header



หลังจากที่เมื่อคืนที่ผ่านมา พิมนอนหลับอิ่มสบายมาเป็นหลายชั่วโมง เช้าวันนี้พิมก็เลยตื่นเร็วเป็นพิเศษนะคะ  แต่ว่าไม่ได้ตื่นมาทำอะไรน๊าาาาา ตื่นมานอนดูฝนอ่ะค่ะ T__T 

ตอนแรกที่วางแผนไว้ พิมกะว่าเช้าวันนี้เนี่ยพิมจะแต่งตัวสวย ๆ ไปเดินชิว  ๆ ที่ตลาดเช้า ไปหาของกินพื้นบ้านอร่อย ๆ แถวถนนยมจินดานะคะ  ^_^  แต่แล้วฝันพิมก็เกือบสลาย เพราะว่าพอสะดุ้งตื่นขึ้นมาตอนตี 5 ครึ่งปุ๊บ อั้ยยะ !! ฝนกำลังตกหนักเลยค่า  ก็เลยไม่รู้จะทำยังไง จากเดินชิว ๆ เลยกลายเป็นนอนเล่นชิว ๆ ดูฝนตกไปเรื่อย ๆ แทนอ่ะค่ะ

rayong day2 56

map rayong day2 07

แล้วพอประมาณเกือบ 8 โมงเช้า ฟ้าฝนก็เหมือนเริ่มเห็นใจพิม จากตกหนักก็เหลือแค่ตกปรอย ๆ แบบนับเม็ดได้เท่านั้นค่า ซึ่งตกแบบนี้ จิ๊บ ๆ สำหรับพิมมาก มีร่มแค่คันเดียวก็เดินไปซื้อขนมได้สบาย ๆ ค่ะ

จุดหมายแรกของพิมในวันนี้ก็คือ  ร้านขายกล้วยปิ้งมันปิ้งที่อยู่ใกล้ๆ กับพิพิธภัณฑ์ระยองที่พิมไปมาเมื่อวานนี้นะคะ   ซึ่งกล้วยปิ้งมันปิ้งร้านนี้เนี่ยนอกจากจะขายมานาน ขายไม่แพงแล้ว ก็ยังอร่อยมากเลยค่ะ สังเกตุได้จากตอนพิมไปยืนรอขนม แค่ประมาณ 10 นาที มีคนมาซื้อเกือบ 10 คนเลยจ้า 

rayong day2 02

rayong day2 03

นอกจากกล้วยปิ้งมันปิ้งแล้ว ที่นี้เค้าก็ยังมีขนมมีของกินอย่างอื่นที่เป็นแบบบ้านๆ  อีกด้วยนะคะ ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงกวน  ขนมขี้หนู  ขนมเปียกปูน ข้าวเหนียวเหลืองหน้าปลา  ข้าวเหนียวดำข้าว-เหนียวขาวหน้าสังขยา  กระยาสารท  ข้าวเม่าหมี่ ขนมไข่  สาเกชื่อม  มะยมเชื่อม (แบบเม็ดแดงๆ) สาคูไส้หมู   กะหรี่ปั๊บตัวเล็กๆ  ที่ต้องกินคู่กับน้ำจิ้ม

rayong day2 04

และก็แน่นอนมีข้าวเกรียบอ่อน  และข้าวเกรียบน้ำจิ้ม ซึ่งเป็นขนมพื้นบ้านของคนระยองด้วยค่า  ^_^  พิมก็เลยจัดมาอย่างละ 2 กล่องเพื่อเอากลับไปกินที่โรงแรมนะคะ  

rayong day2 05

rayong day2 06

จะว่าไป พิมกินข้าวเกรียบอ่อนที่อื่นมาหลายที่ แต่อยากบอกว่าข้าวเกรียบอ่อนของที่ร้านนี้อร่อยมากค่ะ คือ ตัวแป้งเค้าจะนุ่ม ไม่กระด้าง  ส่วนไส้ที่เป็นมะพร้าวทึนทึกขูดฝอยคลุกกับน้ำตาลทราย ก็หอมหวาน  พอกินคู่กันแล้วรสชาติกำลังดี ๆ หวาน ๆ มัน ๆ เค็มนิดๆ  อร่อยเลยอ่ะค่ะ  และเท่าที่พิมเคยกินมา บางเจ้าในส่วนของไส้เค้าจะเพิ่มข้าวโพดต้มฝานใส่ลงไปด้วยก็มีนะคะ  บางเจ้าก็ทำเป็นไส้เค็มมะพร้าวคลุก+เกลือ+น้ำตาลก็มี   แต่พิมว่าไส้แบบโบราณดั้งเดิมที่มีแค่มะพร้าวกับน้ำตาลนี่อร่อยสุดแล้วอ่ะค่ะ    แบบว่ามันกลมกล่อมโดยไม่ต้องปรุงอะไรเยอะนะคะ ^^ 

rayong day2 08

ส่วนข้าวเกรียบน้ำจิ้ม เท่าที่ถามคนทำ เค้าบอกตัวแป้งเป็นอย่างเดียวกันกับข้าวเกรียบอ่อนนะคะ   แต่ว่าจะไม่ใส่สี (สีจากธรรมชาติ) ไม่ใส่งา ไม่ใส่น้ำตาล  ออกมาเป็นแนวอาหารคาวไม่ก็อาหารว่าง  รสชาติตัวแป้งจะจืด ๆ นุ่ม ๆ เวลาทานก็ทานคู่กับน้ำจิ้มรสหวาน ๆ เปรี้ยว ๆ เผ็ดนิดๆ ที่มีกุ้งแห้งตำหยาบผสมลงไปด้วย  พิมได้ลองชิมแล้ว ก็อร่อยและมีเอกลัษณ์ดี สมเป็นอาหารพื้นถิ่นของคนระยองเลยอ่ะค่ะ  

rayong day2 10

หลังจากชิมข้าวเกรียบอ่อนกับข้าวเกรียบน้ำจิ้มพอรองท้องเบา ๆ แล้ว ก็ได้เวลาอาหารมื้อเช้าของพิมกับคุณสามีแบบจริง ๆ แล้วนะคะ  

อย่างที่พิมบอกไว้เมื่อคืนว่าอาหารเช้าของที่นี่เค้ามีเอกลักษณ์มาก  เป็นอาหารเช้าของโรงแรมในแนวที่พิมไม่เคยเห็นมาก่อนเลยอ่ะค่ะ  (เข้าใจว่าน่าจะมี แต่พิมยังไม่เคยเจอนะ)   คืออาหารเช้าของที่นี่เค้ามีให้สั่งแบบเป็นเซตนะคะ ใน 1 เซต ก็จะมีอาหารจานหลัก 1 จาน + เครื่องดื่มร้อน/น้ำผลไม้ 1 แก้ว + ขนม 1 ชิ้น +  น้ำเปล่า + ผลไม้ 1 จาน  หรือถ้าใครอยากจะทานเป็นเครื่องดื่มเย็น  เช่น โกโก้เย็น กาแฟเย็น ก็จะเป็นเซตอาหารจานหลัก 1 จาน + เครื่องดื่มเย็น 1 แก้ว + น้ำเปล่า + ผลไม้ 1 จานแทนนะคะ (คือตัดขนมออกไป)   ซึ่งในส่วนของอาหารจานหลักเนี่ย  ก็มีให้เลือกกว่า 300 เมนูเลยอ่ะค่ะ   เรียกว่าถ้าเกิดมีเหตุให้ต้องพักที่นี่เป็นปี   แล้วกินอาหารเช้าวันละ 1 เมนู  ใน 1 ปีนี่ก็ยังไม่ซ้ำกันเลยนะคะ ฮ่ะๆ

ที่สำคัญอาหารเช้าของที่นี่ ไม่จำเป็นต้องกินตอนเช้าก็ได้อ่ะค่ะ  เพื่อนๆ ที่มาพักสามารถจะมากินตอนที่เช็คอินเลยก็ได้  หรือจะกินตอนใกล้ ๆ จะเช็คเอ้าท์ก็ได้ ขอให้เป็นช่วงเวลาที่ครัวเค้าเปิดก็พอ  หรือตอนมาพักยังไม่อยากกิน  จะเก็บคูปองไว้มากินวันหลังก็ได้นะคะ  หรือถ้ามาพักหลาย ๆ วัน แต่อยากกินแค่อาหารจานหลักกับเครื่องดื่ม ไม่อยากกินเค้ก  ก็สามารถเก็บคูปองเค้กไว้แลกเค้กใส่กล่องกลับไปทานที่บ้านตอนวันกลับก็ได้   ขอเพียงอย่าให้ถึงวันหมดอายุก่อนแล้วกันอ่ะค่ะ  ^_^  

rayong day2 11

rayong day2 12

rayong day2 13

 

rayong day2 14

rayong day2 15

และด้วยความที่รายการอาหารของเค้ามีเยอะมากก พิมก็เลยเลือกอยู่นานนะคะกว่าจะตัดสินใจได้ว่าจะเอาอะไรดี   สรุปแล้วพิมก็เลยสั่งเป็นข้าวหน้าปลาอินทรีย่างซีอิ๊ว  ส่วนคุณสามีก็สั่งเป็นสปาเกตตี้คาโบนาร่าอ่ะค่ะ   ในส่วนของรสชาติถ้าเป็นคาโบนาร่าจะรสชาติค่อนข้างฝรั่ง  และใส่ชีสเยอะ ทั้งชีสในซอสและชีสที่โรยหน้า  มาเจอกับพิมและคุณสามีที่ชอบชีส  ก็เลยรู้สึกว่าอร่อยมากอ่ะค่ะ  แต่ส่วนข้าวหน้าปลาอินทรีย่างเกลือ   อาจจะเพราะไม่ใช่ปลาสด เป็นปลาที่ฟรีสไว้  ก็เลยเนื้อแข็งๆ นิดนึง  แต่รสชาติโดยรวมก็โอเคอยู่นะคะ  ไม่ผิดหวังค่ะ

rayong day2 16

rayong day2 17

อิ่มหมีพีมันจากมื้อเช้าเกือบจะเรียบร้อยแล้ว  แต่ท้องยังมีที่ว่างอีกนิ๊ดดดดหน่อย  ^^"    หลังจากเช็คเอ้าท์แล้ว ก่อนจะเดินทางไกล ๆ กันต่อ พิมเลยแวะไปเติมพลังให้เต็มที่ร้านก๋วยเตี๋ยวปลาเจ๊จิ๋ม  ที่อยู่ห่างจากโรงแรมไปไม่ถึง 2 กม. อ่ะค่ะ 

map rayong day2 03

ตอนแรกเนี่ยพิมก็ไม่ได้ตั้งใจว่าจะมากินก๋วยเตี๋ยวปลาเจ๊จิ๋มนะคะ  แต่มีคนในพื้นที่บอกว่าพิมก๋วยเตี๋ยวปลาร้านนี้อร่อย น้ำซุปก็หอม ลูกชิ้นก็ไม่คาว  ก็เลยอยากลองซะหน่อยค่า 

rayong day2 18

rayong day2 19

แต่เนื่องจากเช้าว่าเช้านี้พิมจัดหนักมาแล้วทั้ง 2 รอบ  >_< รอบนี้ก็ขอแค่เบา ๆ หน่อยนะคะ   เริ่มด้วยโอเลี้ยง ... เครื่องดื่มประจำตัวพิมที่พิมชอบกินมากกกกกกที่สุด กินแล้วสดชื่นที่สุด แถมช่วยในเรื่องการขับถ่ายด้วยน๊าา  ^_^   ซึ่งปกติพิมกินโอเลี้ยงที่ไหนก็จะไม่ค่อยเจอถูกใจค่ะ  บางร้านฝาด บางร้านขม บางร้านเปรี้ยว บางร้านหวานเหมือนเอาหางโอเลี้ยงชงใส่น้ำเชื่อมเข้มข้น  - -"  แต่ที่ร้านนี้โอเลี้ยงใช้ได้เลยนะคะ    ไม่หวานมากและก็ไม่ขมมาก อร่อยอ่ะค่ะ 

rayong day2 20

จากโอเลี้ยง ต่อกันแบบเบา ๆ ที่ #ลวกจิ้มรวมมิตรทะเล นะคะ  ก็จะมีฮื่อก๊วย ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง เกี๊ยวปลา เนื้อปลาอินทรีลวก โรยมาด้วยกระเทียมเจียวและขึ้นฉ่าย จิ้มกับน้ำจิ้มแซ่บ ๆ  ... อร่อยดีค่ะ  เสียแต่ว่าเครื่องทุกอย่างลวกทิ้งไว้นานไปนิด  แม้รสชาติโดยรวมจะอร่อย แต่ก็รู้สึกรสจะชืด ๆ ไปนิดนะคะ 

rayong day2 21

ส่วนชามสุดท้ายที่พิมสั่งมาลองชิม ก็คือเกาเหลาทะเลรวมมิตรอ่ะค่ะ   รสชาติน้ำซุปหอมอย่างที่เจ้าถิ่นเค้าบอกไว้จริง ๆ   ส่วนกุ้งหมึกก็สด  ลวกมาได้สุกกำลังดี  สรุปแล้วร้านนี้โอเคนะคะ   ^_^ 

rayong day2 23

กินอิ่มเรียบร้อยแล้ว ก็ได้เวลาลุยกันล่ะค่า  จุดหมายถัดไปของพิมอยู่ที่ป่าโกงกางแถว ๆ บริเวณพระเจเดีย์นะคะ   ซึ่งเท่าที่พิมหาข้อมูลมาเค้าบอกว่าที่นี่นอกจากป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์แล้ว ก็ยังมีหอดูชมวิวที่สูงถึง 11 ชั้น ให้เราได้เดินขึ้นไปชมวิวมุมสูงได้อีกด้วยค่ะ   ^_^ 

map rayong day2 01

แล้วระหว่างที่พิมกับคุณสามีขับรถผ่านไปเนี่ย ก็มีจุดนึงที่ต้องข้ามสะพานเฉลิมชัย ซึ่งเป็นสะพานที่สร้างตั้งแต่ปี พ.ศง 2539 นะคะ  

rayong day2 26

และที่สะพานนี้นี่แหละค่ะ มีเจ้าถิ่นบอกพิมว่าถ้าผ่านบริเวณนี้ช่วงหลังบ่ายโมงเป็นต้นไป  อย่าลืมจอดรถลงไปดูเรือประมงนะ เพราะว่าเรือประมงสวยมาก ...  ตอนแรกพิมก็งง ๆ ทำไมเรือประมงถึงสวย เรือประมงที่นี่มันแตกต่างจากเรือประมงที่อื่นตรงไหนเหรอ  - -"      ปรากฎว่าพอได้ไปและได้เห็น โอ้...อ เรือประมงที่นี่สวยจริง ๆ ค่ะ  ไมไ่ด้สวยเพราะว่าเรือประมงที่นี่แตกต่างจากที่อื่น  แต่สวยเพราะช่วงบ่ายท้องน้ำที่นี่จะเป็นสีเทา และท้องฟ้าจะเป็นสีฟ้า  ก็เลยช่วยขับสีของเรือประมงที่เดิมก็สดใสอยู่แล้วให้เด่นขึ้น  ตรงนี้ก็เลยกลายเป็นจุดจอดเรือประมงที่สวยที่สุดอย่างที่เจ้าถิ่นเค้าบอกไว้จริง ๆ อ่ะค่า  ^_^    ยังไงเพื่อนๆ  คนไหนที่ผ่านมาแถวนี้ ลองไปจอดรถดูกันนะคะ  

rayong day2 24

rayong day2 25

จากจุดจอดเรือ เราขับรถกันมาอีกหน่อยก็ถึงพระเจดีย์กลางน้ำของระยองแล้วอ่ะค่ะ  

พระเจดีย์กลางน้ำระยอง  มีลักษณะเป็นเจดีย์ทรงระฆังสูงประมาณ 10 เมตร  แล้วก็ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำระยอง  ซึ่งรายล้อมไปด้วยป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์นะคะ   โดยเจดีย์นี้เนี่ยสร้างตั้งแต่สมัย พ.ศ. 2416  ในสมัยพระยาศรีสมุทรโภคชัยชิตสงคราม หรือเกตุ ยมจินดา ผู้เป็นเจ้าเมืองระยองอ่ะค่ะ   โดยมีจุดประสงค์ในการสร้าง เพื่อให้คนเดินเรือทราบว่าเมื่อเห็นเจดีย์นี้ คือเดินทางถึงเมืองระยองแล้วนะคะ    แต่ด้วยความที่เจดีย์นี้อยู่คู่ชาวเมืองระยองมาเป็นเวลานับร้อยปี   จึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวระยอง และเป็นสิ่งที่ชาวระยองเคารพนับถือ   กลางเดือน 12 ของทุกปี ก็เลยจะมีการจัดงานทอดกฐินและห่มผ้าเจดีย์กลางน้ำอ่ะค่ะ  ^_^ 

rayong day2 27

rayong day2 28

และไม่ไกลจากพระเจดีย์กลางน้ำ  ก็จะมีศูนย์เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำและหอดูวิวเฉลิมพระเกียรติตั้งอยู่นะคะ 

rayong day2 31

 ศูนย์เรียนรู้ระบบนิเวศป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ตั้งอยู่บนเกาะกลางน้ำเมืองระยองเช่นเดียวกับพระเจดีย์กลางน้ำอ่ะค่ะ  ซึ่งที่นี่เนี่ยถูกจัดตั้งขึ้นเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ในเรื่องของระบบนิเวศป่าชายเลน และเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจตามธรรมชาติของชาวเมืองระยองนะคะ    โดยตลอดเส้นทางเนี่ย เค้าก็จะมีการสร้างทางเดินเป็นไม้ระแนงยาว 400 เมตร เพื่อให้ประชาชน ผู้ที่สนใจ ได้เดินเข้าไปชมธรรมชาติได้ด้วยอ่ะค่ะ 

rayong day2 32

โดยธรรมชาติรอบข้างระหว่างทางเดิน  ก็จะมีต้นไม้นานาพันธุ์ ทั้งต้นเล็กที่เพิ่งขึ้น ทั้งต้นใหญ่อายุนับร้อย ๆ ปีบ้างเน๊าะคะ   ซึ่งต้นไม้ส่วนใหญ่ก็จะเป็นต้นไม้ที่นิยมขึ้นในป่าชายเลน อย่างต้นโกงกาง ต้นแสมดำ ต้นแสมขาว   ต้นโปรงขาว ต้นประสักดอกแดง  ต้นโพทะเล อะไรประมาณนี้อ่ะค่ะ    แล้วด้วยความที่ที่นี่มีต้นไม้เยอะมาก  อากาศในนี้ก็เลยเย็นสบาย  เดินเล่นชิว ๆ เป็นครึ่งค่อนชั่วโมง เหงื่อยังไม่ออกสักหยดเลยนะคะ   เพราะนั้นใครอยากหาที่พักผ่อน  อยากเดินเล่นท่ามกลางธรรมชาติ  .....  ลองมาที่นี่ดู รับรองไม่ผิดหวังค่ะ ^__^ 

rayong day2 35

rayong day2 33

rayong day2 36

rayong day2 34

แต่น่าเสียดายนิดนึง  (จริง ๆ เสียดายมาก  T__T)  ตรงที่ว่าวันที่พิมไป มีเหตุบางอย่างทำขึ้นไปบนหอคอยไม่ได้  ก็เลยอดชมวิวสวย ๆ ของป่าชายเลนในมุมสูงเลยนะคะ  แต่ไม่เป็นไรค่ะ ระยองอยู่ใกล้แค่นี้ วันหลังว่าง ๆ ขับรถมาใหม่ก็ได้เน๊าะคะ ^_^ 

rayong day2 94

จากพระเจดีย์กลางน้ำ  ตอนแรกพิมวางแผนเอาไว้ว่าจะตรงดิ่งไปเช็คอินที่พักคืนนี้เลย  แต่คุณสามีบอกว่าเราแวะหาผลไม้สด ๆ ไว้สักหน่อยไหม เผื่อหิวตอนกลางคืนจะได้มีอะไรกินอ่ะค่ะ   (แต่คุณเธอไม่เกินผลไม้นะ - -")  เพราะนั้นพิมก็เลยบอกให้คุณสามีแวะตลาดตะพงก่อนนะคะ ซึ่งตลาดตะพงเนี่ยอยู่ในทางผ่านที่พิมจะไปที่พักพอดีเลยค่า

map rayong day2 02

ตลาดตะพง หรือชื่อเต็มๆ ว่าตลาดกลางผลไม้เพื่อการเกษตรตะพง เป็นตลาดที่ตั้งอยุ่ริมถนนสุขุมวิท ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดระยองนะคะ  ที่ตลาดนี้เนี่ยเมื่อสมัยก่อนตอนเค้าเปิดตลาดแรก ๆ (อย่าถามนะกี่ปีแล้ว เพราะคาดว่าถ้านับถ้วยนิ้วคงไม่พอแน่ ๆ ค่ะ T__T) มีขายแต่ผลไม้ตามฤดูกาล อย่างเงาะ ทุเรียน มังคุด  ทุเรียน ลองกอง ลางสาด อะไรประมาณนี้นะคะ    แต่ว่าปัจจุบันเนี่ย อาจจะเพื่อความหลากหลาย เพื่อการรองรับลูกค้ามากขึ้น ก็เลยมีการนำสินค้าอย่างอื่นเข้ามาขายเพิ่มด้วยอ่ะค่ะ   

rayong day2 39

ซึ่งสินค้าที่นำเข้ามาขายเพิ่ม  ก็จะมีทั้งอาหารสด อาหารสำเร็จ และอาหารทะเลแบบตากแห้ง   ซึ่งถ้าเป็นอาหารทะเลตากแห้ง ส่วนใหญ๋ก็จะเป็นของที่ผลิตจากในจังหวัดระยองเองนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นหมึกแห้ง กุ้งแห้ง ปลาเค็ม ปลาหวานสามรส  กะปิ น้ำปลา น้ำปลาปรุงรส หอยดอง ... อะไรพวกนี้มีหมดเลยอ่ะค่ะ 

rayong day2 40

rayong day2 44

rayong day2 43

rayong day2 410

ส่วนของสด โดยส่วนใหญ่ก็จะมีเหมือนตลาดทั่วไปนะคะ แต่ที่พิมเห็นแตกต่างกว่าหน่อยก็คือ ตลาดที่นี่จะมีเนื้อปลาขูดสด ๆ ด้วยค่ะ ทั้งปลาอินทรี  ปลาดาบ  และก็ยังมีปลาอินทรีแช่น้ำปลาอีกด้วย  (หั่นกันตรงนั้น แช่กันตรงนั้น)  สนนราคาถ้าพิมจำไม่ผิด ก็อยู่ที่ประมาณขีดละ 40 บาทเท่านั้นค่า

rayong day2 52

rayong day2 53

แล้วนอกจากอาหารสด ของทะเลตากแห้งแล้ว  เรื่องของผลไม้สดที่เป็นสินค้าดั้งเดิมของตลาดตะพงก็ยังมีอยู่เยอะเหมือนเดิมนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงดิบ มะม่วงสุก  สละเป็นช่อ สละแบบแกะเปลือกแล้ว  สละลอยแก้ว  เงาะ มังคุด ลองกอง รวมไปถึงทุเรียนหลากหลายพันธุ์อ่ะค่ะ

rayong day2 46

rayong day2 45

แต่ราคาโดยส่วนใหญ่... จะว่าไปแล้ว ก็แทบจะไม่แตกต่างจากตลาดนัดแถวบ้านพิมเลยนะคะ  เพียงแต่จะมีความสดมากกว่า  และความช้ำน้อยกว่า  ส่งผลให้กินอร่อยกว่าก็เท่านั้นเองค่ะ    ^^ 

rayong day2 47

rayong day2 48

และของดีอีกอย่างที่ตลาดตะพง ที่พิมว่าน่าสนใจมาก ก็คือทุเรียนทอดของกลุ่มแม่บ้านก้นหนองพัฒนานะคะ    คือทุเรียนทอดที่อื่นเนี่ย เวลาเราไปซื้อเค้ามักจะใส่ถุงเอาไว้แล้วเน๊าะคะ  ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าเค้าทอดกันตั้งแต่เมื่อไหร่  ทอดใหม่สดอย่างที่เค้าว่าจริง ๆ ไหมอ่ะ   แต่ทุเรียนทอดของหมู่่บ้านนี้เค้าจะเอาทุเรียนมาหั่น และมาทอดสด ๆ กันให้เห็นที่ตลาดเลยจ้า   แถมขายในราคาพอ  ๆ กับทุเรียนทอดเจ้าอื่น ๆ ทั่วไปด้วย เพราะงั้นแล้วถ้าไปตลาดตะพงครั้งหน้า ลองดูทุเรียนทอดเจ้านี้นะคะ   (ไม่ใช่หน้าม้าน๊า แค่ชอบเป็นพิเศษอ่ะค่ะ) 

rayong day2 49

rayong day2 50

ส่วนถ้าใครไม่สะดวกแวะตลาดตะพง หรือรู้สึกว่าที่ตะพงมีตัวเลือกของพวกอาหารทะเล กับของจุ๊บจิ๊บพร้อมกินน้อยไป  ก็สามารถมาจับจ่ายใช้เงินที่ #ตลาดบ้านเพ ได้ค่าา ^_^

map rayong day2 04

ตลาดบ้านเพเป็นอีกตลาดนึงที่มีอายุตลาดเก่าแก่มากนะคะ  สมัยพิมมาระยองใหม่ ๆ ตั้งแตเริ่มจำความได้ ที่ระยองนี่ก็มีตลาดบ้านเพแล้วอ่ะค่ะ   แต่สมัยนั้นตลาดตลาดบ้านเพมีอยู่ตลาดเดียวนะคะ  ขายพวกอาหารทะเลทั้งสดและแห้งเป็นหลัก  แต่พอวันเวลาผ่านไปก็มีการขยับขยายตลาดให้ใหญ่มากขึ้น ก็เลยทำให้ตลาดบ้านเพกลายเป็นตลาดอาหารทะเลสดและอาหารทะเลแห้งที่พิมว่าใหญ่ที่สุดของจังหวัดระยองเลยอ่ะค่ะ 

สิ่งที่ตลาดบ้านเพแตกต่างจากตลาดตะพงเอาที่พิมเห็นชัดก็มีอยู่ 2 อย่างด้วยกัน  อย่างแรกเลยคือ ตลาดบ้านเพส่วนที่เป็นตลาดเก่า ไม่ใช่แค่ตลาด แต่เป็นที่พักอาศัยของคนบ้านเพนะคะ  ^_^  แถมบ้านที่อยู่ในตลาดเนี่ยก็จะเป็นบ้านไม้เก่าๆ  เวลาพิมมาเดินทีไร ให้ความรู้สึกเหมือนได้ย้อนยุคกลับไปสมัยเด็กๆ  ทุกที พิมก็เลยชอบตลาดบ้านเพตรงนี้แหละค่ะ 

rayong day2 59

ส่วนอย่างสองคือ ตลาดที่นี่มีพวกของพร้อมกินอย่างทุเรียนทอด ผลไม้อบกรอบ ขนมคบเคี้ยว  หมึกสารพัดรส  และอาหารทะเลทั้งสดและแห้ง เช่น กุ้ง กั้ง ปู หมึก หอย ปลาอินทรีเค็ม ปลาทูเค็ม กุ้งแห้ง หอยแห้ง ฯลฯ มากกว่าตลาดตะพงนะคะ   เพราะงั้นใครที่อยากซื้อของจำพวกนี้เยอะๆ  พิมแนะนำให้มาตลาดบ้านเพเลยค่ะ  แต่ถ้าซื้อน้อย ๆ ซื้อจากตลาดตะพง หรือตลาดสดในเมือง ก็พอๆ กันจ้า ^_^ 

2 001

2 002

rayong day2 65

 rayong day2 61

rayong day2 62

rayong day2 63

rayong day2 64

2 003

rayong day2 66

จากตลาดบ้านเพ ก่อนจะเดินทางต่อไปยังที่พัก  พิมก็ขอแวะหาอะไรกินรองท้องสักนิดนะคะ  ซึ่งตอนแรกพิมก็ไม่รู้อ่ะค่ะว่าจะไปกินร้านไหนดี  เลยลอง search ดูใน google  ก็พบว่าหลาย ๆ คนแนะนำก๋วยเตี๋ยวร้านนี้  พิมก็เลยตัดสินใจลองมาทานดูอ่ะค่ะ

rayong day2 55

ร้านนี้เค้าชื่อว่าร้านก๋วยเตี๋ยวกั้งบ้านเพนะคะ  แต่เอาจริง ๆ เค้าก็ขายก๋วยเตี๋ยวและอาหารอย่างอื่นด้วยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นก๋วยเต๊่ยวทะเล ก๋วยเตี๋ยวเนื้อปู  ผัดไทกั้ง ผัดพริกเกลือทะเล มัสมั่น หมูผัดกะปิ หมูชะมวง และอื่น ๆ อีกมากมายนะคะ  ส่วนสนนราคาของอาหารที่นี่ก็สูงกว่าร้านทั่วไปหน่อย ถ้าเป็นพวกก๋วยเตี๋ยวจะอยู่ที่ 100-200 แต่ถ้าเป็นอาหารจาน ๆ ก็จะอยู่ที่ 80-300 อ่ะค่า   

rayong day2 56

rayong day2 57

rayong day2 58

 จากร้านก๋วยเตี๋ยวกั้ง ก็ได้เวลาที่พิมจะเดินทางไปบ้านชานสมุทรโฮมสเตย์  ซึ่งเป็นที่พักของพิมในคืนนี้แล้วอ่ะค่ะ   

map rayong day2 05

บ้านชานสมุทรโฮมสเตย์ เป็นโฮมสเตย์ที่อยู่แถว ๆ แม่น้ำประแสร์นะคะ  แต่เดิมเนี่ยบ้านชานสมุทรเป็นบ้านของชาวประมงมากกว่า 30 ปีค่ะ  ต่อมาพอชาวประมงเค้าเลิกกิจการ ก็เลยมีการปรับเปลี่ยนบ้านธรรมดา ให้กลายเป็นบ้านพักสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาสัมผัสชีวิตชาวประมงลุ่มน้ำประแสร์แทนนะคะ 

rayong day2 69

พิมจำได้ว่าตอนที่พิมโทรมาติดต่อเรื่องห้องพัก เจ้าของชานสมุทรบอกพิมว่าที่ประแสร์เนี่ยไม่มีอะไรนะ  ไม่มีห้าง ไม่มีร้านอาหารหรู ๆ ไม่มีผับเธค ไม่มีร้านกาแฟ ไม่มีร้านเบเกอรี่  ไม่มีที่เที่ยวใหญ่ๆ ดัง ๆ   มีแต่ความเงียบสงบอย่างเดียวอ่ะค่ะ   พิมก็เลยบอกว่านี่แหละคือสิ่งที่พิมกับคุณสามีต้องการนะคะ  เพราะอยู่กรุงเทพฯ ชีวิตก็วุ่นวายพออยู่แล้ว  มีเวลาว่างมาเที่ยวมาพักผ่อน  ก็อยากจะหาที่พักสงบ ๆ  ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่าย  และทำอะไรที่ไม่ค่อยได้ทำบ้างอ่ะค่ะ ^_^

rayong day2 73

บ้านชานสมุทรเป็นบ้านพักแบบโฮมสเตย์ที่เราไม่ต้องทำกิจกรรมอะไรร่วมกับเจ้าของบ้านนะคะ   เพียงแต่เข้ามาพักผ่อนนอนหลับตามที่ชอบ  โดยคิดซะว่าที่นี่เหมือนบ้านของญาติตัวเอง   เครื่องดื่มอาหารทุกอย่างบริการตัวเอง (แต่ไม่รบกวนเจ้าของบ้าน)  ..... ก็เท่านั้นเองค่ะ ^_^ 

บ้านชานสมุทรมีที่พักทั้งหมด 4 ประเภท  คือแบบ 2 คน 4 คน  5 คน และ 8 คนนะคะ    ซึ่งราคาห้องพักของที่นี่ก็จะรวมค่าอาหารเช้า (ข้าวต้มทะเล)  ไว้เรียบร้อยแล้ว  ส่วนอาหารมื้ออื่นๆ  หากเพื่อนๆ  ไม่ได้ออกไปทานข้างนอก  ก็สามารถสั่งทานได้ที่นี่เลยอ่ะค่ะ  

rayong day2 74

rayong day2 71

rayong day2 72

เมื่อเอาข้าวของเก็บเข้าห้องพักเรียบร้อยแล้ว  ด้วยความที่เพลียหน่อย ๆ เพราะเมื่อเช้าตื่นแต่เช้า  พิมกับคุณสามีก็เลยแอบงีบไปประมาณ 20 นาทีค่า   และพอตื่นมาก็ได้เวลาที่จะไปชมทุ่งโปรงทองพอดีเลยค่ะ 

map rayong day2 06

พิมเชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะเคยได้ยินหรือเคยได้เห็นภาพทุ่งโปรงทองที่จังหวัดระยองกันมาบ้างแล้วนะคะ  พิมก็คนนึงล่ะ จำได้ว่าตอนเห็นครั้งแรกนี่ถึงกับร้องโอ้โหเลยค่า    และก็บอกกับตัวเองว่าสักวันพิมจะต้องมาที่นี่ให้ได้นะคะ  

rayong day2 75

ทุ่งโปรงทอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่อยู่ในบริเวณปากน้ำประแสร์ ในอำเภอแกลางเน๊าะคะ  ซึ่งแต่เดิมเนี่ยชาวบ้านในแถบนี้เค้าจะมีอาชีพทำประมง ทำการเกษตร เลี้ยงกุ้ง ทำสวนผลไม้ แต่ทำแบบไม่ได้ใส่ใจธรรมชาติ จนทรัพยากรธรรมชาติและป่าชายเลนแถวนี้ถูกทำลายเสื่อมโทรมลงอย่างมาก  ทางเทศบาลปากน้ำประแสร์ก็เลยร่วมมือกับชาวบ้านในพื้นที่่ช่วยกันพัฒนาและฟื้นฟูป่าชายเลนแห่งนี้ให้กลับมาอุดมสมบูรณ์เหมือนเดิมอ่ะค่ะ  

rayong day2 76

นอกจากการฟื้นฟูแล้ว ทางเทศบาลและชาวบ้านก็ยังได้ร่วมกันสร้างสะพานศึกษาธรรมชาติที่มีระยะทางประมาณ 2 กม.  ไว้ให้ชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวได้เข้าไปศึกษาและเดินชมธรรมชาติ ความงามของทุ่งโปรงทองนะคะ 

rayong day2 77

พูดถึงเรื่องการเข้าชมทุ่งโปรงทองแล้ว หลายคนที่ได้เข้าไปทุ่งโปรงทอง บางทีอาจจะไม่ได้เห็นทุ่งโปรงเป็นสีทองก็ได้นะ  เพราะว่าแต่เดิมเนี่ยต้นโปรงจะมีใบสีเขียวอมทองค่ะ  ดังนั้นหากเราเข้าไปชมทุ่งโปรงทองในช่วงเช้า เราก็จะเห็นทุ่งโปรงเป็นสีเขียวสดใสนะคะ  แต่ถ้าเข้าชมทุ่งโปรงหลังบ่าย  ก็จะได้เห็นทุ่งโปรงเป็นสีทองค่ะ       แต่ถ้าเข้าชมช่วงสัก 4.30-5.30 โมงเย็น  ก็จะเห็นทุ่งโปรงทองเป็นสีเขียวอมทองแบบที่พิมเห็นนี่นะคะ

rayong day2 78

rayong day2 79

นอกจากกิจกรรมเดินชมทุ่งโปรงทองแล้ว  ที่นี่เค้าก็ยังมีกิจกรรมล่องเรือชมหิ่งห้อยตามลำคลองแสมอีกด้วยนะคะ  ซึ่งกิจกรรมชมหิ่งห้อยเนี่ย จะมีในช่วงตอนกลางคืน ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนไปแล้วสนใจ ก็สามารถติดต่อได้ที่ชาวบ้านตรงบริเวณปากทางเข้าทุ่งโปรงทองได้เลยจ้า   (ลำละ 400 บาท ต่อเที่ยว ไม่เกิน 8 คน) 

rayong day2 80

จากทุ่งโปรงทอง เราแวะไปชมอนุสรณ์เรือรบประแสร์กันสักหน่อย ก่อนแวะไปหาข้าวเย็นทานนะคะ 

#อนุสรณ์เรือรบประแสร์ ถือได้ว่าเป็นแลนมาร์คสำคัญของปากน้ำประแสร์เลยค่ะ  ในอดีตสมัยปี 2494  เรือรบหลวงประแสร์ลำนี้ได้เข้ามาประจำการในกองทัพเรือไทยนะคะ   โดยมีหน้าที่หลาย ๆ อย่างไม่ว่าจะเป็นบรรทุกน้ำมัน รักษาอาณาเขต คุ้มกันเรือลำอื่น และเป็นเรือรบของกองทัพเรือไทยอ่ะค่ะ   จนกระทั่งปี 2543 เรือรบประแสร์ทรุดโทรมลงมาก เนื่องจากถูกใช้งานอย่างหนัก จนไม่สามารถซ่อมแซมได้  ก็เลยถูกปลดประจำการนะคะ   และหลังจากนั้นไม่นานประมาณปี 2546  ทางเทศบาลตำบลประแสร์ ได้มีโครงการก่อสร้างอนุสรณ์เรือรบประแสร์ เพื่อพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว  ก็เลยมีการเคลื่อนย้ายเรือรบประแสร์มาตั้งแสดงไว้ที่นี่จนถึงปัจจุบันอ่ะค่า ^^ 

rayong day2 81

rayong day2 82

rayong day2 83

ที่อนุสรณ์เรือรบประแสร์แห่งนี้ นอกจากจะเปิดให้คนได้เข้าชมบริเวณรอบ ๆ แล้ว ด้านบนและด้านในเรือรบก็ยังเปิดให้เข้าชมด้วยนะคะ  ทั้งห้องบัญชาการเรือด้านบนสุด  ทั้งอาวุธประจำเรือต่างๆ  นักท่องเที่ยวทุกคนสามารถจับต้องได้ทั้งหมดเลยอ่ะค่ะ  ^_^ 

rayong day2 84

2 005

2 006

และหลังจากที่เดินชมความงามของทุ่งโปรงทอง ความอลังการของเรือรบประแสร์แล้ว  ก็ได้เวลาที่เราจะไปหาข้าวมื้อเย็นทานกันล่ะนะคะ   ซึ่งมื้อนี้พิมก็ขอฝากท้องไว้ที่ร้านครัวย่าฉิม  ซึ่งเป็นร้านอาหารที่ชาวบ้านแถวนี้บอกพิมว่าทำแกงส้มผักกระชับ และผัดผักกระชับ ซึ่งเป็นผักพื้นบ้านของจังหวัดระยองได้อร่อยที่สุดร้านนึงเลยค่า 

rayong day2 88

rayong day2 89

สำหรับอาหารจานแรกที่พิมสั่งไปวันนี้ แน่นอนว่าต้องเป็นแกงส้มผักกระชับ เน๊าะคะ  ... แต่จะว่าไงดีล่ะ  คือก่อนหน้านี้พิมไม่เคยกินผักกระชับมาก่อนเลยอ่ะค่ะ  จินตนาการไม่ออกด้วยซ้ำว่ารสชาติเป็นยังไง    จนมาได้กินผักกระชับที่ครัวย่าฉิมในวันนี้  อยากบอกว่าเป็นผักที่อร่อยสมกับการตามมากินที่ระยองจริง ๆ เลยนะคะ

ผักกระชับเป็นผักที่มีความกรอบและความเหนียวนิดๆ  รวมทั้งความซ่าหน่อยๆ  ในตัวของมันเองอ่ะค่ะ  ซึ่งคุณป้าที่ครัวย่าฉิมได้เล่าให้พิมฟังว่า  ผักกระชับเหมือนผักกระเฉด  เวลาเอาไปทำให้สุก อย่าใช้เวลานาน ไม่งั้นมันจะเหนียวนะคะ  เพราะงั้นแล้วเวลาเอาผักกระชับมาทำแกงส้ม  ก็ตั้งน้ำแกงส้มให้เดือดจัดก่อน แล้วค่อยใส่ผักกระชับลงไป คน ๆ ให้เข้ากัน 2-3 ที ก็ปิดไฟเตาได้เลย  แกงส้มผักกระชับถึงจะอร่อยเหมือนที่ครัวย่าฉิมทำให้กินอ่ะค่า ^_^ 

rayong day2 90

ถัดจากแกงส้มผักกระชับ  (ซึ่งคุณสามีพิมกินไม่เป็น - -")  พิมก็ขอสั่งหมึกผัดไข่เค็มมาลองต่อนะคะ  เพราะพิมอยากรู้ว่าอาหารทะเลของที่นี่จะสดเหมือนกับที่โฆษณาไว้ไหมอ่ะค่ะ  ซึ่งหลังจากที่พิมได้ชิมแล้วก็อยากจะบอกว่าหมึกของเค้าสดดีจริง ๆ นะคะ  เด้งสู้ฟัน และมีความหวาน สมเป็นหมึกสดจริง ๆ อ่ะค่ะ  ส่วนรสชาติก็กลมกล่อม  ผัดมาได้เค็มหอมกำลังอร่อย  เสียอย่างเดียวคือ น้ำมันเยอะไปนิ๊ดดด ถ้าลดปริมาณน้ำมันลงนี่เพอร์เฟคเลยค่า

rayong day2 93

ส่วนจานที่ 3 ก็เป็นเมนูโปรดอีกเมนูของคุณสามีพิม  นั่นก็คืออส่วนหอยนางรมนะคะ .... เมนูนี้ที่นี่ทำออกมาได้ดีเลยอ่ะค่ะ  คือข้างนอกจะกรอบหน่อย แต่ข้างในจะยังนุ่ม ๆ อยุ่  เวลากินคู่กับน้ำจิ้มที่ทางร้านจัดมาให้ เข้ากันดีเลยค่า

rayong day2 91

ส่วนจานสุดท้ายเป็นอีกจานที่หลาย ๆ คนบอกว่ามาร้านครัวย่าฉิมจะพลาดไม่ได้ นั่นก็คือ ผักกระชับผัดน้ำมันหอยนะคะ .. เมนูนี้เนี่ยถือได้ว่าเป็นเมนูปราบเซียนเลยค่ะ  เพราะผักกระชับเป็นผักที่สลดง่าย ดังนั้นจะผัดยังไงให้ผักสุกกำลังดี ไม่สลดเกิน เพราะถ้าสลดเกิน ผักก็จะเหนียว เคี้ยวไม่อร่อยนะคะ   ซึ่งร้านครัวย่าฉิมก็ทำออกมาได้ดีมาก  ผักกระชับสุกกำลังดี มีความกรอบ หอม สมกับเป็นร้านที่ชาวบ้านแถวนี้บอกว่าทำกับข้าวอร่อยมากร้านนึงเลยอ่ะค่ะ 

rayong day2 92

และหลังจากที่อิ่มหมีพีมันกับร้านครัวย่าฉิมไปแล้ว ก็ถึงเวลาเดินทางกลับที่พักเพื่อไปอาบน้ำอาท่าและพักผ่อนล่ะค่า  ...แล้วพรุ่งนี้พิมจะไปเที่ยวไหน ไปกินอะไรอร่อย ๆ เด็ด ๆ vud ก็อย่าลืมติดตามชมพิมกันต่อนะคะ  ส่วนวันนี้ราตรีสวัสดิ์ค่า ^^

2 004

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก