header



หลาย ๆ คนชอบกินไส้หมูพะโล้  แต่ซื้อเค้าก็ไม่ค่อยถูกใจ  เหนียวไปบ้าง เค็มไปบ้าง หวานไปบ้าง  ครั้นจะทำกินเองก็กลัวทำแล้วไม่อร่อย 

ในฐานะคนที่ชอบกินไส้พะโล้มาก ๆ และทำไส้พะโล้กินอยู่บ่อย ๆ  วันนี้พิมก็เลยจะมาแชร์วิธีทำ เคล็ดลับการทำไส้หมูพะโล้ให้อร่อย รวมถึงเทคนิควิธีการล้างไส้ด้วยนะคะ ...  รับรองเลยว่าสูตรนี้ถูกใจใครหลายคนแน่นอน ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ 😊😊

five spice braised pork intestin 01

five spice braised pork intestin 17

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง ::

- ไส้หมู (ไส้ใหญ่)  2000 กรัม
- รากผักชีหั่นหยาบ 1 + 1//2 ช้อนโต๊ะ 
- กระเทียมไทยแกะเปลือก 2 ช้อนโต๊ะ 
- พริกไทยดำแบบเม็ด คั่วให้หอม  1 ช้อนโต๊ะ 

- ไข่เป็ดต้มสุก แกะเปลือก 10 ฟอง
- รากผักชีรากใหญ่ ๆ 4 ราก 
- โป๊ยกั๊ก 7 ดอก 
- อบเชยยาว 1.5 นิ้ว 7 ชิ้น (ถ้าเป็นอบเชยแบบที่ค่อนข้างหนา ให้ใช้สัก 5 ชิ้นก็พอ) 
- ผงพะโล้ 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำตาลมะพร้าว/น้ำตาลปี๊บ 190 กรัม  (ถ้าชอบหวานนำเค็ม เพิ่มเป็น 220 กรัม) 
- ซีอิ๊วขาว  90 กรัม
- ซอสปรุงรส 60 กรัม
- ซีอิ๊วดำเค็ม 5 กรัม
- ซอสหอยนางรม 25 กรัม
- เกลือสมุทร 1 ช้อนชา
- น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำร้อน 1 ถ้วย
- น้ำเปล่า 8 ถ้วย 

***  จากสูตรพิมใช้ไส้หมู 2000 กรัม  ทำเสร็จแล้วจะได้ปริมาณตามในภาพที่ 13   ซึ่งก็ค่อนข้างเยอะ กินได้หลายคนเลยค่ะ   ถ้าใครกลัวว่าทำแล้วจะเยอะไปกินไม่หมด  จะใช้ไส้หมูแค่ 1000 กรัม และลดส่วนผสมทุกอย่างลงเหลือครึ่งนึงก็ได้นะคะ  

five spice braised pork intestin 10

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกเรามาดูที่ไส้หมูกันก่อนค่ะ    ปกติแล้วไส้หมูจะมี 3 แบบด้วยกันก็คือไส้อ่อน ไส้ตัน และไส้ใหญ่ ...  สำหรับไส้พะโล้สูตรนี้เราใช้ไส้ใหญ่นะคะ  

ไส้ใหญ่ที่เราซื้อมา ไม่ว่าจะซื้อจากตลาดหรือซื้อจากห้าง  เค้ามักจะลวกมาให้เราเรียบร้อยแล้วค่ะ  แต่การลวกเนี่ยก็ไม่ได้แปลว่าเค้าจะทำความสะอาดไส้มาให้เราด้วย  เพราะงั้นแล้วก่อนที่เราจะเอาไส้มาทำอาหาร ไม่ว่าจะทำเมนูอะไร  เราจะต้องทำความสะอาดไส้ให้ดีซะก่อน  เพื่อไม่ให้มีกลิ่นคาวหรือกลิ่นเหม็นนะคะ 

five spice braised pork intestin 050

อันดับแรกให้เราเอาไส้ที่ซื้อมา  ตัดเป็นท่อนสั้น ความยาวประมาณ 15 ซม. ก่อนค่ะ  

five spice braised pork intestin 06

จากนั้นหยิบไส้แต่ละชิ้นขึ้นมา  แล้วใช้กรรไกรตัดไส้ด้านในด้านนึงตามแนวยาว  (แนวลูกศรสีแดง) เพื่อให้ไส้แบะออกนะคะ   ซึ่งพอแบะไส้ออกแล้วเนี่ย เราจะเห็นว่าด้านในไส้มีก้อนไขมันขาว ๆ อยู่เยอะแยะเลย  บางทีก็มีเศษดำ ๆ ด้วยค่ะ     ถึงตรงนี้ก็ให้เราใช้  #มีดที่จับถนัดมือ จะเป็นมีดเล่มเล็กเล่มใหญ่ก็ได้  ขูดก้อนพวกนี้ทิ้งไปให้หมด (วางไส้บนเขียง แล้วค่อยขูดก็ได้)  และถ้ามีพังผืดเหนียว ๆ ก็ดึงทิ้งไปด้วยนะคะ 

ขั้นตอนนี้ค่อนข้างใช้เวลานานนิดนึง  แต่บอกเลยว่าถ้าเราทำไส้ได้สะอาด ขูดก้อนไขมันออกจนหมด  ไส้พะโล้ของเราจะออกมานุ่ม กินอร่อย ไม่มีกลิ่นเหม็น หรือกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์เลยค่ะ 😊 

five spice braised pork intestin 07

และหลังจากที่เราขูดพวกก้อนไขมันออกไปหมดแล้ว  ให้เราใส่เกลือป่น 3 ช้อนโต๊ะ + แป้งมันอีก 5 ช้อนโต๊ะในกะละมังไส้   แล้วขยำทุกอย่างให้เข้ากันประมาณ 3-4 นาทีนะคะ    พอเกลือละลายหมด และไม่เห็นผงแป้งสีขาว ๆ  แล้ว ก็ค่อยเอาไส้ไปล้างด้วยน้ำสะอาด  ล้างหลาย ๆ รอบได้เลย รอบแรกน้ำจะขุ่นหน่อย  แต่ประมาณรอบที่ 4 -5 น้ำจะเริ่มใส   พอน้ำใส   ก็เทไส้ใส่ตะกร้าโปร่งพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ... เป็นอันเสร็จขั้นตอนของการเตรียมไส้แล้วค่ะ 

five spice braised pork intestin 09

ต่อมาเราจะมาเตรียมเครื่องอื่นๆ  กันบ้าง

เริ่มจากเครื่องที่เรียกว่าสามเกลอ  ... ให้เราเอารากผักชีหั่น + กระเทียม + พริกไทยตามในสูตร มาตำรวมกันนะคะ  ถ้าชอบน้ำพะโล้แบบข้น ๆ ก็ให้ตำละเอียด  แต่ถ้าชอบน้ำพะโล้แบบไม่ข้นมาก ตำแค่หยาบ ๆ ก็พอค่ะ 

five spice braised pork intestin 11

 จากนั้นให้เราตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟอ่อน  ใส่ผงพะโล้ อบเชย โป๊ยกั๊กลงไปคั่วแบบใจเย็น ๆ  จนกระทั่งหอม ก็ตักขึ้นพักไว้ก่อนนะคะ 

five spice braised pork intestin 12

 ในกระทะใบเดิม ให้เราใส่น้ำมันลงไป  ตามด้วยสามเกลอที่เราโขลกไว้เมื่อกี้  ใช้ไฟอ่อน ผัดไปผัดมาสักแป๊บจนสามเกลอส่งกลิ่นหอม  ก็ใส่น้ำตาลมะพร้าว + น้ำปลาลงไป แล้วคนจนน้ำตาลละลายค่ะ 

five spice braised pork intestin 13

พอน้ำตาลละลายหมด  ก็ปล่อยทิ้งไว้สักแป๊บ  พอส่วนผสมในกระทะกลายเป็นสีน้ำตาลคาราเมล  (พิมใช้เวลาประมาณ 5 นาที)  ก็ให้เติมน้ำร้อนที่เตรียมไว้ลงไป  แล้วคนให้เข้ากันนะคะ    

พอทุกอย่างเข้ากันดี  ก็เทน้ำในกระทะใส่ลงในหม้อที่เราจะใช้ตุ๋นไส้   ตามด้วยน้ำเปล่า  เครื่องพะโล้ที่คั่วไว้  ซีอิ๊วขาว ซอสปรุงรส  ซอสหอย เกลือ และซีอิ๊วดำค่ะ  ... รอจนน้ำพะโล้เดือด  ก็ลองตักขึ้นมาชิมรสชาติดูว่าเป็นไปในทางที่เราชอบไหม  ที่พิมทำก็จะออกเค็มนำนิดนึง แต่ไม่มาก แล้วก็หวานตามนะคะ    ถ้าใครชอบหวานกว่านี้หรือเค็มกว่านี้ก็เติมน้ำตาล เติมซีอิ๊วเพิ่มได้  แต่อย่าเพิ่งปรุงให้รสจัดมาก เพราะเราต้องใช้เวลาเคี่ยวไส้เกือบ 2 ชม.  น้ำพะโล้จะงวดลงเยอะ และรสชาติก็จะเข้มขึ้นมากด้วยค่ะ 

five spice braised pork intestin 14

และเมื่อได้รสที่ชอบแล้ว ก็ใส่ไส้ กับไข่เป็ดลงไป  คนพอเข้ากัน  แล้วรอจนน้ำในหม้อเดือด

พอน้ำเริ่มเดือด  เราจะเห็นว่ามันมีฟองขาว ๆ ลอยขึ้นมา  บางทีก็มากบางทีก็น้อย ส่วนนึงขึ้นกับความสะอาดของไส้นะคะ   ก็ให้เราใช้ทัพพีค่อย ๆ ช้อนฟองออกให้เหลือน้อยที่สุด  เพื่อจะได้ไส้พะโล้ที่มีกลิ่นหอม และไม่เหม็นค่ะ  

five spice braised pork intestin 15

จากนั้นก็หรี่ไฟลงเป็นไฟอ่อน พิมตุ๋นแบบปิดฝาแต่เผยอฝาหม้อเอาไว้นิดหน่อย  ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. กับอีก 45 นาที  เราก็จะได้ไส้พะโล้ออกมาหน้าตาแบบนี้ล่ะค่ะ  

จริง ๆ ถ้าใครรีบหรือชอบแบบเหนียวนิด ๆ มีอะไรให้เคี้ยว ตุ๋นสัก 1.15 ชม. ก็พอนะคะ    แต่ถ้าใครชอบนิ่มมากหน่อย ตุ๋นไป 2 ชม. ได้เลย เคี้ยวสบายค่ะ 

five spice braised pork intestin 16

ถึงเวลากิน  ก็ตักไส้พะโล้ใส่จานแบบนี้  ตามด้วยไข่พะโล้ผ่าครึ่ง น้ำพะโล้  เสิร์ฟคู่กับผักสด ๆ และน้ำจิ้มสุดแซ่บ  เท่านี้เราก็จะได้ไส้หมูพะโล้เวอร์ชั่นทำเอง ที่ทั้งอร่อย รสชาติถูกปาก แบบหากินที่ไหนไม่ได้แล้วนะคะ  😊

five spice braised pork intestin 02

ในส่วนของน้ำจิ้ม  พิมใช้พริกแดงจินดา  60 กรัม  กระเทียมไทยแกะเปลือก 25 กรัม  น้ำส้มสายชูกลั่น 80 กรัม  น้ำส้มสายชูหมัก 45 กรัม (ใครจะใช้แบบกลั่นอย่างเดียวก็ได้)  และเกลือสมุทร 1 ช้อนชา  เอาทุกอย่างปั่นรวมกันจนได้ความหยาบ/ละเอียดตามที่ชอบ ก็ใช้ได้ล่ะค่ะ  (ได้ปริมาณเท่ากับในถ้วย) 

น้ำจิ้มอันนี้พิมทำแบบค่อนข้างข้น มีเนื้อพริกเยอะ  ถ้าใครชอบน้ำจิ้มที่ใสกว่านี้แบบตามร้านขายข้าวขาหมูทั่วไป  จะใส่น้ำส้มสายชูกับเกลือเพิ่มไปอีกสักเท่านึงก็ได้นะคะ 

five spice braised pork intestin 04

 สำหรับใครที่ชอบกินผักลวกคู่กับไส้หมูพะโล้  จะใช้เป็นคะน้า  กวางตุ้งไต้หวันก็อร่อยทั้งสองแบบเลย  หรือถ้าใครชอบกินเป็นผักสด  พิมแนะนำผักชี  กินคู่กันแล้วเข้ากันมากๆ  ค่ะ 

five spice braised pork intestin 18

ถ้าใครชอบ ก็ลองไปทำกันดูน๊า สูตรนี้รับรองเลยว่าไส้สะอาด รสชาติอร่อย ใครกินก็ติดใจ .... แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า

five spice braised pork intestin 19

five spice braised pork intestin 17



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก