header



วันนี้พิมเอาอีกหนึ่งอาหารจานอร่อย  ที่พิมตั้งใจว่าจะทำขายตอนเปิดร้านช่วงเดือนพฤษภาที่จะถึงนี้ ...... มาฝากเพื่อน ๆ นะคะ  

ซึ่งเมนูนี้เนี่ยขอบอกเลยว่า เป็นหนึ่งในเมนูที่พิมชอบมากกกก ทั้งชอบกินและก็ชอบทำอ่ะค่ะ    เหตุผลก็เพราะว่าส่วนผสมเกือบทั้งหมดเป็นอะไรที่พิมมีติดครัวอยู่แล้ว #ยกเว้นแต่ซี่โครงหมูนี่แหละ  เพราะงั้นเวลาคิดอยากจะทำ  ก็ซื้อแค่ซี่โครงหมูและผักเพิ่มเติมนิดหน่อยเท่านั้นเองนะคะ   ที่สำคัญทำทีไร หมดดดดเกลี้ยงไม่เหลือแม้แต่ผักแม้แต่น้ำซอส ... ทุกครั้งเลยอ่ะค่ะ  #ภูมิใจมากกกก   ^^   และที่สำคัญที่สุด  เมนูนี้สามารถทำไว้ครั้งละเยอะๆ  แล้วเก็บใส่กล่องแช่ตู่เย็นเอาไว้ทานวันหลัง ก็ยังอร่อยเหมือนเดิมเลยนะคะ   เพราะนั้นเพื่อน ๆ คนไหนทีอยากได้เมนูประมาณนี้   ความอร่อยประมาณนี้  มาดูส่วนผสมกับวิธีทำกันดีกว่าอ่ะค่ะ  ^_^

pork black pepper 71

pork black pepper 69

pork black pepper 70

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ซี่โครงอ่อน สับเป็นชิ้น  1000 กรัม  
- เนยจืด 2 ช้อนโต๊ะ
- กระเทียมกลีบใหญ่สับ  2 ช้อนโต๊ะ 
- หอมใหญ่สับ  1/4 ถ้วย
- มัสตาร์ดผง 1/2  ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยดำป่น  2 ช้อนโต๊ะ
- พริกไทยดำเม็ด (ไว้แต่งหน้าตอนตักใส่ชาม)  1 ช้อนโต๊ะ
- ปาปริก้า 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสมะเขือเทศ  1/4 ถ้วย
- น้ำซุปกระดูกหมู หรือน้ำเปล่า  5  ถ้้วย
- น้ำตาลทราย  1 +1/2 ช้อนโต๊ะ   (ถ้าชอบหวานนิดๆ  ใส่ 2 ช้อนโต๊ะ) 
- เกลือป่น 1 - 2  ช้อนโต๊ะ   

** ในส่วนของเกลือ พิมไม่แน่ใจว่าตัวเองใส่ไป 1 หรือ 2 ช้อนโต๊ะ  เพราะกระดาษจดโดนน้ำ ตัวเลขเลยเลือน  เพราะนั้นเพื่อน ๆ ลองใส่ไปช้อนเดียวก่อนนะคะ ถ้าชิมแล้วไม่เค็ม ค่อยเพิ่มไปอีกสัก 1/2 ช้อน หรือ 1 ช้อนอ่ะค่ะ

** สามารถเติมน้ำตาลเพิ่มได้ ถ้าชอบหวานกว่านี้ แต่ไม่ควรเกิน 2 ช้อนโต๊ะ

** เนย กับ มาการีน เป็นคนละอย่างกันนะคะ

** ถ้าไม่มีมัสตาร์ดผง ใช้แบบครีมได้ แต่ขอให้เป็นมัสตาร์ดเพียว ๆ  ไม่ใช่มัสตาร์ดที่ปรุงรสแล้ว อย่าง ดิจองมัสตาร์ด เยลโล่มัสตาร์ด่ะ

pork black pepper 56

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้น เรามาเตรียมในส่วนของซี่โครงอ่อนกันก่อนนะคะ  

ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตาไฟ เปิดไฟกลาง ใส่เนยจืดลงไป  รอจนเนยละลายก็ใส่ซี่โครงอ่อน  #ที่ล้างน้ำและพักจนสะเด็ดน้ำแล้ว  ลงไปทอดอ่ะค่ะ 

pork black pepper 57

pork black pepper 58

 ทอดจนผิวซี่โครงตึง ๆ #ไม่ต้องทอดให้สุก   และเป็นสีเหลืองอ่อน ๆ ทั้งสองเกือบทั้งชิ้น  ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ 

pork black pepper 59

pork black pepper 60

 จากนั้นในกระทะใบเดิม  #ไม่ต้องเทน้ำมันทิ้ง #ยังคงใช้ไฟกลางอยู่   ก็ให้ใส่หอมใหญ่สับและกระเทียมสับลงไปค่ะ 

pork black pepper 61

ผัดจนกระเทียมและหอมใหญ่ส่งกลิ่นหอม   และเป็นสีน้ำตาลอ่อน ๆ 

pork black pepper 62

ก็ใส่ซี่โครงหมูที่เราทอดเอาไว้เมื่อกี้ลงไปนะคะ ^_^

pork black pepper 63

ตามด้วยมัสตาร์ผง  พริกไทยดำป่น   น้ำตาลทราย   เกลือป่น ปาปริก้า ซอสมะเขือเทศ

pork black pepper 65

และสุดท้ายก็คือ น้ำสต๊อกหมูค่ะ หรือถ้าไม่มี จะใช้น้ำเปล่าก็ได้  ^^    แต่ในส่วนของน้ำเปล่าหรือน้ำซุปเนี่ย  ให้ใส่ไปแค่ 2 ถ้วยก่อน  ที่เหลืออีก 3 ถ้วย เรายังไม่ใส่อ่ะค่ะ  

pork black pepper 66

จากนั้นใช้ทัพพี คนให้ส่วนผสมทั้งหมดเข้ากัน  แล้วก็รอให้เดือดนะคะ  .... พอส่วนผสมเดือดทั่วกัน   ก็ค่อยลดไฟลงเป็นไฟกลางค่อนไปทางอ่อน   พร้อมกับปิดฝาหม้อแบบเผยอไว้นิด ๆ ด้วยค่ะ    แล้วก็อบกระดูกหมูไปเรื่อยๆ  เป็นเวลาประมาณสัก 2 ชม. ถึง 2 ชม. ครึ่งนะคะ  #ตามความนุ่มที่ชอบ   ระหว่างนั้นก็เขย่าหม้อเป็นระยะ เพื่อไม่ให้กระดูกหมูติดก้นหม้อจนไหม้  หรือถ้าไม่สะดวกคน ก็เปิดฝาหม้อ แล้วเอาทัพพีคน ๆ ก็ได้อ่ะค่ะ 

แล้วระหว่างที่อบโครงหมู  ถ้าน้ำในหม้อแห้ง ก็ให้เอาน้ำที่เหลืออีก 3 ถ้วย ใส่ลงไป   โดยทยอยใส่ทีละสัก 1  หรือครึ่งถ้วย   ถ้าแห้งอีกก็ค่อยเติมเพิ่ม   จนกว่าจะได้หมูที่นุ่มเปื่อยตามความต้องการของเรานะคะ   ซึ่งอาจจะเติมครบ 3 ถ้วย หรือไม่ครบก็ได้อ่ะค่ะ 

pork black pepper 67

และสุดท้ายเราก็จะได้  #กระดูกหมูอบพริกไทยดำ  ออกมาอย่างในภาพด้านล่างนะคะ  ซึ่งพิมใช้เวลาอบ #อบแบบตุ๋น ทั้งหมดประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง  เนื้อหมูนี่หลุดร่อนออกมาจากกระดูกเลยอ่ะค่า 

pork black pepper 68

จากนั้นพอถึงเวลาทาน ก็โรยพริกไทยดำแบบเม็ดตกแต่งด้านบนซะหน่อย และเสิรฟคู่กับผักลวกนะคะ  จะเป็นแครอท บรีอคโคลี่ ฟักทอง  ดอกกะหล่ำ  ข้าวโพดอ่อน  ถั่วลันเตา...ลวก  ก็ดีงามทั้งนั้น  แล้วก็ทานกับข้าวสวย ขนมปัง  หรือไม่ก็เส้นสปาเกตตี้ ..... อร่อยทุกอย่างเลยอ่ะค่ะ ^_^ 

** วิธีลวกผักให้ดูสดสวยน่ากิน คือ หั่นผักเป็นชิ้นพอคำ ล้าง พักให้สะเด็ดน้ำนะคะ   แล้วเอาน้ำใส่หม้อ ปริมาณนี่ก็กะว่าให้พอท่วมผัก  ตั้งไฟแรง รอจนน้ำเดือดจัด ก็ใส่ผักลงไปในหม้อ  คนไปคนมาแป๊บนึง กะว่าพอผักสุก #อย่าให้สุกมาก  ก็ตักขึ้นแช่ในน้ำเย็นจัดทันที  และพอผักหายร้อน ก็เทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำค่ะ 

pork black pepper 71

ส่วนรสชาติโดยรวมของเจ้าซี่โครงหมูอบพริกไทยดำนี่  จะไม่จัดมากนะคะ  ออกนัว ๆ หอมกลิ่นพริกไทยพอประมาณ  ไม่หวาน  และเค็มเบา ๆ อ่ะค่ะ   ซึ่งตอนก่อนจะปิดไฟเตา  ให้เพื่อน ๆ ลองชิมน้ำซอสในหม้อดูสักหน่อย  แล้วรู้สึกว่าเค็มน้อยไป  ก็สามารถจะเติมเกลือเพิ่มเอาตามที่ชอบได้เลยนะคะ  หรือถ้าชอบให้มีกลิ่นพริกไทยดำแบบร้อนแรงกว่านี้ ก็สามารถจะเพิ่มปริมาณพริกไทยดำบดได้เลยอ่ะค่ะ   หรือถ้าชอบหวานกว่านี้ จะใส่น้ำตาลเพิ่มก็ยังได้เลยนะคะ   แต่พิมว่าหวานประมาณนี้กำลังดีแล้วอ่ะ ^^

pork black pepper 69

ยังไงเพื่อน ๆ ลองไปทำทานกันดูน๊าา แล้วเจอกับพิมใหม่ในเมนูถัดไป  สวัสดีค่า

pork black pepper 70



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก