header



เมื่อวานพิมทำกับข้าวเอาใจตัวเองกับคุณสามีไปแล้ว วันนี้ขอทำกับข้าวเอาใจหนุ่มน้อย (หลานชาย) ที่บ้านบ้าง กับเมนู ... ไส้กรอกผัดซอสมะเขือเทศค่ะ 😊

เมนูนี้เป็นหนึ่งเมนูในความทรงจำของพิมตอนเด็ก ๆ เลยนะคะ  แต่ด้วยความที่พิมไม่ได้ทำกินมานานมากกก วันนี้ตอนเตรียมส่วนผสมก็เลยงง ๆ ก่งก๊งนิดหน่อย 😅 แต่พอทำเสร็จแล้ว หลานบอกว่าอร่อย คุณสามีบอกว่าอร่อย คนที่บ้านบอกว่าอร่อย .... ก็ถือว่าผ่าน เอาสูตรมาฝากเพื่อน ๆ ได้ค่ะ 😁

stir fried sausage with red sauce 12

stir fried sausage with red sauce 13

:: ส่วนผสมและเครื่องปรุง :: 

- ไส้กรอกหมูหรือไก่ 500 กรัม
- หอมใหญ่หั่น 200 กรัม
- กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วย
- ซอสพริก 1/4 ถ้วย
- น้ำตาลทราย  2 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซีอิ๊วขาว 1 + 1/2 ช้อนโต๊ะ 
- ซอสหอยนางรม 1 ช้อนโต๊ะ 
- น้ำเปล่า 1/4 ถ้วย
- พริกไทยป่น 1/2 ช้อนชา
- ใบต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะหรือตามที่ชอบ  

** สูตรนี้ทำเสร็จแล้วได้ปริมาณตามที่เห็นในกระทะเลยนะคะ  กินได้ประมาณ 3 คน  ถ้าใครกลัวตามสูตรแล้วกินไม่หมด  จะทำแค่ครึ่งสูตร (ใช้ส่วนผสมทุกอย่างครึ่งนึง) ก็ได้ค่ะ 

stir fried sausage with red sauce 04

:: วิธีทำ ::

เริ่มแรกมาดูที่ไส้กรอกกันก่อน .. พิมว่าถ้าจะทำเมนูนี้ให้ออกมาอร่อย รสชาติเหมือนสมัยที่เรากินตอนเด็ก ๆ  ใช้เป็นไส้กรอกหมู/ไก่อันอ้วน ๆ แบบธรรมดา ที่เนื้อนุ่มหน่อย ไม่รมควัน ไม่หนังกรอบ  จะเหมาะที่สุดนะคะ     แต่ว่าแถวบ้านพิมไม่มีไส้กรอกแบบนั้นขายเลย  ถ้าจะซื้อคือพิมต้องนั่งรถแท๊กซี่ไปที่ตลาดใหญ่ที่อยู่ห่างจากบ้านพิมไปประมาณ 10 กม.  ค่ารถไปกลับประมาณ 200 กว่าบาท และใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง   อย่ากระนั้น .. มันดูจะเป็นการลงทุนมากไป 😅  พิมก็เลยใช้ไส้กรอกเท่าที่จะหาได้ .. มาแทน  ถึงจะไม่อร่อยเท่าที่คิดไว้  แต่รสชาติก็ 3 ผ่านแน่นอนค่ะ 😁

ไส้กรอกที่พิมใช้วันนี้ เป็นไส้กรอกรมควัน ถุงนึง 500 กรัม  พิมใช้ทั้งถุงเลยนะคะ    ด้วยความที่ไส้กรอกมันยาว  พิมก็เลยหั่นไส้กรอกเป็นท่อนสั้นประมาณ 1 นิ้ว  แล้วก็บั้งเป็นริ้วเล็ก ๆ เพื่อความสวยงามค่ะ  😁

stir fried sausage with red sauce 05

จากนั้นหันมาตั้งกระทะบนเตา เปิดไฟกลาง ใส่น้ำมันลงไป   พอน้ำมันเริ่มร้อนก็ใส่กระเจียมลงไปเจียวนะคะ 

พอกระเทียมเริ่มเหลืองก็ใส่ไส้กรอกลงไปเลยค่า   แล้วผัดให้ไส้กรอกได้เจอความร้อนทั่วกัน  (ใช้เวลานิดนึง)  จนริ้วที่เราทำไว้เริ่มบานออกชัดเจนแบบในภาพนะคะ  

stir fried sausage with red sauce 06

ถึงตรงนี้ก็ให้ค่อยใส่หอมใหญ่   แล้วผัดต่อจนหอมใหญ่สุกใสค่ะ 

สุดท้ายก็ใส่ซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำตาล ซีอิ๊วขาว ซอสหอย น้ำเปล่า พริกไทยป่น  ผัดให้เข้ากัน แล้วชิมรสชาติตามที่ชอบ  ... ถ้ารู้สึกว่าซอสรสจัดไปหรืออยากได้ซอสแบบจาง ๆ  เติมน้ำเปล่าเพิ่มได้  2 - 4 ช้อนโต๊ะ   หรือถ้าอยากได้เค็มหวานมากกว่านี้ ก็เติมซีอิ๋วขาว น้ำตาลเพิ่มได้นะคะ   

stir fried sausage with red sauce 07

และเมื่อได้รสชาติที่ชอบแล้ว รอซอสในกระทะเดือดอีกที ก็ปิดไฟเตา ตักทั้งหมดใส่จาน โรยด้วยต้นหอมซอย เป็นอันใช้ได้ล่ะค่ะ 

stir fried sausage with red sauce 08

 แล้วเราก็จะได้  "ไส้กรอกผัดซอส"  เมนูที่หลายคนเคยโปรดปรานตอนที่เป็นเด็ก ๆ ออกมาหน้าตาอย่างในภาพนี้นะคะ  

stir fried sausage with red sauce 09

รสชาติของเมนูนี้ก็จะออกหวานนำ เปรี้ยวตามนิด ๆ เค็มบาง ๆ เพราะรสชาติหลักก็คือรสชาติจากซอสมะเขือเทศค่ะ  ส่วนซอสพริกที่เราใส่ลงไป เพื่อตัดรสไม่ให้เลี่ยนเกิน  ซึ่งถ้าใครชอบให้เผ็ดหน่อยก็เลือกใช้เป็นซอสพริกเผ็ดมาก  แต่ถ้าใครไม่ชอบเผ็ดหรือให้เด็ก ๆ กิน  ก็เลือกซอสพริกเผ็ดน้อย หรือซอสพริกทั่วไปอย่างของโรซ่า ม้าบิน ได้เลยนะคะ 

stir fried sausage with red sauce 10

สำหรับใครที่อยากเพิ่มโปรตีนให้มากกว่านี้  สามารถใส่หมูสับเพิ่มได้ค่ะ โดยหลังจากที่เจียวกระเทียมเหลืองแล้ว ก็ใส่หมูสับลงไปผัดให้สุกก่อนจะใส่ไส้กรอกนะคะ   และเมนูนี้นอกจากจะกินกับข้าวสวยได้แล้ว  ก็ยังกินกับเส้นพาสต้าได้อีกด้วย  เผื่อใครเบื่อข้าว  จะกินกับมะกะโรนี หรือเส้นสปาเกตตี้ก็เข้ากันไม่ใช่น้อยนะคะ 

ยังไงลองไปทำกันดูน๊า ติดขัดตรงไหนก็มาถามไถ่กันได้ แล้วเจอกันใหม่ในเมนูถัดไป สวัสดีค่า 😊😊 

stir fried sausage with red sauce 11



ครัวบ้านพิม on Facebook

สมาชิก