced pork steak with sticky rice 14

spicy minced pork steak with sticky rice 15

spicy minced pork steak with sticky rice 17

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสับติดมันเล็กน้อย 250 กรัม
- แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ 
- ข้าวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ 
- พริกแห้งคั่วป่น 1 ช้อนโต๊ะ   (ถ้าชอบเผ็ดใช้พริกขี้หนูแห้ง  ถ้าไม่ทานเผ็ดใช้พริกแห้งเม็ดใหญ่) 
- น้ำมะนาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสกระเทียม ตราแจ๊สซี่ 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหมักหมูนุ่ม สูตร 2 ตราวิกกี้ 1 ช้อนโต๊ะ 
- หอมแดงซอยบางๆ  2 ช้อนโต๊ะ 
- ต้นหอมซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
- ผักชีฝรั่งซอยละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
- สะระแหน่ 2-3 กิ่ง

- ข้าวเหนียวนึ่งสุก 500 กรัม
- ไข่ไก่ 1 ฟองใหญ่ หรือ 2 ฟองเล็ก 
- เกลือสมุทรป่น 1/2 ช้อนชา

*** วิธีทำข้าวคั่ว  ดู >> ที่เมนูนี้ << 

*** สูตรด้านบน ได้ประมาณ  3 ชิ้น

*** อ่านคำอธิบาย วิธีใช้ "ถ้วย ถ้วยตวง ช้อนตวง ช้อนโต๊ะ ช้อนชา" ได้ >>> ที่นี่ <<<   

*** ซอสกระเทียม แจ๊สซี่ และซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้ มีขายที่ Lotus, BigC, Makro  บริเวณตู้แช่อาหารสดนะคะ 

spicy minced pork steak with sticky rice 01

 :: วิธีทำ ::

อันดับแรก .. เรามาหมักหมูกันก่อนค่ะ 

ก็ให้เราหยิบชามใบโตมาใบนึง  ใส่หมูสับ แป้งข้าวโพด (ช่วยให้หมูเกาะตัวกันดีขึ้น)  ข้าวคั่ว และพริกแห้งคั่วป่นลงไปนะคะ   ... ตรงนี้เนี่ยถ้าใครชอบกินเผ็ด ก็ใช้เป็นพริกขี้หนูแห้งคั่วป่น  แต่ถ้าใครอยากให้สีสวย ๆ กลิ่นหอมๆ  เฉย ๆ และเผ็ดนิ๊ดดดเดียว ก็ใช้เป็นพริกแห้งเม็ดใหญ่คั่วป่นไปค่ะ 

spicy minced pork steak with sticky rice 02

 แล้วก็ปรุงรสด้วยน้ำมะนาว   เพิ่มความเค็ม หอม และทำให้เนื้อหมูของเรานุ่มขึ้นด้วย ซอสกระเทียมแจ๊สซี่ และซอสหมักหมูนุ่มวิกกี้นะคะ 

spicy minced pork steak with sticky rice 03

ตามด้วยหอมแดง ผักชีฝรั่ง  และต้นหอมซอยค่ะ 

spicy minced pork steak with sticky rice 04

นวดทุกอย่างให้เข้ากัน  

spicy minced pork steak with sticky rice 05

 ได้ออกมาเป็นแบบนี้ ก็เอาไปพักไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาประมาณ 1 ชม. นะคะ 

spicy minced pork steak with sticky rice 06

ระหว่างนั้นเราก็จะมาทำในส่วนของข้าวจี่กันต่อค่ะ  ^_^

ให้เราตอกไข่ใส่ถ้วย  เหยาะเกลือลงไปนิดหน่อย  แล้วตีให้เข้ากันเหมือนเราทำไข่เจียวนะคะ 

spicy minced pork steak with sticky rice 07

จากนั้นหยิบข้าวเหนียวนึ่ง น้ำหนักประมาณ 80-90 กรัม ออกมาจากถุงค่ะ  (ก่อนหยิบ อย่าลืมล้างมือให้เปียกสักนิดนึง หรือเอาน้ำทา ๆ ที่ฝามือก็ได้ ข้าวเหนียวจะได้ไม่ติดมือ)  ปั้นข้าวเหนียวให้เป็นก้อนทรงกลม    แล้วกดให้แบน  ความหนา 3/4 - 1 ซม. นะคะ   หรือถ้ามีพิมพ์วงกลมที่ใช้ทอดไข่ (อย่างในภาพด้านล่าง)  พอกดข้าวเหนียวให้แบนแล้ว   ก็เอาพิมพ์วงกลมมากดลงบนข้าวเหนียวอีกที   เราก็จะได้ข้าวเหนียวที่มีลักษณะกลมแบน คล้ายๆ กับขนมปังเบอร์เกอร์อ่ะค่ะ  ..... แล้วก็อย่าลืมทำกับข้าวเหนียวที่เหลือ  เราก็จะได้ข้าวเหนียวก้อนแบน ๆ แบบนี้ ออกมา 6 ก้อนนะคะ 

*** พิมพ์วงกลมแบบที่พิมใช้  หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต ร้านขายเครื่องครัวทั่วไป 

spicy minced pork steak with sticky rice 08

ต่อมาก็เอาข้าวเหนียวทั้ง 6 ก้อน  (แต่กระทะพิมจี่ได้ทีละแค่ 4 ก้อน)  ไปจี่บนกระทะโดยใช้ไฟกลางค่ะ  ซึ่งจะเป็นกระทะแบบพื้นเรียบ หรือพื้นร่องก็ได้ ไม่มีปัญหา  หรือถ้าใครไม่มีกระทะแบบนี้ จะย่างบนตะแกรงเตาถ่านก็ได้ความหอมไปอีกแบบนะคะ ...... ระหว่างที่จี่ ก็เอาแปรงจุ่มไข่ ทาลงไปที่ข้าวเหนียวทั้งสองด้านเป็นระยะ ๆ สลับกับการปิ้งกลับด้านไปมา 

spicy minced pork steak with sticky rice 10

จนได้ข้าวจี่ออกมาหน้าตาแบบนี้  คือ มีสีเหลืองสวยทั้งชิ้น มีความเกรียมที่ผิวด้านนอกนิด ๆ  ก็หยิบใส่จาน แล้วปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

*** ปกติวิธีทำข้าวจี่แต่ดั้งเดิม เค้าจะเอาข้าวเหนียวชุบลงไปในไข่ แล้วก็เอาขึ้นมาย่างไฟอ่อน ๆ ให้ไข่สุกนะคะ  แต่ว่าการทำแบบนั้นจะเหมาะกับการย่างด้วยเตาถ่านแบบใช้ตะแกรงมากกว่า  คือมีร่องมีรูให้ไข่ส่วนเกินหยดลงไปอ่ะค่ะ   แต่ถ้าย่างในกระทะเทฟล่อนแบบนี้  ใช้แปรงจุ่มไข่ค่อยๆ  ทาไปที่ข้าวเหนียวจะดีกว่านะคะ ^_^ 

spicy minced pork steak with sticky rice 11

ต่อมาในส่วนของหมู ..... ก็ให้ใช้พิมพ์อันเดิมวางบนจาน  แล้วตักหมูที่เราปรุงรสไว้ใส่ลงไปให้เต็มพิมพ์ โดยกดให้แน่นๆ  นิดนึงนะคะ เวลาที่ย่างจะได้ไม่แตกออก    แต่ถ้าไม่มีพิมพ์ ก็ใช้วิธีปั้นหมูเป็นก้อนกลม แล้วกดให้แบนก็ได้อ่ะค่ะ  

*** หมูปรุงรสตามสูตรด้านบน  ปั้นเป็นลาบหมูย่างได้ 3 ชิ้น ขนาดประมาณในภาพ

spicy minced pork steak with sticky rice 12

จากนั้นก็เอาหมูไปย่างบนกระทะใบเดิม  ถ้าใครชอบให้ผิวนอกของหมูมีความมันวาวนิดๆ  ก็ทาน้ำมันลงไปที่ก้นกระทะสักหน่อย  แต่ถ้าไม่ชอบ หรือไม่ต้องการน้ำมันเพิ่มก็ไม่ต้องทาอ่ะค่ะ  แล้วก็ย่างจนหมูสุกทั้งชิ้น มีสีเหลืองสวยทั้งสองด้าน  ก็ปิดไฟเตา แล้วหยิบหมูใส่จานไว้นะคะ 

*** ถ้าหมูมีชิ้นหนามาก หรือกลัวว่าจะย่างสุกยาก อาจจะเอาหมูไปเวฟให้สุกก่อน แล้วค่อยมาย่างให้มีสีสวยก็ได้  หรือจะเอาหมูย่างให้มีสีด้านนอกสวยก่อน  ค่อยไปเวฟอีกสัก 40-50 วินาที เพื่อให้หมูด้านในสุกก็ได้ค่ะ

spicy minced pork steak with sticky rice 13

พอเราได้ลาบหมูย่างแล้ว ได้ข้าวจี่แล้ว  .. ก็ถึงเวลาจัดจานนะคะ ^_^   (หลายคนอาจจะบอกว่า ฉันรอเวลานี้แหละ ฮ่าๆ)   แล้วเราก็จะได้เบอร์เกอร์ข้าวจี่กับลาบหมูย่าง สุดแซ่บบบบ ออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ 

spicy minced pork steak with sticky rice 14

ตัวข้าวจี่ที่เราทำเนี่ย จะมีความกรอบนอกนุ่มใน  หอมไข่แล้วก็เค็มนิด ๆ พอกินคู่กับลาบหมูย่างที่หมูนุ่ม ๆ แล้วก็มีรสแบบลาบแท้ ๆ เปรี้ยว เผ็ด เค็ม หอมข้าวคั่ว หอมพริก ..... บอกเลยว่าเข้ากันมากค่ะ  ความอร่อยนี่ไม่ต่างจากกินข้าวเหนียว กับลาบหมูทั่วไปเลยนะคะ  แต่ว่ามีความเก๋ไก๋ และดูแบบกิ๊บเก๋  แถมยังกินง่ายกว่ามากอ่ะค่ะ  ^_^ 

spicy minced pork steak with sticky rice 15

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ   แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไปค่ะ ^_^

*** ถ้ากินไม่หมด ห่อด้วยกระดาษหรือใส่ถุงไว้อย่าให้โดนลมนะคะ ไม่งั้นผิวด้านนอกของข้าวเหนียวและหมูย่างจะแห้ง  หรือถ้ากินไม่หมด อยากจะเก็บไว้กินวันหลัง ก็เอาเข้าตู้เย็น  แล้วเวลาจะกิน ก็่ค่อยเอาไปอุ่นในไมโครเวฟให้ร้อนนิด ๆ ก็ได้ค่ะ 

spicy minced pork steak with sticky rice 16



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก