header



วันนี้พิมมีเมนูใหม่มาทำให้เพื่อน ๆ ดูกันอีกแล้วค่ะ  เป็นเมนูที่พิมทำกินบ่อยเพราะว่าทำง่าย  ที่สำคัญทำเมนูเดียว แต่ได้อาหารออกมา 3 รสชาติ กินแล้วไม่ค่อยเบื่อนะคะ 

เมนูนี้เนี่ยก็คือ  #หมูสับนึ่งทรงเครื่อง ค่ะ ... อ่านชื่อเมนูแล้วพิมเชื่อว่าเพื่อนๆ  หลายคนก็อาจจะรู้สึกเฉยๆ  และแอบงงเล็ก ๆ ว่า เอ๊ะ !! ก็แค่หมูสับนึ่งทรงเครื่องแล้วมันจะมี 3 รสได้ยังไง ...  พิมก็ขอเล่าเพิ่มอย่างนี้นะคะ 

คือพิมอ่ะชอบดูการทำอาหารของเชฟต่างประเทศค่ะ  ทีนี้เค้าก็จะมีไอเดียแบบว่าทำอาหารอย่างนึง  เช่น ทำสปาเกตตี้ที่ตัวซอสทำจากมะเขือเทศ  แล้วเค้าก็จะเอาซอสไปต่อยอด ไปปรับใส่โน่นนี่เพิ่มเล็กน้อย แต่ก็ทำให้รสของซอสต่างกันออกไป  จนได้เป็นสปาเกตตี้ที่เบสซอสเป็นซอสมะเขือเทศ แต่ออกมาหลายรสชาตินะคะ ... ทีนี้พอพิมดูบ่อย ๆ พิมก็เลยมีความคิดว่า เออ มันน่าเอามาปรับใช้กับอาหารที่พิมทำกินอยู่บ่อย ๆ บ้างค่ะ ก็เลยลองทำดูกับหลาย ๆ เมนูนะคะ

และสำหรับเมนูแรกที่พิมว่ามันออกมาโอเคมากๆ  ก็คือเมนูหมูสับทรงเครื่องนี่แหละค่ะ   พิมปรุงรสหมูสับครั้งเดียว  แล้วก็แยกหมูสับที่ปรุงรสแล้วออกเป็นส่วนๆ  เอาแต่ละส่วนไปใส่เครื่องโน่นนี่เพิ่มนิดหน่อย  ก็ได้ออกมาเป็นหมูสับทรงเครื่องแบบใหม่ ๆ นะคะ   ซึ่งแต่ละแบบที่พิมเอามาทำให้เพื่อน ๆ ดูในวันนี้เนี่ย  รับรองรสชาติด้วยสมาชิกในบ้านพิมที่กิน  เอ๊ยย ชิมกันมาเกิน 10 ครั้งแล้วค่ะ   ^_^   แต่ถ้าเพื่อน ๆ คนไหนยังนึกไม่ออกว่ามันจะหน้าตายังไง   ก็ลองดูหน้าตาอาหารในภาพข้างล่างก่อน  แล้วค่อยตามไปดูส่วนผสมกับวิธีทำอีกที รับรองจะหายงงแน่นอนนะคะ ^_^  

steamed minced pork with egg and tofu 16

steamed minced pork with egg and tofu 17

steamed minced pork with egg and tofu 15

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสับละเอียดติดมัน 500 กรัม  
- กระเทียมจีนสับละเอียด 1/4 ถ้วย
- ต้นหอมซอย 1/4 ถ้วย
- ซีอิ๊วขาว 3 ช้อนโต๊ะ 
- เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
- พริกไทยป่น 1 ช้อนชา
- แป้งข้าวโพด 1 ช้อนโต๊ะ   (ไม่ใส่ก็ได้ ถ้าใส่จะทำให้หมูเกาะตัวกันได้ดีมากขึ้น) 
- น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ 

- ไข่แดงเค็ม (ดิบ) 4 ฟอง
- ผักกาดดองกระป๋อง สับหยาบ 1/2 ถ้วย
- เต้าหู้นิ่ม 1/2 ถ้วย

** ส่วนผสมตามสูตร จะได้หมูนึ่งทรงเครื่อง 3 ถ้วยตามด้านบน ใครที่อยากทำน้อยกว่านี้ ก็ลดปริมาณส่วนผสมลงตามสัดส่วนนะคะ  

steamed minced pork with egg and tofu 01

 :: วิธีทำ ::

อันดับแรกให้เราหยิบชามใบโต ๆ มาใบนึงค่ะ  ใส่หมูสับลงไป ตามด้วยซีอิ๊วขาว เกลือ พริกไทยป่น น้ำมันงา แป้งข้าวโพด กระเทียมสับ และก็ต้นหอมซอยนะคะ 

steamed minced pork with egg and tofu 02steamed minced pork with egg and tofu 03

แล้วก็นวดคลุกเคล้าทุกอย่างในเข้ากัน  ได้ออกมาเป็นหมูสับตามในภาพด้านล่างค่ะ  ^_^ 

steamed minced pork with egg and tofu 04

steamed minced pork with egg and tofu 05

จากนั้นให้เราแบ่งหมูออกเป็น 3 ส่วนเท่า ๆ กันนะคะ  ไม่ต้องถึงกับเป๊ะ  กะเอาจากสายตาคร่าว ๆ ก็ได้ค่ะ ^__^ 

ส่วนแรก .. ให้เราเอาใส่ถ้วยที่จะใช้นึ่ง  ซึ่งวันนี้พิมจะนึ่งในหม้อเล็กที่เป็นหม้อแสตนเลสอเนกประสงค์  เพราะงั้นพิมก็เลยใช้ถ้วยที่มากับหม้อเลยนะคะ .... ตอนที่เอาหมูใส่ในถ้วย ก็ไม่ต้องกดแน่น  แค่ตักใส่เฉย ๆ  แล้วก็วางไข่แดงเค็มดิบลงไปด้านบนค่ะ   สำหรับไข่แดงจะใส่จำนวน 4 ฟองเท่ากับพิม หรือจะใส่น้อยกว่านี้ก็ได้นะคะ  

207

ต่อมาส่วนที่ 2  ให้เราผสมกับผักกาดกระป๋อง   และส่วนที่ 3 ให้เราผสมกับเต้าหู้นิ่มยีที่เตรียมไว้  ..... คลุกเคล้าให้เข้ากัน แล้วก็ใส่ถ้วยที่จะใช้นึ่งไว้ค่ะ

** เต้าหู้นิ่ม และผักกาดดองกระป๋อง ซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกตนะคะ 

** เต้าหู้นิ่ม เราใช้ประมาณ 1/2 ก้อน  ส่วนที่เหลือเก็บไว้ทำต้มจืดได้ค่ะ

steamed minced pork with egg and tofu 06

แล้วเราก็จะได้หมูสับทรงเครื่อง 3 แบบ ตามในภาพด้านล่างนะคะ 

steamed minced pork with egg and tofu 07

จากนั้นก็นำไปนึ่งให้สุกค่ะ   ซึ่งวันนี้เนี่ยพิมใช้วิธีนึ่งในหม้อ Hot Pot  ใบที่พิมใช้ต้มมาม่า ต้มสุกี้เป็นประจำนะคะ  ที่นึ่งในหม้อนี้เพราะว่าหม้อใบไม่ใหญ่ ไม่ต้องใส่น้ำเยอะ  แล้วก็ร้อนไว ใช้เวลานึ่งไม่นานดีอ่ะค่ะ 

วิธีนึ่งในหม้อนี้ก็ง่ายมาก แค่เติมน้ำเปล่าลงไปในหม้อให้มีความสูงประมาณ 1 นิ้วนะคะ   แล้ววางตะแกรงลงไป (ตะแกรงมีมาพร้อมหม้อ)    ตามด้วยถ้วยหมูค่ะ   (นึ่งทีละถ้วย ถ้วยไหนก่อนก็ได้)

steamed minced pork with egg and tofu 08

steamed minced pork with egg and tofu 09

จากนั้นก็เสียบปลั๊กหม้อ  แล้วหมุนปุ่มความแรงของไฟที่อยู่หน้าหม้อไปที่ High  นะคะ   ระหว่างนี้ก็ไปทำงานหรือทำกับข้าวอย่างอื่นได้เลยค่ะ ^_^ 

steamed minced pork with egg and tofu 10

steamed minced pork with egg and tofu 11

พอครบ 15 นาที (รวมเวลารอน้ำเดือด)   เราก็ค่อยมาเปิดฝาหม้อ หยิบถ้วยหมูออกมา  แล้วก็ใส่ถ้วยอื่นลงไปนึ่งต่อนะคะ  (ถ้าน้ำในหม้อแห้งมาก อย่าลืมเติมน้ำด้วยน๊า) 

steamed minced pork with egg and tofu 12

 แล้วพอเรานึ่งเสร็จครบทุกถ้วยเรียบร้อย เราก็จะได้หมูสับนึ่งทรงเครื่อง 3 แบบ 3 รสออกมาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยค่ะ 

steamed minced pork with egg and tofu 14

ก่อนจะทาน เราก็ตกแต่งด้วยผักชีต้นหอม พริก กระเทียมเจียวอย่างละนิดหน่อยเพื่อความสวยงามนะคะ   แต่ถ้าใครไม่มี จะไม่ตกแต่งก็ได้  เพราะยังไงก็รสชาติโอเคอยู่แล้วค่ะ ^_^  (เข้าข้างตัวเองสุดๆ ฮ่าๆ) 

steamed minced pork with egg and tofu 15

สำหรับ #หมูสับนึ่งทรงเครื่องหน้าไข่เค็ม  รสก็จะเค็มนำนิด ๆ  มีความมันจากไข่แดงเค็ม  มีความละมุนของเนื้อหมู  หอมน้ำมันงาและเครื่องที่ใส่ลงไปนะคะ  ส่วน #หมูสับทรงเครื่องผักกาดกระป๋อง  ก็จะออกสามรส  เปรี้ยว เค็ม หวานนิด ๆ กลมกล่อมกำลังดี  หอมกลิ่นผักกาดดอง  ใครที่อยากให้มีรสเผ็ดด้วย จะหั่นพริกขี้หนูเพิ่มลงไปก็ได้นะคะ       ส่วนหมูสับทรงเครื่องอย่างสุดท้าย หรือ #หมูสับทรงเครื่องเต้าหู้นิ่ม   อันนี้จะรสอ่อนสุด และมีความนุ่มละมุนของรสสัมผัสมากที่สุด  เพราะว่าในเต้าหู้อ่อนจะมีน้ำอยู่เยอะ  เมื่อเราเอาเต้าหู้อ่อนมาผสมกับหมูปรุงรส  น้ำในเต้าหู้อ่อนก็จะออกมา ทำให้หมูสับทรงเครื่องของเรารสเบาลง  แต่ก็ไม่ขาดรสอร่อยไปนะคะ ^_^ 

steamed minced pork with egg and tofu 17

สำหรับใครที่ไม่ทานหมู จะเปลี่ยนเป็นไก่สับก็ได้  ทำเหมือนกันเลยค่ะ  แต่ขอให้เลือกเป็นไก่สับ/ไก่บดแบบติดหนังนิดนึงนะคะ  เพราะถ้าใช้ไก่สับเนื้อล้วนเวลานึ่งเสร็จแล้ว มันจะแข็งไปนิดอ่ะค่ะ   หรือใครที่อยากจะทำเป็นหมูสับทรงเครื่องแบบอื่นๆ  เช่น หมูสับทรงเครื่องทะเล  ก็เอาหมึกกุ้งหอยแมลงภู่วางบนหน้าหมูสับแทนไข่เค็ม หรือจะหั่นเป็นชิ้นเล็กแล้วผสมไปกับหมูสับเลยก็ได้นะคะ   หรือใครอยากจะทำเป็นหมูสับทรงเครื่องแฮมเบคอน  ก็อาจจะเอาเบคอนไปทอดให้กรอบหน่อย ๆ ก่อน แล้วหั่นเป็นชิ้นเล็ก  ส่วนแฮมก็หั่นเป็นชิ้นเล็กผสมไปกับหมู   พอนึ่งหมูสุก ก็เอาออกมาโรยหน้าด้วยเบคอน อย่างนี้ก็ได้อ่ะค่ะ ...... พิมให้ไว้เป็นไอเดีย ลองไปทำกันดูนะคะ  ^_^

** ถ้าทานไม่หมด  ใช้ฟิล์มใสแรปปิดปากถ้วย เอาเข้าตู้เย็นช่องธรรมดาอยู่ได้ 5 วันค่ะ  เวลาจะทานก็แค่เอามาใส่หม้อใบนี้นึ่งสัก 5 นาทีนะคะ  (รวมเวลารอน้ำเดือด)  หรือจะใช้วิธีเอาเข้าไมโครเวฟสัก 2 นาทีก็ได้ค่ะ   หรือใครจะนึ่งให้สุกเฉพาะถ้วยที่อยากกิน  ส่วนถ้วยเหลือที่เหลือที่ยังไม่กิน  ก็เก็บแช่ตู้เย็นเอาไว้ก่อน  อย่างนี้ก็จะเก็บได้ประมาณ 2 วันนะคะ  

steamed minced pork with egg and tofu 19

:: เพิ่มเติม ::

หมัอใบเล็ก ๆ น่ารักที่พิมใช้  คือหม้อแสตนเลส Summer Magic Hot Pot นะคะ  หม้อรุ่นนี้เป็นหม้ออเนกประสงค์ ใช้ทำอาหารได้หลายสิ่งหลายอย่างมาก  ไม่ว่าจะต้มบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ต้มข้าวต้ม ต้มสุกี้ ชาบู ๆ กินสัก 2 คนนี่สบายๆ  เลยค่ะ   หรือจะหุงข้าวสัก 1 ถ้วย นึ่งไข่ตุ๋นสัก 1 ถ้วย (ถ้วยแบบที่พิมใช้ในเมนูนี้)   นึ่งห่อหมกสักกระทง ทำต้มจืด แกงส้ม ชามใหญ่ หรือจะต้มไข่สัก 3-4 ฟองก็ได้สบาย ๆ เลย   เพื่อน ๆ ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้  >> ที่นี่ <<    และสั่งซื้อได้ที่ 2010megastore.com   นะคะ 

0000

 

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก