header



เมื่อเดือนก่อนมีพี่คนนึงส่งปลาอินทรีเค็มที่ทำเองมาให้พิมค่ะ  (ขอบคุณพี่กรด้วยค่า) 

ปกติแล้วพิมเป็นคนที่ชอบกินปลาอินทรีเค็มมาก ๆ  แต่ด้วยความที่พี่เค้าส่งปลามาให้เป็นสิบชิ้น  พิมทอดกินกับข้าวต้มยังไงก็ยังไม่หมดซะที   เลยทอดแล้วเก็บใส่กล่อง แช่ตู้เย็นเอาไว้ เผื่อเอามาอุ่นกินวันหลังนะคะ 😁 

ที่นี้เมื่อวานพิมนึกไม่ออกว่าจะทำกับข้าวอะไรกินดีค่ะ  ความรู้สึกคือมันเบื่อไปหมด   ก็เลยลองไปรื้อตู้เย็นดู เผื่อว่าจะเจอกับข้าวที่พิมทำตุนเอาไว้ในช่องฟรีสนะคะ  แต่ ... มันก็ไม่เจอกับข้าวอะไรที่ถูกใจ ณ เวลานั้นเลย  คืออารมณ์ตอนนั้นด้วยความที่มันเบื่ออาหารโน่นนี่ไปหมด  พิมเลยคิดว่าถ้าพิมได้กินกับข้าวที่มีรสจัด ๆ หน่อย เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด ก็น่าจะทำให้พิมรู้สึกสดชื่นขึ้นมาได้ค่ะ  แต่ในตอนนั้นสต๊อกอาหารแช่ฟรีสของพิมก็มีแต่เมนูจืด ๆ อย่างไก่อบ  หมูอบ อะไรพวกนี้  พิมก็เลยรู้สึกว่ามันยังไม่ใช่นะคะ

แต่ในจังหวะที่พิมจะปิดตู้เย็น  ...  พิมก็บังเอิญไปเจอกับน้ำแกงส้มที่ทำเตรียมเอาไว้จะใส่บาตรในวันพรุ่งนี้ค่ะ 😁    ด้วยความที่พิมทำน้ำแกงเอาไว้เยอะ ประมาณ 2 ลิตรได้   พิมก็เลยจัดการหยิบออกมาขวดนึง  และคิดว่าเดี๋ยวจะไปเก็บยอดชะอมที่หน้าบ้าน แล้วเอามาทำเป็นแกงส้มชะอมไข่ทอดสักหน่อยนะคะ  แต่ทีนี้กินแกงส้มอย่างเดียวมันก็จะโล้น ๆ ไปนิดนึง   พิมก็เลยคิดว่างั้นทำเมนูอะไรเค็ม ๆ มาตัดรสแกงส้มดีกว่าค่ะ     ตอนนั้นก็นึกได้ว่ามีปลาอินทรีเค็มที่ทอดแล้วอยู่ในตู้เย็น  มีหมูสับที่สต๊อกเอาไว้ในตู้ฟรีสเกือบโลครึ่ง  และมีรากผักชีที่เหลือจากทำพะโล้วันก่อน   ก็เลยคิดว่างั้นพิมจะทำเมนูหมูสับปลาเค็มทอดมากินกะแกงส้มคงจะดีไม่น้อยนะคะ 

และแล้วหลังจากไปขลุกอยู่ในครัวประมาณครึ่ง ชม. กว่า ๆ พิมก็ได้หมูสับปลาเค็มทอดออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี่เลยค่า  .... เป็นหมูสับปลาเค็มทอดที่กรอบนอกนุ่มใน กินกับแกงส้ม แกงเผ็ด ผัดเผ็ดคือฟินมาก   วันนี้พิมก็เลยอยากเอาสูตรมาแจกให้เพื่อน ๆ ไปลองทำกันดู  เผื่อว่าใครจะอยากฟินเหมือนพิมนะคะ  😁

fried salted fish pork ball 002

fried salted fish pork ball 006

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสับ 500 กรัม
- ปลาอินทรีเค็มทอดให้สุกเหลือง แล้วแกะเอาแต่เนื้อ ยีให้เป็นชิ้นเล็ก 60 กรัม
- รากผักชี 1 + 1/2  ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยกลีบเล็ก 1+ 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยขาวป่น 1 ช้อนชา   
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ไข่ไก่ 1 ฟอง  
- แป้งสาลี 1 ช้อนโต๊ะ
- น้ำมันสำหรับทอด

- มะนาวหั่นซีก / ผักชี / หอมแดงซอย ตามชอบ

*** สำหรับซีอิ๊วขาวกับซอสหอยนางรม ... ปรับเพิ่มลดตามความเค็มของปลาได้เลยนะคะ คือ ถ้าทำตามสูตรแล้ว แต่ตอนที่ทอดชิม รู้สึกว่ายังเค็มไม่พอ ก็เพิ่มซีอิ๊วขาวหรือซอสหอยได้ แต่อย่าเพิ่มเยอะ เพราะหลังจากทอดสุกแล้วพักให้เย็น จะเค็มขึ้นอีกนิดค่ะ

fried salted fish pork ball 007

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเลยให้เราเอา รากผักชี + กระเทียม + พริกไทย ไปโขลกหรือปั่นรวมกันให้ละเอียดก่อนค่ะ  (ส่วนนี้เรียกว่าสามเกลอน๊า) 😊 

fried salted fish pork ball 008

จากนั้นหยิบเครื่องปั่นที่สามารถใช้ปั่น/บด/ผสมเนื้อสัตว์ได้ออกมา   พิมใช้เป็นเครื่องปั่นของ Mara นะคะ  แต่เพื่อน ๆ จะใช้เครื่องปั่นยี่ห้ออื่นใดก็ได้ตามที่สะดวกเลย  หรือถ้าใครไม่มีเครื่องปั่น  จะใช้มือนวดผสมในกะละมังแทนก็ได้ ไม่มีปัญหาค่ะ 

ใส่หมูสับ ปลาอินทรีเค็มทอด น้ำตาล สามเกลอ  ซีอิ๊วขาว ซอสหอย  ไข่ไก่ และแป้งสาลีลงไปในโถปั่น  แล้วก็จัดการปั่นทุกอย่างให้เข้ากันนะคะ    ถ้าต้องการให้ texture หรือรสสัมผัสของเมนูนี้มีความเหนียวนิดนึง ก็ปั่นสัก 1 - 2 นาที  แต่ถ้าไม่อยากให้เหนียว ปั่นแค่พอเข้ากัน สัก 15- 30 วินาที ก็โอเคค่ะ 

*** ย้ำ ๆ ถ้าใครไม่สะดวกใช้โถปั่น  ก็ใช้มือนวดผสมในกะละมังได้เลยนะคะ  

fried salted fish pork ball 009

ได้ออกมาเป็นแบบนี้เลยค่า 😊 

fried salted fish pork ball 011

ถึงตรงนี้ก็ตั้งกระทะน้ำมันบนเตา  ปั้นหมูเป็นก้อนเล็ก ๆ เอาลงไปทอดให้สุก  แล้วลองชิมรสชาติดูนะคะว่าเค็มและหอมกลิ่นปลาอินทรีเค็มมากน้อยแค่ไหน  เพราะว่าปลาอินทรีเค็มจากแต่ละแหล่งที่มา ความหอมก็ไม่เท่ากัน ความเค็มก็ไม่เท่ากันค่ะ   เพราะงั้นสูตรที่พิมให้ไว้ เพื่อน ๆ สามารถปรับเพิ่มลดส่วนผสมโน่นนี่ได้ตามความชอบเลยนะคะ    ถ้าสมมติว่าชิมแล้วรู้สึกเค็มน้อยไป  ก็สามารถเพิ่มซีอิ๊วขาว/ซอสหอยได้  หรือถ้าอยากให้มีกลิ่น+รสปลาอินทรีเค็มมากขึ้น ก็สามารถเติมเนื้อปลาอินทรีเค็มเพิ่มไปได้ค่ะ ... ยังไงลองปรับเอาตามที่ชอบเลยนะคะ    แต่ที่สำคัญคือปลาอินทรีเค็มต้องสดใหม่   ถ้าใช้ปลาอินทรีเค็มที่เนื้อตุ  หมูสับปลาเค็มทอดของเราก็จะออกมามีความตุ ๆ ไปด้วยค่ะ 

และเมื่อได้รสตามที่ชอบแล้ว  ก็ให้เราเอามือแตะน้ำมันพืชเล็กน้อย  แล้วปั้นส่วนผสมหมูสับให้เป็นก้อนกลมแบนแบบในภาพ    ถ้าเราปั้นก้อนละประมาณ 50 กรัมนิด ๆ  เราจะได้หมูสับแบบในภาพ 13 ก้อนนะคะ 

fried salted fish pork ball 012

จากนั้นก็ตั้งกระทะน้ำมันบนเตา (ปริมาณน้ำมันให้มีความสูงอย่างน้อย 1 ซม.)  เปิดไฟกลางค่อนมาทางอ่อนแต่ไม่ต้องอ่อนมากค่ะ  พอน้ำมันร้อนก็ค่อย ๆ หย่อนหมูลงไปทอดนะคะ   หลังจากทอดไปสักแป๊บ พอหมูด้านล่างเหลืองก็พลิกกลับอีกด้านลงไปทอด  จนหมูสุกเหลืองทั่วทั้งชิ้น ก็ตักหมูวางบนกระชอนพักให้สะเด็ดน้ำมันได้เลยค่ะ   

*** พิมใช้เวลาทอดประมาณ 4.30 นาที แต่เพื่อน ๆ อาจจะใช้เวลามากหรือน้อยกว่านี้เล็กน้อย ขึ้นกับปริมาณน้ำมันในกระทะ และความแรงของไฟที่ใช้ รวมถึงความเหลืองของหมูก้อนที่ชอบนะคะ 

fried salted fish pork ball 014

 แล้วเราก็จะได้หมูสับปลาเค็มทอดออกมาหน้าตาอย่างในภาพด้านล่างนี้เลยค่า  (หลังจากที่เอาหมูออกจากกระทะแล้ว ความร้อนที่คงอยู่ในเนื้อหมู จะทำให้หมูก้อนของเรามีสีเหลืองขึ้นมาอีกหน่อยนะคะ) 

fried salted fish pork ball 015

หมูสับปลาเค็มทอดสูตรนี้  จะมีความกรอบนอกนุ่มในค่ะ เพราะเราผสมไข่กับแป้งสาลีลงไปด้วย  ไข่จะทำให้หมูมีความนุ่มขึ้น ส่วนแป้งสาลีนอกจากจะทำให้เนื้อหมูเกาะตัวกันดีแล้ว  เวลาทอดก็ยังช่วยให้มีสีเหลืองสวยคล้าย ๆ กับชุบแป้งอีกด้วยนะคะ 

fried salted fish pork ball 005

ที่สำคัญ ... หมูสับปลาเค็มทอดสูตรนี้ นอกจากจะกินกับข้าวต้มร้อน ๆ อร่อยแล้ว เราก็ยังเอาไปกินกับข้าวสวย แอ้มแกงเผ็ด ผัดเผ็ด ต้มจืด ได้อีกด้วย อร่อยไม่แพ้กันเลยค่า  

fried salted fish pork ball 003

ยังไงลองไปทำกันดูนะคะ ติดขัดตรงไหนก็แวะมาถามไถ่กันได้ พิมจะเข้ามาตอบให้เรื่อย ๆ ค่า 

fried salted fish pork ball 006

fried salted fish pork ball 001



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก