header



วันนี้พิมจะมาชวนเพื่อน ๆ ทำไข่เจียวสมุนไพรกันค่ะ  แต่ว่าเราจะทำให้มันดูเก๋ ๆ น่ารักน่าทานขึ้นกว่าเดิมนิดนึง ด้วยการทอดแบบพอดีคำในเตาทาโกะยากิ  พิมก็เลยจะขอเปลี่ยนชื่อจากไข่เจียว เป็น "ไข่ครกสมุนไพร" ล่ะกันเน๊าะคะ 

พูดถึงไข่สไตล์แบบนี้เนี่ย ปกติแล้วพิมจะชอบทำให้คุณสามี ให้น้อง ๆ หลาน ๆ ที่บ้านทานค่ะ  ก็จะใส่อะไรไปเรื่อยเปื่อย  หมูยอ กุนเชียง ไส้กรอก  กุ้งสับ หมูสับ  ผักสารพัดโน่นนี่ หั่นให้เป็นชิ้นเล็ก ๆ  หน่อยนะคะ  พอทอดสุกออกมา กินพร้อมกับไข่เนื้อหนา ๆ จิ้มซอสสักนิดนึง อร่อยเพลิน ๆ เลยค่ะ  

วันนี้พิมก็เลยอยากจะเอาสูตรไข่สไตล์นี้ ที่พิมขอเรียกว่า "ไข่ครก" มาฝากเพื่อน ๆ กันสักสูตรนึงนะคะ  เป็นไข่ครกสูตรที่ทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ (ถ้าทำให้เด็กทานก็ไม่ต้องใส่พริก)  เป็นสูตรที่สมาชิกในบ้านพิมชอบกันมาก ทำทีไรนี่นั่งล้อมวงเฝ้าเตาทาโกะกันเลยค่ะ  ยังไงดูหน้าตากันก่อน แล้วดูสูตรกับวิธีทำได้ที่ด้านล่างเลยนะคะ ^_^

#เลือกกินให้อนาคตเลือกSPure

fried egg with herb 13

fried egg with herb 11

fried egg with herb 14

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ไข่ไก่ S-Pure 6 ฟอง
- ตะไคร้ซอย 3 ช้อนโต๊ะ
- ต้นหอมซอย 3 ช้อนโต๊ะ
- มะเขือเทศหั่นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก 3 ช้อนโต๊ะ
- หอมแดงซอย 3 ช้อนโต๊ะ
- หอมใหญ่หั่นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็ก 2 ช้อนโต๊ะ
- พริกจินดาซอย 2 ช้อนโต๊ะ หรือตามชอบ
- แครอทสับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 

- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- น้ำปลา หรือ ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับทาพิมพ์ 2 ช้อนโต๊ะ  

fried egg with herb 01

:: วิธีทำ ::

จะทำเมนูไข่ ๆ แบบนี้ให้อร่อย  อันดับแรกเราก็ต้องมาดูที่ไข่กันก่อนนะคะ   วันนี้เนี่ยพิมเลือกใช้เป็นไข่ของ S-Pure ค่ะ  เพราะพิมได้ข่าวมาว่าแม่ไก่ไข่ของที่นี่  เค้าถูกเลี้ยงในระบบปิดที่ทันสมัยมาก  เพราะฉะนั้นไข่ไก่ของเค้าก็เลยปลอดทั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อซาโมเนลล่า และปลอดฮอร์โมนเร่งโต อีกทั้งยังได้รับรองว่าไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ จาก NSF ด้วยนะคะ มั่นใจได้เลยว่าปลอดภัยมากค่ะ   แล้วด้วยความที่เค้าเลี้ยงในระบบปิดแบบธรรมชาติ ให้ไก่กินอาหารที่ทำจากธัญพืชล้วนๆ  ไข่ไก่ของที่นี่ก็เลยไม่มีกลิ่นคาว  แถมยังมีสีส้มสวยงามตามธรรมชาติอีกด้วยนะคะ 

ที่สำคัญคือ ด้วยระบบการเก็บรักษาไข่ที่อุณหภูมิ 4-10 องศาตลอดเวลานับตั้งแต่เก็บไข่มาจากฟาร์ม  ทาง S-Pure  เค้าก็เลยการันตีความสดใหม่ของไข่เป็นระยะเวลาถึง 14 วันเลยค่ะ   ซึ่งการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดี โดยเฉพาะวัตถุดิบหลักอย่างไข่ S-Pure ที่ทั้งสดใหม่  (สังเกตุจากไข่แดงกลมนูนและไข่ขาวเกาะตัวหุ้มไข่แดง)  ไข่ครกสมุนไพรของเราก็จะต้องออกมาอร่อยแน่นอนนะคะ   เพราะหัวใจหลักของรสชาติอาหารที่ดี และสุขภาพที่ดี ก็เริ่มต้นมาจากการเลือกใช้วัตถุดิบที่ดีในการทำอาหารนี่แหละค่ะ  แถมด้วยกระบวนการขั้นตอนการเลี้ยงที่ได้มาตรฐานขนาดนี้  บอกเลยว่าความปลอดภัยนี่เต็มร้อย  ทานได้แบบไม่ต้องกังวลอะไรเลยนะคะ   

fried egg with herb 02

fried egg with herb 03

โอเค ... เมื่อเลือกไข่ได้เรียบร้อยแล้ว เราก็จะลงมือทำกันล่ะจ้าเริ่มต้นก็ให้เราหยิบชามใบโตมาใบนึง 

ตอกไข่ S-Pure ใส่ลงไป 6 ฟอง แล้วตีให้เข้ากัน จะเห็นได้ว่าไข่ไก่สด จะมีไข่แดงกลมนูน ไข่ขาวเกาะตัวกันค่ะ 

fried egg with herb 04

ต่อมาก็ใส่มะเขือเทศ แครอท หอมแดง หอมใหญ่ ตะไคร้  ต้นหอม พริกซอย  พริกไทยป่น และซีอิ๊วขาวลงไปนะคะ 

*** ใช้น้ำปลา แทนซีอิ๊วขาวได้ 

fried egg with herb 050

fried egg with herb 06

คนให้เข้ากัน จะได้ออกมาเป็นแบบนี้ ก็พักไว้ก่อนค่ะ 

fried egg with herb 17

หันมาเตรียมเตาทาโกะยากิ ด้วยการทาน้ำมันบางๆ  ลงไปในหลุมแต่ละหลุม แล้วเสียบปลั๊กตัวเครื่อง กดปุ่ม รอให้เตาร้อนนะคะ   ระหว่างนั้นก็เตรียมไม้ปลายแหลม 2 อันไว้สำหรับแคะไข่ครกออกจากด้วย  หรือถ้าไม่มีจะใช้เป็นส้อมก็ได้ค่ะ 

*** เตานี้สามารถหาซื้อได้ตามแผนกเครื่องครัวในห้างทั่วไป หรือตามในเนต ก็มีขาย เป็นเตาไฟฟ้าแบบเสียบปลั๊ก ใช้ทำอะไรได้หลายอย่างเลยค่ะ 

fried egg with herb 07

พอเตาร้อน กดปุ่มปิดเครื่องก่อนนะคะ  แล้วใช้ช้อนตักส่วนผสมไข่ครกของเราหยอดลงไปในหลุม ประมาณ ¾ ของหลุม  พอหยอดครบก็ค่อยกดปุ่มเปิดเครื่องค่ะ  (ถ้ามีให้ปรับความแรงของไฟได้ ก็ใช้ไฟระดับกลางๆ)  

fried egg with herb 08

รอประมาณ 2 นาที ไข่ครกของเราก็จะค่อย ๆ เริ่มสุกจากด้านล่างขึ้นมานะคะ  ประมาณ 7 นาทีก็จะสุกทั่วทั้งชิ้น 

fried egg with herb 09

แต่ถ้าใครอยากให้สุกไวหน่อย แบบว่าอยากกินแล้ว ไม่อยากรอนาน ^_^  พอเหลือส่วนของหน้าไข่ที่ยังเป็นน้ำๆ  อยู่นิดหน่อย ก็ให้เอาไม้แหลมจิ้มไข่ครกของเราให้เอียงข้าง  หรือไม่ก็คว่ำหน้าลง  แล้วนับ 1-10 ในใจ ไข่ครกของเราก็จะสุกทั่วกันทั้งชิ้นค่ะ 

fried egg with herb 10

เราก็ทยอยแคะไข่ออกมา ก็จะได้ไข่ครกสมุนไพรหน้าตาแบบในภาพด้านล่างนี้นะคะ  จะเห็นว่าไข่เป็นสีเหลืองสวย ตัดกับสีแดงของพริกมะเขือเทศ และสีเขียวของต้นหอม ดูแล้วน่าทานมากเลยค่ะ  

fried egg with herb 18

ทีนี้เวลาทาน เราก็เสิร์ฟไข่ครกคู่กับซอสมะเขือเทศ ซอสพริก หรือจะเป็นน้ำจิ้มไก่ก็ได้นะคะ ชอบแบบไหนเลือกแบบนั้น  ตัวไข่ครกเนี่ยจะออกรสเค็มนิดๆ  มีความมันของไข่ และความหอมจากสมุนไพรที่เราใส่เข้าไป  จริงๆ  กินเฉย ๆ ก็อร่อย  แต่ถ้ากินกับซอส ก็จะยิ่งอร่อยมากขึ้นอ่ะค่ะ  

fried egg with herb 16

fried egg with herb 14

ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ  แล้วพบกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่ะ ^_^


fried egg with herb 13

fried egg with herb 15



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก