header



อยากกินหมูสวรรค์ในหน้าฝน จะทำยังไงดี แดดก็ไม่มี แถมฝนก็ตกหนักทู๊กกกกวัน  ... ใครกำลังประสบปัญหาแบบนี้ มาดูวิธีของพิมกันดีกว่าค่ะ 

เรื่องมันเกิดจากว่า มีวันนึงพิมอยากกินหมูสวรรค์มาก ไปค้นๆ  ในตู้เจอหมูสะโพกอยู่กิโลนึง  ก็เลยเอามาแล่บาง ๆ แล้วก็หมักไว้ตามสูตรนะคะ แต่พอหมักเสร็จ กำลังเรียงหมูลงกระด้งจะเอาไปตากแดดให้แห้ง ปรากฎว่าฟ้ามึดซะงั้นค่ะ แถมสักแป๊บผ่านไปฝนก็ตกหนัก และหนักขึ้นเรื่อย ๆ แบบไม่มีทีท่าว่าจะหยุดเอาง่ายๆ    ครั้นพิมจะพับโครงการหมูสวรรค์ไป มันก็ไม่ใชที่เพราะว่าหมักหมูไปเรียบร้อยแล้ว  ครั้นจะหมักต่อเอาไปตากแดดวันพรุ่งนี้   แล้วเกิดพรุ่งนี้ไม่มีแดดล่ะ จะทำยังไง  ที่สำคัญพิมอยากกินวันนี้ ไม่ใช่พรุ่งนี้หรือวันอื่น ๆ อ่ะค่ะ >__<   พิมก็เลยลองคิดหาวิธีดูว่า  พอจะมีวิธีไหนหรือทำแบบไหนบ้างไหมที่จะทำให้หมูของพิมแห้งเหมือนการเอาไปตากแดด 

แล้วพิมก็นึกได้ว่าครั้งนึง (จริง ๆ หลายครั้ง) ที่พิมทำหมูกรอบแบบเร่งด่วน   แทนที่พิมจะเอาหมูสามชั้นต้มแล้วไปตากแดดเพื่อให้มันแห้ง  พิมก็จะเอาหมูไปอบด้วยไฟอ่อน ๆ ในหม้อทอดไร้น้ำมันแทน  ผลก็คือออกมาแห้งเหมือนกัน  พิมก็เลยคิดว่าวิธีนี้ก็น่าจะใช้กับหมูสวรรค์ได้นะคะ  พิมก็เลยลองดู  แล้วพออบเสร็จ   พิมก็ทอดต่อด้วยหม้อใบเดิมเลย  ทอดแบบไม่ใช้น้ำมัน ปรากฎว่ารสชาติ รสสัมผัสออกมาเหมือนหมูสวรรค์ไม่ผิดเพี้ยน   แถมยังสะดวกกว่าง่ายกว่า และไม่มีน้ำมันตกค้างด้วยนะคะ  

วันนี้พิมก็เลยลองเอาวิธีทำมาฝากเพื่อนๆ  ดู เผื่อจะเป็นไอเดียหรือว่ามีใครอยากลองเอาไปทำตามดูอ่ะค่ะ  

sweet pork jerky 16

sweet pork jerky 14

sweet pork jerky 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- สะโพกหมู แล่เป็นชิ้นบาง  500 กรัม
- น้ำตาลทราย 65 กรัม
- น้ำตาลปี๊บ  50 กรัม
- ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือสมุทรป่น 1 ช้อนชา 
- น้ำเปล่า 2 ช้อนโต๊ะ 
- ลูกผักชีคั่ว บดหยาบ 1/4 ถ้วย
- ยี่หร่าคั่ว บดละเอียด 1/2 ช้อนชา
- กระเทียมไทย สับละเอียด 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ 

sweet pork jerky 01

:: วิธีทำ ::

เรามาลงมือทำกันเลยนะคะ  เริ่มกันที่หยิบหม้อใบเล็ก ๆ มาใบนึง ใส่น้ำมันลงไป ตั้งเตาเปิดไฟอ่อนๆ  พอน้ำมันร้อนก็ใส่กระเทียมลงไปผัดค่ะ 

sweet pork jerky 02

พอกระเทียมส่งกลิ่นหอม (ไม่ต้องรอจนกระเทียมเหลือง)   ก็ใส่น้ำตาลปี๊บ  น้ำตาลทราย ซีอิ๊วขาว  เกลือ และก็น้ำเปล่าลงไปนะคะ 

*** น้ำตาลปี๊บที่พิมใช้ เป็นน้ำตาลมะพร้าว

sweet pork jerky 03

 ใช้ช้อนคนให้เข้ากันเล็กน้อย พอน้ำตาลละลาย ก็ปิดไฟเตาได้เลยอ่ะค่ะ    จากนั้นก็พักไว้จนน้ำปรุงรสเย็นสนิทนะคะ 

sweet pork jerky 04

 ระหว่างนั้นเราก็มาแล่หมูกันค่ะ  หมูที่ใช้ทำหมูสวรรค์มักจะเป็นหมูส่วนสะโพก  เพราะหมูส่วนนี้มีไขมันน้อยและก็ไม่ค่อยมีผังพืดอ่ะค่ะ   แต่ถ้ามีก็อย่าลืมเฉือนทิ้งไป   และก็แล่หมูให้เป็นชิ้นบาง ๆ หนาสักประมาณ 0.3 ซม. ไว้นะคะ 

sweet pork jerky 05

จากนั้นใส่หมูลงในอ่างผสม ใส่ซอสที่เย็นสนิทแล้วลงไป ตามด้วยยี่หร่า ลูกผักชี   คลุกเคล้าส่วนผสมทุกอย่างให้เข้ากัน นวดเบา ๆ สัก 2-3 นาที  ก็หมักหมูไว้ในตู้เย็นประมาณสัก 1 ชม. ค่ะ 

sweet pork jerky 06

sweet pork jerky 07

พอครบเวลา ถ้าสมมติว่าท้องฟ้ามีแดดเจิดจ้า  เราก็เรียงหมูใส่กระด้ง หรือถาด แล้วเอาไปตากแดดให้พอหมาด ๆ นะคะ  แต่ในช่วงที่ฟ้าฝนไม่เป็นใจแบบนี้ หรือต้องการความสะดวกสบาย  เราก็เรียงหมูใส่ลงในหม้อทอดไร้น้ำมันอย่างนี้เลยค่ะ   แล้วก็ตั้งอุณหภูมิที่ 150 องศา เวลาสัก 20 -25 นาที  (ตามความหนาของชิ้นหมู)  จากนั้นก็กดปุ่ม Start ให้เครื่องทำงานไปนะคะ      และพอเครื่องทำงานผ่านไปสักประมาณ 10 นาที เราก็เปิดฝาหม้อ  แล้วพลิกหมูอีกด้านขึ้นมาตาก เพื่อให้ได้ความแห้งที่พอ ๆ กันอ่ะค่ะ 

sweet pork jerky 08

sweet pork jerky 09

พอครบเวลา เราก็จะได้หมูสวรรค์ที่แห้งหมาด ๆ อย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ   หากยังไม่ทอดกินในทันทีก็เอาใส่กล่อง ปิดฝา แช่ตู้เย็นไว้ได้สักอาทิตย์นึงค่ะ   แต่ถ้าจะทอดกินเลย เพื่อน  ๆ ก็เอาไปทอดในน้ำมันได้เลยนะคะ เวลาทอดก็ใช้ไฟอ่อนๆ  หน่อย   คอยพลิกกลับเป็นระยะ ๆ  ระวังไหม้เพราะว่าในหมูสวรรค์มีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่เยอะค่ะ  ^_^ 

sweet pork jerky 11

แต่ว่าวันนี้เนี่ย แทนที่พิมจะเอาไปทอดในน้ำมันท่วมๆ  ... ไหน ๆ พิมก็เปิดใช้หม้อทอดไร้น้ำมันไปแล้ว  พิมก็ขอทอดหมูสวรรค์ในหม้อนี้ต่อเลยล่ะกันอ่ะค่ะ   จะได้ไม่ต้องล้างภาชนะหลาย ๆ ใบ แถมระบบของหม้อยังช่วยรีดน้ำมันส่วนเกินออกมาจากหมูสวรรค์ได้ด้วยนะคะ   ซึ่งในการทอดเนี่ย พิมก็จะใช้ไฟสูงสุดไปเลย ก็คือ 250 องศา และก็ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีนะคะ  โดยระหว่างทอด 10 นาทีเนี่ย พิมก็จะเปิดฝาหม้อมาพลิกกลับหมูครั้งนึง เพื่อที่หมูสวรรค์จะได้มีสีสวยทั่ว ๆ กันอ่ะค่ะ 

sweet pork jerky 12

แล้วพอครบเวลา เราก็จะได้หมูสวรรค์ออกมาสีประมาณในภาพแบบนี้นะคะ   ชิ้นไหนที่มีความหวานซึมอยู่ในเนื้อหมูเยอะกว่าชิ้นอื่นก็จะดูเยิ้มๆ  หน่อย  ส่วนขอบของชิ้นไหนที่บางกว่าส่วนอื่น  ก็จะสีเข้มมากหน่อย  เวลาจะหยิบใส่จานก็ตัดออกสักนิด  ก็จะออกมาสวยงามเหมือนหมูสวรรค์ที่เค้าทำขายทั่วไปเลยอ่ะค่ะ 

sweet pork jerky 13

เบ็ดเสร็จแล้ว ก็จะออกมาประมาณนี้นะคะ  รสชาติก็จะออกหวานนำ เค็มตามนิดๆ  หอมกลิ่นเครื่องเทศ ลูกผักชี ยี่หร่า  กินกับข้าวเหนียวร้อนๆ  ก็อร่อย  กินกับข้าวสวยแอ้มแกงเผ็ด แกงส้ม ก็อร่อยอ่ะค่ะ  หรือจะพกใส่กล่องให้ลูกหลานเอาไปกินที่โรงเรียน  หรือให้ตัวเอง คนที่บ้านเอาไปเป็นเสบียงไว้กินบนรถระหว่างหิว หรือไว้ไปกินที่ทำงาน ก็ได้ทั้งนั้นเลยนะคะ 

sweet pork jerky 15

หรือถ้าใครชอบหมูสวรรค์ที่แลดูแห้ง ๆ กว่านี้หน่อย ก็อาจจะลดไฟในการทอดเหลือแค่ 230 องศา  และใช้เวลาทอดให้นานขึ้นอีกนิด  ก็จะได้หมูสวรรค์ที่แห้งกว่านี้อ่ะค่ะ 

sweet pork jerky 14

ยังไงลองไปทำกันดูน๊าาา ลองทำวิธีแบบพิมดู  แล้วทีนี้อยากจะกินหมูสวรรค์เวลาไหน ก็ไม่ใช่ปัญหาแล้วเน๊าะคะ ^_^

sweet pork jerky 16

sweet pork jerky 17

:: เพิ่มเติม ::

หม้อทอดไร้น้ำมันที่พิมใช้คือตัวนี้นะคะ Summer Magic Chef   อ่านรีวิวตอนพิมเปิดกล่องได้ >> ที่นี่ <<   และมีขายที่ >> 2010MegaStore.com <<   หมวดเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัว ค่ะ 

114

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก