header



เมื่อสัก 3-4 ปีก่อน พิมมีโอกาสได้ไปทำงานเกี่ยวกับการท่องเที่ยว และอาหารพื้นถิ่นที่บุรีรัมย์มาค่ะ  ช่วงนั้นเนี่ยก็เลยได้เข้าออกร้านอาหารโน้นนี้มากมายหลายสิบร้านในช่วงระยะเวลาประมาณ 10 วันนะคะ

ทีนี้เนี่ยก็มีอยู่ร้านนึงเป็นร้านอาหารชื่อดังที่อยู่ใกล้ ๆ สนามไอโมบายเลยค่ะ  นั่นก็คือ ร้านสองพี่น้อง นะคะ ... ตอนที่พิมถามแฟนเพจว่าควรจะไปทานร้านไหนที่อยู่ในตัวเมืองบุรีรัมย์บ้าง  ก็มีเพื่อนๆ  มีลูกเพจแนะนำร้านนี้กันมาเพียบเลยค่ะ  ซึ่งพอพิมได้ไปมาก็ไม่ผิดหวังจริง ๆ อาหารของที่นี่นอกจากจะถูกปากพิมและทีมงานแล้ว  ก็ยังราคาสบายกระเป๋าอีกด้วยนะคะ  จำได้ว่าตอนนั้นกินอิ่ม ๆ แน่น ๆ 6 คน  ทั้งลาบ น้ำตก ซุปหน่อไม้  ส้มตำสารพัดแบบ เนื้อแดดเดียว เนื้อย่าง  บลาๆๆ ....  ราคาอยู่ 600 กว่าบาทเองค่ะ

ทีนี้เนี่ยมันก็มีอาหารอยู่อย่างนึงที่เรียกได้ว่าเด็ดมาก  นั่นก็คือหมูแดดเดียว   แต่ที่ร้านเค้าไม่ได้ทำขายนะคะ   คือพนักงานกับเจ้าของร้านเค้าทำกินกันวันที่พิมไปกินพอดี  พิมก็เลยไปทักทายถามเค้าว่าชื่อเมนูอะไร ไม่เคยเห็น  เค้าก็เลยตัดความรำคาญด้วยการทอดมาให้ชิม 1 จาน ค่ะ  ฮ่าๆ 

ซึ่งหมูแดดเดียวของที่นี่  มันจะไม่ได้มีรสเค็มหวานเหมือนหมูแดดเดียวของที่อื่น   แต่มันจะมีรสเปรี้ยวนำนิด ๆ คล้ายแหนมนะคะ   แล้วสิ่งที่พิเศษคือจะมีข้าวเหนียวกรอบ ๆ ติดมากับหมูแดดเดียวด้วย  เวลาเคี้ยวแต่ละคำเนี่ย  ก็จะได้รสเปรี้ยวนิดๆ ได้ความหอมตามแบบลักษณะแหนม  และก็ได้ความกรอบจากข้าวเหนียว (หรือข้าวพอง) อีกด้วย ..... เรียกว่าฟินนนที่สุดเลยค่ะ

ทีนี้พอกลับมากรุงเทพฯ  ได้ประมาณสัก 3-4 เดือน ก็เกิดความรู้สึกอยากจะกินอีกนะคะ  เพราะว่ามันอร่อยมากจริง ๆ  แต่ทีนี้เนี่ยจะบินหรือขับรถไปบุรีรัมย์เพื่อกินหมูแดดเดียวอย่างเดียว  มันก็ไม่ใช่ที่อ่ะค่ะ (ดูจะเป็นการลงทุนที่มากเกินไป 555)  เพราะนั้นพิมก็เลยคิดว่าลองหัดทำกินเองดีกว่า  เผลอ ๆ ถ้าทำแล้วได้สูตรอร่อย จะได้เอามาลงเวบให้เพื่อนๆ ได้ไปลองทำกันด้วยนะคะ (คิดการณ์ไกลมาก ฮ่าๆ) 

แล้วหลังจากที่พิมลองทำอยู่น่าจะ 6-7 ครั้ง  พิมก็ได้หมูแดดเดียวแบบที่คิดว่าอร่อยล่ะค่ะ  คือไม่เปรี้ยวเกิน ไม่เค็มเกิน  รสนัวๆ  แล้วก็มีความหอมที่กำลังดีนะคะ   ซึ่งรสชาติจะแตกต่างจากร้านที่พิมเคยไปกินประมาณนึง  แต่พิมว่ามันโอเคมากๆ  เลยค่ะ  .. เพราะงั้นวันนี้ในโอกาสที่พิมทำกินอีกรอบ  ก็เลยเก็บภาพและสูตร รวมถึงวิธีการทำมาฝากเพื่อน ๆ ด้วย เผื่อใครอยากเอาไปลองทำกินดูนะคะ ^_^ 

sun dried esan pork 11

sun dried esan pork 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- คอหมู หรือ สันคอ 500 กรัม
- ข้าวเหนียวนึ่ง 80 กรัม
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก (ไม่ต้องแกะเปลือก)  25 กรัม
- น้ำปลา 2 ช้อนชา
- ซอยหอยนางรม 15 กรัม
- เกลือสมุทร 5 กรัม 
- น้ำตาลทราย 10 กรัม 

*** ในภาพส่วนผสมด้านล่าง มีถ้วยน้ำปลาเกินมา 1 ถ้วยนะคะ -*-

sun dried esan pork 01

 :: วิธีทำ ::

เริ่มต้น ... ให้เราหยิบชามใบเล็ก ๆ มาใบนึงค่ะ  แล้วใส่ข้าวเหนียวลงไป เติมน้ำเปล่าพอท่วม ทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที  พอข้าวเหนียวเริ่มคลายตัว  ก็เอามือเราลงไปยี ๆ ข้าวเหนียว จนข้าวเหนียวแยกตัวเป็นเม็ดใครเม็ดมัน  ก็เทใส่กระชอนพักให้สะเด็ดน้ำนะคะ 

**จะใช้ข้าวเหนียวนึ่งสุกใหม่ ๆ หรือข้าวเหนียวนึ่งค้างคืนแล้วก็ได้ 

sun dried esan pork 02

sun dried esan pork 03

ต่อมา ... ดูที่หมูกันบ้าง  เราสามารถใช้ได้ทั้งส่วนที่เป็นสันคอ คอหมู สะโพก สันนอก  แล้วแต่ว่าใครชอบแบบมีมันมากมันน้อย ก็เลือกเอาตามที่ชอบเลยค่ะ 

เอาหมูที่ทำความสะอาดเรียบร้อยแล้ว (พิมล้าง และซับด้วยกระดาษอเนกประสงค์ให้แห้ง) มาหั่นให้เป็นชิ้นยาวประมาณ 4-5 นิ้ว  ส่วนความหนาไม่ต้องมาก อย่าให้เกิน 1 ซม. และก็อย่าให้น้อยกว่า 1/2 ซม. นะคะ 

sun dried esan pork 04

เมื่อหั่นหมูเรียบร้อยแล้ว ก็เอาหมูใส่หม้อ ตามด้วยกระเทียมไทยที่โขลกพอแหลก  ข้าวเหนียว  เกลือสมุทรป่น  ซอสหอย น้ำปลา และก็น้ำตาลค่ะ 

sun dried esan pork 05

sun dried esan pork 06

นวดทุกสิ่งทุกอย่างให้เข้ากัน  ให้ข้าวเหนียวกระจายตัวแบบทั่ว ๆ แล้วก็หมักไว้ประมาณ 1.5 ชม. ในอุณหภูมิห้องนะคะ 

sun dried esan pork 07

พอครบเวลาก็เอามาเรียงใส่ถาดหรือกระด้งแบบนี้ แล้วเอาไปตากแดดจัด ๆ ประมาณสัก 4 ชม. ค่ะ  แต่ถ้าช่วงไหนไม่มีแดดอย่างช่วงหน้าฝน หรือเราต้องออกจากบ้านไปทำงานแต่เช้าทุกวัน กว่าจะกลับก็ค่ำมึด ไม่สามารถเอาหมูออกไปตากแดด  เราก็สามารถตากหมูแดดเดียวสูตรนี้ในร่มได้ค่ะ แต่จะใช้เวลานานกว่าตากแดดนิดนึง ประมาณสัก 2-3 วัน ขึ้นกับอากาศนะคะ 

sun dried esan pork 08

 และเมื่อตากหมูเรียบร้อย เราก็จะได้หมูออกมาหน้าตาประมาณในภาพด้านล่างนี้ค่ะ   ถ้ายังไม่ทอดกินในทันที ก็เอาใส่กล่องพลาสติคปิดฝาให้สนิท แช่ตู้เย็นไว้ได้เป็นครึ่งเดือนนะคะ 

09

อ๊ะ !!  ทีนี้ถึงเวลาที่เราจะกิน  เราก็เอาหมูไปทอดในน้ำมันตามปกติทั่วไปเลยค่ะ  ทอดให้สุกเหลืองกรอบนุ่มตามที่ชอบ  แล้วก็ตักขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำมันก่อนเอาไปกินนะคะ   แต่... ถ้าใครมีความรู้สึกว่า เอ๊ยยย หมูก็มีมันอยู่แล้ว ไม่อยากเพิ่มน้ำมันตอนทอดหมูอีก  นี่เลยยยย  ... พิมแนะนำให้ลองทอดหมูในหม้อไร้น้ำมันดูค่ะ  เพราะนอกจากจะไม่ใช้น้ำมันตอนทอดแล้ว  ด้วยระบบของหม้อก็ยังสามารถช่วยรีดน้ำมันส่วนเกินจากหมูได้ด้วยนะคะ 

วิธีการทอดด้วยหม้อแบบนี้ก็ไม่มีอะไรยุ่งยาก เหมือนอย่างที่พิมเคยทอดอย่างอื่นให้ดูเลยค่ะ   แค่ใส่หมูลงในหม้อทอดไร้น้ำมัน  ซึ่งหม้อทอดตัวที่พิมใช้ก็คือ >> ตัวนี้ << นะคะ  ตั้งอุณหภูมิที่  180 องศา เวลา 10-12 นาที (ตามความเหลืองกรอบของหมูแดดเดียวที่ชอบ)  แล้วก็ปล่อยให้หม้อทำงานไปค่ะ  

พอผ่านไปสักครึ่งนึงของเวลา  เราก็ดึงหม้อออกมาดูสักนิดนึงว่าหมูของเราเหลืองประมาณไหนแล้วนะคะ  พร้อมกับใช้ที่หนีบหรือทัพพีคนหมูในหม้อสักหน่อย เอาหมูด้านบนลงด้านล่าง เอาด้านล่างขึ้นด้านบน ... เพื่อให้หมูแดดเดียวเหลืองสวยเท่ากันทุกชิ้นค่ะ 

10

https://www.pim.in.th/images/all-thai-sweet/pressed-grilled-banana-with-thick-sweet-sauce/pressed-grilled-banana-with-thick-sweet-sauce-11.jpg

และเมื่อครบเวลา เราก็จะได้หมูแดดเดียวออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้นะคะ ขอบอกว่า..แค่ดึงหม้อออกมา กลิ่นนี่หอมไปสามบ้านเจ็ดบ้านเลยค่ะ ^^  

sun dried esan pork 16

sun dried esan pork 10

ที่สำคัญ...การทอดหมูแดดเดียวด้วยหม้อไร้น้ำมันแบบนี้  นอกจากเราจะได้หมูทอดที่สีสวยเสมอกันแล้ว   เราก็จะได้น้ำมันส่วนเกินออกมาตามภาพด้านล่างด้วยค่ะ   ซึ่งนี่คือข้อดีของการใช้หม้อทอดไร้น้ำมันแบบที่เห็นได้ชัดเลยนะคะ  ^_^

sun dried esan pork 15

ส่วนรสชาติของหมูสูตรนี้เนี่ย อย่างที่พิมบอกไว้ตอนแรกมันจะออกรสชาติคล้ายแหนมนิดนึงนะคะ คือมีความเปรี้ยวนำเล็กน้อย เค็มตามแบบกลมกล่อม แล้วก็มีความหอมด้วยค่ะ  จะกินเปล่าๆ  คู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยก็อร่อย  หรือถ้าอยากให้แซ่บมากขึ้น จะกินคู่กับน้ำจิ้มแจ่วเผ็ด ๆ ก็ได้นะคะ 

*** ความเปรี้ยวของหมู ขึ้นกับอากาศตอนที่เราหมักหมู  และระยะเวลาที่ใช้หมักหมู  ถ้าอากาศร้อนอย่างช่วง เมษา-พฤษภา 2562 ของไทยเรา หมัก 1.5 ชม. ในอุณหภูมิห้อง จะออกมากำลังดี  แต่ถ้าหน้าฝน หน้าหนาว อากาศเย็น ๆ อาจจะหมักสัก 2-3 ชม. ก็ได้ค่ะ 

sun dried esan pork 11

 ยังไงก็ลองไปทำกันดูนะคะ .... พิมเชื่อเลยว่า หลายคนน่าจะติดใจเหมือนพิมค่ะ ^_^ 

sun dried esan pork 13

sun dried esan pork 14

:: เพิ่มเติม ::

ขอบคุณ  หม้อทอดไร้น้ำมัน  Summer  Magic Oven  ที่ทำให้พิมได้อร่อยกับของทอดแบบไม่ต้องกังวลเรื่องน้ำมันนะคะ  เพื่อน ๆ สามารถดูรายละเอียดได้ >> ที่นี่   <<  และถ้าสนใจ  ก็สามารถสั่งซื้อได้ >> ที่นี่ <<  เลยค่ะ

pressed grilled banana with thick sweet sauce 11

 



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก