header



วันนี้เปลี่ยนบรรยากาศมาทำอาหารสไตล์จีนกันบ้างเน๊าะคะ  กับเมนู  พริกหยวกยัดไส้หมูสับทรงเครื่องค่ะ

พูดถึงพริกหยวกยัดไส้หมูสับทรงเครื่องแล้วเนี่ย   เมื่อหลายปีก่อนสมัยตอนพิมเริ่มทำงานใหม่ ๆ   จำได้ว่า มีวันนึงพี่ที่ทำงานเค้าชวนกันไปกินอาหารจีนตอนหลังเลิกงานอ้ะค่ะ  แล้วตอนนั้นเนี่ย ถึงแม้ว่าพ่อพิมจะเป็นคนจีน  แต่อาหารจีนเป็นอะไรที่ห่างไกลพิมมาก  เรียกได้ว่าไม่เคยรู้จักและก็ไม่เคยกินมาก่อนเลยนะคะ   เพราะงั้นพอไปถึงภัตตาคาร  แล้วพี่ที่เป็นตัวตั้งตัวตี เป็นคนชวน และเป็นเจ้ามือ  ^_^   บอกว่าให้ทุกคนสั่งกันมาคนละ 1 เมนู    พิมก็เลยนึกไม่ออกว่าจะสั่งอะไรดีอ่ะค่ะ   ก็เลยใช้วิธีเปิดดูรูปในเมนูไปเรื่อย ๆ จนไปสะดุดตากับเมนูนึง ที่ดูแล้วมันคุ้นตามาก  ประมาณว่าเป็นพริกที่ยัดไส้ด้วยเนื้อสัตว์อะไรสักอย่างอยู่ข้างใน  ดูแล้วคล้ายๆ  อาหารไทย และพิมน่าจะกินได้    ก็เลยบอกพี่เค้าไปว่าหนูสั่งเมนูนี้นะคะ  และนั่นก็เป็นที่มา ที่ทำให้พิมได้รู้จักเมนู  #พริกหยวกยัดไส้หมูสับทรงเครื่อง  เป็นครั้งแรกอ่ะค่ะ  ^_^

stuffed bell pepper with minced pork 21

stuffed bell pepper with minced pork 23

stuffed bell pepper with minced pork 22

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- พริกหยวก 7 - 10 เม็ด 
- หมูสับติดมันเล็กน้อย  200 กรัม
- รากผักชีโขลก 2 ช้อนชา
- ซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้ สูตร1 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสกระเทียม แจ๊สซี่  1 ช้อนโต๊ะ 

- กระเทียมสับหยาบ  3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำซุป 100 มิลลิิลิตร  
- ซอสกระเทียม ตราแจ๊สซี่ 2  ช้อนโต๊ะ 
- ซอสเผ็ด ตราแจ๊สซี่ 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา
- น้ำมันงา 1 ช้อนชา
- เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ  

- พริกชี่้ฟ้าแดงซอย 1 ช้อนโต๊ะ 
- ใบต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ 

*** ซอสหมักหมูนุ่ม วิกกี้  ซอสกระเทียม ซอสเผ็ด แจ๊สซี่ แบบที่พิมใช้  ซื้อได้ที่ BigC, Makro, MaxValu, Tesco Lotus บริเวณตู้แช่เย็น แถว ๆ ที่แช่พวกเนื้อสัตว์ ผัก ราคาขวดละประมาณ 40 กว่าบาท   หรือจะสั่งซื้อ >> ที่นี่ << ก็ได้อ่ะค่ะ

stuffed bell pepper with minced pork 01

:: วิธีทำ ::

เริ่มต้นเราก็มาปรุงรสหมูสับที่เราจะใช้ยัดไส้พริกหยวกกันก่อนเน๊าะคะ   ...... ก็ให้เราหยิบชามมาใบนึง  ใส่รากผักชีที่โขลกละเอียดลงไป    ตามด้วยหมูสับ   #หมูสับติดมันเล็กน้อยจะมีรสสัมผัสอร่อยกว่าหมูสับเนื้อล้วน   แล้วก็ปรุงรส + เพิ่มความนุ่มให้หมู  ด้วยซอสหมักหมูนุ่ม ตราวิกกี้ สูตร 1  + ซอสกระเทียม ตราแจ๊สซี่นะคะ   

stuffed bell pepper with minced pork 02

 จากนั้นก็คลุกเคล้า นวด ๆ ด้วยช้อนให้เข้ากัน   แล้วก็หมักไว้สัก 15 นาทีค่า    #ไม่จำเป็นต้องใส่ตู้เย็นจ้า

stuffed bell pepper with minced pork 03

ระหว่างนั้น เราก็จะมาเตรียมในส่วนของพริกหยวกกันค่ะ 

พริกหยวกเนี่ย จะมีแบบเม็ดยาว ๆ กับเม็ดอ้วน ๆ   ... ถ้ามีให้เลือก ก็เลือกใช้แบบเม็ดยาวนะคะ   เพราะทำออกมาแล้วสวยกว่า มีเนื้อพริกเยอะกว่าด้วยอ่ะค่ะ   แต่ถ้าไม่มี ใช้เม็ดอ้วน ๆ ก็ได้จ้า แต่จะเปลืองหมูหน่อยนะคะ 

stuffed bell pepper with minced pork 04

 ก็ให้เราหยิบเม็ดพริกแต่ละพริกมาตัดส่วนขั้วทิ้งไปค่ะ  แล้วก็กรีดตรงกลางด้านใดด้านนึงเป็นแนวยาว  ให้เนื้อพริกแยกออกจากกัน    ใช้มีดเซาะ ๆ  ไส้พริกทิ้งกับเม็ดพริกทิ้่งไป 

stuffed bell pepper with minced pork 05

เราก็จะได้พริกหยวกออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   ก็เอาไปล้าง  แล้วพักใส่ตะกร้าไว้ให้สะเด็ดน้ำค่ะ   (หรือจะล้างก่อน แล้วค่อยมาเอาไส้พริกออกก็ได้ค่า) 

stuffed bell pepper with minced pork 06

stuffed bell pepper with minced pork 07

จากนั้นก็เอาพริกหยวกแต่ละเม็ด มายัดไส้ด้วยหมูสับที่เราปรุงรสไว้นะคะ   อยากใส่หมูเท่าไหร่  อยากให้แน่น อยากให้หมูดูล้น ๆ แค่ไหน ก็ตามความชอบของเพื่อน ๆ เลย ^_^   #พิมว่ายิ่งล้นๆ ยิ่งสวย แต่ก็จะเปลืองหมูมากอ่ะค่ะ  -*-

*** จำนวนพริกยัดไส้หมูสับ อาจจะไม่เท่ากันในการทำแต่ละครั้ง ขึ้นอยู่กับว่าพริกเม็ดเล็กเม็ดใหญ่ สั้นยาว อวบอ้วนแค่ไหน  แล้วเราใส่หมูมากน้อยแค่ไหนนะคะ  ถ้าใส่เยอะก็จะได้จำนวนพริกยัดไส้น้อย  แต่ถ้าใส่น้อย ก็จะได้จำนวนพริกยัดไส้เยอะหน่อยอ่ะค่ะ 

stuffed bell pepper with minced pork 08

เสร็จแล้ว ก็จะได้ออกมาเป็นแบบนี้นะคะ  ^_^ 

stuffed bell pepper with minced pork 09

จากนั้นก็นำไปนึ่งให้สุก   ถ้าใช้เม็ดพริกขนาดประมาณเดียวกับพิม ก็ใช้เวลาประมาณ 5 นาทีนะคะ ^_^   แต่ถ้าพริกอวบอ้วนกว่านี้ก็ใช้สัก 6 นาทีค่ะ 

stuffed bell pepper with minced pork 10

 และพอนึ่งสุก เราก็จะได้พริกออกมาหน้าตาอย่างนี้นะคะ  ........   ก็เทน้ำที่ขังอยู่ในจานออกมาเก็บไว้ เราจะใช้เป็นน้ำซุปที่จะใช้ตอนทำซอสราดพริกอ่ะค่ะ   (ถ้าไม่ถึง 100 มิลลิลิตร ก็เติมน้ำเปล่าเพิ่มไปได้จ้า) 

stuffed bell pepper with minced pork 11

ในส่วนของพริกที่เรานึ่งสุกแล้ว  จริง ๆ เราจะเอาไปทานเปล่าๆ  หรือว่าเอาไปราดซอสเลยก็ได้นะคะ  เพราะมันมีรสชาติในตัวอยู่แล้ว     แต่เพื่อความอร่อยที่มากขึ้น  ^__^   พิมจะเอาพริกหยวกไปทอดในน้ำมันสักหน่อยก่อน เพื่อเพิ่มความหอม และรสสัมผัสที่อร่อยมากขึ้นอ่ะค่ะ

ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา  ใช้ไฟกลางนะคะ  ใส่น้ำมันลงไป พอน้ำมันร้อนก็ใส่พริกลงไปทอดค่ะ   ..... จังหวะที่หย่อนพริกลงไปในกระทะเนี่ย เราจะได้ยินเสียง ฉ่าาาาาา  พอเสียงฉ่าเริ่มเบาลงปุ๊บ  สังเกตุว่าพริกจะเริ่มพอง ๆ เป็นสีน้ำตาล  ตรงนี้เนี่ยก็ขึ้นอยู่กับว่าเพื่อน ๆ อยากได้พริกแบบไหน   ถ้าพริกพองมากหน่อย เป็นสีน้ำตาลมากหน่อย  พิมว่ามันหอมดี เวลาทานก็นุ่มดีนะคะ  แต่ส่วนตัวพิมแล้วชอบพริกหยวกที่แบบยังกรอบ ๆ หน่อย  เพราะงั้นก็เลยจะทอดแค่แป๊บเดียว กะว่าพอเสียงฉ่าเริ่มเบาลง  ก็เอาพริกหยวกขึ้นจากกระทะเลยอ่ะค่ะ ^_^ 

stuffed bell pepper with minced pork 12

และเมื่อเราทอดพริกได้ตามที่ชอบแล้ว  ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันเลยนะคะ 

stuffed bell pepper with minced pork 13

stuffed bell pepper with minced pork 14

ระหว่างที่รอพริกสะเด็ดน้ำมัน  เราก็จะมาทำตัวซอสสำหรับราดพริกหยวกกันต่อเลยค่ะ 

ก็ให้เราตั้งกระทะบนเตา ใช้ไฟกลาง ใส่น้ำมันสำหรับผัดลงไปนะคะ  พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมลงไปผัดให้หอมค่ะ    (ไม่ต้องให้เหลือง เอาแค่หอม) 

stuffed bell pepper with minced pork 15

 แล้วก็ใส่น้ำซุปลงไป   ซึ่งน้ำซุปจะได้จากน้ำที่เรานึ่งพริกหยวก  หากไม่ถึง 100 มิลลิลิตร ก็เติมน้ำเปล่าเพิ่มได้นะคะ 

stuffed bell pepper with minced pork 16

 แล้วก็ปรุงรสด้วยซอสกระเทียม และซอสเผ็ด แจ๊สซี่   ซอสหอยนางรม  น้ำตาลทราย  น้ำมันงา เหล้าจีน

stuffed bell pepper with minced pork 18

 คนส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน  พอซอสเดือดหรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน เคี่ยวซอสไปสัก 1 นาที พอให้ซอสข้นขึ้นหน่อย ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ 

stuffed bell pepper with minced pork 19

 แล้วก็ตักซอสราดลงไปบนพริกหยวกยัดไส้ที่เราเตรียมไว้  เสร็จแล้วก็โรยด้วยพริกชี้ฟ้าแดงซอย กับต้นหอมอย่างละหน่อย  ..... เราก็จะได้พริกหยวกยัดไส้หมูสับทรงเครื่องพร้อมทานล่ะค่า

stuffed bell pepper with minced pork 21

 พริกหยวกยัดไส้สูตรนี้เนี่ย รสชาติจะออกเค็มนำนะคะ  แต่ว่าเค็มไม่มาก  แล้วก็มีความหอมจากเครื่องปรุงรสที่เราใส่ลงไป   ตามด้วยรสเผ็ดนิด ๆ     แถมเวลาทานก็จะได้ความหอมจากพริกหยวกด้วย  ค่อนข้างละมุนและกลมกล่อมมาก  ขนาดที่ปกติแล้วคุณสามีพิมไม่กินพริกหยวกในเมนูไหน ๆ ก็ยังกินพริกหยวกยัดไส้ในเมนูนี้ไปตั้ง 4 เม็ดเลยอ่ะค่ะ  ^_^

stuffed bell pepper with minced pork 22

 ยังไงลองไปทำทานกันดูนะคะ แล้วพบกันใหม่ในเมนูถัดไปค่า ^_^

stuffed bell pepper with minced pork 23



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก