header



ช่วงนี้เป็นช่วงที่พิมยุ่งมาก บางวันที่ต้องนอนดึกแล้วตื่นเช้าสุดๆ ก็จะรู้สึกเหนื่อยจนไม่อยากทำอาหารเช้ากินเองนะคะ  

แต่ครั้นจะไปซื้ออาหารนอกบ้านกินในทุก ๆ วัน มันก็แอบเบื่อค่ะ  เพราะอย่างแถวบ้านพิมก็จะมีข้าวมันไก่  ส้มตำไก่ย่าง  น้ำเต้าหู้ปลาท่องโก๋  ข้าวต้ม โจ๊ก  เกาเหลาเลือดหมู  หอยทอดผัดไท  ข้าวเหนียวปิ้ง  ข้าวเหนียวหมูย่าง ฯ วนไปวนมาเท่านี้นะคะ  แรก ๆ กินก็มีความตื่นตาตื่นใจอยู่  แต่พอกินไปบ่อย ๆ มันก็เบื่อ  ที่สำคัญคือ อาหารแต่ละอย่างเค้าก็จะเด่นในเรื่องของเค้า  (อธิบายเป็นภาษาไทยไม่ถูก -*-)  ประมาณว่า ถ้าซื้อข้าวต้ม/โจ๊กกิน  ก็จะมีแต่แป้งกับเนื้อสัตว์นิดหน่อย  ถ้าซื้อข้าวเหนียวหมูย่าง ก็จะมีไขมันเพิ่มขึ้นมา   ส่วนถ้าซื้อน้ำเต้าหู้ปลาท่องโก๋ ก็จะมีแป้ง น้ำตาล ไขมัน ประมาณนี้นะคะ   ซึ่งพิมก็แอบรู้สึกว่า  แล้ว #ผัก มันอยู่ตรงไหนอ่ะค่ะ  

เพราะงั้นพอวันไหนที่พิมพอมีเวลาว่างหน่อย   พิมก็เลยมักจะทำอาหารอาหารเช้าตุนเอาไว้ในตู้เย็นนะคะ   ส่วนใหญ่ก็จะเป็นอาหารที่เวลาเราเอามาอุ่นทานแล้วยังอร่อยเหมือนเดิมค่ะ   ซึ่งพิมเองเชื่อว่านอกจากพิมแล้ว ก็น่าจะมีเพื่อน ๆ หลายคนที่เจอปัญหาแบบนี้เน๊าะคะ   เพราะงั้นวันนี้พิมก็เลยเอาอีกหนึ่งอาหารเช้าที่พิมทำตุนไว้บ่อย ๆ มาฝากกัน  เป็นอาหารเช้าแบบที่เด็กกินได้ ผู้ใหญ่กินดี  เอาใส่กล่องไปกินนอกบ้านก็ยังได้   ที่สำคัญสารอาหาร  ผัก ไข่ นม เนื้อสัตว์  มาครบค่ะ 

.... แต่จริง ๆ แล้วเมนูนี้ไม่จำเป็นต้องกินเป็นอาหารเช้า จะกินตอนกลางวัน ตอนเย็น หรือตอนไหนที่ชอบก็ได้ทั้งหมด  หรือจะกินตอนทำเสร็จใหม่ ๆ ไม่ต้องแช่ตู้แล้วเอามาอุ่นอีกที ก็อร่อยเหมือนกันนะคะ 

ไปดูส่วนผสมและฺวิธีทำกันเลยดีกว่าค่า ^_^ 

bacon potato and egg casserole 24

bacon potato and egg casserole 25

bacon potato and egg casserole 26

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- เบคอน 400 กรัม 
- ไข่ไก่ 6 ฟอง (ถ้าใช้ฟองเล็กอย่างพิม เบอร์ 3-4 ก็ใช้สัก 7 ฟอง) 
- นมจืด 130 มิลลิลิตร
- หอมใหญ่ 1 ลูกเล็ก   
- มันฝรั่ง 2 หัว 
- พริกหวานสีเขียว แดง อย่างละ 1/3 ลูก 
- กระเทียมจีน 4 กลีบ 
- ต้นหอม 2 ต้น 
- พริกไทยดำบด 1 ช้อนชา
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา
- เชดด้าชีสขูด 1 ถ้วย 

** อ่านวิธีการใช้ช้อนตวง ถ้วยตวง แบบง่าย ๆ ได้ >> ที่นี่ << 

bacon potato and egg casserole 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... เรามาเตรียมผักแต่ละอย่างกันก่อนนะคะ

#พริกหวาน ...  ถ้าเพื่อนๆ  ไม่อยากซื้อพริกหลายลูก จะซื้อแค่สีแดงอย่างเดียวก็ได้ค่ะ  ล้างให้สะอาด  ผ่าครึ่งลูก ตัดไส้ขาว ๆ ทิ้งไป  แล้วก็หั่นไว้เป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ   .... หั่นเสร็จจะได้ประมาณ 3/4 ถ้วยนะคะ 

bacon potato and egg casserole 02

#หอมใหญ่ .. ใช้ลูกเล็ก ๆ ก็พอค่ะ  ถ้ามีลูกใหญ่ก็ใช้ประมาณครึ่งลูก  ปอกเปลือก ล้างสะอาด ซับด้วยผ้าให้แห้ง  แล้วหั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ เหมือนกันนะคะ  (ได้ประมาณ 1/2 ถ้วย) 

#มันฝรั่ง .. ล้างน้ำที่เปลือกก่อนสักรอบนึง เช็ดให้แห้ง  ปอกเปลือก  ล้างน้ำอีกรอบ หั่นเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก ให้ใหญ่กว่า 1/2 ซม. สักหน่อยค่ะ  (ได้ประมาณ 1 + 1/2 ถ้วย) 

*** ปริมาณผักแต่ละอย่าง ไม่จำเป็นต้องเป๊ะ ๆ ตามที่พิมบอกไว้ อาจจะเพิ่มมันฝรั่ง ลดพริกหวานลง หรือเพิ่มพริกหวาน ลดมันฝรั่งลงก็ได้จ้า

bacon potato and egg casserole 03

#กระเทียม .. วันนี้พิมใช้กระเทียมกลีบใหญ่ ที่หลายคนเรียกกระเทียมจีน (แต่มาจากเขมรก็เยอะนะเออ ^_^)  เพราะต้องการแค่กลิ่นกระเทียมเบา ๆ   ปอกเปลือก ล้าง ทุบพอแตก แล้วสับให้ละเอียดนะคะ 

#ต้นหอม .. ตัดราก  ตัดปลายใบ ล้างสะอาด แล้วหั่นไว้หยาบ ๆ ค่ะ 

bacon potato and egg casserole 04 

สุดท้ายที่ต้องเตรียม ก็คือเบคอน ... พิมใช้แบบเป็นเส้น  หั่นให้มีความกว้างประมาณ 1/2 นิ้วนะคะ  

*** พิมชอบเบคอนเป็นพิเศษ  เลยเพิ่มจาก 400 กรัม เป็น 500 กรัมค่ะ

bacon potato and egg casserole 00

เมื่อเตรียมของทุกอย่างเสร็จ ก็มาลงมือทำกันเลยนะคะ ^_^ 

หยิบกระทะมาใบนึง  ตั้งเตา เปิดไฟกลาง  ใส่เบคอนที่เราหั่นไว้ลงไปค่ะ   สักแป๊บเบคอนจะเริ่มคายน้ำมันออกมา  ก็ให้เราคนเป็นระยะ ๆ  เพื่อให้เหลืองเสมอกัน และเบคอนไม่จับตัวติดกันเป็นก้อน    จนเบคอนเหลืองกรอบตามในภาพมุมขวาล่าง  ก็ปิดไฟเตา  ตักเฉพาะเบคอนกรอบขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ  

309

bacon potato and egg casserole 09

 จากนั้นเทน้ำมันเบคอนที่อยู่ในกระทะออก ให้เหลือประมาณสัก 2 ช้อนโต๊ะก็พอค่ะ  เปิดไฟเตาอีกรอบ  ใส่หอมใหญ่ลงไปผัดนะคะ 

bacon potato and egg casserole 10

 พอหอมใหญ่สุกใส ก็ใส่กระเทียมสับ พริกหวานเขียวแดง และมันฝรั่งตามลงไปค่ะ 

bacon potato and egg casserole 11

bacon potato and egg casserole 12

bacon potato and egg casserole 13

ผัดต่อจนมันฝรั่งสุกใสแบบนี้ ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

*** เราต้องผัดมันฝรั่งจนมันฝรั่งนุ่มแบบที่เอาปลายตะหลิวจิ้มลงไป ชิ้นมันฝรั่งก็ขาดครึ่งได้  แต่เพื่อให้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น  และไม่ต้องใช้เวลาในการผัดนาน  เราสามารถเอามันฝรั่งที่หั่นแล้วไปต้มให้สุกนุ่มก่อน  แล้วค่อยเอามันฝรั่งมาผัดต่อเพื่อให้หอม  ก็จะใช้เวลาผัดน้อยลงค่ะ  ^_^ 

bacon potato and egg casserole 14

ต่อมาให้เราหยิบชามใบโต ๆ มาใบนึง   ... ตอกไข่ใส่ลงไป ตามด้วยนมจืด  เกลือป่น พริกไทยป่น  คนให้ทุกอย่างเข้ากันดีนะคะ  

*** นมจืด ใช้แบบกล่องหรือแบบขวดก็ได้ตามที่สะดวกเลยค่ะ

bacon potato and egg casserole 05

bacon potato and egg casserole 06

bacon potato and egg casserole 07

แล้วก็ใส่มันฝรั่งผัดทั้งหมดลงไป ตามด้วยเบคอนกรอบครึ่งนึง  และเชดด้าชีสอีกครึ่งนึงนะคะ   

bacon potato and egg casserole 15

bacon potato and egg casserole 16

bacon potato and egg casserole 17

เมื่อคนส่วนผสมในชามให้เข้ากันดีแล้ว  ก็ตักแบ่งใส่ถ้วยเอาไว้ค่ะ   ใครจะใส่ถ้วยเดียว หรือจะแบ่งใส่ถ้วยเล็ก ๆ อย่างพิมก็ตามสะดวกเลยนะคะ 

** ถ้วยที่ใช้ ขอให้เป็นแบบเข้าเตาอบได้ เช่น ถ้วยเซรามิค  ถ้วยกระเบื้อง  ถ้วยซิลิโคน

bacon potato and egg casserole 18

จากนั้นก็นำเข้าเตาอบเลยค่ะ  แต่วันนี้พิมสะดวกเป็นหม้อทอดไร้น้ำมันนะคะ  สาเหตุหลักๆ  เลยคือขี้เกียจวอร์มเตา  แล้วตัวหม้อทอดก็ใช้งานง่าย  ฝาหม้อก็เปิดปิดยกขึ้นยกลงง่าย  ที่สำคัญงานอบอาหารเบา ๆ หม้อทอดไร้น้ำมันแบบนี้เอาอยู่สบาย ๆ เลยค่ะ

วิธีอบอาหารแบบนี้ด้วยหม้อทอดก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก  แค่เปิดฝาหม้อขึ้นมา  ยกถ้วยไข่ของเราวางลงไป  ปิดฝาหม้อ 

bacon potato and egg casserole 19

ตั้งอุณหภูมิที่ 170 องศา  เวลา  20 นาที  กดปุ่ม Start   แล้วก็ปล่อยให้หม้อทำงานไปนะคะ   ระหว่างนี้ ... เราก็ไปทำงานอื่นตามชอบเลยค่ะ 

bacon potato and egg casserole 22 

พอผ่านไปสัก 10 นาที ให้เราเดินมาเปิดฝาหม้อ  (ไม่ต้องกดปุ่ม Stop  เราเปิดฝาได้เลย  หม้อมันจะทำการ Pause  ให้โดยอัตโนมัติ)  โรยเบคอนที่เหลือ  ชีสที่เหลือ และต้นหอมซอยลงไปนะคะ   แล้วก็ปิดฝาให้หม้อทำงานต่อ 

bacon potato and egg casserole 21

พอผ่านไปอีกสักประมาณ 10 นาที  (รวมเป็น 20 นาทีนับจากเริ่มอบ)  ลองเปิดฝาหม้อแล้วเช็คดูว่าไข่สุกหรือยัง  โดยใช้ส้อมจิ้มให้ถึงก้นชาม ถ้าไม่มีน้ำไข่ไหลออกมา ก็แปลว่าสุกแล้ว  ... ก็กดปุ่ม Stop  ได้เลยค่ะ  แต่ถ้าไข่ยังไม่สุก ก็อบต่ออีกสัก 3-5 นาทีนะคะ 

*** ระยะเวลาที่ใช้ ขึ้นกับความหนาของส่วนผสมที่อยู่ในชามอบค่ะ  

bacon potato and egg casserole 23

 และเมื่อครบเวลา เราก็จะได้  Bacon Potato and Egg Casserole หรือภาษาไทยเรียกง่าย ๆ ว่า  ไข่อบมันฝรั่งกับเบคอน   (อันนี้พิมตั้งเองนะคะ ^_^)   พร้อมทานล่ะค่า  

bacon potato and egg casserole 24

เมนูนี้เนี่ย เป็นเมนูที่อุดมสมบูรณ์ไปดูส่วนผสมสารพัดชนิดมาก ทั้ง ผัก ไข่ นม เนื้อสัตว์  เพราะงั้นจะกินเป็นอาหารเช้า อาหารเย็น  กินเปล่าๆ  หรือกินกับขนมปัง  ก็อิ่มอร่อยได้ทุกมื้อค่ะ  ที่สำคัญกินเปล่า ๆ ไม่ต้องจิ้มซอสอะไรเลยก็อร่อย จะมีรสเค็มนิดๆ  จากเบคอน และหอมจากพริกไทยที่เราใส่ลงไป   #ไม่เผ็ดนะคะ   แต่ถ้าใครอยากให้รสจัดจ้านขึ้น  จะกินคู่กับซอสมะเขือเทศซอสพริกก็ได้เลยค่ะ 

*** 1 สูตร ทำได้ประมาณ 5 ที่ของถ้วยในภาพด้านล่าง

bacon potato and egg casserole 25

ยังไงก็ลองไปทำทานกันดูค่ะ  อ้อ ๆ  ถ้าสมมติว่าทำไว้หลายอัน แล้วกินไม่หมดในมื้อเดียว ก็ปิดปากถ้วยด้วยฟิล์มใส (Wrap)  แล้วเอาแช่ตู้เย็นไว้นะคะ  ถ้าทำเยอะๆ  จะเก็บไว้กินนาน ๆ ก็แช่ฟรีสได้เลย   แต่ถ้าจะเก็บไว้กินแค่ 2-3 วัน ก็แช่ในช่องธรรมดา แล้วเอามาอุ่นในไมโครเวฟนะคะ 

*** ถ้าจะทำแบบเก็บนานๆ  ใส่ถ้วยฟอยด์ก็ได้น๊า สะดวกดี

แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า ^_^ 

bacon potato and egg casserole 26

bacon potato and egg casserole 28

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้คือตัวนี้นะคะ   อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   และมีขายที่ >> 2010MegaStore.com << ค่ะ 

114



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก