header



หลายปีก่อน พิมเคยทำเมนูหมูทอดซอสสามรสโดยใช้ซอสกึ่งสำเร็จรูปลงในเวบครัวบ้านพิม  ... ก็มีเพื่อน ๆ หลายคนชื่นชอบ ทำการบ้านมาส่งกันเพียบเลยค่ะ 

ทีนี้พอวันเวลาผ่านไป ด้วยเหตุผลอะไรหลาย ๆ อย่าง ทำให้โรงงานที่ผลิตซอสกึ่งสำเร็จรูปยี่ห้อนั้น เค้ายกเลิกไลน์ผลิตไปนะคะ  แล้วพอเค้ายกเลิกไลน์ผลิตไป ก็มีเพื่อน ๆ  หลายคนส่งข้อความมาถามพิมว่า  อยากจะทำเมนูนี้กินอีก แต่จะใช้ซอสตัวไหนแทนดี  แล้วต้องปรับเพิ่มลดเครื่องปรุงตัวไหนยังไง ถึงจะให้ได้รสใกล้เคียงกับที่ใช้ซอสตัวนั้นบ้างค่ะ   ....  ด้วยความที่มีเพื่อน ๆ ถามกันมาเยอะ   พิมก็เลยตัดสินใจเทสต์และทำเมนูนี้ขึ้นมาใหม่  โดยเปลี่ยนจากการใช้ซอสกึ่งสำเร็จรูป มาใช้ซอสพื้นฐานที่เราสามารถหาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เกต และร้านค้าทั่วไป อย่างซอสพริก ซอสมะเขือเทศแทนนะคะ

และหลังจากที่ทำเทสต์ ๆ ๆ ๆ ๆ อยู่หลายรอบ  สูตรใหม่ที่ได้ออกมาบอกเลยว่าอร่อยไม่แพ้กับสูตรเดิม   จนอยากให้เพื่อน ๆ  ที่ชอบกินเมนูสไตล์นี้ ลองเอาไปทำดูเลยค่ะ 😊😊 

sweet and sour deeep fried pork 03

sweet and sour deeep fried pork 06

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "หมูทอด" ::

- หมูสันนอก หั่นชิ้นสี่เหลี่ยม 1.5 X 1.5 ซม. 400 กรัม
- ไข่ไก่เบอร์หนึ่ง 1/2 ฟอง หรือเบอร์สี่ 1 ฟอง
- ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ 
- เหล้าจีน 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันพืช 1 ช้อนชา

- แป้งข้าวโพด 1/2 ถ้วย
- น้ำมันสำหรับทอด 1 - 2 ถ้วย (ขึ้นกับขนาดกระทะ)

sweet and sour deeep fried pork 08 

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง "ซอสสามรสเปรี้ยวหวาน" ::

- ซอสมะเขือเทศ 6 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสพริก 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 1 ช้อนชา
- พริกไทยขาวป่น 1/4 ช้อนชา
- น้ำเปล่า 100 มิลลิลิตร

- งาขาวคั่ว 1 ช้อนโต๊ะ 
- ใบต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ 

sweet and sour deeep fried pork 10

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรก ... เพื่อให้ได้หมูทอดที่มีรสชาติและมีความนุ่ม  เราจะมาหมักหมูกันก่อนนะคะ 

ให้เราหยิบชามมาใบนึง ใส่หมูสันนอกที่หั่นแล้วลงไป ตามด้วยไข่ไก่ ซีอิ๊วขาว เหล้าจีน และน้ำมันพืช จากนั้นคลุกเคล้านวดให้เข้ากันประมาณแป๊บ   พอส่วนผสมเข้ากันดี ก็หมักหมูทิ้งไว้ประมาณสัก 15 นาทีค่ะ (ไม่ต้องใส่ตู้เย็น วางไว้ในอุณหภูมิห้องได้เลยค่า) 😊 

sweet and sour deeep fried pork 11

พอครบเวลา  เราก็ตั้งกระทะบนเตา ใส่น้ำมันสำหรับทอดลงไป แล้วเปิดไฟกลางนะคะ   

สำหรับปริมาณน้ำมันที่ใช้  พิมบอกแน่นอนไม่ได้ว่าต้องใช้เท่าไหร่ เพราะมันขึ้นอยู่กับขนาดกระทะ/หม้อที่ใช้ทอดด้วยค่ะ  แต่ที่แน่ ๆ ให้ปริมาณน้ำมันมีความสูงอย่างน้อยสัก 1.5 - 2 ซม. นะคะ 

แล้วระหว่างที่รอน้ำมันร้อน  เราก็เอาหมูที่หมักไว้มาคลุกกับแป้งข้าวโพดให้แป้งเคลือบหมูทุกชิ้นค่ะ   ... พอน้ำมันร้อนดี ก็ใส่หมูลงไปทอดด้วยไฟกลางค่อนไปทางแรง  หมั่นคนเป็นระยะ พอผิวด้านนอกหมูเป็นสีเหลืองสวย   ก็ตักขึ้นพักไว้ให้สะเด็ดน้ำมันนะคะ  

sweet and sour deeep fried pork 12

จากนั้นในกระทะอีกใบ (พิมใช้กระทะใบเดิมนี่แหละ แต่ไปล้างมาก่อน)  ให้เราใส่ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำตาล น้ำส้มสายชู น้ำปลา พริกไทยป่น และน้ำเปล่าลงไป  คนพอเข้ากัน แล้วค่อยเปิดไฟเตา โดยใช้ไฟกลางค่อนมาทางอ่อนค่ะ 😊😊

sweet and sour deeep fried pork 13

เคี่ยวซอสไปสักแป๊บบบบบบ ประมาณ 4-5 นาที ขึ้นกับความแรงของเตาไฟ 

พอซอสเริ่มข้น  สังเกตุเห็นว่าจะมีฟองอากาศใหญ่ ๆ ผุดขึ้นมาในกระทะ  ก็ให้เราใส่งาขาวครึ่งนึงและหมูทอดลงไป  ...  จัดการผัดทุกอย่างให้เข้ากันดี  ผัดจนซอสในกระทะแห้งแบบในภาพด้านล่าง  ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ

sweet and sour deeep fried pork 14

ตักหมูทอดคลุกซอสของเราใส่ลงในจานที่จะใช้เสิร์ฟ  โรยหน้าด้วยงาขาวที่เหลือและต้นหอมซอยตามที่ชอบ เราก็จะได้เมนูหมูทอดสามรส หรือหมูทอดซอสเปรี้ยวหวาน .. พร้อมกินล่ะค่า 

sweet and sour deeep fried pork 05

หมูทอดสามรสสูตรนี้ ... รสชาติหวานนำแต่ไม่ได้หวานมากนะคะ  แล้วก็มีรสเปรี้ยว ตามด้วยเผ็ดนิด ๆ  ใครไม่อยากได้รสเผ็ดเลยก็ตัดซอสพริกทิ้ง แล้วใส่ซอสมะเขือเทศเพิ่มไปแทนค่ะ  

sweet and sour deeep fried pork 04

หมูทอดสามรสสูตรนี้ ... ถ้าทำเสร็จแล้ว กินทันที จะรู้สึกได้เลยว่าผิวด้านนอกหมูที่ซอสเคลือบอยู่จะมีความกรอบเบา ๆ  ส่วนเนื้อหมูข้างในก็จะนุ่มมมม ไม่แข็งกระด้างเลย  กินกับข้าวสวย หรือกินกับสปาเกตตี้ก็อร่อยนะคะ  😊😊 

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้  แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า

sweet and sour deeep fried pork 06



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก