header



ในวันที่ไม่ค่อยมีเวลามากนัก แต่อยากกินห่อหมก  ก็ต้องจัดห่อหมกสูตรนี้เลยค่ะ ...  ใช้เวลาทำรวมเวลานึ่งแค่ 30 นาที  เราก็จะได้กินห่อหมกอร่อย ๆ แล้วนะคะ  😊

ห่อหมกสูตรนี้เป็นห่อหมกหมูค่ะ  แต่ว่าเพื่อน ๆ สามารถใช้เนื้อปลาขูดแทนได้   หรือจะใช้เป็นไก่สับก็ได้นะคะ    เป็นห่อหมกแบบประยุกต์   ไม่ต้องเสียเวลาคนส่วนผสม  แค่เอาทุกอย่างไปปั่นรวมกัน  ตักหยอดใส่กระทง  แล้วเอาไปนึ่งให้สุก แต่งหน้านิดหน่อยก็กินได้แล้วค่ะ 

ไปค่า .. ไปดูสูตรและวิธีทำกันเลยยยยยยย 😊 

steamed pork with curry paste 15

steamed pork with curry paste 14

::ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- หมูสับติดมัน 450 กรัม
- หัวกะทิ 450 กรัม
- พริกแกงเผ็ด 100 กรัม
- ไข่ไก่ เบอร์สอง 2 ฟอง  (พิมใช้เบอร์ 4 เลยใส่ไป 3 ฟอง) 
- กระชายโขลกละเอียด 2 ช้อนโต๊ะ 
- ใบมะกรูดซอย  1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ    
- ผักกาดขาวหั่นฝอย 300 กรัม 

- หัวกะทิ  150 กรัม
- แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ช้อนชา 

- พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเป็นเส้น สำหรับแต่งหน้า 1 เม็ด 
- ใบมะกรูดซอย สำหรับแต่งหน้า 2 ช้อนโต๊ะ 

- กระทงใบตอง หรือภาชนะสำหรับใส่ห่อหมกนึ่งตามที่ชอบ 

*** สูตรนี้ทำได้ 9 กระทงแบบในภาพ 

*** ใครไม่ชอบผักกาดขาว ให้ใช้กะหล่ำปลี ใบยอ โหระพา ใบเหลียง คะน้า หรือใบชะพลูแทนได้

steamed pork with curry paste 01

:: วิธีทำ ::

อันดับแรกพิมต้องบอกก่อนว่า ห่อหมกสูตรนี้เป็นสูตรแบบดั้งเดิม  ส่วนผสมเนี่ยก็คือจะเดิม ๆ ทั้งหมดเลย  แต่ในส่วนของวิธีการทำ พิมขอปรับให้เข้ายุคเข้าสมัยนิดนึงนะคะ   ด้วยการนำทุกอย่างไปปั่นรวมกันแทนการคนหรือกวน   แต่ถ้าใครไม่สะดวกปั่น จะใช้วิธีคนหรือกวนในหม้อในกะละมังแบบดั้งเดิมจนกว่าจะเหนียวก็ได้ค่ะ 😊

เริ่มต้นก็ให้เราหยิบโถปั่นน้ำผลไม้มานะคะ (ที่บ้านพิมโถปั่นคาวหวานจะแยกกัน)  แล้วใส่หมูสับ พริกแกง กระชาย  น้ำตาล น้ำปลา ไข่ไก่ และกะทิลงไป  (เหลือกะทิไว้สัก 70-80 กรัม)  จากนั้นปิดฝา แล้วนำไปปั่นรวมกันจนได้ความละเอียดตามที่ชอบค่ะ 

ถ้าใครชอบห่อหมกหมูที่ยังมีรสสัมผัสของหมูสับอยู่ ก็ไม่ต้องปั่นนาน  ปั่นแค่พอให้ทุกอย่างเข้ากัน   แต่ถ้าใครชอบห่อหมกหมูที่เนื้อเนียนหน่อย ก็ปั่นนานนิดนึงนะคะ

** ถ้าโถปั่นของใครเล็ก จะแบ่งปั่นทีละครึ่งนึงก็ได้

steamed pork with curry paste 02

พอปั่นเสร็จก็เทส่วนผสมที่ได้ใส่ในกะละมังค่ะ  แล้วเอากะทิที่เหลือเทใส่ลงไปในโถปั่น  นำไปปั่นอีกรอบเพื่อให้ส่วนผสมที่ติดอยู่ตามด้านในขอบโถละลายมากับกะทินะคะ   เสร็จแล้วก็เทใส่กะละมังใบเดิม ตามด้วยใบมะกรูดซอย แล้วคนให้เข้ากันค่ะ 

จากนั้นเพื่อความชัวร์ ให้เราตักส่วนผสมห่อหมกสัก 2 ช้อนใส่ถ้วยใบเล็ก ๆ แล้วเอาไปนึ่งชิมดู  (นึ่ง 5 นาที)  ว่าขาดรสไหนไหม  ถ้าขาดเค็มก็เติมน้ำปลาเพิ่ม ขาดเผ็ดก็เติมพริกแกงเพิ่ม  ถ้าเค็มไปก็เติมกะทิเพิ่ม ... พอได้รสที่ชอบแล้ว ให้เราพักตรงนี้ไว้ก่อนนะคะ 

steamed pork with curry paste 03

เราจะมาเตรียมในส่วนผสมของผักรองกระทงกันค่ะ  วันนี้พิมใช้เป็นผักกาดขาวเพราะว่ามีอยู่ในตู้เย็นแล้ว  แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ชอบผักกาดขาว จะใช้เป็นผักอื่นก็ได้นะคะ  เอาตามที่ชอบเลย  หั่นหรือฉีกเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วก็นำไปลวกให้สลด   บีบน้ำให้แห้ง ก่อนจะนำมาใช้ค่ะ

steamed pork with curry paste 05

ถึงเวลานึ่งก็ให้เราเอาผักรองที่เตรียมไว้ใส่ในกระทงหรือภาชนะที่เราจะใช้นึ่ง   ผักกาดขาว 300 กรัมเมื่อลวกและบีบน้ำแล้ว พิมจะแบ่งใส่ได้ 9 กระทงนะคะ   เสร็จแล้วก็ตักส่วนผสมห่อหมกหยอดลงไปแบบเต็ม ๆ กระทงค่ะ

steamed pork with curry paste 06

จากนั้นก็นำไปนึ่งประมาณ 15 นาที  ถ้าใครใช้กระทงเล็กกว่านี้ หรือใหญ่กว่านี้ก็ปรับเพิ่มลดเวลาได้ตามความเหมาะสม  ... พอห่อหมกสุกก็ปิดเตา ยกลงพักไว้ก่อนนะคะ 

steamed pork with curry paste 08

ระหว่างนี้เราจะมาทำกะทิราดหน้าห่อหมกกันค่ะ  ให้เราหยิบหม้อใบเล็ก ๆ มาใบนึง ใส่หัวกะทิกับแป้งสาลีลงไป คนผสมให้เข้ากัน แล้วยกขึ้นตั้งเตา เปิดไฟอ่อน คนไปเรื่อยๆ จนกะทิข้น ก็ปิดไฟเตาได้เลยนะคะ 

steamed pork with curry paste 07

ตักกะทิหยอดลงบนห่อหมกกระทงละประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ  ตกแต่งด้วยพริกหั่น กับใบมะกรูดซอยตามชอบ  

steamed pork with curry paste 09

แล้วเราก็จะได้ห่อหมกหมูออกมาหน้าตาแบบนี้เลยค่ะ 😊 

steamed pork with curry paste 11

ห่อหมกสูตรนี้เนี่ย ด้วยความที่เป็นห่อหมกหมูเน๊าะคะ รสสัมผัสก็จะไม่ได้ละมุนเหมือนห่อหมกปลา   แต่บอกเลยว่าไม่ผิดหวังค่ะ  รสสัมผัสเค้าจะมีความแน่นนิด ๆ รสเผ็ดนำแต่ไม่เผ็ดมาก หอมกลิ่นเครื่องแกง หอมกลิ่นสมุนไพร  เค็มกำลังพอดี .. กินกับข้าวสวยร้อนๆ  คือที่สุดเลย  ถ้าให้อร่อยมากขึ้น มีพริกน้ำปลาอีกสักถ้วยก็จะยิ่งดีนะคะ

steamed pork with curry paste 10

ยังไงก็ลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ค่ะ 

อ้อ ๆ เกือบลืม ... ห่อหมกหมู เวลานึ่งแล้วหมูจะหด ถ้าทำใส่กระทงใบตองแบบพิม ให้ทำกระทงทรงตั้ง ๆ หน่อยหรือปากกระทงหุบเข้า อย่าทำทรงบานเหมือนของพิม  จะออกมาสวยกว่านะคะ 😊😊

steamed pork with curry paste 12



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก