header



ไม่รู้มีใครเป็นเหมือนพิมไหม  พิมชอบกินผัดขิงมากค่ะ  ไม่เน้นเนื้อสัตว์ เน้นขิงเยอะๆ ใส่เต้าเจี้ยวไปสักหน่อย พริกทุบไปสักนิด พอให้ได้รสเผ็ดร้อน เค็มหน่อยๆ ก็อร่อยสำหรับพิมมากแล้วนะคะ 

ที่นี่มีอยู่วันนึง ด้วยความขี้เกียจของพิมแหละค่ะ   พิมกินข้าวกับผัดขิงอยู่บ่อย ๆ  บางทีก็เป็นไก่ บางทีก็เป็นหมู  บางทีก็เป็นตับ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเครื่องในไก่ ... พิมก็เลยแอบคิดว่า ถ้าเราเอาข้าวมาหุงกับไก่และขิง โดยใช้เครื่องและวิธีการปรุงรสสไตล์เดียวกับผัดขิงมันก็น่าจะดีนะคะ    เพราะงั้นพอคิดได้แบบนี้พิมก็เลยขอลองหน่อยค่ะ  ตอนแรกก็ใจเต้นตุ๊ม ๆ ต่อมๆ  กังวลว่ามันจะออกมาโอเคไหม จะกินได้ไหมนะคะ เพราะงั้นพอข้าวสุกหม้อข้าวเด้งก่อนคุณสามีและแม่จะจะมาชิม   พิมก็รีบวิ่งไปเปิดหม้อชิมก่อนเลยค่ะ ^_^     ปรากฎว่ามันออกมาดีงามมาก  เรียกได้ว่าอร่อยไม่เสียของเลยค่ะ    ตัวข้าวจะออกมาสีน้ำตาลอ่อน รสเค็มนำนิด ๆ หอม ๆ มีกลิ่นของเต้าเจี้ยวและน้ำมันงา  พอกินเข้าไปพร้อมกับไก่ และเห็ดหอม  ก็จะได้กลิ่นและรสขิงอ่อน ๆ   คือมันดีงามสำหรับคนชอบขิงและข้าวอบอย่างพิมเลยนะคะ   แล้วหลังจากนั้นพิมก็ทำ ๆ เทสต์ ๆ อยู่อีกหลายรอบ  (หมดทุกรอบ 555)  ก็ได้ออกมาเป็นสูตรข้าวไก่อบขิง ที่พิมจะเอามาทำให้ได้ดูกันในวันนี้นี่แหละค่ะ ^_^

baked rice with chicken and ginger 17

baked rice with chicken and ginger 18

baked rice with chicken and ginger 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

- ข้าวสารหอมมะลิ 2 ถ้วยตวง
- เนื้อไก่หั่นชิ้นพอคำ 400 กรัม 
- เห็ดหอมแห้ง 35 กรัม แช่น้ำจนนิ่ม แล้วหั่นเป็นเส้น  ได้ประมาณ 1 ถ้วย 
- ขิงซอย 1 ถ้วย  หนักประมาณ 100 กรัม 
- เก๋ากี๊ 3 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับผัด 3 ช้อนโต๊ะ 

- น้ำซุปไก่ หรือน้ำเปล่า 500 มิลลิลิตร
- ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- เต้าเจี้ยวดำ 3 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
- น้ำมันงา 100% 1 ช้อนโต๊ะ 

baked rice with chicken and ginger 01

 :: วิธีทำ ;:

เริ่มต้นก็ตั้งกระทะบนเตาไฟนะคะ เปิดไฟกลาง ๆ ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้เหลืองหอมค่ะ  

baked rice with chicken and ginger 02

ตามด้วยขิงซอย  แล้วก็ผัดไปเรื่อย ๆ ใจเย็น ๆ จนขิงส่งกลิ่นหอมออกมานะคะ จากนั้นก็ใส่ไก่และเห็ดหอมซอยตามลงไป   ผัดพอเข้ากันจนไก่สุกสักประมาณ 50% ค่ะ

** สำหรับขิงซอย พิมอยากให้เพื่อน ๆ ซื้อมาซอยเองดีกว่าซื้อที่ซอยแล้ว  เพราะซอยเองนอกจากจะได้ขิงซอยที่สดใหม่ รสขิงเข้มข้น  มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติแล้ว  ก็ยังไม่ผ่านการแช่น้ำ/น้ำยาด้วยนะคะ

** ใช้เนื้อไก่ส่วนสะโพกหรืออกก็ได้ ตามที่ชอบเลย  แต่ถ้าเป็นเนื้อสะโพกติดหนังนิด ๆ จะอร่อยกว่า หรือถ้าใครไม่ทานไก่ ใช้หมูสันคอ หมูสะโพก หั่นชิ้นเหมือนเวลาเราหั่นใส่แกงก็ได้ค่ะ 

baked rice with chicken and ginger 03

baked rice with chicken and ginger 05

แล้วก็เติมข้าวสารหอมมะลิที่ล้างสะอาดแล้วลงไป  ตามด้วยเกลือ น้ำมันงา ซีอิ๊วขาว เต้าเจี้ยว เก๋ากี้  ..... ผัดพอเข้ากัน  ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

** เก๋ากี๊ ล้างน้ำสะอาด แช่น้ำสัก 5 นาทีก่อนเอามาใช้

baked rice with chicken and ginger 06

baked rice with chicken and ginger 07

baked rice with chicken and ginger 08

แล้วก็เทข้าวที่เราผัดไว้ใส่ลงในหม้อ ตามด้วยน้ำซุปค่ะ 

baked rice with chicken and ginger 09

 จากนั้นก็นำไปหุงตามปกตินะคะ   สำหรับหม้อหุงข้าวที่พิมใช้ ก็กดปุ่มเดียวได้เลย  สบาย ๆ  ไม่ต้องเลือกโปรแกรมอะไรให้ยุ่งยากค่ะ ^_^ 

baked rice with chicken and ginger 10

baked rice with chicken and ginger 11

 พอผ่านไปสักประมาณ 30 นาที ข้าวของเราก็จะสุกพร้อมทาน เปิดฝาหม้อออกมาก็จะเป็นแบบนี้นะคะ  ขอบอกว่าหอมมากกกกก หอมจนน้าข้างบ้านต้องเดินมาถามพิมว่าวันนี้ทำอะไรกินอ่ะค่ะ ^_^ 

baked rice with chicken and ginger 12

baked rice with chicken and ginger 13

 ถึงเวลาทานก็ตักข้าวใส่จานนะคะ   อาจจะตกแต่งด้วยผักชีสีเขียว ๆ นิดหน่อย   แล้วถ้าใครมีน้ำซุป อาจจะเป็นซุปเห็ดหอม ก็เอามาเสิร์ฟพร้อมกันได้ ..... แล้วเราก็จะได้ออกมาเป็น  "ข้าวไก่อบขิง" หน้าตาแบบนี้เลยค่ะ 

baked rice with chicken and ginger 14

ข้าวไก่อบขิงสูตรนี้ รสชาติค่อนข้างเข้มข้นครบรส เพราะงั้นไม่ต้องมีน้ำจิ้มเลยนะคะ  ตัวข้าวก็จะออกนุ่ม ๆ หนึบ ๆ นิดนึง มีรสเค็ม ๆ หอม ๆ  เวลากินเข้าไปแต่ละขำ ก็จะได้กลิ่นขิงเบา ๆ ได้รสเผ็ดหอมจากขิงประมาณนึง พิมว่าอร่อยเลยค่ะ 

baked rice with chicken and ginger 17

 ยังไงก็ลองไปทำทานกันดูนะคะ เป็นอีกเมนูที่พิมทำว่ามันทำไม่ยาก  จะทำกินเอง ทำให้ลูกไปกินโรงเรียน ทำให้คนที่บ้านเอาไปกินที่ทำงาน หรือทำไว้รับเพื่อนฝูงเวลามาบ้าน  ก็ดีทั้งหมดเลยค่ะ ^_^

baked rice with chicken and ginger 18

baked rice with chicken and ginger 16

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณผู้มีอุปการะคุณของพิมในเมนูนี้ หม้อหุงข้าว   Summer รุ่น Magic Diamond  มีทั้งแบบ 1 ลิตร กับ 1.8 ลิตร  เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถดูรีวิวได้ >> ที่นี่ <<  และหาซื้อได้ >> ที่ https://www.2010megastore.com <<  นะคะ  

https://www.pim.in.th/images/products/summer-magic-diamond/summer-rice-cooker-02.jpg

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก