header

คงเพราะเมื่อคืน เตียงนอนที่นี่ดีเกินไป  เช้าวันนี้พิมก็เลยตื่นสายค่า  ตั้งนาฬิกาปลุกเอาไว้ตอน 6 โมง  แต่เอาจริงตื่นมาซะ 8 โมงกว่าเลยจ้า

rayong day3 66

พอตื่นมาก็รีบล้างหน้าแปรงฟัน แต่งตัว แล้วออกมานั่งกินข้าวเช้าที่ทางบ้านชานสมุทรเค้าจัดไว้ให้นะคะ

rayong day3 01

ซึ่งข้าวเช้าของที่นี่เนี่ย ก็จะเป็นเซตข้าวมต้มทะเลนะคะ  คือปกติเวลาเราไปกินข้าวต้มทะเลตามร้านหรือตามรีสอร์ท โรงแรมต่างๆ  เค้าก็จะจัดทุกอย่างใส่มาในชามเดียว  แต่ทีนี่เค้าจะแยกมาเป็นอย่าง ๆ อ่ะค่ะ  ทำให้เราสามารถเลือกทานได้ตามชอบ จะกินกุ้ง ไม่กินหมึก จะกินปลาไม่ใส่ผักชี หรือชอบใส่ขิงเยอะๆ  กระเทียมเจียวไม่เอา  ก็ทำได้ตามที่ชอบเลยอ่ะค่า    แถมถ้าข้าวต้มหมด จะขอข้าวต้มเพิ่มอีกก็ยังได้นะคะ   (แต่ขอหมึกกุ้งเพิ่มไม่ได้แล้วน๊าา ^_^)

rayong day3 02

rayong day3 05

และด้วยความที่พิมตื่นมาแบบมึน ๆ งง ๆ หลังตื่นก็ลืมไปเลยว่าจุดหมายของวันนี้พิมจะไปทำอะไรที่ไหนยังไงบ้างอ่ะค่ะ  >_< จนกระทั่งกินข้าวต้มเสร็จประมาณ 9 โมงกว่าๆ  ถึงได้นึกออกว่าวันนี้พิมมีแพลนจะไปดำน้ำที่เกาะมันนอก และเกาะทะลุนะคะ   แล้วตามแพลน เรือที่จะพาพิมไปเนี่ยเค้าก็ออกจากท่าตอนประมาณ 10 โมงด้วยค่ะ   (มีวันละ 1 รอบ)  แถมจากบ้านชานสมุทรไปท่าเรือเนี่ย ใช้เวลากว่าครึ่งชั่วโมงเลยนะคะ    ตอนนั้นนี่คิดแบบติ๊กต๊อก ๆๆๆ มาก จะเอายังไงดี   จะทำยังไงดี จะไปทันไหม  จะยกเลิกแผนการณ์ดีไหม   สุดท้ายเลยบอกคุณสามีว่า ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แหละ เรารีบเก็บกระเป๋า เช็คเอ้าท์ และขับรถไปที่ท่าเรือดีกว่า  ส่วนว่าจะทันหรือไม่ทันก็ไม่เป็นไร  ถ้าทันก็ได้ไปดำน้ำ แต่ถ้าไม่ทันก็ค่อยเปลีย่นแผนเท่านั้นเองอ่ะค่ะ  >_<

rayong day3 06

จากบ้านชายสมุทร .... google  บอกพิมเอาไว้ว่า เราจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 30 นาทีกับระยะทาง 26 กิโลเมตรนะคะ  ซึ่งตอนที่พิมออกจากบ้านชายสมุทรเนี่ย ปาเข้าไปเกือบ ๆ จะ 9 โมงครึ่งแล้วค่า  ลุ้นมากว่าจะทันไหม  คือไม่ชอบให้ใครต้องรอ  และถ้าเค้าตั้งใจรอ  พิมก็เกรงใจเค้ามากๆ  อ่ะค่ะ  ก็เลยกะว่าจะขับรถแบบทำเวลาหน่อย  แต่เอาจริงทำเวลาอะไรไม่ได้เลยค่า เพราะถนนเป็นแบบเลนสวน เลยต้องขับแบบเรื่อย ๆ ตามที่ google บอก  กว่าจะไปถึงปาเข้าไปอีก 5 นาทีจะ 10 โมงเลยจ้า

map03 1

แล้วก่อนจะไปขึ้นเรือ  พิมจะต้องแวะไปซื้อตั๋วที่เดอะทอยทัวร์กันก่อนนะคะ  (เห็นว่ามีหลายทัวร์ แต่เจ้าของบ้านชานสมุทรแนะนำที่นี่มา)  ซึ่งตั๋วอันนี้เป็นตัวแบบแพคเกจ one day trip   เที่ยว 1 เกาะ ดำน้ำ 2 เกาะ  พร้อมอาหารกลางวัน เครื่องดื่ม น้ำแข็ง ของขบเคี้ยว อยูที่ 790 บาท บวกค่าเข้าอุทยานอีกคนละ 40  ก็จะเป็นคนลละ 830 บาทอ่ะค่า ^_^

rayong day3 07

001

และหลังจากซื้อตั๋วเรียบร้อยแล้ว เราก็ขับรถไปจอดที่แถว ๆ ท่าเรือได้เลยจ้า  ซึ่งทางทัวร์เค้าจะมีรถมอเตอร์ไซด์นำไป  แต่ถ้าใครไม่สะดวก จะจอดรถไว้ที่ทัวร์ แล้วนั่งรถของทัวร์ไปที่ท่าเรือก็ได้อ่ะค่ะ

rayong day3 08

เรือที่เราใช้โดยสารกันในวันนี้ เป็นเรือลำใหญ่ 2 ชั้นที่เรียกกันว่าเรือสำราญนะคะ  จุคนได้ประมาณ 150-160 แบบสบายๆ    ตอนแรกก็แอบกังวลว่าจะโคลงเคลงไหม แต่พอได้นั่งจริง เรือนิ่งมากค่า

rayong day3 14

rayong day3 11

rayong day3 10

เรือใช้เวลาแล่นประมาณ 15 นาที ก็ถึงจะจุดหมายแรกของเราในวันนี้แล้วนะคะ คือ เกาะมันใน ค่า

rayong day3 12

rayong day3 13

ที่เกาะมันในเนี่ย จะว่าไปแล้วไม่ได้เป็นเกาะที่ครึกครื้นแบบเกาะท่องเที่ยวทั่วไปนะคะ  เพราะที่นี่เป็นที่ตั้งของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลอ่ะค่ะ   แต่ด้วยความที่เป็นศูนย์อนุรักษ์นี่แหละ ก็เลยทำให้น้ำทะเลแถวนี้ใสมาก  อากาศก็สะอาดมาก ต้นไม้บนเกาะก็เยอะมาก  แม้แดดจะแรงหน่อย แต่ก็ยังรู้สึกว่าสดชื่นอ่ะค่ะ

rayong day3 18

rayong day3 28

จากท่าเรือ เราเดินมาไม่ไกลนักก็จะถึงศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เตาทะเลบนเกาะมันในแล้วนะคะ  ซึ่งที่นี่เนี่ยนอกจากจะมีพิพิธภัณฑ์เต่าทะเล ที่แสดงเรื่องราวของเต่าทะเลมากมายหลายประเภทแล้ว ก็ยังมีการจำลองการวางไข่ของเต่าทะเลให้เราได้ชมกันอีกด้วยค่ะ

rayong day3 17

rayong day3 21

ส่วนในเรื่องของเต่าทะเล ที่นี่ก็เป็นศูนย์ศึกษาและวิจัยเกี่ยวกับการผสมพันธุ์ของเตาทะเล การเพาะ ฟัก การวางไข่ การอนุบาล การเลี้ยง ศึกษาพฤติกรรม ดูแลรักษาและ ป้องกันโรคของเต่าทะเลนะคะ   แล้วนอกนั้นก็ยังมีการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับปะการังชนิดต่างๆ  ที่อยู่ในแถบนี้ การแพร่กระจาย การเติบโตของแนวปะการัง การอนุรักษ์ และฟื้นฟูปะการังอีกด้วยอ่ะค่ะ

002

ซึ่งเต่าทะเลของที่นี่เนี่ย  ก็จะมีทั้งเตาทะเลโตเต็มวัย  เต่าทะเลรุ่นคุณปู่คุณย่า  เต่าทะเลที่บาดเจ็บ และเต่าทะเลที่ยังเป็นลูกเต่าอยู่นะคะ  ซึ่งเต่าทะเล 2 ชนิดหลังเนี่ย ถ้าหายจากอาการบาดเจ็บ และแข็งแรง หรือโตเต็มวัยแล้ว ทางศูนย์ก็จะปล่อยกลับคืนสู่ท้องทะเลอ่ะค่า ^_^

rayong day3 23

rayong day3 22

rayong day3 24

rayong day3 26

rayong day3 25

จากเกาะมันใน จุดหมายถัดไปของเราจะอยู่ที่เกาะมันกลางนะคะ  ซึ่งเกาะนี้เนี่ยเป็นเกาะที่เราจะไปดำน้ำดูปะการังกัน (ดำแบบน้ำตื้น)  เพราะนั้นแล้วระหว่างที่เรือแล่นไปในทะเล  ทางทัวร์เค้าก็จะมีการสอนวิธีใช้เสื้อชูชีพ สอนใช้หน้ากากดำน้ำ สอนวิธีการหายใจใต้น้ำ และวิธีการดำน้ำที่ถูกต้องอ่ะค่ะ   ซึ่งพิมขอบอกเลยว่าไม่ยากนะคะ  ครั้งแรกในชีวิตพิมก็กลัวเหมือนกัน  แต่เอาจริงแทบไม่ต่างจากหายใจบนบกเลยค่ะ ^_^

rayong day3 29

rayong day3 30

จุดหมายแรกในการดำน้ำของเราวันนี้ อยู่ที่เกาะมันกลางนะคะ  ซึ่งเมื่อเรือจอดเรียบร้อยดีแล้ว  คนของทัวร์เค้าก็จะว่ายน้ำลากเชือกที่มัดติดกับทุ่นไปผูกกับหินใต้น้ำ ไว้ให้คนที่ว่ายน้ำไม่เป็นหรือขี้เกียจว่าย ^__^ ได้เกาะเชือกไปเรื่อย ๆ จากเรือจนถึงใกล้แนวปะการังอ่ะค่ะ

rayong day3 34

ซึ่งหลายคนที่เคยมาดำน้ำครั้งแรกก็แอบกล้า ๆ กลัว ๆ กันเน๊าะคะ พิมก็เคยเป็นอ่ะ  เพราะงั้นคนของทัวร์เค้าก็เลยจะต้องลงไปตรวจสอบความเรียบร้อย และว่ายรออยู่ในทะเลก่อน  เพื่อให้ลูกทัวร์ได้อุ่นใจว่ายังไงถ้าลงไป แล้วก็ไหลไปตามคลื่น ก็มีคนชวยแน่ ๆ อ่ะค่ะ ^_^   (แต่จริง ๆ มันไม่ไหลหรอกจ้า)

rayong day3 31

rayong day3 32

แล้วระหว่างเวลาที่เราดำน้ำเนี่ย ก็จะมีเจ้าหน้าที่ทัวร์ (leader) เค้าคอยพาเราไปดูตลอดเลยนะคะ ว่าตรงไหนบ้างที่มีปะการังน่าสนใจอ่ะค่ะ  ซึ่งใครใคร่จะว่ายน้ำตาม leader ไป ก็ตามสบายเลย  ส่วนคนที่ขี้เกียจว่าย (อย่างพิม) จะนอนนิ่ง ๆ ให้สายน้ำมันพัดพาไปก็ได้นะคะ ฮ่าๆ  ^^

rayong day3 35

rayong day3 37

และหลังจากเราว่ายน้้ำ ดำน้ำดูปะการังที่จุดนี้ไปประมาณครึ่งชั่วโมง  ก็ได้เวลาเดินทางต่อไปเกาะที่ 3  แล้วอ่ะค่ะ

rayong day3 36

ระหว่างทางจากเกาะมันนอก ไปเกาะทะลุที่เป็นเกาะที่ 3 เนี่ย ใช้เวลาค่อนข้างนาน  ประมาณ 1 ชม. กว่าๆ ได้ เพราะนั้นระหว่างนั่งอยู่บนเรือกันเฉย ๆ เจ้าหน้าที่เค้าก็เลยแจกข้าวกลางวันให้เรากินไปพลาง ๆ นะคะ   ซึ่งก็จะมีเนื้อสัตว์ทั้งแบบหมู ทะเล ไก่ ใครชอบแบบไหนก็หยิบไปได้ตามชอบเลยค่า

rayong day3 42

rayong day3 43

rayong day3 44

rayong day3 45

และหลังจากกินข้าวเสร็จ นอนชมวิวทะเลไปแล้ว ประมาณบ่ายโมงครึ่งกว่าๆ  เราก็มาถึงเกาะทะลุกันแล้วนะคะ

rayong day3 46

rayong day3 40

rayong day3 48

ตอนแรกที่มาถึงเกาะทะลุเนี่ยบอกเลยค่ะว่า รู้สึกเอิ่มม...มม... เกาะสวยดีนะ มีหาดทรายขาวๆ ด้วยนะ  แต่มีอะไรมากกว่าเกาะมันนอกไหมนะ  เพราะที่เกาะมันนอกเนี่ย น้ำใสจริง ปะการังสวยจริง  แต่ถ้าปะการังที่เกาะทะลุมีเหมือนกับปะการังที่เกาะมันนอก  เราจะมาที่เกาะทะลุทำไม แบบว่าเสียเวลานั่งเรือไปกลับตั้งหลายชั่วโมง อะไรประมาณนี้อ่ะค่ะ

rayong day3 49

rayong day3 50

ปรากฎว่าหลังจากที่ได้ลงไปในทะเล ได้ว่ายไปตรงนั้นตรงนี้ อยากบอกว่าปะการังที่นี่สวยมากกกกค่า  สวยและสมบูรณ์กว่าที่เกาะมันนอกเยอะเลยนะคะ

003

rayong day3 53

rayong day3 55

ที่สำคัญคือ ที่นี่นอกจากปะการังสวยๆ  แล้ว ก็ยังมีปลาทะเลตัวเป็น ๆ  อีกด้วยค่า บางจุดก็มีเยอะ บางจุดก็มีน้อย บางจุดก็ไม่มี  แต่รวม ๆ แล้วรู้สึกเหมือนตัวเองเป็นนางเงือกที่กำลังว่ายอยู่ในตู้ปลาเลยอ่ะค่า    ^_^

903

และเหมือนว่าเจ้าปลาจะคุ้นชินกับนักท่องเที่ยวมาก ๆ นะคะ  (อาจจะเคยมีใครเอาอาหารมาให้ - -")   เพราะปลามันไม่รู้จักคำว่ากลัวคนเลยค่ะ  แถมบางครั้งก็ยังมีว่ายมาชนอีกต่างหากนะคะ

901

902

905

904

หลังจากว่ายน้ำเล่นกับปลา และดูปะการังอยู่พักใหญ่ (ราวๆ 1 ชม.)  ก็ได้เวลาเดินทางกลับกันแล้วจ้า  ซึ่งถ้าขึ้นเรือใหญ่แบบนี้  หากใครเหนอะหนะตัว  ก็สามารถอาบน้ำจืดที่เค้าเตรียมไว้ให้ และเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าได้เลยค่า

rayong day3 56

rayong day3 57

rayong day3 58

rayong day3 59

ด้วยความที่วันนี้ใช้แรง (ว่ายน้ำ) กันครึ่งค่อนวัน  ตอนนั่งเรือกลับพิมก็เลยงีบหลับไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้นะคะ รู้สึกตัวอีกทีก็ตอนเจ้าหน้าที่ทัวร์เค้าประกาศว่า ตอนนี้เรือของเรามาถึงฝั่งแล้วจ้า .. พิมก็เลยถึงได้ตื่นอ่ะค่ะ ^^

rayong day3 60

rayong day3 61

rayong day3 62

จากท่าเรือ ใครที่นั่งรถของบริษัททัวร์มา ก็จะมีรถของบริษัททัวร์มาจอดรับตรงท่าเรือเลยนะคะ    แต่ถ้าใครขับรถมาเองอย่างกับคุณสามีก็สามารถเดินออกมาตรงจุดจอดรถได้เลยอ่ะค่ะ  ซึ่งตอนขามาเนี่ยขอบอกว่าแดดร้อนมาก เดินมานี่เหงื่อหยดติ๋ง ๆ เลยนะคะ  แต่ขากลับเป็นช่วงเวลาแดดร่มลมตก  เดินสบาย ๆ เลยค่า

แต่ว่ามาถึงตรงนี้แล้ว ทริปชวนคุณสามีมาฮันนีมูนที่ระยอง พร้อมกินอาหารพื้นบ้าน ก็ยังไม่จบลงนะคะ  ยังขาดอีกอย่างนึงที่สำคัญมากๆ ก็คือ พิมยังไม่ได้กินขนมนิ่มนวลเลยค่า  >_<

rayong day3 63

เพราะงั้นแล้วระหว่างทางที่จะขับรถกลับบ้าน  พิมก็เลยชวนคุณสามีแวะเข้าไปในตัวเมืองนิดหน่อย เพื่อไปหาซื้อเจ้าขนมนิ่มนวลนี่แหละค่ะ

map03 2

ขนมนิ่มนวล เป็นขนมพื้นบ้านของจังหวัดระยองนะคะ  ถือได้ว่าเป็นขนมที่หาทานได้ยากมากกกก เพราะกรรมวิธีในการทำที่ค่อนข้างยุ่งยากซับซ้อนอ่ะค่ะ

โดยวิธีทำขนมนิ่มนวล จะเริ่มตั้งแต่เอาข้าวเหนียวไปคั่วจนเหลืองหอม   แล้วนำไปบด ร่อนจนได้ผงที่ละเอียดเหมือนผงแป้ง  ก็นำไปนวดรวมกับน้ำเชื่อมที่เคี่ยวไว้จนเหนียวนะคะ   จากนั้นปั้นแป้งที่เราทำได้ให้เป็นก้อนกลมขนาดพอเหมาะ  รีดให้เป็นแผ่นบางๆ  ใส่ไส้ที่มีส่วนผสมของมะพร้าวและน้ำตาลลงไปอ่ะค่ะ  แล้วก็จับแผ่นแป้งสองด้านประกบกันให้ติด  เคล้าผงแป้งบาง ๆ ที่ทำจากข้าวคั่วอีกครั้งเพื่อไม่ให้ขนมแต่ละชิ้นติดกัน   ก็เป็นอันว่าเราจะได้กินขนมนิ่มนวลแล้วล่ะค่ะ ^_^ (อ่านเหมือนทำไม่ยาก แต่ของจริงยากมากค่าา)

แล้วจากการสอบถามคนในพื้นที่ ต่างก็บอกกันเป็นเสียงเดียวว่า ขนมนิ่มนวลเจ้าที่อร่อยที่สุด คือขนมนิ่มนวลของครูแมว  ซึ่งจะมาตั้งขายอยู่ที่หน้าเซเว่นใกล้ตลาดใหม่วัดลุ่มหลังบ่ายสองของทุกวันไปนะคะ  ซึ่งแน่นอนว่างานนี้พิมต้องมาหาไปชิมแน่นอนค่า

rayong day3 64

แต่อยากจะเม้ามอยตัวเองนิดนึงค่ะว่า ก่อนหน้านี้พิมไม่เคยรู้จักขนมนิ่มนวลมาก่อนเลยนะคะ จนกระทั่งมา search ใน google ว่า อาหารถิ่นอาหารพื้นบ้านที่น่าสนใจของระยองมีอะไรบ้างนี่แหละค่ะ พิมถึงได้รู้จักกับขนมนิ่มนวล

rayong day3 69

จะว่าไปทีระยองมีคนทำขนมนิ่มนวลขายอยู่หลายเจ้านะคะ  แต่ว่าพอไปถามวินมอเตอร์ไซด์ ถามคนที่โรงแรม ถามร้านขนมไทยหลายเจ้า  ก็ต่างบอกพิมเป็นเสียงเดียวกันว่า ถ้าจะกินขนมนิ่มนวลต้องร้านครูแมวเท่านั้นอ่ะค่ะ   ซึ่สนนราคากล่องนึงที่ตอนแรกพิมแอบคิดว่าน่าจะแพง เพราะวิธีการทำมันยุ่งยากหลายขั้นตอน  แต่ครูแมวกลับขายแค่กล่องละ 30  บาทเท่านั้นเองนะคะ  ซึ่งพิมรู้สึกว่าถูกมากเลยอ่ะ

rayong day3 66

rayong day3 65

และขอบอกว่าตอนได้ชิมนี่พีคมากเลยจ้า (ชิมบนรถนะ ระหว่างเดินทางกลับ)    คือพิมซื้อมา 3 กล่องนะคะ   กะว่าฝากแม่กล่องนึง  ฝากน้องกล่องนึง กินเองอีกกล่องนึง  ปรากฎว่าพอได้กินคำแรก  รู้สึกตัวอีกทีหมดไป 2 กล่องแล้วอ่ะค่ะ  -*-

ขนมอันนี้เนี่ย (และของเจ้านี้เนี่ย)  เป็นขนมไทยหนึ่งในไม่กี่อย่างไม่กี่เจ้านะคะ ที่พิมกินแล้วรู้สึกชอบมาก  เมื่อเปิดกล่องขนมออกมา  สิ่งแรกที่รู้สึกได้เลยคือกลิ่นหอมของมะลิค่ะ แล้วพอหยิบขนมใส่ปาก  คำแรกที่สัมผัสได้คือความนิ่มนวลสมชื่อขนมเลยนะคะ ตัวขนมเค้าจะมีความเหนียวนิดๆ นุ่ม หอมกลิ่นข้าวคั่ว (เพราะว่าแป้งที่ใช้ทำเป็นแป้งจากข้าวคั่ว  กลิ่นคล้ายๆ ข้าวตู)   ทานคู่กับไส้ที่ทำจากมะพร้าวทึนทึกแล้ว รสชาติหวานกำลังดีเลยอ่ะค่ะ   แล้วด้วยความที่ขนมเค้านุ่มนิ่มนะคะ  ก็เลยกินเพลิน ๆ แบบไม่รู้ตัว   หมดกล่องไปเมื่อไหร่ไม่รู้เลยค่ะ ....  น่าเสียดายมากๆ  นี่ถ้ายังไม่พ้นตัวเมืองระยอง จะให้คุณสามีวกรถกลับไปซื้ออีกเลยจ้า

rayong day3 67

rayong day3 68

สรุป ... ทริปฮันนีมูนรอบสองของพิมพร้อมพาคุณสามีไปชิมอาหารถิ่นเมืองระยอง ก็เป็นอันว่าจบอย่าง Happy Ending แล้วนะคะ   ทริปนี้ถือเป็นอีกทริปที่พิมมีความสุขมาก  ได้มาเที่ยวกับคนที่พิมรัก  ได้กินอาหารพื้นบ้านอร่อย ๆ ได้เที่ยวในที่ ๆ ไม่เคยไป ได้ทำอะไรที่ไม่เคยทำ ทุกอย่างล้วนดีงามมากๆ เลยอ่ะค่ะ   เพราะงั้นแล้วเพื่อน ๆ คนไหนที่สนใจอยากจะมาเที่ยวระยอง แล้วยังไม่รู้จะไปที่ไหน จะกินอะไร  ตามรอยพิมมาได้เลยนะคะ   และถ้าสงสัยตรงไหน อยากให้พิมพูดเกี่ยวกับเรื่องอะไรเพิ่ม  ก็ส่งข้อความมาคุยกันได้เลยจ้า แล้วพบกับใหม่ในทริปหน้านคะะ ..... สวัสดีค่ะ ^_^