header



#เมื่อวานนี้เป็นวันพ่อ .. สมัยพิมยังเด็ก ๆ จำความไว้ว่าเวลาไปร้านอาหารจีนกับป๊า (คำเรียก "พ่อ" ในภาษาจีน)  ป๊าจะชอบสั่งเมนู "ปลาจาละเม็ดต้มเผือก" ตลอด  ซึ่งแม้วันเวลาจะผ่านมาถึง 17 ปีแล้วตั้งแต่ป๊าจากไป  เมนูนี้ก็ยังคงอยู่ในใจพิมมาตลอดนะคะ  

ไหน ๆ เมื่อวานนี้ก็เป็นวันพ่อ และพิมไม่ได้เจอป๊ามานานมากแล้ว    พิมก็เลยอยากรื้อฟื้นความทรงจำตัวเองสักหน่อย ด้วยการทำเมนูนี้ทานกันในครอบครัวอ่ะค่ะ     แม้มันจะไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์เหมือนที่ป๊าเคยไปกินตามร้านอาหารจีนเมื่อก่อน   เพราะจากปลาสด/เนื้อปลา  พิมก็ใช้วิธีเอาปลาทั้งตัวมาทอดแทน (พิมกินปลาสดไม่ค่อยได้)      ส่วนเผือกที่ปกติแล้วเค้าจะทอดกัน พิมก็ใช้แบบไม่ทอด เพราะชอบ texture  แบบละมุนๆ  มากกว่า     ส่วนน้ำซุปพิมก็ปรุงง่ายๆ  เน้นเผ็ดร้อนพริกไทยตามสไตล์ที่พิมชอบนะคะ    แถมยังใส่เส้นหมี่ลงไปด้วยเพื่อให้อิ่มท้องมากขึ้นอีกด้วยอ่ะ  (เพราะว่าพิมไม่ชอบทานกับข้าว)    แต่ออกมารวมๆ แล้ว พิมว่าก็อร่อยดี  กินแล้วไม่เบื่อ ไม่เลี่ยน  แถมเผลอแป๊บเดียวทานกันหมดหม้อซะด้วย    ....  งานนี้เลยคิดว่าถ้าป๊ายังอยู่  ป๊าคงต้องชอบอกชอบใจและบอกว่าแน่นอน  เพราะเป็นฝีมือลูกสาวคนเดียวของป๊านะคะ 😁 💖 

fish soup with taro and vermicelli 20

fish soup with taro and vermicelli 19

fish soup with taro and vermicelli 17

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ปลาจาละเม็ดขาว 500 กรัม
- เผือกหอม 1 หัว หนักประมาณ 450 กรัม
- เห็ดหอมแห้งดอกใหญ่ 5 ดอก 
- ผักกาดขาว 1 หัวเล็ก หนักประมาณ 250 กรัม
- เส้นหมี่แห้ง 150 กรัม
- น้ำซุป 1.5 ลิตร  
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทร สำหรับเคล้าปลา 1/2  ช้อนชา
- เกลือสมุทร สำหรับปรุงรสน้ำซุป 1 + 1/2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
- น้ำมันพืช 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ต้นหอมซอย สำหรับโรยหน้า ตามชอบ 

fish soup with taro and vermicelli 01

 :: วิธีทำ ;:

เริ่มแรกเรามาจัดการกับปลาก่อนค่ะ  วันนี้พิมใช้เป็นปลาจาละเม็ดขาว แต่ว่าถ้าใครหาไม่ได้จะใช้เป็นปลากะพงทะเลก็ได้นะคะ 

สำหรับปลาจาละเม็ดขาวเนี่ย ปกติพิมจะใช้ตัวขนาดประมาณ 400 กรัม แต่ว่าช่วงนี้เหมือนปลาไซส์นี้ขาดตลาด เจอแต่ปลาตัวเล็กลงมาหน่อย ก็ซื้อมากินแก้ขัดไปก่อนได้ค่ะ 

วิธีจัดการกับปลาก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก ให้เราผ่าท้อง ควักไส้ปลา ถ้าปลาตัวเล็กก็สับเป็น 2 ชิ้น ถ้าตัวใหญ่หน่อยอาจจะสับสัก 3-4 ชิ้นตามที่ชอบ  ล้างให้สะอาด แล้วพักให้สะเด็ดน้ำไว้นะคะ   ... พอสะเด็ดน้ำดี  ก็เอามาเคล้ากับเกลือป่นให้ทั่ว  คลุกกับแป้งทอดกรอบ  แล้วก็เอาไปทอดให้สุกเหลืองค่ะ 

fish soup with taro and vermicelli 02

fish soup with taro and vermicelli 03

แต่ว่าช่วงนี้เนี่ย พิมกับสมาชิกที่บ้านพยายามลดการกินอาหารแบบที่ทอดในน้ำมันเท่าที่จะทำได้   เพราะถึงแม้ตอนทอดเราจะพักอาหารทอดจนสะเด็ดน้ำมันแล้ว  แต่ว่าก็ยังคงมีน้ำมันค้างในอาหารอยู่ดีนะคะ   ตอนนี้เวลาจะทอดอะไร พิมก็เลยปรับเปลี่ยนมาใช้วิธีการทอดในหม้อทอดไร้น้ำมันแทนค่ะ

สำหรับการทอดปลาสดในหม้อทอดไร้น้ำมันก็ไม่มีอะไรยุ่งยากนะคะ  ให้เราวางปลาที่เตรียมไว้ตามด้านบนลงไปในตะแกรง  ทาด้วยน้ำมันบางๆ ที่ชิ้นปลา   แล้วตั้งอุณหภูมิเครื่องที่ 200 องศา เวลาที่ 20-25 นาที  ตามความหนาของชิ้นปลา แล้วก็ปล่อยให้เครื่องทำงานไปค่ะ 

fish soup with taro and vermicelli 04

deep fried minced pork with salted fish 04

ระหว่างที่เครื่องทำงาน เราก็จะมาเตรียมส่วนอื่นกันต่อนะคะ

สำหรับเส้นหมี่แห้ง ก็ให้เราเอาไปแช่น้ำจนนิ่ม ประมาณสัก 5 นาที แล้วก็เทใส่กระชอนพักไว้ค่ะ  พอสะเด็ดน้ำดี ก็ใช้มีดหรือกรรไกรตัดให้เป็นเส้นยาวประมาณสัก 1 คืบ เพื่อสะดวกตอนกินนะคะ  

fish soup with taro and vermicelli 10

ส่วนผักอื่นๆ  เราก็เตรียมตามนี้นะคะ

เห็ดหอม ... ล้างสะอาด แช่น้ำจนนิ่ม  แล้วหั่นไว้เป็นเส้นยาวค่ะ 

ผักกาดขาว ... แกะออกมาเป็นใบ ๆ ล้างสะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ  แล้วซอยหยาบ ๆ หรือหั่นไว้เป็นชิ้นพอคำนะคะ 

เผือก ... ปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นพอคำ  ล้างสะอาด แล้วพักให้สะเด็ดน้ำค่ะ  

fish soup with taro and vermicelli 05

พอเตรียมเครื่องต่างๆ  เสร็จ  ขั้นตอนต่อไปก็คือการเอาทุกอย่างลงหม้อนะคะ

สำหรับหม้อที่เพื่อน ๆ ใช้ จะใช้เป็นหม้อแสตนเลส หม้ออลูมิเนียม หม้อเคลือบแบบไหนก็ได้ แต่......เพื่อความฟิน  พิมแนะนำให้ใช้เป็นหม้อดินแบบที่พิมใช้ค่ะ   ซึ่งหม้อแบบนี้จะมีขายตามร้านญี่ปุ่น  เช่น ร้านไดโซะ ที่ขายของเกือบทุกอย่างในราคา 60 บาท  หรือร้านญี่ปุ่นมือสองที่มีทั่วทุกทิศในประเทศไทยนะคะ   เพื่อนๆ  สะดวกร้านไหน ก็ไปตามร้านที่ชอบได้เลยค่ะ 

ก็ให้เราเอาหม้อตั้งเตาไฟ  ใส่น้ำซุปลงไป 

*** น้ำซุปที่พิมใช้ เป็นน้ำซุปที่ได้จากการต้มโครงไก่กับหัวไชเท้า และรากผักชีนิดหน่อย  ถ้าเพื่อน ๆ ไม่มี จะใช้เป็นน้ำซุปสำเร็จรูป หรือน้ำเปล่า+ซุปผง/ซุปก้อนก็ได้  แต่ถ้าใช้ซุปสำเร็จรูป  ก็ใส่ซีอิ๊วขาว + เกลือ ไม่ต้องหมดนะคะ  ไม่งั้นเดี๋ยวจะเค็มเกิน

fish soup with taro and vermicelli 06

 พอน้ำซุปเดือดก็ใส่เผือกลงไปนะคะ 

*** สำหรับเผือก เพื่อน ๆ จะทอดหรือไม่ทอดก่อนเอามาต้มก็ได้ค่ะ   ถ้าทอดก่อนเผือกก็จะไม่ค่อยเละ  และก็มีความหอมในแบบนึง  แต่พิมชอบแบบไม่ทอดมากกว่านะคะ 

fish soup with taro and vermicelli 07

fish soup with taro and vermicelli 08

ต้มเผือกด้วยไฟอ่อนประมาณ 10 นาที ระหว่างนั้นต้มก็หมั่นคอยช้อนฟองในน้ำซุปออกด้วย เพื่อให้ได้น้ำซุปใส ๆ ค่ะ 

** ถ้าเผือกหั่นชิ้นเล็ก ต้ม 5 นาทีก็พอ ไม่งั้นถ้าต้มนานเกินเผือกจะเละนะคะ 

fish soup with taro and vermicelli 09

พอเผือกเริ่มสุก ก็ปรุงรสน้ำซุปด้วยซีอิ๊วขาว เกลือป่น และพริกไทยป่นค่ะ  ถ้าใครชอบน้ำซุปหวานละมุน ๆ หน่อย ก็อาจจะเติมน้ำตาลกรวดไปสักครึ่ง หรือ 1 ช้อนโต๊ะนะคะ   ..... ถึงตรงนี้ก็ตักน้ำซุปขึ้นมาชิมสักนิดว่าถูกใจไหม  ถ้าขาดรสอะไรไปอยากเติมเพิ่ม เช่น เค็ม หวาน ก็เติมเอาตามที่ชอบได้เลยค่ะ 

*** ถึงตรงนี้ปิดเตาไฟก่อน

fish soup with taro and vermicelli 11

จากนั้นก็ใช้ทัพพีดันเผือกไปไว้ข้างนึงของหม้อน้ำซุป  แล้วก็ใส่ผักกาดขาวลงไปนะคะ  ตามด้วยเส้นหมี่ตามชอบ

fish soup with taro and vermicelli 12

fish soup with taro and vermicelli 13

ถึงตรงนี้ ... ปลาที่เราทอดเอาไว้ในหม้อทอดไร้น้ำมันก็น่าจะสุกพอดีล่ะค่ะ 

fish soup with taro and vermicelli 14

 ก็ให้เราหยิบปลาออกมา   ใส่ลงไปในหม้อน้ำซุป แล้วตกแต่งรอบ ๆ ด้วยเห็ดหอมกับผักที่เหลือนะคะ

fish soup with taro and vermicelli 15

fish soup with taro and vermicelli 16

ถึงตรงนี้ก็จัดการเปิดไฟเตาอีกรอบได้เลยค่ะ แล้วก็รอให้น้ำซุปเดือ ผักสุก ปลานุ่ม .... ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะพร้อมทานนะคะ  ^_^

fish soup with taro and vermicelli 17

สำหรับเมนูนี้เนี่ย จริง ๆ แล้วกินแบบไม่มีน้ำจิ้มอะไรเลยก็อร่อยค่ะ  รสจะนุ่มละมุนเหมือนทานต้มจืดที่น้ำซุปออกเค็มนิดๆ เผ็ดร้อนพริกไทยหน่อย ๆ  กินแล้วสบายท้องดีนะคะ   แต่ถ้าใครชอบแบบทานคู่กับน้ำจิ้มให้ได้รสจัด ๆ หน่อย  ก็อาจจะทำน้ำจิ้มแบบที่กินกับปลาลวกจิ้ม  โดยใช้เต้าเจี้ยวดำ  ขิงสับละเอียด  พริกขี้หนูสับ  น้ำมะนาว เกลือ น้ำตาลหรือน้ำเชื่อม ผสมรวมกันให้ออกรสเค็ม เผ็ด เปรี้ยวนิดๆ  ประมาณนี้ก็เข้ากันดีค่ะ 

หรือถ้าใครชอบน้ำจิ้มแบบที่มีกลิ่นของน้ำมันงา  ก็ให้ผสมกระเทียมสับ ต้นหอมซอย และก็ขิงซอยรวมกัน  แล้วอุ่นน้ำมันพืช+น้ำมันงา (ไม่ต้องมาก ไม่งั้นเลี่ยน) ให้ร้อนจัด เทใส่ลงไปในถ้วยที่มีต้นหอม  แล้วก็ปรุงรสด้วยเกลือป่น กับซีอิ๊วขาว  ออกเค็ม ๆ มัน ๆ ก็อร่อยไปอีกแบบนะคะ 

fish soup with taro and vermicelli 20

 ยังไงลองไปทำทานกันดูค่ะ  เป็นอีกหนึ่งอาหารสุขภาพ ที่พิมว่าใครได้ทานก็น่าจะติดใจนะคะ ^_^

fish soup with taro and vermicelli 19

fish soup with taro and vermicelli 18

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้ ยี่ห้อ Summer ชื่อ Magic Oven นะคะ เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่   <<  และถ้าสนใจ  ก็สามารถสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

summer magic oven

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก